Sự vươn lên của Reddit trở thành một trong những trang web lớn nhất trong 15 tháng qua thật sự gây tranh cãi. Chưa từng có trong lịch sử SEO, một trang web nào phát triển nhanh đến mức đó.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên podcast Motley Fool Money, CEO Steve Huffman đã vẽ nên bức tranh về cách các trang web lớn có thể thành công trên Google mà bạn không nên bỏ qua.[1]
Tôi đã trích xuất những câu nói quan trọng và thêm vào nhận định của riêng mình dưới đây. Mỗi trích dẫn đều nguyên văn, nhưng tôi đã loại bỏ các từ đệm. Các câu hỏi “rút ra” ở cuối mỗi phần hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho bạn tìm ra những cơ hội tăng trưởng mới.
Rất mong nhận được ý kiến của bạn trong phần bình luận về việc bạn thích đọc hay nghe các infinity.net.vn hơn!
Về tăng trưởng
We made sign up much, much easier. We made both the website and the app much faster. We redesigned it in a lot of little ways so it’s easier on the eyes. There are fewer bugs. And our home feed has gotten much better at making recommendations of communities that you might like. [We’re] getting people into their home on Reddit and then finding all their interests much more effectively.
We used to be more aggressive about ‘hey, login, download the app’. That worked in the short term, but long term, it was just kind of annoying because in that moment, that person probably has a question and Reddit likely has the Answer, but they’re not looking to be on Reddit in that moment. They’re trying to do something. I’m trying to buy this thing or I’m trying to get an answer to this question.
Our attitude now is give the person what they want. Give them the answer, let them see all the content, let them go about their day and trust that we’ll see them again on the front page or opening the app when they’re more primed to have the community experience. Every time they come to Reddit and get the Answer, they’re learning ‘Reddit has the Answer to my questions’. That alone is really valuable.
Tạm dịch:
Chúng tôi đã làm cho việc đăng ký trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng tôi làm cho cả trang web và ứng dụng nhanh hơn. Chúng tôi thiết kế lại nhiều chi tiết nhỏ để dễ nhìn hơn. Ít lỗi hơn. Và nguồn cấp dữ liệu chính của chúng tôi đã cải thiện đáng kể trong việc gợi ý các cộng đồng mà bạn có thể thích. Chúng tôi đưa mọi người vào “ngôi nhà” trên Reddit và giúp họ tìm ra mọi sở thích hiệu quả hơn nhiều.
Trước đây, chúng tôi thường thúc ép kiểu ‘này, đăng nhập đi, tải ứng dụng đi’. Điều đó hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, nó khá phiền vì lúc đó, người đó có thể đang có một câu hỏi và Reddit có thể có câu trả lời, nhưng họ không muốn ở trên Reddit lúc đó. Họ đang cố gắng làm gì đó. Tôi đang cố mua thứ này hoặc tìm câu trả lời cho câu hỏi này.
Thái độ của chúng tôi bây giờ là hãy cho người dùng những gì họ muốn. Cho họ câu trả lời, để họ xem tất cả nội dung, để họ tiếp tục ngày của mình và tin rằng chúng ta sẽ gặp lại họ trên trang chủ hoặc khi họ mở ứng dụng khi họ sẵn sàng hơn cho trải nghiệm cộng đồng. Mỗi lần họ đến Reddit và nhận được câu trả lời, họ đang học rằng ‘Reddit có câu trả lời cho các câu hỏi của tôi’. Chỉ điều đó thôi đã rất có giá trị.
Như chúng ta đã học được từ rò rỉ yếu tố xếp hạng của Google gần đây và các vụ kiện tụng, sự tương tác của người dùng có thể vượt qua bất kỳ yếu tố xếp hạng nào khác. Logic cho thấy, bạn càng giảm ma sát cho người dùng, họ càng dễ giải quyết vấn đề và tín hiệu bạn gửi đến Google càng tốt. Điểm mấu chốt ở đây là những thay đổi này liên quan đến sản phẩm, không chỉ trang web. Trải nghiệm sản phẩm ảnh hưởng đến SEO.
