Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Tấn công và phòng thủ trong SEO
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Knowledge > Tấn công và phòng thủ trong SEO
KnowledgeDigitalGrowthSEO

Tấn công và phòng thủ trong SEO

Steven Being
Last updated: 16/12/2024 21:15
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Một chiến lược SEO tốt luôn bao gồm cả yếu tố tấn công và phòng thủ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ cách cân bằng và ưu tiên giữa hai yếu tố đó để đạt hiệu quả cao nhất.

Contents
Tấn công và Phòng thủ3 khung tiêu chí phổ biến để ưu tiên công việc trong SEOSEO dựa trên mạo hiểm (SEO Bets)

Trong một thời gian dài, SEO đã gắn liền với khái niệm “kiểm tra theo danh sách”.

Khi tôi mới bước vào nghề SEO, tôi thường tham gia các buổi thuyết trình audit trong các phòng họp lớn với bàn ghế gỗ đắt tiền.

“Chúng tôi đã quét qua trang web của bạn và phát hiện ra 250 lỗi blabla và 119 vấn đề blubbediblub.”

Những khuôn mặt đầy lo lắng.

Đó là cách chúng tôi từng quyết định phải làm gì trong SEO. Chúng tôi chạy [chèn tên công cụ quét yêu thích ở đây], tìm ra tất cả các “lỗi” và sửa chữa chúng một cách có hệ thống. Đôi khi, chúng tôi còn đi xa hơn một bước bằng cách tạo các cụm nội dung, nhưng công việc chủ yếu vẫn là kiểm tra và tick vào các ô trong danh sách. Chúng tôi là những “kiểm toán viên chuyên nghiệp”.

Cách làm đó từng có hiệu quả, nhưng hiện tại thì không còn đủ nữa.

Ngày nay, tôi thường nghĩ về các dự án SEO theo hai hướng: tấn công và phòng thủ.

Tấn công và Phòng thủ

Các dự án tấn công là những dự án nhắm đến các từ khóa hoặc ý định người dùng mới: tạo nội dung mới, xây dựng liên kết, tối ưu hóa liên kết nội bộ, hoặc tối ưu hóa tiêu đề.

Các dự án phòng thủ lại tập trung vào việc tối ưu hóa lưu lượng truy cập từ nội dung bạn đã có sẵn: Tuning Content (tối ưu hóa nội dung hiện có), sửa các lỗi kỹ thuật SEO, tối ưu hóa đoạn trích (snippet optimization), Core Web Vitals (các chỉ số cốt lõi của trang) và cải thiện vệ sinh của trang web.

Tấn công mà không có phòng thủ thì chẳng khác gì cố gắng đổ đầy một cái xô bị rò nước — bạn sẽ chẳng đi được bao xa. SEO theo kiểu kiểm tra danh sách bỏ qua hoàn toàn yếu tố tấn công. Cả hai yếu tố này phải đi cùng nhau, bổ trợ cho nhau và tạo ra sự khác biệt giữa việc phát triển chậm hay nhanh chóng.

Như tôi đã mô tả trong bài viết xây dựng đội ngũ SEO, SEO hiện tại phải đối mặt với 3 thách thức lớn:

  1. Nguồn lực.
  2. Cấu trúc tổ chức.
  3. Chứng minh giá trị của SEO.

Tư duy đúng đắn về tấn công và phòng thủ sẽ giúp bạn giải quyết 2 trong 3 vấn đề đó: nguồn lực và giá trị.

Nguồn lực có được khi bạn có thể chứng minh rõ ràng con đường dẫn đến doanh thu. Nếu thiếu chiến lược tấn công, bạn sẽ không thể mở rộng thị trường một cách có ý nghĩa. Chắc chắn, các dự án phòng thủ có thể giúp tăng trưởng lưu lượng truy cập trong một thời gian ngắn, nhưng điều đó sẽ không giúp bạn chiếm lĩnh thị trường. Thay vào đó, phòng thủ chuẩn bị cho một chiến lược tấn công tốt và củng cố vị thế của bạn.

Sẽ rất khó để chứng minh giá trị mà không tạo ra được tác động đáng kể. Hầu hết các giám đốc điều hành sẽ không quan tâm đến việc bạn đã sửa bao nhiêu lỗi 404 mềm, mặc dù chúng ta đều biết điều đó quan trọng. Thay vào đó, họ chỉ muốn biết bạn đã tạo ra bao nhiêu tiền. Những yếu tố nhỏ lẻ có thể quyết định giữa vị trí xếp hạng 1 và 3, nhưng chúng thường rất khó để đo lường cụ thể.

