Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Digital > SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
DigitalKnowledgeSEO

SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth

Steven Being
Last updated: 22/02/2025 13:44
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Có hai loại SEO: dẫn dắt bởi sản phẩm và dẫn dắt bởi marketing (product-led and marketing-led).

Contents
SEO lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ khác biệt ra saoCách tiếp cận SEO cho E-commerce theo hướng Tăng trưởng Sản phẩmĐi sâu hơn: Bắt đầu với chiến lược aggregator SEO như thế nào?

Bài học “xương máu” về  từ thời gian tôi làm việc tại các công ty lớn và khách hàng lớn trong lĩnh vực E-commerce: SEO tốt là kết quả của Product Growth (tăng trưởng dựa trên sản phẩm), không chỉ đơn thuần là tối ưu hóa website.

Tại sao điều này quan trọng: Hầu hết các lời khuyên và trang web trên mạng không phải là . Cách tiếp cận SEO cho lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ rất khác biệt so với các trang web thông thường. Áp dụng sai phương pháp sẽ hạn chế nghiêm trọng tác động đến sự phát triển của công ty.

SEO lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ khác biệt ra sao

Nhiệm vụ sống còn: Việc 80% người dùng mới đến từ SEO không phải là hiếm đối với các website E-com.

  • ARPU thấp (Average Revenue Per User – Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng) khiến cho việc quảng cáo hoặc bán hàng outbound trở nên quá đắt đỏ đối với các e-commerce kết nối người mua và người bán.
  • Các sàn E-com, bán lẻ có thể mở rộng qua quảng cáo nhưng cần dựa vào SEO để đa dạng hóa kênh tăng trưởng và làm cho chi tiêu marketing bền vững.

E-com sử dụng chiến lược Aggregator (tổng hợp):

  • Các đơn vị Aggregator có thể là các thị trường bán lẻ hoặc kết nối người mua với người bán trên thị trường:
    • G2 kết nối người mua phần mềm với người bán
    • Uber Eats kết nối những người đói với nhà hàng (và tài xế)
    • Amazon kết nối người mua với các nhà bán lẻ bên thứ 3
    • Instacart kết nối người mua sắm với siêu thị

Điều làm họ khác biệt với “integrator” (nhà tích hợp) là cách tạo nội dung: nội dung mới được tạo ra bởi người dùng hoặc sản phẩm, chứ không phải bởi công ty.

Aggregator và integrator mở rộng SEO theo cách khác nhau: SEO cho aggregator gần gũi với tăng trưởng sản phẩm (PLG), trong khi SEO cho integrator gần với marketing hơn. Tìm hiểu sâu hơn -> Các mẫu chiến lược SEO.

Khi nghĩ về SEO cho E-commerce, hầu hết các nhà tiếp thị đều nhảy thẳng vào giải quyết các vấn đề SEO kỹ thuật, như tối ưu hóa tiêu đề / nội dung / liên kết nội bộ. Mặc dù việc làm những điều đó không sai, nhưng chúng hạn chế quy mô tác động SEO mà bạn có thể có.

Cách tiếp cận SEO cho E-commerce theo hướng Tăng trưởng Sản phẩm

Để mở rộng SEO cho E-commerce thành công, bạn cần tối ưu hóa trên toàn bộ phạm vi Tăng trưởng Sản phẩm: website, sản phẩm và hiệu ứng mạng lưới.

Lý do: SEO cho e-commerce sống còn với số lượng và chất lượng của các trang. Do đó, người làm SEO cần trở thành product manager và làm việc trên các yếu tố như động lực, giảm ma sát và đòn bẩy trên toàn bộ hành trình người dùng. Nó giống như tối ưu hóa phễu, nhưng rộng hơn.

Ví dụ: Tại Xtmobile, chúng tôi đã đi sâu vào quá trình tạo đánh giá để hiểu nơi nào cần giảm bớt hoặc thêm ma sát nhằm đạt được cân bằng giữa nhiều đánh giá hơn và đánh giá chất lượng hơn.

