Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Chất lượng hơn số lượng cho việc lập chỉ mục của Google
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Digital > Chất lượng hơn số lượng cho việc lập chỉ mục của Google
DigitalKnowledgeSEOWeb

Chất lượng hơn số lượng cho việc lập chỉ mục của Google

Steven Being
Last updated: 25/02/2025 11:25
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Có hai xu hướng tác động đến cách Google lập chỉ mục. Trong khi web mở đã thu hẹp, Google cần phải thu thập thông tin qua các nền tảng nội dung lớn như Youtube, Reddit và TikTok, thường được xây dựng trên các khuôn khổ JS “phức tạp”, để tìm nội dung mới. Đồng thời, AI đang thay đổi động lực cơ bản của web bằng cách làm cho nội dung tầm thường và kém trở nên thừa thãi.

Contents
Google đã ăn noThực phẩm chất lượng (content)Chế độ ăn kiêngGiai đoạn tăng Phần kết luận

Trong quá trình làm việc với một số trang web lớn nhất trên web, gần đây tôi nhận thấy mối quan hệ nghịch đảo giữa các trang được lập chỉ mục và lưu lượng truy cập tự nhiên. Nhiều trang hơn không tự động là tệ nhưng thường không đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng của Google. Hay nói cách khác, định nghĩa về chất lượng đã thay đổi. Rủi ro đối với SEO là rất cao: mở rộng quá mức và toàn bộ tên miền của bạn có thể bị ảnh hưởng. Chúng ta cần thay đổi tư duy về chất lượng và phát triển các hệ thống giám sát giúp chúng ta hiểu được chất lượng tên miền ở cấp độ trang.

Google đã ăn no

Google đã thay đổi cách xử lý tên miền, bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm 2023: Không có ví dụ nào cho thấy mối quan hệ nghịch đảo trước tháng 10. Ngoài ra, Google đã gặp sự cố lập chỉ mục khi họ tung ra bản cập nhật thuật toán cốt lõi vào tháng 10 năm 2023, giống như những gì đã xảy ra trong bản cập nhật tháng 8 năm 2024.

Trước khi thay đổi, Google đã lập chỉ mục mọi thứ và ưu tiên nội dung chất lượng cao nhất trên một tên miền. Hãy nghĩ về nó giống như việc đãi vàng, khi bạn đổ đầy một chiếc chảo bằng sỏi, đất và nước rồi xoay và khuấy cho đến khi chỉ còn lại vật liệu có giá trị.

Bây giờ, một tên miền và nội dung của nó cần phải chứng minh được bản thân trước khi Google thậm chí cố gắng đào vàng. Nếu tên miền có quá nhiều nội dung chất lượng thấp, Google có thể chỉ lập chỉ mục một số trang hoặc không lập chỉ mục nào trong trường hợp cực đoan.

Một ví dụ là doordash.com , đã thêm nhiều trang trong 12 tháng qua và mất lưu lượng truy cập tự nhiên trong quá trình này. Ít nhất một số, có thể là tất cả, các trang mới không đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng của Google.

Nhưng tại sao? Cái gì đã thay đổi? Tôi lý luận rằng:

  • Google muốn tiết kiệm tài nguyên và chi phí khi công ty hướng tới trạng thái hiệu quả hoạt động.
  • Chỉ mục một phần hiệu quả hơn đối với nội dung chất lượng thấp và thư rác. Thay vì lập chỉ mục và sau đó cố gắng xếp hạng các trang mới của một tên miền, Google quan sát chất lượng chung của một tên miền và xử lý các trang mới với sự hoài nghi tương ứng.
  • Nếu một tên miền liên tục tạo ra nội dung chất lượng thấp, nó sẽ không có cơ hội làm ô nhiễm thêm chỉ mục của Google.
  • Tiêu chuẩn chất lượng của Google đã tăng lên vì có nhiều nội dung hơn trên web, đồng thời cũng để tối ưu hóa chỉ mục cho RAG ( AI Overviews) và các mô hình đào tạo.

Sự nhấn mạnh vào chất lượng tên miền như một tín hiệu có nghĩa là bạn phải thay đổi cách giám sát trang web của mình để tính đến chất lượng. Nguyên tắc chỉ đạo của tôi: “Nếu bạn không thể thêm bất cứ điều gì mới hoặc tốt hơn vào web, thì có lẽ nó không đủ tốt.”

