Thị trường biến động nhất thế giới không phải là Brazil, Nga hay Trung Quốc. Đó chính là Google Tìm Kiếm!
Không có nền tảng nào thay đổi yêu cầu nhiều như Google. Trong 3 năm qua, Google đã tung ra 8 bản cập nhật Core, 19 bản cập nhật lớn và từ 75 đến 150 bản cập nhật nhỏ. Công ty còn đề cập đến hàng ngàn cải tiến mỗi năm.
Mỗi nền tảng đều cải thiện thuật toán của mình, nhưng không thường xuyên như Google. Instagram chỉ tung ra 6 thay đổi thuật toán lớn trong 3 năm qua. LinkedIn thì có 4.
Trên các mạng xã hội, những thay đổi ảnh hưởng đến những gì một cá nhân nhìn thấy. Trên Google, chúng ảnh hưởng đến những gì mọi người nhìn thấy — và đến doanh thu của các công ty. Hậu quả có thể cực kỳ tốt hoặc xấu. Một bản cập nhật Core duy nhất có thể làm lưu lượng truy cập của bạn “tụt dốc không phanh”. Khó đỡ thật sự!

Sự sống còn của kẻ mạnh nhất
Hệ thống của Google tiến hóa theo thời gian thông qua “chọn lọc tự nhiên”, giữ lại những gì hiệu quả và loại bỏ những gì không. Tìm kiếm là một trò chơi “tổng bằng không” ngày càng khó chơi vì làn sóng nội dung ngày càng lớn liên tục nâng cao tiêu chuẩn chất lượng.
Theo Ahrefs’ Content Explorer, chỉ riêng tháng 9 đã có 35 triệu trang mới được tung ra bằng tiếng Anh. Thích nghi với những tiêu chuẩn này là “sinh tồn dành cho kẻ mạnh”.
⚠️ Vấn đề: Các bản cập nhật của Google đã trở nên khó đoán thay vì đi theo một đường thẳng, khiến SEO trở nên kém dự đoán hơn như một kênh.
“Core update” là một thuật ngữ “tổng hợp” cho rất nhiều thứ khác nhau. Một số người suy đoán rằng Google muốn đưa ra ít nhất một số thông báo trước khi thực hiện thay đổi lớn vì sợ áp lực từ cơ quan quản lý.
Một số bản cập nhật thuật toán cốt lõi điều chỉnh trọng số của các tín hiệu như backlinks, nội dung, tìm kiếm thương hiệu hoặc hành vi người dùng. Gary Illyes từ Google gần đây đề cập rằng backlinks không còn nằm trong top 3 tín hiệu xếp hạng nữa. Đáng để suy ngẫm chứ nhỉ?
Các bản cập nhật Core khác điều chỉnh ý định người dùng và cho rằng các trang web khác là điểm đến tốt hơn để trả lời các mẫu truy vấn nhất định.

Hoặc họ “địa phương hóa” truy vấn và quyết định rằng kết quả nên thay đổi theo khu vực.

Nhìn chung, các bản cập nhật Core là các cập nhật của hệ thống dựa trên học máy. Khi hệ thống phát hiện thay đổi trong hành vi người dùng và học từ các thử nghiệm đang diễn ra, chúng tạo ra một mẫu (người dùng thích các trang web nhất định cho các câu trả lời nhất định hoặc các trang web tốt nhất có “yếu tố x” chung) và áp dụng cho tất cả các trang web.
Quay xe không báo trước
Các bản cập nhật Core giới thiệu những đột biến thuật toán vào hệ thống mà “người chơi” (các trang web) phải thích nghi. Nhưng không phải mọi “đột biến” đều tồn tại, và khi chúng biến mất, chúng gửi những tín hiệu lẫn lộn và chúng ta không thể hiểu được xác định nguyên nhân.


Ví dụ, Healthline có thứ hạng lúc lên lúc xuống bởi các bản cập nhật Core như thể đang bị vờn chơi đùa giỡn. Trang web này đang “đứng trên ranh giới của bộ lọc”, nghĩa là Healthline nhắm vào các truy vấn có nhiều thay đổi SERP hoặc làm điều gì đó nằm trên ranh giới giữa tốt và xấu theo quan điểm của Google.