Tác động của các tín hiệu người dùng tích cực thường bị che khuất bởi thời gian, vì Google mất nhiều tháng để thu thập hành vi người dùng cho các truy vấn và có thể chỉ từ từ thưởng cho các trang web. Tốc độ chậm này tương phản mạnh với thực tế rằng các công ty thường được khuyến khích thu hoạch lợi ích ngắn hạn, thường bằng cách tăng ma sát cho trải nghiệm thay vì giảm nó. Mặc dù cần có sự cân bằng, kết quả thường là tín hiệu tương tác người dùng kém hơn.
Nhận diện thương hiệu trong kết quả tìm kiếm cũng đối mặt với thách thức tương tự: khi khách truy cập có trải nghiệm tốt với trang web hoặc sản phẩm, họ có xu hướng nhấp vào nó lần nữa khi thấy trong kết quả tìm kiếm. Nếu họ gặp quá nhiều trở ngại khi đăng ký hoặc trải nghiệm sản phẩm kém, cơ hội đó sẽ bay biến.
Câu hỏi rút ra:
- Làm thế nào bạn có thể cải thiện trải nghiệm sản phẩm và onboarding của mình?
- Quy trình đăng ký của bạn có quá nhiều trở ngại khiến người dùng không có trải nghiệm tốt không?
- Bạn có thể giảm ma sát ở đâu, và cần thỏa hiệp ở đâu?
- Bạn đo lường trải nghiệm người dùng trên trang web và trong sản phẩm như thế nào?
Either you haven’t heard of Reddit or it didn’t work for you. Those are the number two we’re really focused on. There’s a third one, which is you don’t speak English. That’s the next frontier of Reddit.
We can actually translate the existing Reddit corpus into other languages at human quality. Now, not all the content is relevant, but a lot of it is. We have been testing this in France, in French in the first half this year, and it’s gone very, very well.
Tạm dịch:
Hoặc là bạn chưa từng nghe về Reddit, hoặc nó không hiệu quả với bạn. Đó là hai điều chúng tôi thực sự tập trung vào. Có một điều thứ ba, đó là bạn không nói tiếng Anh. Đó là biên giới tiếp theo của Reddit.
Chúng tôi thực sự có thể dịch nội dung Reddit hiện có sang các ngôn ngữ khác với chất lượng như con người. Bây giờ, không phải tất cả nội dung đều phù hợp, nhưng rất nhiều trong số đó. Chúng tôi đã thử nghiệm điều này ở Pháp, bằng tiếng Pháp trong nửa đầu năm nay, và kết quả rất, rất tốt.
Sau khi chiến thắng tại Mỹ, thị trường quốc tế là đòn bẩy tăng trưởng lớn cho Reddit, và dịch máy đã trở nên đủ tốt cho hầu hết các trường hợp. Bản cập nhật Hidden Gems đã khởi đầu cho sự thăng tiến của Reddit trong SERP—không chỉ ở Mỹ—và Reddit cần nắm bắt động lực này.
Là một thị trường, nó phải đối mặt với vấn đề con gà – quả trứng kinh điển: bạn cần nội dung để thu hút người dùng, nhưng người dùng cần tạo ra nội dung. Ở Hoa Kỳ, Reddit đã giải quyết được vấn đề với người dùng giả mạo. [2]
Ở thị trường quốc tế, Reddit có thể sử dụng nội dung họ đã có để kích thích tạo nội dung mới và “làm cho trang web cảm thấy sống động”. Chìa khóa là đảm bảo bản dịch đủ tốt, và đó là nơi Reddit sử dụng máy học.
Câu hỏi rút ra:
- Bạn có tài sản nào ở thị trường cốt lõi có thể tận dụng để vào thị trường mới?
- Bạn có thể sử dụng dịch máy để đạt đến mức “đủ tốt” nhanh chóng không?
- Bạn có động lực ở thị trường quốc tế mà bạn nên tận dụng không?
Về SEO
We made our website substantially faster – two to five times faster. We launched this in May of 2023. GoogleBot likes speed, and faster pages rank higher and get indexed faster.
