Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Cập nhật Cốt lõi
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Digital > Cập nhật Cốt lõi
DigitalGrowthMarketSEO

Cập nhật Cốt lõi

Steven Being
Last updated: 27/02/2025 14:47
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Thị trường biến động nhất thế giới không phải là Brazil, Nga hay Trung Quốc. Đó chính là Google Tìm Kiếm!

Contents
Sự sống còn của kẻ mạnh nhấtQuay xe không báo trướcThích ứng với thuật toán

Không có nền tảng nào thay đổi yêu cầu nhiều như Google. Trong 3 năm qua, Google đã tung ra 8 bản cập nhật Core, 19 bản cập nhật lớn và từ 75 đến 150 bản cập nhật nhỏ. Công ty còn đề cập đến hàng ngàn cải tiến mỗi năm.

Mỗi nền tảng đều cải thiện thuật toán của mình, nhưng không thường xuyên như Google. Instagram chỉ tung ra 6 thay đổi thuật toán lớn trong 3 năm qua. LinkedIn thì có 4.

Trên các mạng xã hội, những thay đổi ảnh hưởng đến những gì một cá nhân nhìn thấy. Trên Google, chúng ảnh hưởng đến những gì mọi người nhìn thấy — và đến doanh thu của các công ty. Hậu quả có thể cực kỳ tốt hoặc xấu. Một bản cập nhật Core duy nhất có thể làm lưu lượng truy cập của bạn “tụt dốc không phanh”. Khó đỡ thật sự!

Ví dụ về một tên miền lớn bị mất rất nhiều lưu lượng truy cập sau bản cập nhật August Core

Sự sống còn của kẻ mạnh nhất

Hệ thống của Google tiến hóa theo thời gian thông qua “chọn lọc tự nhiên”, giữ lại những gì hiệu quả và loại bỏ những gì không. Tìm kiếm là một trò chơi “tổng bằng không” ngày càng khó chơi vì làn sóng nội dung ngày càng lớn liên tục nâng cao tiêu chuẩn chất lượng.

Theo Ahrefs’ Content Explorer, chỉ riêng tháng 9 đã có 35 triệu trang mới được tung ra bằng tiếng Anh. Thích nghi với những tiêu chuẩn này là “sinh tồn dành cho kẻ mạnh”.

⚠️ Vấn đề: Các bản cập nhật của Google đã trở nên khó đoán thay vì đi theo một đường thẳng, khiến SEO trở nên kém dự đoán hơn như một kênh.

“Core update” là một thuật ngữ “tổng hợp” cho rất nhiều thứ khác nhau. Một số người suy đoán rằng Google muốn đưa ra ít nhất một số thông báo trước khi thực hiện thay đổi lớn vì sợ áp lực từ cơ quan quản lý.

Một số bản cập nhật thuật toán cốt lõi điều chỉnh trọng số của các tín hiệu như backlinks, nội dung, tìm kiếm thương hiệu hoặc hành vi người dùng. Gary Illyes từ Google gần đây đề cập rằng backlinks không còn nằm trong top 3 tín hiệu xếp hạng nữa. Đáng để suy ngẫm chứ nhỉ?

Các bản cập nhật Core khác điều chỉnh ý định người dùng và cho rằng các trang web khác là điểm đến tốt hơn để trả lời các mẫu truy vấn nhất định.

Các từ khóa có cấu trúc truy vấn giống nhau bị mất thứ hạng.

Hoặc họ “địa phương hóa” truy vấn và quyết định rằng kết quả nên thay đổi theo khu vực.

Kết quả khác nhau cho cùng một từ khóa ở các thành phố khác nhau.

Nhìn chung, các bản cập nhật Core là các cập nhật của hệ thống dựa trên học máy. Khi hệ thống phát hiện thay đổi trong hành vi người dùng và học từ các thử nghiệm đang diễn ra, chúng tạo ra một mẫu (người dùng thích các trang web nhất định cho các câu trả lời nhất định hoặc các trang web tốt nhất có “yếu tố x” chung) và áp dụng cho tất cả các trang web.

Quay xe không báo trước

Các bản cập nhật Core giới thiệu những đột biến thuật toán vào hệ thống mà “người chơi” (các trang web) phải thích nghi. Nhưng không phải mọi “đột biến” đều tồn tại, và khi chúng biến mất, chúng gửi những tín hiệu lẫn lộn và chúng ta không thể hiểu được xác định nguyên nhân.

Một tên miền lớn khác bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật August Core nhưng được thưởng sớm hơn một năm
Một tên miền lớn đã giảm lưu lượng truy cập sau khi tăng trưởng mạnh mẽ vào năm ngoái

Ví dụ, Healthline có thứ hạng lúc lên lúc xuống bởi các bản cập nhật Core như thể đang bị vờn chơi đùa giỡn. Trang web này đang “đứng trên ranh giới của bộ lọc”, nghĩa là Healthline nhắm vào các truy vấn có nhiều thay đổi SERP hoặc làm điều gì đó nằm trên ranh giới giữa tốt và xấu theo quan điểm của Google.

Healthline bị ảnh hưởng bởi hầu hết mọi bản cập nhật Core.

