
Mỗi doanh nghiệp phát triển với một trong nhiều nguyên mẫu chiến lược SEO. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu chúng là gì và cách tận dụng chúng.
——-
Không phải doanh nghiệp nào trên mạng cũng giống nhau, nhưng hầu hết đều tuân theo một khuôn mẫu, hay còn gọi là kiểu chiến lược SEO. Biết cách tận dụng SEO – một trong những kênh tăng trưởng có thể mở rộng ít gặp – cho đúng loại hình doanh nghiệp của bạn chính là siêu năng lực. Nó đơn giản hóa việc thiết kế chiến lược, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. Hãy cùng khám phá nhé!
Tôi thường phân biệt giữa hai loại mô hình kinh doanh: nhà tích hợp (integrators) và nhà tổng hợp (aggregators). Mặc dù còn có một loại thứ ba là nền tảng (platforms), nhưng phần lớn doanh nghiệp thuộc vào hai loại này, bất kể họ đang kinh doanh trong lĩnh vực SaaS, thương mại điện tử hay xuất bản.
Các kiểu chiến lược SEO
Hãy xem cách hai mô hình kinh doanh này áp dụng vào các ngành khác nhau và cách SEO mở rộng hoặc không mở rộng cho từng loại.
1. SaaS Integrator
Ví dụ: Salesforce, Buffer, Mailchimp
Nhà tích hợp SaaS thường mở rộng SEO bằng cách tạo nội dung như blog hoặc microsites. SEO thường không phải là vòng tăng trưởng chính, mà chỉ là thứ 3 hoặc thứ 4. Các động lực tăng trưởng chính thường là bán hàng hoặc tăng trưởng dựa trên sản phẩm, tiếp theo là quảng cáo trả phí. Lý do là SEO thường khó mở rộng khi tất cả nội dung đều do công ty tạo ra, nhưng bạn có thể đạt vị trí hàng đầu cho một số từ khóa khi thương hiệu mạnh, như trường hợp của Salesforce.
Hãy chú ý cách các trang hàng đầu của Salesforce đều là trang sản phẩm hoặc blog. Một phần tư lưu lượng truy cập đến từ trang chủ của họ.
Đây là chỉ số điển hình của chiến lược SEO nhà tích hợp SaaS. Bạn có thể tìm cách sáng tạo để mở rộng SEO? Chắc chắn rồi! Nhưng liệu SEO có bao giờ là kênh mang lại doanh thu cao nhất? Không phải!
2. SaaS Aggregator
Ví dụ: Trello, Linktree
Nhà tổng hợp SaaS khá hiếm vì họ cần một cách tiếp cận tăng trưởng dựa trên sản phẩm có khả năng mở rộng với kinh tế đơn vị phù hợp. Giả sử giá trị vòng đời khách hàng (LTV) thấp và chi phí thu hút khách hàng (CAC) cao, và sản phẩm của bạn tạo ra hàng tồn kho mà bạn có thể tiếp cận với các công cụ tìm kiếm và thu hút người dùng mới, thì SEO sẽ là kênh tăng trưởng hàng đầu. Nhưng việc này không dễ tìm kiếm đâu!
Trello đã lập chỉ mục các bảng và thẻ, một số trong đó xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm vì chúng cung cấp thông tin hữu ích như trò chơi xây dựng đội nhóm, công thức nấu ăn hoặc lộ trình sản phẩm. Một phần nhỏ lượt truy cập từ các thẻ và bảng này sẽ chuyển đổi thành người dùng Trello. Voilà! Bạn đã có một vòng quay bền vững.
Thách thức ở đây là chỉ lập chỉ mục những nội dung hữu ích vì rất nhiều nội dung do người dùng tạo ra (UGC) sẽ chất lượng thấp.
3. E-commerce Integrator (DTC)
Ví dụ: Gymshark, Fashion Nova, Bullet Journal, Allbirds
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhà tích hợp đơn giản là các công ty bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC): doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng mà không qua đại lý hoặc trung gian. Giống như các nhà tích hợp SaaS, SEO chủ yếu đóng vai trò phụ. Hầu hết các công ty DTC mở rộng qua việc thu hút trả phí nhưng có thể thúc đẩy đối tượng và doanh số qua nội dung khi thương hiệu đã được củng cố.
Yếu tố quyết định tầm quan trọng của SEO cho nhà tích hợp thương mại điện tử là kích thước hàng tồn kho. Một công ty lớn như Gymshark có hàng ngàn sản phẩm. Do đó, các trang danh mục của họ có thể cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn. Gymshark và Amazon cạnh tranh cho các từ khóa như “quần áo tập gym” hoặc “túi gym”.
Tuy nhiên, một công ty DTC nhỏ hơn với chỉ năm sản phẩm hoặc thậm chí chỉ một sản phẩm không có đủ sự lựa chọn cho các trang danh mục mạnh mẽ. SEO trở thành một yếu tố nhỏ hơn.