When our website got a lot faster, we started ranking higher. Users are having a better experience on Reddit. It creates this Flywheel that we’re really benefiting from as we see a lot of new and core users coming from search.
Tạm dịch:
Chúng tôi đã làm cho trang web của mình nhanh hơn đáng kể—nhanh hơn từ hai đến năm lần. Chúng tôi ra mắt điều này vào tháng 5 năm 2023. GoogleBot thích tốc độ, và trang nhanh hơn xếp hạng cao hơn và được lập chỉ mục nhanh hơn.
Khi trang web của chúng tôi nhanh hơn nhiều, chúng tôi bắt đầu xếp hạng cao hơn. Người dùng có trải nghiệm tốt hơn trên Reddit. Nó tạo ra một “bánh đà” mà chúng tôi thực sự hưởng lợi khi thấy nhiều người dùng mới và cốt lõi đến từ tìm kiếm.
Nhiều chuyên gia SEO bỏ lỡ điều này: Google thu thập và lập chỉ mục các trang web nhanh hơn nhiều. Là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, tốc độ và tối ưu hóa Core Web Vitals có tác động lớn nhất đến thương mại điện tử. Tôi không khuyến nghị ưu tiên nó cho các loại trang web khác—trừ khi bạn thấy số lượng lớn các trang “đã phát hiện nhưng chưa lập chỉ mục” hoặc “đã thu thập nhưng chưa lập chỉ mục” trong báo cáo GSC của bạn kết hợp với điểm CWV thấp. Kết quả là, tốc độ thu thập và lập chỉ mục cũng là chỉ số liên quan cho tốc độ trang web.
Câu hỏi rút ra:
- Liệu tốc độ (máy chủ) có phải là lý do bạn thấy nhiều trang “đã phát hiện nhưng chưa lập chỉ mục” hoặc “đã thu thập nhưng chưa lập chỉ mục” trong GSC không?
- Bạn có thể giảm bớt lượng dữ liệu Google phải tải xuống để render trang mà không cần đầu tư tài nguyên lớn không?
We have no idea how search works. Nobody does. Right? Right. Nobody does.
Google algorithm and product changes sometimes help, sometimes hurt, but we don’t live or die by them by any means.
Tạm dịch:
Chúng tôi không biết cách tìm kiếm hoạt động như thế nào. Không ai biết. Đúng không? Đúng rồi. Không ai biết.
Các thay đổi thuật toán và sản phẩm của Google đôi khi giúp ích, đôi khi gây hại, nhưng chúng tôi không sống chết vì chúng.
Nghệ thuật của SEO là tập trung mạnh mẽ vào nó và sau đó đa dạng hóa. Nó giống như đầu tư: đặt cược lớn vào một thứ và đa dạng hóa khi bạn đã có tài sản.
Một cách tiếp cận phổ biến để trở nên giàu có là đặt cược lớn vào một khoản đầu tư và đa dạng hóa khi bạn đạt được lợi nhuận nhất định để bảo vệ mình. SEO cho các thị trường cũng không nên khác biệt. Câu hỏi ở đây là Reddit phụ thuộc vào Google để tăng trưởng đến mức nào.
Theo tôi, Reddit phụ thuộc vào Google cho phần đỉnh của phễu (TOFU) nhưng cung cấp trải nghiệm đủ tốt để người dùng sẽ đến Reddit ngay cả khi một bản cập nhật thuật toán tìm kiếm đưa nó trở lại mức cơ bản năm 2022. Hơn 50% lưu lượng của Reddit đến từ SEO và 42% là trực tiếp, theo Similarweb. Nhưng tìm kiếm không chỉ là tìm kiếm. Có lưu lượng SEO thương hiệu và không thương hiệu. Một lượng lớn người tìm kiếm thêm “reddit” vào truy vấn của họ, đây là tín hiệu xếp hạng cực kỳ mạnh cho Google và cho thấy người dùng muốn kết quả từ Reddit cụ thể. Reddit cũng thấy tăng trưởng người dùng mạnh mẽ nhờ sự hiện diện bùng nổ trong tìm kiếm. Vì vậy, cả hai đều đúng: Reddit cần tìm kiếm để tăng trưởng nhưng sẽ không chết nếu không có vị trí hàng đầu.