Một ví dụ khác:

Các trang web này đã bị Bản cập nhật nội dung hữu ích phạt một năm sau khi được cùng một thuật toán khen thưởng. Điều này đang gửi đi tín hiệu gì?

Các công ty đại chúng hiếm khi nêu tên SEO là thủ phạm gây ra doanh thu thấp hơn vì việc chứng kiến ​​khoản lỗ đáng kể từ một kênh cho thấy bạn không đa dạng hóa các kênh marketing. Nhưng điều xảy ra khi lưu lượng truy cập tự nhiên giảm là các công ty phải bù đắp bằng lưu lượng truy cập trả phí, đắt hơn nhiều lần.

Thích ứng với thuật toán

Giải pháp để thích ứng với sự phát triển của hệ thống Google là thay đổi cách chúng ta phân tích, hành động và lập kế hoạch xung quanh các bản cập nhật thuật toán (Cốt lõi).

Phân tích

Đã từng có thời gian các SEOer mổ xẻ mọi thay đổi của Google và học được rất nhiều. Sau đó, các thay đổi thuật toán trở nên phức tạp hơn, và Google chia sẻ ít thông tin hơn. “Đừng đuổi theo thuật toán” trở nên thịnh hành. Nhưng đó là một sai lầm. Chúng ta nên chọn “đừng ám ảnh, nhưng phân tích tốt nhất có thể”.

Hiểu các bản cập nhật Core bắt đầu từ việc hiểu các SERP, từ khóa và trang bị ảnh hưởng. Chúng ta không thể hoàn toàn giải mã các bản cập nhật Core, nhưng chúng ta có thể ước tính tác động của chúng bằng cách nhìn vào những gì đã xảy ra và các mẫu mà chúng ta thấy.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ AI nâng cao để phân tích tác động của thuật toán

Hành động

Hai phẩm chất giúp bạn dễ dàng phát triển trong vùng nước không ổn định: tính kiên nhẫn và tính chủ động.

Hãy kiên nhẫn: đừng ăn mừng quá sớm, đừng than khóc quá nhanh. Khi bạn thấy lợi nhuận từ bản cập nhật thuật toán, hãy đợi 6 tháng trước khi bạn kiếm được lợi nhuận và ngược lại.

Thật khó vì ai lại không muốn mở sâm panh khi lưu lượng truy cập SEO tăng 20-30% chỉ sau một đêm? Nhưng điều đó báo hiệu sự thận trọng và thái độ hoài nghi lành mạnh.

SEO nội bộ cần đầu tư thời gian để chủ động thông báo cho ban lãnh đạo về các bản cập nhật thuật toán đã được xác nhận và tác động của chúng. Cho biết cách bạn định hành động (không bằng “phản ứng”) để hiểu rõ hơn về tác động.

  1. Câu trả lời không hay: “Google nói rằng chúng ta không nên cố gắng phân tích các bản cập nhật cốt lõi, vì vậy chúng ta sẽ phải chịu hậu quả.”
  2. Câu trả lời hay: “Vẫn còn quá sớm để nói, nhưng chúng tôi đang xem xét vấn đề này và sẽ đưa ra kế hoạch hành động sau khi mọi việc lắng xuống.”

Lập kế hoạch

Một số công việc sẽ không có hiệu lực trước khi bản cập nhật thuật toán (Core) tiếp theo được tung ra:

Content that was impacted in Search or Discover by one might not recover—assuming improvements have been made—until the next broad core update is released. (source)

Tạm dịch:

Nội dung bị ảnh hưởng trong Tìm kiếm hoặc Khám phá bởi một bản cập nhật có thể không phục hồi — giả sử đã có cải tiến — cho đến khi bản cập nhật Core rộng tiếp theo được phát hành.

Do đó, bạn phải lập kế hoạch cho công việc mất 6-12 tháng để thấy hiệu quả, như các cải tiến “chất lượng cuộc sống”: vấn đề kỹ thuật, nội dung mỏng, nội dung chất lượng thấp. Bằng cách cho công việc đó “không gian thở” trong thời gian dài hơn, bạn có thể quản lý kỳ vọng và tăng khả năng thấy được tác động. Sự ủng hộ của lãnh đạo cho dòng công việc này là rất quan trọng.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Tác động của nội dung AI đối với SEO
    Next Article Giá trị của nội dung AI là … thấp

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    Bài học từ những trang giải pháp (solution pages) trong SaaS

    Trang giải pháp sản phẩm (solution page) là những "anh hùng thầm lặng" của SEO trong lĩnh vực SaaS. Chúng…

    10 Min Read

    Điều gì thực sự đằng sau thỏa thuận của Google với Reddit

    Vetted.ai là một trong nhiều chatbot AI đang "làm mưa làm gió" trên Google Search. Dù con số không lớn—khoảng…

    15 Min Read

    Giá trị của nội dung AI là … thấp

    Khi Messi "đá" cú hợp đồng 150 triệu đô cho Inter Miami, số lượng đăng ký Apple TV tăng từ…

    14 Min Read

    Google Discover: mỏ vàng khó tìm nhưng đầy tiềm năng cho các nhà xuất bản

    Các nhà xuất bản đang chật vật. Giống như nhiều tay đào vàng vào giữa thế kỷ 19, họ không…

    11 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up