Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Content > Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
ContentMarket

Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa

Steven Being
Last updated: 12/04/2025 13:49
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Nội dung có thể được xem như một sản phẩm (digital product), như vậy nội dung là một loại hàng hóa. Nó tồn tại tại trên một gian hàng trưng bày sản phẩm. Khi nội dung của bạn dễ bị sao chép, bạn sẽ gặp vấn đề. Nhưng khi nội dung mang tính độc đáo và khác biệt, đó sẽ là một lợi thế kinh doanh vững chắc.

Contents
Nội dung có thể trở thành hàng hóa (đại trà)Phổ hàng hóa của nội dungNội dung có thể trở thành động lực tăng trưởng

Protocol, một công ty thuộc sở hữu của POLITICO, gần đây đã đăng một bài viết có tiêu đề “Ngành công nghệ vẫn tiếp tục cố ‘sửa’ các trang công thức nấu ăn. Các blogger ẩm thực thì chỉ muốn họ dừng lại.” Bài viết này nói về vấn đề kinh điển của các trang web chia sẻ công thức nấu ăn. Một câu nói của Nicole Taggart đã tóm gọn ý chính:

“Nhìn xem, tôi hiểu vấn đề này,” cô nói. “Mọi người muốn mọi thứ nhanh hơn và nhanh hơn nữa. Vì vậy, họ không muốn đọc cả câu chuyện dài dòng.” Cô đã thay đổi phong cách viết của mình trong nhiều năm, viết các đoạn ngắn hơn và thêm nút “chuyển đến công thức” để giúp trang dễ điều hướng hơn. “Tôi đã bắt đầu viết blog từ nhiều năm trước, khi mọi người vẫn còn đọc blog,” cô nói. Nhưng bây giờ, câu đùa quen thuộc trong ngành rằng “một blogger ẩm thực có thể thú nhận một vụ giết người mà không bị phát hiện vì chẳng ai thèm đọc bài viết” lại đang trở nên đúng hơn bao giờ hết.

Trước khi thấy được công thức thực sự, người dùng phải cuộn ít nhất đến giữa trang. Điều này một phần giúp tăng lượt hiển thị quảng cáo. Một phần khác, nó dường như vẫn giúp trang xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. Tôi không sở hữu trang web ẩm thực và chỉ từng làm việc với vài trang, nên khó để đánh giá xem đoạn văn dẫn dắt đầu bài còn tác động đến thứ hạng đến mức nào. Tuy nhiên, chúng ta đều có thể đồng ý rằng sẽ khó để xếp hạng tốt nếu chỉ có mỗi phần công thức mà không thêm bất kỳ nội dung nào khác.

Nội dung có thể trở thành hàng hóa (đại trà)

Nếu tất cả các trang công thức chỉ đăng công thức mà thôi, thì các yếu tố duy nhất mà Google có thể dựa vào để đánh giá trang tốt nhất là backlink và trải nghiệm người dùng (UX). Điều này cho thấy rằng hầu hết các công thức nấu ăn đang dần trở thành hàng hóa – không có sự khác biệt nào giữa chúng.

Karl Marx đã giải thích khái niệm hàng hóa (nội dung đại trà) rằng: “Từ vị của hạt lúa mì, ta không thể biết nó được sản xuất bởi một nông nô Nga, một nông dân Pháp hay một nhà tư bản Anh.” Nói cách khác, nếu bỏ đi tên, logo, và câu chuyện xung quanh công thức, bạn khó mà biết được ai là người tạo ra nó.

Một ngoại lệ là các công thức đến từ những người nổi tiếng như Martha Steward, Gordon Ramsay, hay Jamie Oliver. Thương hiệu của họ quá mạnh và đặc trưng đến mức người dùng sẽ chủ động tìm đến họ ngay cả khi công thức của họ giống hệt những công thức khác.

Điều thú vị là các công thức trên trang của Gordon Ramsay thường không có câu chuyện nào kèm theo cả. Chúng chỉ là những công thức cơ bản nhất.

Dù trang web của Ramsay không thuộc cùng “sân chơi” với các trang công thức chuyên sâu khác, nhưng thư mục /recipes/ trên trang này vẫn phát triển rất tốt trong hai năm qua.

Phổ hàng hóa của nội dung

Điều này dẫn đến một vài kết luận quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần nghĩ về nội dung như một sản phẩm. Tính năng chính của các trang công thức là gì? Đúng rồi, đó chính là công thức!

