
Infinity làm việc với hai kiểu khách hàng: những người muốn phát triển và những người muốn đảo ngược xu hướng tiêu cực: giảm lưu lượng truy cập tự nhiên, tỷ lệ chuyển đổi hoặc doanh thu không phải trả tiền. Họ đưa Infinity đến để tìm “nguyên nhân gốc rễ”, một vấn đề duy nhất cần được khắc phục để giải quyết vấn đề.
Nhưng thật ra, hầu như không có “Nguyên nhân gốc rễ” đâu nhé! Ngoại trừ vài lỗi kỹ thuật nhỏ, các vấn đề về Tăng Trưởng Tự Nhiên thường như bộ phim hành động – nhiều cảnh quay và nhiều khúc quanh.
Ngày xưa, khi các thuật toán đơn giản và người dùng dễ dàng theo dõi, “Nguyên nhân gốc rễ” trong SEO như việc tìm thấy kẻ phản diện dễ dàng – chỉ cần nhìn vào các cập nhật thuật toán, hình phạt liên kết hay các lỗi kỹ thuật.
Nhưng giờ đây, thế giới SEO không còn đơn giản nữa. Các vấn đề giờ đây phức tạp và đa nguyên, giống như một bộ phim trinh thám mà mỗi nhân vật đều có bí mật riêng. Lợi ích của việc giải quyết vấn đề là lâu dài, giống như không thể làm xe nhanh hơn chỉ bằng cách tìm ra chiếc đinh chọc lốp.
“Nguyên nhân gốc rễ” trong SEO, CRO và Email Marketing
Có một vài vấn đề kỹ thuật có thể làm doanh nghiệp của bạn “lâm vào khủng hoảng” đấy.
“Nguyên nhân gốc rễ” trong SEO:
- Trang bị vô tình bị “bỏ qua” hoặc bị chặn trong robots.txt
- Trang có thẻ canonical sai như nhầm một chiếc bánh pizza là bánh mì
- Triển khai thẻ hreflang lỗi, giống như nói nhầm ngôn ngữ với bạn bè
- Vấn đề về rendering như màn hình máy tính bị treo
- Số lượng lớn các trang bị bỏ sót, lỗi 4xx và 5xx – giống như ngôi nhà đầy lỗ hổng
“Nguyên nhân gốc rễ” trong tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO):
- Các CTA bị hỏng như nút “Mua Ngay” không hoạt động
- Phễu chuyển đổi bị hỏng như đường hầm không đúng hướng
- Thời gian tải trang dài – giống như chờ đợi bánh mì nướng hoàn thiện
“Nguyên nhân gốc rễ” trong Email Marketing:
- Bố cục email bị hỏng như tờ rơi nhòe
- Liên kết trong email bị hỏng – như cúp dây điện thoại
- Các chiến dịch bị lọc bởi bộ lọc spam – giống như thư rác đổ xô
Nhưng những chuyên gia giỏi có thể tìm ra những vấn đề này trong vài ngày kiểm toán và phát triển các hệ thống tự động để ngăn chúng tái diễn. Họ chỉ để chúng xảy ra một lần. Vì vậy, những lợi ích lâu dài không đến từ việc sửa chữa các vấn đề xảy ra một lần duy nhất.
Vậy tại sao nhiều nhà tiếp thị và các giám đốc lại ám ảnh với “Nguyên nhân gốc rễ?
Tìm kiếm “nguyên nhân gốc rễ” là nhận thức sai lầm trong SEO
Phương pháp tìm kiếm “Nguyên nhân gốc rễ” là phân tích nguyên nhân chính – tức A gây ra B. Nhưng không phải mọi vấn đề đều có một nguyên nhân duy nhất đâu nhé.
. Infinity yêu thích tư duy hệ thống và cách tiếp cận kỹ thuật để phân tích từng vấn đề thành các phần nhỏ nhất. Nhưng các thuật toán đã trở nên quá tinh vi, và chúng ta không còn nhận được lượng dữ liệu như trước nữa. Chúng ta có thể xây dựng các động cơ doanh thu dựa trên dữ liệu từ các nền tảng như Google, Meta, Amazon và theo dõi web, nhưng chúng ta không thể hiểu rõ mức độ đóng góp của từng phần của máy móc nữa.
