
Trang giải pháp sản phẩm (solution page) là những “anh hùng thầm lặng” của SEO trong lĩnh vực SaaS. Chúng dễ bị lãng quên, nhưng như tôi sẽ cho bạn thấy ngay sau đây, chúng có thể mang lại lượng truy cập đáng kể. Tôi đã tìm ra một số ví dụ tốt nhất và sẽ giải thích những điều họ làm xuất sắc để bạn có thể học hỏi.
Bài học từ những trang giải pháp tốt nhất trong saas
Các trang giải pháp thường là “anh chị em” với trang đích sản phẩm (PLP) và được chia theo ngành, đội ngũ hoặc chức năng. Một số công ty gọi chúng là trang tính năng, trường hợp sử dụng, hoặc tên khác. Không có quy định cụ thể về cách gọi chúng và mỗi người có định nghĩa riêng.
Các trang giải pháp nhằm làm cho việc áp dụng sản phẩm trở nên rõ ràng và dễ liên hệ hơn. Việc cho thấy sản phẩm phù hợp với một ngành hoặc đội ngũ cụ thể như thế nào sẽ tăng khả năng các thành viên của họ đăng ký sử dụng. Tương tự, việc trình bày một loạt vấn đề mà sản phẩm giải quyết giúp bạn thấy được giá trị của nó.
Từ góc độ SEO, chúng cho phép bạn xếp hạng cho các từ khóa chung chung với các trang đích. Điều này rất mạnh mẽ vì một trang đích sản phẩm chỉ có thể xếp hạng cho một số từ khóa chung nhất định; nếu không, bạn sẽ cần một trang danh mục, trang sản phẩm hoặc bài viết blog. Nhưng các trang giải pháp nằm gần hơn với điểm chuyển đổi chính.
Đừng chỉ tin lời tôi. Hãy nghe lời Jared (người mà tôi vừa phỏng vấn trên podcast của mình):
https://twitter.com/digagardner/status/1306380809025105920
Trước tiên, hãy khám phá một số thực hành tốt nhất.
Qualtrics
Qualtrics có một số trung tâm giải pháp như www.qualtrics.com/market-research/, trong đó chứa khoảng 8 trang, ví dụ: www.qualtrics.com/market-research/product-development/.
Với trung tâm này, Qualtrics xếp hạng cho các từ khóa hấp dẫn như “đánh giá cơ hội”, “nghiên cứu và phát triển sản phẩm” hoặc “đánh giá thị trường. Tất cả những từ khóa này rất quan trọng với Qualtrics và đồng thời không mang thương hiệu.
Asana
Trung tâm giải pháp của Asana (asana.com/uses/) phù hợp hoàn hảo với mô hình “Land & Expand” của họ và thu hút khoảng 5.000 lượt truy cập tự nhiên mỗi tháng. Hơn 180 từ khóa xếp hạng trong top 10, bao gồm “công cụ quản lý dự án”, “phần mềm quản lý nhiệm vụ” và “lịch nhóm”.
Điều tôi thích ở trung tâm giải pháp của Asana là họ phân chia theo đội ngũ và quy trình làm việc. Điều này giúp người dùng dễ dàng điều hướng, cung cấp thông tin nhắm mục tiêu cho các nhóm người dùng khác nhau và dễ dàng xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài. Ví dụ, https://asana.com/teams/product-managers xếp hạng số 1 cho “phần mềm quản lý dự án kỹ thuật”.
Mailchimp
Như tôi đã đề cập, một số công ty sử dụng “giải pháp” và “tính năng” thay thế cho nhau. Một ví dụ là Mailchimp. Dịch vụ email trước đây của tôi (không, tôi không cay đắng đâu) có 75 trang trong thư mục con /features, thu hút khoảng 40.000 lượt truy cập hàng tháng từ lưu lượng không mang thương hiệu.
Zenefits
Zenefits đã tích hợp các trang giải pháp của họ vào một thanh điều hướng nhỏ trên các trang đích cho 4 chủ đề lớn (nhân sự, trả lương, phúc lợi và thời gian & lịch trình).
Thật thú vị. Trang đích sản phẩm chính nằm dưới https://www.zenefits.com/hr/ và nhắm mục tiêu các từ khóa như “HRIS” hoặc “phần mềm nhân sự”. Dưới trang đích này có hai trang đích khác: https://www.zenefits.com/hr/compensation-management/ và https://www.zenefits.com/hr/performance-management/, mỗi trang nhắm đến các chủ đề liên quan đến HRIS nhưng cụ thể hơn.
