
Google là startup thành công nhất lịch sử, ít nhất là xét trên mức độ tăng trưởng doanh thu.
Không một công ty nào khác có thể duy trì mức tăng trưởng doanh thu liên tục trên 20% mỗi năm.
Khi Google niêm yết cổ phiếu lần đầu ở mức 54 USD/cổ phiếu và đạt đỉnh 1.479 USD vào tháng 1 năm 2020, đó là mức tăng trưởng gấp 27 lần, nếu bạn đủ kiên nhẫn để giữ cổ phiếu trong khoảng thời gian dài.
Bí quyết thành công của Google được xây dựng từ ba yếu tố chính:
- Bằng sáng chế PageRank – ý tưởng xếp hạng trang web dựa trên số lượng và chất lượng liên kết tham chiếu đến trang.
- Kết hợp kết quả miễn phí với một nền tảng quảng cáo đấu giá – đây chính là nguồn thu chính và là động lực phát triển mạnh mẽ của Google.
- Liên tục nâng cao tiêu chuẩn cho các trang web muốn đạt xếp hạng tốt – Google không ngừng cải tiến thuật toán và nâng cao yêu cầu để các trang web muốn xếp hạng cao phải tuân thủ.
Một trong những kỳ tích lớn nhất của Google là khiến các quản trị viên web, chuyên gia SEO, và thương hiệu phải dốc sức để đáp ứng những yêu cầu của họ. Đúng vậy, chúng ta – những người làm SEO – cũng phải chịu một phần trách nhiệm! Thậm chí, chúng ta còn phải tối ưu mã nguồn để huấn luyện các thuật toán máy học của Google.
Tất nhiên, thách thức ở đây là duy trì được tốc độ tăng trưởng khi mà 82,5% doanh thu của Google (theo báo cáo quý 3 năm 2019) đến từ quảng cáo.
Tầm nhìn rộng hơn
Một trong những bước đột phá của Google là đẩy mạnh xu hướng mobile-first (ưu tiên di động).
Sự khéo léo của chiến lược này không chỉ nằm ở việc cải thiện trải nghiệm cho người dùng smartphone, mà còn ở việc mở rộng thêm một không gian mới cho quảng cáo – Google đã tăng gấp đôi không gian hiển thị quảng cáo!
Tuy nhiên, sự thành công nào cũng kéo theo kỳ vọng về nhiều thành công hơn nữa.
Vậy thì đâu là những nguồn doanh thu tiềm năng mới của Google?
- Google Maps có vẻ như đang bắt đầu hiển thị nhiều quảng cáo hơn. Khi Google Maps tích hợp thêm nhiều doanh nghiệp địa phương như quán bar, nhà hàng, khách sạn, có thể nó sẽ mở ra một nguồn doanh thu lớn hơn trong tương lai.
- Hoặc có thể là nhiều quảng cáo hơn trên Google Search, mặc dù cảm giác của tôi là không gian hiển thị trên SERPs (trang kết quả tìm kiếm) đã gần như đạt đến giới hạn tối đa. Dù vậy, tôi cũng chưa có dữ liệu cụ thể để chứng minh điều này.
- Một xu hướng khác là sự “thương mại hóa” các thương hiệu, giống như cách Google đang làm với Google Flights và Google Hotel.
- Cũng có thể là sự xuất hiện của quảng cáo trên Discover – tính năng feed nội dung đẩy và khám phá của Google trên trang chủ. Google hoàn toàn có thể hiển thị quảng cáo bên cạnh những kết quả “tự nhiên”.
- Cuối cùng, tìm kiếm hình ảnh – công cụ tìm kiếm lớn thứ hai chỉ sau tìm kiếm thông thường – có thể khai thác nhiều quảng cáo hơn so với hiện tại.
Cái nhìn bao quát hơn
Việc sát nhập Google và Youtube vào Alphabet thực sự là một nước đi thông minh, bởi điều này cho phép Alphabet không phải công khai tác động của Youtube đối với doanh thu trong một khoảng thời gian dài, cho đến khi công bố báo cáo quý 4 năm 2019.
Tỷ lệ doanh thu của Youtube trong tổng doanh thu của Alphabet đang tăng, trong khi tỷ lệ của Google Search lại giảm – và nhanh chóng.
Cụ thể, trong khi doanh thu từ Google Search giảm -1,1% từ 2017 đến 2018 và -2,6% từ 2018 đến 2019, thì doanh thu của Youtube lại tăng lần lượt +11% và +15% trong cùng thời kỳ!
Không những thế, tổng doanh thu tăng trưởng chậm hơn vào năm 2018 (+23,5%) so với năm 2019 (+18,2%). Đó là một con số đáng chú ý và cho thấy lý do tại sao bạn thấy nhiều quảng cáo liên tiếp xuất hiện trên Youtube.
Câu hỏi lớn ở đây là Google còn bao nhiêu “con át chủ bài” trong tay và họ sẵn sàng đi xa đến đâu?