Một ví dụ khác:
Các trang web này đã bị Bản cập nhật nội dung hữu ích phạt một năm sau khi được cùng một thuật toán khen thưởng. Điều này đang gửi đi tín hiệu gì?
Các công ty đại chúng hiếm khi nêu tên SEO là thủ phạm gây ra doanh thu thấp hơn vì việc chứng kiến khoản lỗ đáng kể từ một kênh cho thấy bạn không đa dạng hóa các kênh marketing. Nhưng điều xảy ra khi lưu lượng truy cập tự nhiên giảm là các công ty phải bù đắp bằng lưu lượng truy cập trả phí, đắt hơn nhiều lần.
Thích ứng với thuật toán
Giải pháp để thích ứng với sự phát triển của hệ thống Google là thay đổi cách chúng ta phân tích, hành động và lập kế hoạch xung quanh các bản cập nhật thuật toán (Cốt lõi).
Phân tích
Đã từng có thời gian các SEOer mổ xẻ mọi thay đổi của Google và học được rất nhiều. Sau đó, các thay đổi thuật toán trở nên phức tạp hơn, và Google chia sẻ ít thông tin hơn. “Đừng đuổi theo thuật toán” trở nên thịnh hành. Nhưng đó là một sai lầm. Chúng ta nên chọn “đừng ám ảnh, nhưng phân tích tốt nhất có thể”.
Hiểu các bản cập nhật Core bắt đầu từ việc hiểu các SERP, từ khóa và trang bị ảnh hưởng. Chúng ta không thể hoàn toàn giải mã các bản cập nhật Core, nhưng chúng ta có thể ước tính tác động của chúng bằng cách nhìn vào những gì đã xảy ra và các mẫu mà chúng ta thấy.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ AI nâng cao để phân tích tác động của thuật toán
Hành động
Hai phẩm chất giúp bạn dễ dàng phát triển trong vùng nước không ổn định: tính kiên nhẫn và tính chủ động.
Hãy kiên nhẫn: đừng ăn mừng quá sớm, đừng than khóc quá nhanh. Khi bạn thấy lợi nhuận từ bản cập nhật thuật toán, hãy đợi 6 tháng trước khi bạn kiếm được lợi nhuận và ngược lại.
Thật khó vì ai lại không muốn mở sâm panh khi lưu lượng truy cập SEO tăng 20-30% chỉ sau một đêm? Nhưng điều đó báo hiệu sự thận trọng và thái độ hoài nghi lành mạnh.
SEO nội bộ cần đầu tư thời gian để chủ động thông báo cho ban lãnh đạo về các bản cập nhật thuật toán đã được xác nhận và tác động của chúng. Cho biết cách bạn định hành động (không bằng “phản ứng”) để hiểu rõ hơn về tác động.
- Câu trả lời không hay: “Google nói rằng chúng ta không nên cố gắng phân tích các bản cập nhật cốt lõi, vì vậy chúng ta sẽ phải chịu hậu quả.”
- Câu trả lời hay: “Vẫn còn quá sớm để nói, nhưng chúng tôi đang xem xét vấn đề này và sẽ đưa ra kế hoạch hành động sau khi mọi việc lắng xuống.”
Lập kế hoạch
Một số công việc sẽ không có hiệu lực trước khi bản cập nhật thuật toán (Core) tiếp theo được tung ra:
Content that was impacted in Search or Discover by one might not recover—assuming improvements have been made—until the next broad core update is released. (source)
Tạm dịch:
Nội dung bị ảnh hưởng trong Tìm kiếm hoặc Khám phá bởi một bản cập nhật có thể không phục hồi — giả sử đã có cải tiến — cho đến khi bản cập nhật Core rộng tiếp theo được phát hành.
Do đó, bạn phải lập kế hoạch cho công việc mất 6-12 tháng để thấy hiệu quả, như các cải tiến “chất lượng cuộc sống”: vấn đề kỹ thuật, nội dung mỏng, nội dung chất lượng thấp. Bằng cách cho công việc đó “không gian thở” trong thời gian dài hơn, bạn có thể quản lý kỳ vọng và tăng khả năng thấy được tác động. Sự ủng hộ của lãnh đạo cho dòng công việc này là rất quan trọng.