Thực phẩm chất lượng (content)

Chất lượng tên miền là thuật ngữ của tôi để mô tả tỷ lệ các trang được lập chỉ mục đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Google so với không. Lưu ý rằng chỉ các trang được lập chỉ mục mới được tính là chất lượng. Tỷ lệ phần trăm tối đa các trang “xấu” trước khi Google giảm lưu lượng truy cập vào một tên miền vẫn chưa rõ ràng, nhưng chúng ta chắc chắn có thể thấy khi nào đạt được:

Tôi định nghĩa chất lượng tên miền là tín hiệu bao gồm 3 lĩnh vực: trải nghiệm của người dùng, chất lượng nội dung và điều kiện kỹ thuật:

  • Trải nghiệm của người dùng: người dùng có tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm không?
  • Chất lượng nội dung: information gain, thiết kế nội dung, tính toàn diện
  • Tối ưu hóa về mặt kỹ thuật: nội dung trùng lặp, hiển thị, nội dung trên trang theo ngữ cảnh, “ crawled, not indexed / discovered”, soft 404s
Một ví dụ về nội dung trùng lặp

Sự gia tăng đột ngột trong các trang được lập chỉ mục thường chỉ ra một vấn đề kỹ thuật như nội dung trùng lặp từ các tham số, quốc tế hóa hoặc phân trang bị hỏng. Trong ví dụ bên dưới, Google đã ngay lập tức giảm lưu lượng truy cập tự nhiên vào tên miền này khi logic phân trang bị hỏng, gây ra nhiều nội dung trùng lặp. Tôi chưa bao giờ thấy Google phản ứng nhanh với các lỗi kỹ thuật, nhưng đó là trạng thái SEO mới mà chúng ta đang trải qua.

Trong những trường hợp khác, sự gia tăng đột biến trong các trang được lập chỉ mục cho thấy một trò chơi SEO theo chương trình, trong đó tên miền đã khởi chạy nhiều trang trên cùng một mẫu. Khi chất lượng nội dung trên các trang theo chương trình không đủ tốt, Google sẽ nhanh chóng tắt vòi lưu lượng truy cập.

Để đáp lại, Google thường giảm số lượng từ khóa xếp hạng ở 3 vị trí đầu. Số lượng từ khóa xếp hạng ở các vị trí khác thường tương đối ổn định.

Kích thước làm tăng vấn đề: chất lượng tên miền có thể là vấn đề lớn hơn đối với các trang web lớn hơn, mặc dù các trang web nhỏ hơn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Thêm trang mới vào tên miền của bạn không phải là xấu. Bạn chỉ cần cẩn thận về điều đó. Ví dụ, việc xuất bản nội dung tiếp thị sản phẩm hoặc tư duy lãnh đạo mới không nhắm trực tiếp vào từ khóa vẫn có thể rất có giá trị đối với khách truy cập trang web. Đó là lý do tại sao việc đo lường mức độ tương tác và sự hài lòng của người dùng trên các số liệu SEO là rất quan trọng.

Chế độ ăn kiêng

Cách quan trọng nhất để tránh “béo phì” (các trang chất lượng thấp) và giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Core là thiết lập hệ thống giám sát phù hợp. Thật khó để cải thiện những gì bạn không đo lường.

Trọng tâm của hệ thống giám sát chất lượng tên miền  là bảng điều khiển theo dõi số liệu cho từng trang và so sánh chúng với mức trung bình. Nếu tôi chỉ có thể chọn ba số liệu, tôi sẽ đo tỷ lệ thoát ngược, chuyển đổi (mềm và cứng) và nhấp chuột + xếp hạng theo loại trang trên mỗi trang so với mức trung bình. Lý tưởng nhất là hệ thống của bạn sẽ cảnh báo bạn khi tỷ lệ thu thập dữ liệu tăng đột biến, đặc biệt là đối với các trang mới chưa được thu thập dữ liệu trước đó.

Như tôi đã viết trong bài “Cách các công ty đo lường chất lượng nội dung“:

1/ Đối với chất lượng sản xuất, hãy đo các số liệu như điểm biên tập SEO, điểm Flesch/khả năng đọc hoặc # lỗi chính tả/ngữ pháp

2/ Đối với chất lượng hiệu suất, hãy đo các số liệu như # 3 thứ hạng cao nhất, tỷ lệ thời gian trên trang so với thời gian đọc ước tính, tỷ lệ thoát ngược, độ sâu cuộn hoặc giá trị đường ống

3/ Đối với chất lượng bảo quản, hãy đo lường các số liệu hiệu suất theo thời gian và năm này qua năm khác

Bỏ qua các trang như Điều khoản dịch vụ hoặc Giới thiệu khi theo dõi trang web của bạn vì chức năng của chúng không liên quan đến SEO.

Giai đoạn tăng 

Giám sát là bước đầu tiên để hiểu chất lượng tên miền của trang web của bạn. Bạn không phải lúc nào cũng cần thêm nhiều trang hơn để phát triển. Thông thường, bạn có thể cải thiện kho trang hiện có của mình, nhưng trước tiên bạn cần một hệ thống giám sát để tìm ra điều này.

