
Dự báo lưu lượng truy cập không hề dễ dàng. Đó là lý do tôi đã tạo ra mẫu dự báo SEO này để giúp bạn dự đoán tính mùa vụ, tác động từ các dự án SEO và tăng trưởng theo năm (YoY).
Trong bài viết hôm thứ Hai về dự báo lưu lượng và doanh thu SEO, tôi đã giới thiệu một khái niệm giúp các chuyên gia SEO xây dựng kế hoạch kinh doanh tốt hơn (nếu bạn chưa đọc, hãy xem ngay nhé!).
Dự báo lưu lượng truy cập là một thách thức lớn vì bạn phải cân nhắc rất nhiều yếu tố:
- Tính mùa vụ
- Tác động của các dự án/đề xuất SEO của bạn
- Tăng trưởng theo năm (YoY)
Chưa hết, bạn còn muốn xem xét các kịch bản khác nhau, phòng khi chiến lược của bạn diễn ra hơi “an toàn” hơn mong đợi.
Để giải quyết tất cả những vấn đề này, tôi đã tạo ra một mẫu Google Sheets làm tất cả cho bạn, dành riêng cho các thành viên của Tech Bound.
Phần hay nhất là gì?
Tất cả những gì bạn cần là dữ liệu lưu lượng truy cập tự nhiên trước đây của bạn!
Mẫu bảng tính
Ví dụ
Trang đầu tiên là một ví dụ với các số liệu lưu lượng truy cập giả định để cho bạn thấy mô hình này trông như thế nào.
Mẫu
Trang thứ hai là mẫu thực tế bạn có thể sử dụng cho dự báo lưu lượng của mình (hãy nhớ tạo một bản sao nhé). Bạn chỉ cần sao chép/dán dữ liệu lưu lượng truy cập tự nhiên của mình vào bảng và thêm lưu lượng SEO dự kiến từ các dự án của bạn—và bùm! Dự báo lưu lượng đã xong.
Bản mẫu này bao gồm tất cả những thứ thường bị quên lãng: tăng trưởng theo năm của lưu lượng cơ bản, tính mùa vụ và tác động từ các dự án SEO của bạn.
Lấy mẫu tại đây!
Hướng dẫn sử dụng
Bước 1: Tạo một bản sao của mẫu tôi đã liên kết ở trên.
Bước 2: Xuất số phiên truy cập tự nhiên từ Google Analytics (hoặc công cụ phân tích web bạn yêu thích):
- Audience (Đối tượng) -> Overview (Tổng quan)
- Thêm phân đoạn lưu lượng tự nhiên
- Đặt phạm vi thời gian (năm hiện tại + 2 năm trước đó)
- Xuất dữ liệu (sang Google Sheets)
Nhớ chọn “theo tuần” cho phạm vi ngày trong GA nhé!
Bước 3: Chỉnh sửa dữ liệu của bạn sao cho phù hợp với các cột màu xanh trên tab “Raw-Data”: mỗi năm một cột.
Bước 4: Sao chép/dán dữ liệu vào mẫu (vào tab “Raw-Data”, để nó điền vào các cột màu xanh).
Bước 5: Thêm lưu lượng ước tính từ các dự án SEO của bạn vào bảng trong tab “Overview”.
Bước 6 (tùy chọn): Điều chỉnh các kịch bản trong tab “Scenarios”.
Bước 7 (tùy chọn): Bạn có thể nhân tỷ lệ chuyển đổi trung bình của mình với lưu lượng dự kiến để dự báo doanh thu từ SEO.
Giải thích
Tab “Overview”: Đây là nơi bạn có thể xem lưu lượng hiện tại của mình (cột B), dự báo cơ bản (cột C) và dự báo tăng trưởng (cột D).
Bạn cũng có thể thêm các dự án SEO của mình, bao gồm tên dự án, tuần triển khai và lưu lượng bổ sung dự kiến (bảng trong F23
). Bạn có thể lấy thông tin này từ bài viết về dự báo Lưu lượng và Doanh thu SEO.
Bạn cũng có thể thấy tăng trưởng từ lưu lượng cơ bản của mình trong ô H20 (tăng trưởng bạn sẽ thấy nếu không làm gì) và dự báo tăng trưởng trong ô H21 (tăng trưởng từ các dự án SEO của bạn).
Tab “Raw Data”: Tại đây bạn thêm dữ liệu lưu lượng của riêng mình cho năm hiện tại và 2 năm trước đó. Đó là tất cả những gì bạn cần làm ở đây.
Tab “Process”: Chứa hướng dẫn từng bước giống như đã viết ở đây.
Tab “Scenarios”: Xem cách các kịch bản thực tế, bảo thủ và lạc quan diễn ra và điều chỉnh chúng khi cần. Bạn có thể thay đổi kịch bản bảo thủ thành -10%, chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy -20% là quá nhiều.
- “Baseline Forecast”: Lưu lượng bạn sẽ nhận được nếu không làm gì, chỉ dựa trên tăng trưởng của 2 năm trước đó.
- “Growth Forecast”: Dự báo lưu lượng cuối cùng, bao gồm lưu lượng dự kiến từ các dự án SEO, tính mùa vụ và tăng trưởng theo năm.
Hãy thử và cho tôi biết về thành công của bạn với mẫu này nhé! Chúc bạn có những dự báo chính xác và kế hoạch SEO hiệu quả!