Đánh giá và, hỏi đáp, bình luận là các yếu tố giúp giảm ma sát dẫn tới tối ưu CRO hiệu quả.

Website

Tối ưu hóa website cho tìm kiếm, tất nhiên, là một phần quan trọng của SEO cho e-commerce.

Những khu vực tối ưu hóa quan trọng nhất cho e-commerce là:

  • Quản lý lập chỉ mục và crawl
  • Liên kết nội bộ
  • Tiêu đề & Rich Snippets
  • Core Web Vitals
  • Nội dung OnPage
  • Thông tin quan trọng
  • Tối ưu hóa danh sách
  • Yếu tố hình ảnh & tương tác như bản đồ
  • Các loại trang mới

Mỗi khu vực này đủ sâu để lấp đầy lộ trình công việc trong nhiều năm. Chìa khóa để chiến thắng là thực hiện xuất sắc những điều cơ bản và xây dựng một cỗ máy thử nghiệm để tìm ra những chiến thắng và đòn bẩy mới.

Hãy lấy trang như Tripadvisor làm ví dụ, nơi mọi yếu tố đều có chủ đích và được thử nghiệm. Trang web không bắt đầu như vậy nhưng đã tiến hóa theo thời gian. Tripadvisor có SEO ăn sâu trong DNA của mình. Bạn có thể yên tâm rằng mọi yếu tố đều có lý do tồn tại.

Mọi yếu tố hiển thị đều được cá nhân hóa
Mọi yếu tố hiển thị đều được cá nhân hóa

Sản phẩm

Trải nghiệm sản phẩm cho e-commerce bao gồm quá trình đăng ký, tạo nội dung và quản trị (đôi khi còn hơn thế). Việc SEO tham gia vào tối ưu hóa là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng của các trang.

Những câu hỏi chiến lược mà SEO nên tự đặt ra:

  • Cái gì (động lực) và ai (hồ sơ người dùng) thúc đẩy nội dung mới? Việc tìm hiểu lý do tại sao người dùng tạo nội dung hoặc mua sản phẩm là cốt lõi cho e-commerce.
  • Người dùng bị kẹt ở đâu khi tạo nội dung mới? Nơi nào quá dễ dàng? Quá ít ma sát sẽ giảm chất lượng nội dung; quá nhiều sẽ cản trở số lượng. Đạt được cân bằng là then chốt.
  • Những vòng lặp tăng trưởng cốt lõi trong doanh nghiệp là gì? Mỗi công ty có những đầu vào và đầu ra thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên.
  • Những thực thể nào cần loại trang riêng? e-commerce có các thực thể mà họ có thể tổ chức các loại trang xung quanh, như địa điểm, công ty, thương hiệu hoặc con người.
  • Những bề mặt tối ưu hóa nào có sẵn? Ví dụ: snippets trong SERP, trang đích, phễu đăng ký.
  • Làm thế nào công ty có thể xây dựng một cỗ máy thử nghiệm liên tục? Sau khi tối ưu hóa những điều cơ bản, hầu hết chiến thắng đến từ các thí nghiệm.
  • Những chỉ số nào là quan trọng? Giám sát các chỉ số phản ánh hành trình người dùng và vòng lặp tăng trưởng xác định trọng tâm.

Hiệu ứng mạng

E-commerce phát triển hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ giúp tăng tốc độ tăng trưởng và bảo vệ họ khỏi kẻ thách thức.

  • Hiệu ứng mạng lưới = lợi thế cạnh tranh tăng lên cùng với công ty.

Ví dụ:

  • Kinh tế theo quy mô – làm mọi việc hiệu quả hơn
  • Chi phí chuyển đổi – tăng chi phí cơ hội khi chuyển sang đối thủ cạnh tranh
  • Công nghệ sâu – công nghệ độc quyền giải quyết các vấn đề cụ thể
  • Hệ thống thông minh – dữ liệu, hệ thống giám sát và hiểu biết về khách hàng và thị trường

Integrator không có cùng hiệu ứng mạng lưới như aggregator, như kinh tế quy mô.