Adidas là một ví dụ điển hình về một tên miền có thể tăng lượng truy cập tự nhiên chỉ bằng cách tối ưu hóa các trang hiện có.

Một ví dụ khác là Redfin, công ty này duy trì số lượng trang nhất quán trong khi vẫn tăng đáng kể lượng truy cập tự nhiên.

Trích dẫn lời của Giám đốc phát triển sản phẩm cấp cao trong bài phân tích sâu về Redfin của tôi về việc đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng phù hợp:

Mang chuyên môn địa phương của chúng tôi vào trang web – trở thành đơn vị có thẩm quyền về thị trường nhà ở, giải đáp thắc mắc về cuộc sống ở một khu vực, cung cấp đầy đủ thông tin về nhà ở để bán và cho thuê trên khắp Hoa Kỳ.

Duy trì sự xuất sắc về mặt kỹ thuật – trang web của chúng tôi lớn (hơn 100 triệu trang) nên chúng tôi không thể ngủ quên trên những thứ như hiệu suất, tình trạng thu thập dữ liệu và chất lượng dữ liệu. Đôi khi những nỗ lực “ít hấp dẫn” nhất có thể có tác động lớn nhất.

Các công ty như Lending Tree hoặc Progressive đã đạt được những thành quả đáng kể khi giảm các trang không đạt tiêu chuẩn chất lượng của họ (xem ảnh chụp màn hình từ Deep Dives bên dưới).

 

 

 

 

Progressive đã di chuyển các trang đại lý sang một tên miền riêng biệt để tăng chất lượng cho tên miền chính của mình
LendingTree cắt giảm rất nhiều trang chất lượng thấp để thúc đẩy tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên

Phần kết luận

Google thưởng cho các trang web luôn phù hợp. Vào năm 2020, tôi đã viết về việc chỉ mục của Google có thể nhỏ hơn chúng ta nghĩ . Kích thước chỉ mục từng là mục tiêu ban đầu. Nhưng ngày nay, mục tiêu không còn là lập chỉ mục càng nhiều trang được lập chỉ mục càng tốt mà là lập đúng trang. Định nghĩa về “tốt” đã thay đổi. Google kén chọn hơn về việc ai được phép vào câu lạc bộ.

Trong cùng bài viết, tôi đưa ra giả thuyết rằng Google sẽ chuyển sang API lập chỉ mục và để chủ sở hữu trang web chịu trách nhiệm lập chỉ mục. Điều đó vẫn chưa thành hiện thực, nhưng bạn có thể nói rằng Google đang sử dụng nhiều API hơn để lập chỉ mục:

  • Thỏa thuận trị giá 60 đô la/năm giữa Google và Reddit cung cấp một phần mười kết quả tìm kiếm của Google (giả sử Reddit có mặt trong top 10 cho hầu hết mọi từ khóa).
  • Trong thương mại điện tử , nơi nhiều danh sách tự nhiên hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm , Google dựa nhiều hơn vào nguồn cấp dữ liệu sản phẩm trong Merchant Center để lập chỉ mục cho các sản phẩm mới và chỉnh sửa Biểu đồ mua sắm.
  • Các tính năng SERP như Tin tức hàng đầu, rất quan trọng trong ngành Tin tức , là những dịch vụ nhỏ có logic lập chỉ mục riêng.

Nhìn về tương lai, câu hỏi lớn về lập chỉ mục là nó sẽ thay đổi như thế nào khi nhiều người dùng tìm kiếm thông qua Tổng quan AI và chatbot AI. Giả sử LLM vẫn cần có khả năng hiển thị các trang, công việc SEO kỹ thuật vẫn là điều cần thiết—tuy nhiên, động lực lập chỉ mục thay đổi từ việc hiển thị kết quả web sang đào tạo mô hình. Do đó, giá trị của các trang không có gì mới để cung cấp sẽ thậm chí còn gần bằng không hơn hiện nay.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Nghiên cứu về tên miền và URL cho SEO
    Next Article Trải nghiệm mua sắm AI mới của Google

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Phi tuyến tính trong lĩnh vực Marketing

    Các hệ thống phức hợp đầy ắp những yếu tố phụ thuộc lẫn nhau – khó dò tìm – và…

    39 Min Read

    People Also Asked vs. Featured Snippets – phân tích dữ liệu 3 năm

    Trong 3 năm qua, Google đã gia tăng đáng kể số lượng hộp People Also Asked (PAA) trong khi giảm…

    9 Min Read

    Tối ưu hóa nội dung dựa trên các thực thể

    Bài viết này nhằm giải đáp câu hỏi: Làm thế nào để sử dụng các thực thể (entities) nhằm tối…

    10 Min Read

    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)

    Có hai chiến lược SEO cơ bản: SEO theo hướng Aggregator (SEO tổng hợp) và SEO theo hướng Integrator (SEO…

    10 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up