Câu hỏi rút ra:
- Bạn có đang ở điểm mà bạn nên đa dạng hóa khỏi SEO không?
- Làm thế nào bạn có thể kích thích nhiều tìm kiếm thương hiệu hơn?
Về tìm kiếm thương hiệu
If you go to Google Trends, you can see this: Reddit is the 6th most searched word on Google in 2024 in the US last year. Number five is news, and maybe number eight is maps.
People are going to Google looking for Reddit. A lot of those users are already logged in. They’re actually core Reddit users. They’re using Google to navigate Reddit. If you’re just searching on the Internet, there’s a good chance you end up on Reddit.
Tạm dịch:
Nếu bạn vào Google Trends, bạn có thể thấy điều này: Reddit là từ được tìm kiếm nhiều thứ 6 trên Google năm 2024 ở Mỹ năm ngoái. Số năm là “news” (tin tức), và có thể số tám là “maps” (bản đồ).
Mọi người đang vào Google để tìm Reddit. Nhiều người trong số đó đã đăng nhập. Họ thực sự là người dùng cốt lõi của Reddit. Họ sử dụng Google để điều hướng Reddit. Nếu bạn chỉ tìm kiếm trên Internet, có khả năng cao bạn sẽ kết thúc trên Reddit.
Trích dẫn này quay lại điểm trước đó của tôi và giải quyết phê bình phổ biến rằng tìm kiếm của Reddit quá kém khiến người dùng phải sử dụng Google. Nhưng điều đó có lợi cho Reddit không? Nếu Google là TOFU của Reddit và các tìm kiếm bao gồm “Reddit” là tín hiệu mạnh, tại sao Reddit phải cải thiện tìm kiếm nội bộ và giết chết hành vi đó? Reddit cần “luồn kim” và làm cho trải nghiệm đủ tốt để người dùng đăng ký khi họ tìm thấy kết quả Reddit, nhưng không quá tốt đến mức người dùng không tìm thấy gì trên Reddit.
Công bằng mà nói, khả năng gặp phải kết quả Reddit trên web sớm hay muộn là cực kỳ cao vì nền tảng này rất lớn. Nó cũng lưu trữ nhiều cộng đồng nhỏ nhưng đam mê, tạo thành một cộng đồng lớn. Khác với các đối thủ của Reddit, chủ yếu là diễn đàn ngách nhỏ, dấu chân của Reddit trên web đủ lớn để cho phép tìm kiếm nội bộ kém. Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được vị trí như vậy, nhưng một số có thể.
Câu hỏi rút ra:
- Người dùng có yêu thích bạn đến mức họ sẽ tìm kiếm trang của bạn trên Google ngay cả khi tìm kiếm nội bộ của bạn kém không?
- Dấu chân của bạn có đủ lớn để người dùng sẽ đến với bạn dù thế nào không?
Về doanh thu
Our ad server doesn’t care if you’re logged out or logged in. They both have a user id. The main difference between a logged in user and a logged out user is logged in users spend more time on Reddit. So, we’ll have a more fulsome view of what your interests are, because over time, people join more and more communities on Reddit.
You might have 100 subscriptions or more and a logged out user doesn’t have any. They may have just visited a few subreddits. The main difference in value to us between a logged in user and a logged out user is time spent of the logged in accounts, they just have more inventory. But we monetize logged out users as well.
There’s broadly two ways that we’ll target an ad. One is based on your explicitly expressed interest on Reddit. If you join the skiing subreddit, you’re likely to see outdoor ads. The other is the context of what you’re looking at. If you’re on a comments page, we call them post detail pages, that page is likely mentioning a company or companies by name and often specific products. We can target an ad based on the context as well. We think targeting based on your explicit interests or the context of what you’re looking at are healthy and explainable and not creepy ways of targeting ads. What we don’t do is we don’t target ads based on your personal information, your Internet browsing habits
Tạm dich:
Máy chủ quảng cáo của chúng tôi không quan tâm bạn đã đăng xuất hay đăng nhập. Cả hai đều có một ID người dùng. Sự khác biệt chính giữa người dùng đã đăng nhập và chưa đăng nhập là người dùng đã đăng nhập dành nhiều thời gian hơn trên Reddit. Vì vậy, chúng tôi sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về sở thích của bạn, vì theo thời gian, mọi người tham gia ngày càng nhiều cộng đồng trên Reddit.