Nói rằng SEO cần sở hữu hiệu ứng mạng lưới thì hơi phi lý – đó là nỗ lực của cả công ty. Nhưng SEO, như kênh thu hút người dùng lớn nhất, cần nhận thức và làm việc để xây dựng hiệu ứng mạng lưới.

Ví dụ, các trang yellowpages.vn đã phát triển danh tiếng nổi bật đến mức huy hiệu Yellowpages là dấu hiệu uy tín cho người đang tìm hiểu về một công ty. Tất nhiên, điều đó không phải từ đầu khi yellowpages.vn (crowd) mới bắt đầu. Nó phát triển theo thời gian và chất lượng bền vững. Kết quả là, các công ty trả tiền để thêm huy hiệu vào trang web của họ và thúc đẩy đánh giá mới, điều này tăng thêm giá trị tổng thể cho e-commerce.

Đi sâu hơn: Bắt đầu với chiến lược aggregator SEO như thế nào?

Aggregator SEO phát triển qua năm bước riêng biệt:

Bước 1: Xác định công việc cần làm

  • Lập bản đồ tất cả các vấn đề người dùng đang cố gắng giải quyết và tình huống tương ứng, không phụ thuộc vào chân dung khách hàng.
  • Ví dụ: Người dùng muốn so sánh tính năng phần mềm khi đưa ra quyết định mua.

Bước 2: Ghép công việc với loại trang

  • Kết hợp công việc với loại trang.
  • Chỉ tạo loại trang mới nếu các từ khóa phù hợp có lượng tìm kiếm.
  • Ví dụ: Trang so sánh của G2 dưới dạng g2.com/compare/

Bước 3: Xác định chỉ số cho mỗi bước trong hành trình người dùng

  • Giám sát chỉ số đầu vào và đầu ra cho mỗi bước, từ lần truy cập đầu tiên đến tương tác định kỳ và tạo nội dung.
  • Ví dụ: Số lượng trang so sánh, số lần so sánh phần mềm có ít nhất 10 đánh giá, số lượt xem trang so sánh, số thứ hạng top 3 của trang so sánh.

Bước 4: Xác định sự sụt giảm đột ngột

  • Xác định sự giảm tương tác trên tất cả các chỉ số – điều gì đang kìm hãm tăng trưởng nhất hiện nay?
  • Ví dụ: Độ dài đánh giá giới hạn lượng nội dung chất lượng cao chúng tôi có thể cung cấp trên trang sản phẩm.

Bước 5: Tiến hành thử nghiệm để giảm tỷ lệ bỏ hàng

  • Động não và thử nghiệm cách giảm điểm sụt giảm.
  • Ví dụ: Chúng tôi đã thử nghiệm số lượng từ tối thiểu cao hơn trong các đánh giá phần mềm.

Cách tiếp cận aggregator SEO theo hướng Tăng trưởng Sản phẩm đặt thử nghiệm và phân tích phễu làm cốt lõi – không phải những gì bạn thường mong đợi trong SEO.

Tiếp theo nên làm gì: Đọc các case study về aggregator để có thêm thực hành tốt nhất.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Sự trỗi dậy của bot đang thay đổi “open web” như thế nào?
    Next Article Google Discover: mỏ vàng khó tìm nhưng đầy tiềm năng cho các nhà xuất bản

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    Các danh mục mới của Airbnb và vấn đề với cấu trúc phân loại website

    Các danh mục mới của Airbnb mở ra cơ hội gia tăng lượng truy cập không dựa vào thương hiệu,…

    9 Min Read

    Tấn công và phòng thủ trong SEO

    Một chiến lược SEO tốt luôn bao gồm cả yếu tố tấn công và phòng thủ. Bài viết này sẽ…

    9 Min Read

    Google: Startup thành công nhất lịch sử

    Google là startup thành công nhất lịch sử, ít nhất là xét trên mức độ tăng trưởng doanh thu. Không…

    6 Min Read

    Phân tích SWOT cho SGE của Google

    SGE giống như một viên đạn trong trò chơi "Nga roulette" của SEO. Nó có thể chẳng là gì cả,…

    16 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up