Thứ hai, nếu tính năng chính này quá dễ sao chép, bạn sẽ gặp rắc rối. Nội dung của bạn sẽ trở thành hàng hóa và bạn chỉ là một lựa chọn trong vô số lựa chọn. Các sản phẩm hàng hóa cạnh tranh gay gắt về giá cả và chi phí. Là một doanh nghiệp, bạn phải cân nhắc chi phí tạo ra sản phẩm so với lợi nhuận mà nó mang lại. Liệu bạn có đứng ở vị thế mạnh hơn khi chỉ cạnh tranh với một lợi thế rất nhỏ để giành lấy một chút thị phần từ việc hiển thị quảng cáo?

Thứ ba, nội dung tồn tại trên một phổ hàng hóa. Ở một đầu, bạn có những nội dung không có gương mặt, dễ dàng sao chép. Ở đầu kia, bạn có một sản phẩm nội dung nổi bật, đáng nhớ, và độc đáo không lẫn vào đâu được. Bạn nghĩ mình nên nhắm đến bên nào?

Thứ tư, việc kiếm tiền thông qua mô hình quảng cáo khi bạn đang sở hữu nội dung mang tính hàng hóa là một ván cược mà sớm muộn bạn cũng sẽ thua. Khi không thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm chính, bạn phải cung cấp dịch vụ hoặc trải nghiệm tốt hơn. Những người quan tâm đến nội dung mang tính hàng hóa, đặc biệt là khi họ đến từ Google Tìm kiếm, hiếm khi để ý đến dịch vụ. Họ chỉ cần nội dung mà thôi. Nhưng họ có thể quan tâm đến trải nghiệm! Và điều gì là kẻ thù lớn nhất của một trải nghiệm tốt? Đó là những quảng cáo gây gián đoạn.

Để bảo vệ các blogger ẩm thực, tôi đồng ý rằng mục tiêu của họ là xây dựng điểm đến. Thay vì vào Google để tìm công thức, bạn muốn người dùng đến thẳng trang của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ không đạt được điều đó bằng cách cung cấp trải nghiệm kém chất lượng và những câu chuyện rườm rà, không cần thiết. Dưới đây là một số ý tưởng để đạt được điều này:

  • Đừng dồn hết vốn vào một kênh. Hãy đa dạng hóa kênh lưu lượng truy cập của bạn ngoài Google (TikTok, Youtube, Instagram, v.v.).
  • Tối ưu hóa tính năng chính của sản phẩm và loại bỏ bất kỳ nội dung nào kém hiệu quả.
  • Hạn chế hoặc tránh sử dụng quảng cáo và kiếm tiền thông qua bán hàng liên kết hoặc sản phẩm.
  • Tối ưu hóa để người dùng dễ dàng tiếp cận nội dung nhất có thể (tối ưu hóa thời gian mang lại giá trị cho người dùng).
  • Kết hợp nội dung của bạn với các sản phẩm bổ sung, ví dụ: “mua dụng cụ bếp bạn cần để nấu món ăn này.”

Nội dung có thể trở thành động lực tăng trưởng

Ngày nay, bạn chỉ có thể sở hữu nội dung tốt nhất hoặc không có gì cả. Bạn sẽ không đạt được điều đó chỉ bằng cách tóm tắt những gì có sẵn. Trong bài viết “Sự phù hợp giữa nội dung và thị trường” (Content-Market Fit), tôi giải thích rằng nội dung cần phải vượt qua kỳ vọng của đối tượng mục tiêu thì mới có thể xây dựng được một hàng rào nội dung (content moat) vững chắc. Đặc biệt là với các Integrator, bạn cần sống và thở theo nguyên tắc kinh tế này.

Bạn có thể tập hợp nội dung hoặc tích hợp nó vào doanh nghiệp của mình. Dù theo cách nào, bạn cũng cần tối đa hóa giá trị của nội dung mà bạn tổng hợp hoặc tự tạo. Khi làm đúng, nội dung có thể trở thành một động lực tăng trưởng rất lớn. Nhưng không có chỗ cho sự nửa vời – hoặc là nội dung tốt nhất, hoặc là không có gì cả.

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Tối ưu hóa theo Ý định Người dùng với Content-Tuning
    Next Article Tư duy hệ thống 101

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    Tất cả nội dung đều phù du

    Stories là định dạng nội dung sáng tạo nhất kể từ khi video xuất hiện. Ý tưởng về một video…

    9 Min Read

    Con người viết tốt hơn AI trong những tác vụ này

    Khi nào nên dùng AI, khi nào nên giao cho… con người viết? Công nghệ AI ngày càng đạt được…

    15 Min Read

    Những suy nghĩ của tôi về xếp hạng đoạn văn

    Xếp hạng đoạn văn của Google có thể là một sự thay đổi lớn trong tìm kiếm tự nhiên –…

    7 Min Read

    Tối ưu hóa nội dung quy mô lớn với API của Search Console

    Tuần trước, tôi đã viết về khái niệm “content tuning” (tinh chỉnh nội dung) – quá trình điều chỉnh liên…

    7 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up