Bạn có thể có 100 đăng ký hoặc hơn và người dùng chưa đăng nhập không có gì. Họ có thể chỉ ghé thăm một vài subreddit. Sự khác biệt chính về giá trị đối với chúng tôi giữa người dùng đã đăng nhập và chưa đăng nhập là thời gian sử dụng của tài khoản đã đăng nhập, họ chỉ có nhiều “kho hàng” hơn. Nhưng chúng tôi cũng kiếm tiền từ người dùng chưa đăng nhập.
Có hai cách chính mà chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo. Một là dựa trên sở thích bạn thể hiện rõ ràng trên Reddit. Nếu bạn tham gia subreddit về trượt tuyết, bạn có thể sẽ thấy quảng cáo ngoài trời. Cách khác là ngữ cảnh của những gì bạn đang xem. Nếu bạn đang ở trang bình luận, chúng tôi gọi là trang chi tiết bài đăng, trang đó có thể đề cập đến một hoặc nhiều công ty theo tên và thường là sản phẩm cụ thể. Chúng tôi có thể nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên ngữ cảnh đó. Chúng tôi nghĩ rằng nhắm mục tiêu dựa trên sở thích rõ ràng của bạn hoặc ngữ cảnh của những gì bạn đang xem là cách lành mạnh và dễ hiểu để nhắm mục tiêu quảng cáo, không gây khó chịu. Chúng tôi không nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên thông tin cá nhân của bạn, thói quen duyệt web của bạn trên Internet.
Hệ thống nhắm mục tiêu quảng cáo của Reddit rất giống với Google. Thay vì theo dõi hành vi và sở thích người dùng, Reddit và Google nhắm mục tiêu dựa trên truy vấn tìm kiếm hoặc subreddit và bài đăng. Lợi ích không chỉ là giảm yếu tố khó chịu mà còn giảm sự phụ thuộc vào người dùng đã đăng nhập. Thực tế, khoảng một nửa số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Reddit đã đăng nhập và một nửa chưa đăng nhập.[3] Meta, ví dụ, không thể hoạt động trong những điều kiện này. Họ cần nhiều người dùng đã đăng nhập hơn để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Câu hỏi rút ra:
- Bạn có thể suy ra ý định gì từ các trang người dùng đã truy cập, ví dụ bằng nền tảng trí tuệ hành trình khách hàng hoặc mô hình phân bổ?
30% đến 60% người dùng của chúng tôi không có trên các nền tảng khác.
40% cuộc trò chuyện trên Reddit là về sản phẩm hoặc đề xuất sản phẩm.
Trước hết, đây là những con số ấn tượng. Reddit có một lượng khán giả độc đáo, điều hiếm thấy ở một nền tảng xã hội, nhưng nói lên sự đam mê và tương tác của nhiều cộng đồng con.
Thứ hai, thực tế rằng gần một nửa cuộc trò chuyện trên Reddit là về sản phẩm có thể giải thích tại sao Google xếp hạng Reddit cao cho nhiều từ khóa liên quan đến sản phẩm. Trong bài Phân tích Sâu về Ngành Xuất bản Kỹ thuật số, tôi đã tìm thấy rằng Reddit xuất hiện cho ít nhất 26% từ khóa liên kết.
