
Trong 3 năm qua, Google đã gia tăng đáng kể số lượng hộp People Also Asked (PAA) trong khi giảm số lượng Featured Snippets. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với các chuyên gia SEO?
Google Tìm kiếm đang dần chuyển mình thành một ứng dụng cung cấp câu trả lời trực tiếp thay vì đưa người dùng đến các trang web để họ tự tìm câu trả lời. Đây là một bước đi đầy thận trọng của Google. Một mặt, nếu câu trả lời quá nhanh và chính xác, nó có thể làm ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo vì người dùng không cần nhấp chuột vào trang web. Mặt khác, nếu hành trình tìm kiếm quá dài, điều này có thể dẫn đến sự thất vọng của người dùng.
Hai tính năng SERP đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Google tìm ra sự cân bằng giữa cung cấp câu trả lời nhanh và duy trì lượng hiển thị quảng cáo: Featured Snippets và People Also Asked (PAA). Cả hai tính năng này có thể hiển thị đủ thông tin để người dùng cảm thấy không cần nhấp vào trang web nữa.
Thực tế, Featured Snippets mang lại nhiều lưu lượng truy cập cho trang web hơn bất kỳ vị trí nào khác, điều mà PAA không làm được – ít nhất là theo những gì chúng ta biết. Tuy nhiên, việc đo lường chính xác tác động của các tính năng này là một thách thức vì chúng ta không có công cụ và dữ liệu phù hợp.
CTR (Click-Through Rate) của Featured Snippets là bao nhiêu? Rất khó để nói! Để đo lường điều này, bạn cần duy trì vị trí số 1 trong một thời gian dài và Google phải bật/tắt tính năng Featured Snippet. Hơn nữa, mức độ tác động có thể khác nhau tùy thuộc vào từ khóa vì mục đích tìm kiếm của người dùng không giống nhau. Với một số từ khóa, người dùng muốn tìm hiểu sâu hơn. Với những từ khác, chỉ cần thông tin nhanh là đủ. Chúng ta thậm chí chưa bàn đến sự khác biệt giữa phiên bản di động và máy tính để bàn.
Nhằm mang lại cái nhìn rõ ràng hơn, RankRanger đã cung cấp cho tôi một bộ dữ liệu đáng tin cậy.
So Sánh Featured Snippets và PAA
Bộ dữ liệu từ RankRanger bao gồm 3 năm, từ tháng 6/2018 đến tháng 6/2021. Dữ liệu này hiển thị tỷ lệ phần trăm các kết quả SERP có một tính năng SERP cụ thể, dựa trên mẫu hơn 100,000 từ khóa cho cả phiên bản máy tính để bàn và di động. Dưới đây là bốn xu hướng chính được rút ra từ bộ dữ liệu này:
- Số lượng Featured Snippets đã giảm trong khi số lượng PAA tăng lên. Tháng 3/2020 dường như là một bước ngoặt khi số lượng PAA giảm mạnh và sau đó dần phục hồi. Cùng thời điểm này, số lượng Featured Snippets cũng bắt đầu giảm mạnh. Dường như Google đã thực hiện một “cú reset” cho các tính năng SERP – một sự thay đổi hướng đi. Dù Google đo lường sự thành công của các tính năng SERP này ra sao, có vẻ như họ ưu tiên PAA hơn Featured Snippets.
- Có nhiều PAA xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hơn rất nhiều so với Featured Snippets. Theo quan sát, dường như hầu như mọi trang kết quả đều có PAA. Thống kê cho thấy vào tháng 6/2021, 65% kết quả tìm kiếm có PAA trong khi chỉ 6% có Featured Snippet – gấp 10 lần!
- Xu hướng tương tự cũng xảy ra trên cả máy tính để bàn và di động, điều này khá hiếm gặp đối với các tính năng SERP (xem phân tích của tôi từ năm ngoái). Ngay cả cú reset vào tháng 3/2020 cũng rõ ràng trên di động. Tôi giả định rằng Google đưa ra một số quyết định về PAA và Featured Snippets một cách hệ thống, có thể có sự can thiệp thủ công, trong khi những trường hợp khác lại được thực hiện tự động theo từng truy vấn cụ thể.
- Tỷ lệ tương đối giữa Featured Snippets và PAA gần như giống nhau trên cả máy tính để bàn và di động. Vào cuối tháng 6/2020, 55% kết quả tìm kiếm có PAA trên máy tính để bàn so với 50% trên di động. 6% kết quả tìm kiếm có Featured Snippets trên máy tính để bàn và 5% trên di động.
Mặc dù không có mối quan hệ hoàn hảo, tương quan giữa Featured Snippets và PAA trong bộ dữ liệu của tôi là -0.3 cho di động và chỉ 0.04 trên máy tính để bàn. Có khả năng tìm thấy PAA trên di động nhiều hơn so với Featured Snippet.
Tác động của sự gia tăng PAA Đối với SEO
Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với SEO? Việc giảm Featured Snippets đồng nghĩa với việc có ít SERP “thắng toàn bộ” hơn. Như tôi đã đề cập, dù Featured Snippets cung cấp nhiều thông tin nhưng người dùng vẫn thường nhấp chuột để tìm hiểu thêm bối cảnh. Xu hướng này hướng đến việc giảm Featured Snippets và do đó, tăng cạnh tranh từ các trang web khác.
Khi PAA xuất hiện, lưu lượng truy cập đến các trang web có xu hướng giảm (theo quan sát), đặc biệt nếu chúng xuất hiện ở vị trí cao trên SERP. Tình huống trở nên phức tạp hơn khi các kết quả tìm kiếm có snippet FAQ hiển thị các câu hỏi & câu trả lời có thể mở rộng. Về lý thuyết, FAQ và PAA cạnh tranh với nhau. Hầu hết thời gian, chúng không hiển thị cùng câu hỏi, nhưng có bao nhiêu chuyên gia SEO biết được tác động gia tăng của PAA khi snippet FAQ xuất hiện? Thật khó để đo lường chính xác.
Google và sự cạnh tranh trực tiếp trong PAA
Điều gì sẽ xảy ra khi Google bắt đầu cạnh tranh trực tiếp trong PAA? Thực tế, điều này đã bắt đầu diễn ra, dù chỉ ở quy mô nhỏ hiện tại. Google đang lấy thông tin từ knowledge graph của mình để trả lời các câu hỏi rất cụ thể. Lợi ích là người dùng có thể ở lại trên trang kết quả tìm kiếm mà vẫn nhìn thấy quảng cáo. Đây chính là loại môi trường ứng dụng mà tôi đã đề cập ở phần đầu. Không cần rời khỏi kết quả tìm kiếm để tìm câu trả lời.