
Bài viết này nhằm giải đáp câu hỏi: Làm thế nào để sử dụng các thực thể (entities) nhằm tối ưu hóa nội dung? và SEOer nên nhìn nhận chúng như thế nào?
Một trong những thách thức lớn nhất đối với các SEOer khi tối ưu hóa nội dung cho các trang web tập trung hiện nay là:
Bây giờ, có một yếu tố chất lượng mới của nội dung mà cộng đồng SEO đang dần khám phá: các thực thể (entities).
Lấy ví dụ về mặt trăng: Wikidata mô tả đây là “vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất” và còn được gọi là “Luna”. Như bạn thấy, Google sử dụng rất nhiều thông tin từ Wikidata để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Bản thân Knowledge Graph của Google cũng được xây dựng dựa trên thông tin từ các nguồn như Wikipedia, Freebase, DMOZ, và nhiều nguồn khác, mà bạn có thể tìm thấy trên trang Wikidata của mỗi thực thể.
Mỗi thực thể có một ID duy nhất trong cơ sở dữ liệu của Google. ID này giúp Google tính toán chính xác và hiểu mối quan hệ giữa các từ, thậm chí còn có thể làm nổi bật các khái niệm trừu tượng và cho phép tính toán toán học với ngôn từ.
Dưới đây là một quy trình cơ bản để sử dụng thực thể trong tối ưu hóa nội dung:

- Xếp hạng tốt hơn cho từ khóa chính
- Xếp hạng cho nhiều từ khóa liên quan và đồng nghĩa hơn
- Hiển thị trong các đoạn trích nổi bật (featured snippets) và các hộp PAA (“Mọi người cũng hỏi”)
Sự thay đổi của việc tối ưu hóa nội dung qua các thời kỳ
Tôi còn nhớ khi mật độ từ khóa từng là yếu tố xếp hạng mạnh nhất trong SEO. Ngày nay, nhắc đến mật độ từ khóa khiến người ta rùng mình như những pháp sư trong Harry Potter khi nghe tên “Voldemort”. Google đã làm rất tốt trong việc giáng hạng các nội dung nhồi nhét từ khóa, và ngay cả những SEOer kém uy tín nhất cũng sẽ không khuyên bạn nhồi nhét từ khóa nữa. “Nhồi nhét từ khóa” không chỉ làm giảm trải nghiệm người dùng mà còn có thể bị Google xử phạt nặng nề. (Nguồn: Google Support) Ngày nay, việc tối ưu hóa nội dung có nghĩa là viết “nội dung có liên quan” với các tiêu đề, tiêu đề phụ được tối ưu, thêm hình ảnh và video, và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Chúng ta đã đi một chặng đường dài từ thời kỳ nhồi nhét từ khóa. Các chiến lược nội dung thành công đã chuyển hướng từ số lượng sang chất lượng.
Entities là gì?
Các thực thể là những đối tượng ngữ nghĩa có mối liên kết với nhau, giúp máy móc hiểu được ngôn ngữ rõ ràng và ngầm ẩn. Nói một cách đơn giản, chúng là các danh từ đại diện cho mọi loại đối tượng, khái niệm hoặc chủ đề. Ví dụ về các thực thể:- Các sự kiện
- Ý tưởng
- Con người
- Địa điểm, v.v.

Lợi ích của các thực thể đối với google:
- Chúng không bị giới hạn bởi ngôn ngữ.
- Cơ sở dữ liệu thực thể giúp Google dễ dàng chuyển đổi sang việc trở thành một công cụ khám phá (discovery engine).
- Thực thể tạo nền tảng cho Knowledge Graph, một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Google từ công cụ tìm kiếm sang công cụ khám phá.
Tối ưu hóa nội dung bằng các thực thể:
Hiện tại, chúng ta có thể sử dụng các thực thể như một hướng dẫn để tạo và tối ưu hóa nội dung, chứ chưa phải là một công cụ cung cấp dữ liệu chi tiết. Một số công cụ như Google Natural Language Processing (NLP) API có thể giúp bạn kiểm tra nội dung để nhận diện các thực thể và tính toán độ liên quan của chúng trong văn bản.
- Xác định chủ đề chính và từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng.
- Sử dụng Google NLP API để phân tích top 5 nội dung xếp hạng tốt nhất và trích xuất các thực thể có độ liên quan cao.
- Xác định các thực thể có mức độ nổi bật (salience) cao nhất và đảm bảo chúng được đề cập một cách chi tiết trong nội dung của bạn.
- Sử dụng Wikidata để tìm các thuộc tính bổ sung và tạo ngữ cảnh đầy đủ cho thực thể.
- Bao quát toàn bộ thực thể với nội dung chất lượng và đáp ứng tốt mục đích tìm kiếm của người dùng.
Một số lưu ý khi tối ưu hóa nội dung dựa trên thực thể:
- Không tập trung vào số lượng: Thực thể không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng nội dung và xếp hạng.
- Thực thể không thể thay thế nghiên cứu mục đích tìm kiếm: Dù chúng giúp xác định chủ đề cần viết nhưng không thể thay thế việc hiểu rõ mục đích tìm kiếm của người dùng.
- Thực thể cần được trình bày theo ngữ cảnh đúng: Bạn cần bao quát các thực thể từ góc độ phù hợp, tùy thuộc vào mục đích của nội dung bạn đang viết.