Sự hiện diện của Reddit trong lĩnh vực này dường như được biện minh bởi nội dung của nó và tham vọng của Google trong việc hiển thị nội dung tốt hơn cho sản phẩm. Các trường hợp như House Fresh, một trang liên kết bị Google trừng phạt nặng nề vì lý do không rõ, trong khi các trang liên kết lớn dường như cẩu thả với đánh giá sản phẩm, cho thấy khó khăn trong việc tìm kiếm nội dung liên kết tốt. Tôi cũng tham khảo một nghiên cứu từ Đức cho thấy dễ dàng nhận diện nội dung liên kết dựa trên tối ưu hóa gần như spam. Mặc dù Reddit không hoàn hảo và cần tìm cách chống lại spam, nó vẫn là nơi trên web mà người dùng có thể tìm thấy đánh giá sản phẩm không lọc.
Câu hỏi rút ra:
- Làm thế nào bạn có thể hiện diện trong các cuộc trò chuyện về sản phẩm trên Reddit một cách cởi mở, minh bạch?
- Bạn nên bắt đầu một Subreddit hay tham gia một cách thụ động hơn?
- Bạn có thể học được gì từ các cuộc trò chuyện về sản phẩm trong lĩnh vực của mình trên Reddit?
Về kiểm duyệt
Every content starts at zero points. Human beings have to vote on a piece of content up and not down to make it popular. Stuff that’s out of alignment with the community or if you’re being a jerk in the comments is likely to get voted down. In that sense, every user is a moderator on Reddit because every user can vote.
Then we have users called moderators. They’re not employees. These are the users who create communities on Reddit. They write the rules that can be as strict as they want for their communities. They write that and enforce it for themselves.
Of course, we have our own safety team. Those are our employees. We enforce our policies at scale. We have all sorts of fancy tooling for doing so. By the way, we expose much of that tooling, all the AI stuff to the user, moderators as well. They have all sorts of filtering and this and that. By and large, Reddit is a really safe and welcoming place because it’s organized by community.
Tạm dịch:
Mọi nội dung bắt đầu với điểm số bằng không. Con người phải bỏ phiếu cho nội dung để làm nó phổ biến. Những thứ không phù hợp với cộng đồng hoặc nếu bạn hành xử thô lỗ trong bình luận sẽ bị bỏ phiếu xuống. Theo nghĩa đó, mọi người dùng là một người kiểm duyệt trên Reddit vì mọi người dùng có thể bỏ phiếu.
Sau đó, chúng tôi có những người dùng gọi là người kiểm duyệt. Họ không phải là nhân viên. Đây là những người dùng tạo ra cộng đồng trên Reddit. Họ viết ra các quy tắc có thể nghiêm ngặt như họ muốn cho cộng đồng của mình. Họ viết và thực thi chúng cho chính họ.
Tất nhiên, chúng tôi có đội ngũ an toàn riêng. Họ là nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi thực thi chính sách của mình ở quy mô lớn. Chúng tôi có đủ loại công cụ hiện đại để làm điều đó. Nhân tiện, chúng tôi cung cấp nhiều công cụ đó, tất cả những thứ AI, cho người dùng, người kiểm duyệt. Họ có đủ loại bộ lọc và nhiều thứ khác. Nhìn chung, Reddit là một nơi thực sự an toàn và thân thiện vì nó được tổ chức bởi cộng đồng.
Một lần nữa, quyết định của Google trong việc tăng cường hiển thị tìm kiếm của Reddit gây tranh cãi, và Reddit không hề sạch bóng spam. Tuy nhiên, hệ thống kiểm duyệt đa tầng của Reddit—bỏ phiếu, Karma, người kiểm duyệt và đội ngũ an toàn—làm cho nó trở thành trải nghiệm tốt cho hầu hết người dùng.
Câu hỏi rút ra:
- Là một nền tảng người dùng, bạn có thể tận dụng cộng đồng của mình cho việc kiểm duyệt như thế nào, ví dụ như “community notes” của Twitter?
Tham khảo:
1. https://www.fool.com/podcasts/motley-fool-money/2024-09-21-reddit-ceo-on-ads-ai-and-search/
2. https://www.fool.com/podcasts/motley-fool-money/2024-09-21-reddit-ceo-on-ads-ai-and-search/
3.https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1713445/000162828024006294/reddits1q423.htm#i1b9a579e78a34dfa99f7f26daeec195b_88