Một câu nói quen thuộc là: “Tấn công thắng các trận đấu, phòng thủ thắng các chức vô địch.” Điều này cũng đúng trong SEO.

Do đó, bạn cần có cả hai yếu tố này trong chiến lược của mình: tấn công và phòng thủ. Nhưng thực tế, bạn không thể làm tất cả mọi thứ. Bạn cần phải ưu tiên.

3 khung tiêu chí phổ biến để ưu tiên công việc trong SEO

Phương pháp ICE (Impact – Cost – Effort)

ICE là một phương pháp đơn giản: đánh giá một dự án dựa trên ba yếu tố: tác động (Impact), chi phí (Cost) và nỗ lực (Effort). Để dễ hiểu, bạn có thể sử dụng % (0-100), thang điểm từ 1-10, hoặc cỡ áo (S, M, L, XL) để đánh giá từng yếu tố. Sau đó, xếp hạng các dự án dựa trên tổng điểm. Bạn có thể đi sâu hơn bằng cách đánh giá từng yếu tố theo nội dung, kỹ thuật và thiết kế.

Phương pháp MoSCoW

MoSCoW là viết tắt của:

  • Must-have (phải có)
  • Should-have (nên có)
  • Could-have (có cũng được)
  • Won’t-have (không cần có)

Bạn có thể xác định mức độ ưu tiên cho từng dự án dựa trên 4 yếu tố trên. Phương pháp này thường được sử dụng để phân loại tính năng hơn là xếp hạng các dự án, nhưng nó rất phù hợp để làm rõ chi tiết các dự án.

ROI so với Thời gian thực hiện

Phương pháp này đánh giá dự án dựa trên lợi nhuận (ROI) so với thời gian cần để thực hiện. Nếu bạn cần kết quả nhanh chóng, hãy chọn các dự án có thời gian hoàn thành nhanh. Nếu bạn có thời gian, hãy chọn các dự án tham vọng hơn. Điểm mạnh của khung này là nỗ lực đã được tính vào thời gian. Nỗ lực càng cao, thời gian thực hiện càng lâu.

SEO dựa trên mạo hiểm (SEO Bets)

Một yếu tố khác mà nhiều người bỏ qua là “SEO Bets” — những khoản đầu tư mạo hiểm trong SEO. Đôi khi, bạn phải đặt cược vì không phải mọi quyết định đều có mức độ chắc chắn cao.

Trong cuốn The Black Swan, Nassim Taleb viết về những sai lầm phổ biến trong việc dự đoán:

“Sai lầm đầu tiên: độ biến thiên mới là điều quan trọng. […] Sai lầm thứ hai: không tính đến sự suy giảm độ chính xác khi thời gian dự đoán kéo dài. Sai lầm thứ ba, và có lẽ là nghiêm trọng nhất, là sự hiểu nhầm về tính ngẫu nhiên của các biến số được dự báo.”

Điều này có nghĩa là: càng dự đoán xa trong tương lai, độ chính xác càng thấp. Nếu bạn chờ đợi đến khi chắc chắn, cơ hội để hành động sớm hoặc đưa ra những quyết định táo bạo sẽ trôi qua. Đặt cược ở đây không phải là đánh bạc, mà là chấp nhận rủi ro có tính toán.

Với những hiểu biết này, hãy bỏ qua những danh sách kiểm tra cũ và xây dựng chiến lược tấn công hiệu quả hơn cho SEO của bạn!

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Mẫu Google Sheets dự báo lưu lượng SEO
    Next Article 3 giai đoạn phát triển sự nghiệp SEO

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    Content chuẩn SEO là gì? 10 yếu tố tạo nên nội dung chuẩn SEO trong mắt Google

    Khi còn là nhân viên với vị trí Digital Marketing, tôi cảm thấy ngạc nhiên về khái niệm "Content chuẩn…

    18 Min Read

    Programmatic SEO là gì? Tư duy về cách triển khai Programmatic SEO

    Programmatic SEO (SEO tự động theo chương trình hay SEO được lập trình theo mô hình) là cách hiệu quả…

    8 Min Read

    Giá trị của video đối với podcast

    Ngay cả khi YouTube là một nền tảng video, nó vẫn là một trong những nơi có thời  YouTube nên…

    7 Min Read

    Chiến lược tăng trưởng trong khủng hoảng

    Trong nửa đầu năm 2022, chỉ số S&P 500 đã chứng kiến mức sụt giảm lớn nhất kể từ năm…

    21 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up