Copper
Trung tâm giải pháp của Copper (www.copper.com/industries/) tương đối nhỏ nhưng xếp hạng tốt cho một số từ khóa mục tiêu.
Họ liên kết đến các nghiên cứu trường hợp và bài viết blog để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
HubSpot
Không thể không nhắc đến HubSpot (như tôi đã làm trong bài viết hôm thứ Hai về SEO đối thủ).
HubSpot thú vị vì họ nhóm các trang giải pháp của mình dưới thư mục /products/. Tôi nghĩ ranh giới giữa tính năng và giải pháp ở đây khá mờ nhạt, nhưng không sao vì những trang này xếp hạng rất tốt trong tìm kiếm và hữu ích cho người dùng.
HubSpot có tổng cộng 127 trang trong trung tâm /products/ của họ, thu hút khoảng 70.000 lượt truy cập hàng tháng (dữ liệu từ SEMrush) và chiếm vị trí hàng đầu cho các từ khóa như “crm”, “live chat” hoặc “quản lý khách hàng tiềm năng”.
Điều thú vị là HubSpot sử dụng các tab trên một trong những trang đích sản phẩm quan trọng nhất của họ (https://www.hubspot.com/products/crm) và nó hoạt động rất hiệu quả.
Những bài học từ rút ra
Làm tốt trên các trang giải pháp
Một. Tạo các trang giải pháp cho các ngành (nếu bạn phục vụ nhiều ngành), đội ngũ và trường hợp sử dụng cụ thể. Một sai lầm lớn mà tôi thấy ở các startup trẻ là họ chỉ có một trang đích duy nhất cho sản phẩm. Đó là cơ hội bị bỏ lỡ để phục vụ các nhóm người dùng và phân khúc thị trường khác nhau của sản phẩm.
Hai. Xây dựng các trang giải pháp xung quanh trang đích sản phẩm của bạn như một cụm chủ đề, với trang đích sản phẩm là trụ cột. Các công ty tốt nhất quản lý việc liên kết nội bộ giữa các trang đích sản phẩm, trang giải pháp và các loại trang khác một cách a) hữu ích, b) phù hợp với hành trình người dùng phổ biến, và c) chuyển PageRank qua cấu trúc này.
Ba. Liên kết đến các trang giải pháp từ chân trang, bài viết blog, trang đích sản phẩm và trang chủ. Các trang giải pháp cần liên kết như bất kỳ trang nào khác, đặc biệt khi chúng nhắm đến các từ khóa cạnh tranh, điều mà chúng thường làm.
Bốn. Liên kết từ các trang giải pháp của bạn đến tài liệu trợ giúp, bài viết blog, trang giá cả và các trang giải pháp khác. Lưu ý rằng khách truy cập có thể thuộc về một ngành, một đội ngũ và đối mặt với nhiều vấn đề. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn liên kết chéo giữa các trang giải pháp. Unbounce (https://unbounce.com/solutions/industry/ecommerce/) hoặc Mailchimp (https://mailchimp.com/features/landing-pages/) làm điều này khá tốt.
Năm. Các trang giải pháp không phải lúc nào cũng cần nhiều nội dung nhưng có một mức tối thiểu. Algolia, chẳng hạn, có một trung tâm giải pháp tuyệt vời với nhiều trang như https://www.algolia.com/solutions/geo-search/, nhưng nội dung trên chúng quá mỏng và kết quả là chúng không xếp hạng tốt.
Bạn cũng muốn đảm bảo tối ưu hóa nội dung, ít nhất ở mức độ nào đó. MongoDB, ví dụ, có một trung tâm giải pháp đẹp tại https://www.mongodb.com/use-cases/, nhưng các trang không xếp hạng tốt vì nội dung không đủ cụ thể.
Sáu. Thêm phần Hỏi Đáp (FAQ) vào các trang giải pháp của bạn như https://www.nextiva.com/solutions/small-business-phone-service.html.
Thu thập câu hỏi từ các cuộc trò chuyện bán hàng và sử dụng Schema FAQ để có được các đoạn trích phong phú.
Đó là cách bạn thống trị trang kết quả tìm kiếm (SERP) như thế này:
Hy vọng những bài học trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang giải pháp của mình và đạt được kết quả tốt hơn trong SEO. Chúc bạn thành công!