4. E-commerce Aggregator
Ví dụ: Amazon, Chewy, eBay, Etsy
Nhà tổng hợp thương mại điện tử, còn gọi là các sàn thương mại điện tử, tổng hợp hàng tồn kho từ nhiều thương hiệu khác nhau, tạo nên một lợi thế SEO mạnh mẽ với tiềm năng mở rộng khổng lồ. Càng nhiều hàng tồn kho, nhà tổng hợp thương mại điện tử càng dễ dàng xâm nhập vào các danh mục mới và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
Etsy, ví dụ, thu hút phần lớn lưu lượng truy cập tự nhiên qua các trang danh mục và thị trường (marketplace pages). Theo Semrush, họ có hơn 7 triệu trang được lập chỉ mục, tạo nên sức mạnh khủng khiếp cho SEO.
5. Publisher Integrator
Ví dụ: NY Times, Wall Street Journal, Vox, Axios
Nhà tích hợp nhà xuất bản giống như các nhà tích hợp SaaS hoặc thương mại điện tử. Họ tạo ra nội dung và “bán” trực tiếp cho khách hàng qua quảng cáo hoặc đăng ký. Tương tự như các công ty DTC, sau một quy mô nhất định, nhà tích hợp nhà xuất bản có đủ hàng tồn kho dưới dạng nội dung để xây dựng các trang chủ đề mạnh mẽ.
New York Times, ví dụ, có gần 10,000 trang chủ đề. Trang chủ đề về Facebook của họ thu hút khoảng 1,1 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
6. Publisher Aggregator
Ví dụ: Google News, Apple News, Hacker News
Nhà tổng hợp nhà xuất bản khá hiếm. Các tạp chí hay bộ sưu tập tin tức từng phổ biến trước khi internet trở nên phổ biến, nhưng ngày nay, nhà tổng hợp nhà xuất bản thường là các ứng dụng (Apple News, Flipboard), đến trực tiếp từ nguồn (Google News) hoặc các bảng tin tức (Hacker News).
Tuy nhiên, hầu hết các nhà tổng hợp nhà xuất bản không tận dụng hàng tồn kho của họ ở quy mô lớn cho SEO. Họ dựa vào các điểm nhập duy nhất như trang chủ hoặc ứng dụng. Bạn có thể thấy điều này từ cấu trúc URL mà Google News và Flipboard sử dụng. Ngoài New York Times hoặc các nhà xuất bản tương tự, họ không gộp nội dung dưới các trang chủ đề hoặc danh mục.
Kết quả là, SEO thường không phải là động lực tăng trưởng cho các nhà tổng hợp nhà xuất bản. Thay vào đó, họ thường dựa vào các mối quan hệ đối tác và quảng cáo.
7. Marketplace Aggregator
Ví dụ: Reddit, Facebook, UBER Eats, Doordash, Instacart
Nhà tổng hợp sàn thương mại điện tử kết hợp kho hàng quảng cáo ở một phía và người dùng ở phía kia của thị trường. Kho hàng này cho phép họ sử dụng SEO như là động lực tăng trưởng chính.
Instacart, ví dụ, tổng hợp các cửa hàng và sản phẩm từ các cửa hàng để xếp hạng cho các cửa hàng.
Doordash xếp hạng cho các truy vấn như “{thức ăn} gần tôi” hiển thị các nhà hàng địa phương mà bạn có thể đặt hàng dựa trên vị trí của bạn.
Hiểu rõ yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của bạn
Biết được các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng nào hiệu quả nhất là nền tảng của chiến lược SEO của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên cảm thấy bị ràng buộc bởi yếu tố chính. Bạn có thể kết hợp chúng hoặc thêm yếu tố mới theo thời gian.
Gymshark đã ra mắt Gymshark Central, một blog hướng tới các truy vấn về tập luyện. Đây là nội dung do công ty tạo ra bên cạnh hàng tồn kho của họ, giúp họ nhắm mục tiêu một tập hợp các truy vấn/mục đích người dùng mới.
Etsy đã xây dựng một phần dành riêng cho các sản phẩm được tuyển chọn trong thư mục /featured/ của
họ. Đây là một cách khác để xếp hạng cho một hệ thống từ khóa khó xếp hạng với nội dung do người dùng tạo ra.
Đầu tiên, hãy làm chủ yếu tố tăng trưởng SEO phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Sau đó, hãy nghĩ về cách thêm yếu tố tăng trưởng khác. Điều này giống như việc làm giàu thêm các loại gia vị vào món ăn yêu thích của bạn để nó trở nên ngon miệng hơn!
Hy vọng bạn đã có những phút giây thú vị cùng bài viết này! Hãy nhớ rằng, mỗi doanh nghiệp đều có cách riêng để phát triển với chiến lược SEO phù hợp. Chúc bạn thành công trong hành trình chinh phục thị trường đầy cạnh tranh! 🚀