Lấy ví dụ về khái niệm ngưỡng (thresholding), thường được sử dụng trong các thuật toán mạng xã hội và tìm kiếm. Một số kết quả nhất định, như độ hiển thị cao hơn, chỉ xảy ra khi đáp ứng đủ nhiều tiêu chí. Ví dụ, nội dung cần đáp ứng một số tiêu chí nhất định để Google coi là hữu ích và xếp hạng nó trong tìm kiếm tự nhiên. Ngược lại, các yếu tố nhị phân như Twitter lọc nội dung NSFW. Thách thức khi làm việc với các ngưỡng là mỗi tiêu chí có thể có trọng số khác nhau, điều này rất khó hiểu và ngược kĩ thuật cho trí óc con người.
Bạn có thể nghĩ rằng theo thời gian, chúng ta thu thập được nhiều dữ liệu hơn vì công cụ của chúng ta cải thiện, nhưng ngược lại. Google lọc mạnh lưu lượng truy cập trong Search Console, ngừng chia sẻ từ khóa người giới thiệu vào năm 2011, đẩy các mô hình phân bổ dữ liệu không minh bạch và buộc các nhà quảng cáo phải dựa vào học máy cho việc định hướng từ khóa trong quảng cáo Google.
Các điều kiện trong Tăng Trưởng Tự Nhiên khó khăn hơn cho phân tích nguyên nhân gốc rễ, nhưng vấn đề không phải là nó vô dụng. Vấn đề là kiểm tra một số “Nguyên nhân gốc rễ” còn tồn tại và sau đó chuyển sang một mô hình tư duy khác.
5 phương pháp thay thế cho Phân tích nguyên nhân gốc rễ
Phân tích nguyên nhân gốc rễ có thể là một phương pháp hiệu quả, nhưng khi các vấn đề quá phức tạp, nó có thể gây hiểu lầm.
Infinity muốn đề xuất 5 phương pháp thay thế:
- Phương pháp dựa trên rủi ro: Tập trung vào việc xác định, đánh giá, ưu tiên và giảm thiểu các rủi ro có thể dẫn đến vấn đề trong tương lai.
- Cải tiến liên tục: Đánh giá và cập nhật thường xuyên các quy trình và hệ thống dựa trên phản hồi, bài học kinh nghiệm và các thực tiễn tốt nhất.
- Quản lý thích ứng: Áp dụng một phương pháp tiếp cận lặp đi lặp lại trong giải quyết vấn đề, nơi các giải pháp được thử nghiệm, đánh giá và tinh chỉnh theo thời gian dựa trên hoàn cảnh thay đổi hoặc thông tin mới.
- Giải quyết vấn đề hợp tác: Giải quyết vấn đề một cách tập thể trên nhiều lĩnh vực (ví dụ: kỹ thuật, thiết kế, dữ liệu) với các góc nhìn và chuyên môn đa dạng.
- Học hỏi từ thành công: Phân tích các dự án thành công để hiểu các yếu tố đóng góp và áp dụng những hiểu biết đó vào các lĩnh vực khác của tổ chức.
Hầu hết các tổ chức có thể vận hành một hỗn hợp của cả 5 phương pháp nhưng nên tập trung sâu vào một phương pháp.
Cách để thoát khỏi ám ảnh phân tích nguyên nhân gốc rễ là một sự chuyển đổi tư duy từ việc mong đợi một kết quả nhất định từ tất cả các hoạt động Tăng Trưởng Tự Nhiên, điều này có thể trong các lĩnh vực như Sản Phẩm hoặc quảng cáo trả phí, đến việc tạo không gian cho việc học hỏi và thử nghiệm khi đặt mục tiêu.
Các công ty áp dụng một trong 5 phương pháp thay thế phân tích nguyên nhân gốc rễ:
- Có các chương trình thử nghiệm liên tục
- Đặt mục tiêu học hỏi bên cạnh kết quả
- Xây dựng, chia sẻ và duy trì một kho lưu trữ các hiểu biết (thành công và thất bại)
- Dự trù năng lực cho việc khám phá
- Vận hành với tần suất phát hành cao
- Giữ cho các đội Tăng Trưởng Tự Nhiên thoải mái nhưng cũng chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc
Các công ty thành công nhất trong Tăng Trưởng Tự Nhiên thừa nhận rằng các hoạt động như SEO không dễ dàng thích hợp với phân tích nguyên nhân gốc rễ. Họ ngừng tìm kiếm “Nguyên nhân gốc rễ”.