Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Sự trỗi dậy của bot đang thay đổi “open web” như thế nào?
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Knowledge > Sự trỗi dậy của bot đang thay đổi “open web” như thế nào?
KnowledgeDigitalMarket

Sự trỗi dậy của bot đang thay đổi “open web” như thế nào?

Steven Being
Last updated: 18/02/2025 22:23
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Hơn một nửa lưu lượng web hiện nay đến từ bot:

Contents
Web cho bot (Agentic web)Internet adoption (mức độ tiếp cận internet)Tác động đến MarketingTóm tắt lại
  • Imperva’s Bad Bot Report 2024 cho biết: gần 50% tổng lưu lượng internet năm 2024 không đến từ con người. Xu hướng: đang giảm nhẹ. (1)
  • Cloudflare Radar cho thấy khoảng 70% lưu lượng là người dùng thật, 30% là bot. (2)
  • Akamai báo cáo 42% lưu lượng web đến từ bot. (3)

Cho đến giờ, bot chủ yếu thu thập dữ liệu để giúp các ứng dụng phục vụ con người tốt hơn. Nhưng một thế hệ bot “có tính hành động” (agentic bots) đang tăng trưởng mạnh. Hai thập kỷ qua, chúng ta tối ưu website để làm hài lòng GoogleBot. Sắp tới, chúng ta có thể còn phải tối ưu cho các AI helper – loại bot làm trung gian giữa người dùng và open web.

Thực ra, chúng ta vốn đã tối ưu cho “BotNet” qua Schema hay feed sản phẩm trong Google Merchant Center. Sitemap XML là “bài học vỡ lòng” suốt nhiều năm. Tới giai đoạn tiếp theo, có thể doanh nghiệp sẽ tạo phiên bản web riêng hoặc API dành cho bot có khả năng “hành động,” mở ra một “sân chơi” marketing hoàn toàn mới.

Web cho bot (Agentic web)

Khi ta tới sát ngưỡng lưu lượng bot vượt lưu lượng người trên open web, cần nhớ rằng khoảng 65% bot bị xem là độc hại. Loại “bot tốt” gồm công cụ quét (scraper) từ công cụ tìm kiếm, SEO tool, giải pháp phòng thủ an ninh mạng, hay AI crawler. Cả “bot tốt” và “bot xấu” đều đang tăng, nhưng chỉ “bot tốt” mới đem lại giá trị thực sự.

So sánh 6 tháng gần nhất với 6 tháng trước đó:

  • Crawler AI tăng 18%, trong khi công cụ tìm kiếm truyền thống giảm 10%.
  • GoogleBot giảm -1,6% nhưng “Google’s AI crawler” tăng 1,4%.
  • GPT Bot là AI crawler “hăng hái” nhất, chiếm 3,8% tổng lượt request, tăng 12%.
  • Google’s AI crawler tăng tới 62%, chiếm 3,7% tổng bot request. Với tốc độ này, nó sớm thành “quái vật” crawler lớn nhất web. (4)

Hiện tại, mục tiêu chính của AI bot gồm:

  1. Thu thập dữ liệu huấn luyện (training data)
  2. Xây dựng chỉ mục tìm kiếm (Search Index) hỗ trợ LLM (RAG – Retrieval-Augmented Generation)
  3. Thu thập dữ liệu thời gian thực (realtime) cho những prompt cần tính cập nhật

Nhưng sắp tới, các “ông lớn” AI đều đang làm việc trên “agent” có thể duyệt web và hành động thay người dùng:

  • Claude đi tiên phong với tính năng “Computer Use”: “Lập trình viên có thể chỉ đạo Claude dùng máy tính y như con người – nhìn màn hình, di chuyển chuột, bấm nút, gõ phím.” (5)
  • Google’s Jarvis – “trợ lý lướt web cho bạn” – từng xuất hiện chớp nhoáng trên Chrome Store. (6)
  • OpenAI đang phát triển “Operator,” một agent giúp thực hiện công việc thay bạn. (7)

Theo tôi, ba kịch bản có thể xảy ra:

  1. Agent khiến lưu lượng bot tăng vọt vì liên tục duyệt/crawl website
  2. Agent chỉ dùng API để lấy thông tin
  3. Agent chỉ hoạt động trên nền tảng riêng (ví dụ Operator chỉ xài data từ Chat GPT)

Khả năng cao là sự pha trộn cả ba. Kết quả: bot traffic tiếp tục leo thang. Khi đó, doanh nghiệp ngày càng phải xây bản web riêng cho bot, siêu nhẹ và có dữ liệu có cấu trúc. “Chỉ tập trung người dùng” có thể sẽ biến thành “chỉ tập trung cho agent”.

Ở một mức nào đó, Chat GPT Search đã là agent “duyệt và biên tập” web cho con người. Nhưng CEO OpenAI, Sam Altman, gần đây chia sẻ trên Reddit AMA rằng: “Bước đột phá khổng lồ tiếp theo sẽ đến từ agents.”

Vậy con người sẽ làm gì khi bot “xâm chiếm” web?

Internet adoption (mức độ tiếp cận internet)

Khó mà tưởng tượng con người sẽ hoàn toàn thôi dùng web. Ngay cả khi AI cung cấp câu trả lời trực tiếp, người dùng vẫn muốn kiểm chứng, khám phá ngẫu nhiên hoặc trao đổi với “con người thật” (vd: Reddit). Nhưng việc “duyệt web chỉ để tìm kiếm” có thể mờ nhạt dần nếu bot đủ giỏi.

Con số thống kê vẫn cho thấy khả năng con người “tăng”: năm 2023, khoảng 70% dân số thế giới có internet. Với tốc độ tăng 7%/năm, toàn cầu có thể phổ cập internet vào 2030. Tuy nhiên, bất chấp mức thâm nhập internet cao hơn, lưu lượng truy cập của con người không tăng trong 3 năm qua (theo Cloudflare). Trái lại, AI crawler tăng 18%, và “agent” có thể đẩy nhanh đà đó nữa.

Ví dụ, lượt truy cập Wikipedia – trang web lớn nhất thế giới tính theo khối nội dung – chững lại từ năm 2019. (8)

Lý do? Con người chuyển dần sang mạng xã hội và các nền tảng đóng. Thế hệ trẻ không “lang thang” web như trước. Khi “open web” thành “sân chơi” của bot, con người rút vào không gian tương tác (engagement) ở mạng xã hội.

Tác động đến Marketing

Trong tương lai, khi “bot tốt” có thể được xem như “công dân bình đẳng” trên open web, và con người dành thời gian nhiều hơn cho “nền tảng đóng” (hoặc mạng xã hội), còn “agentic LLM” gia tăng “dân số bot,” thì chuyện gì xảy ra với Marketing, đặc biệt là SEO?

Hãy tưởng tượng bạn muốn đặt vé du lịch. Thay vì lên Google hay Booking, bạn chỉ cần bảo agent: “Tôi muốn đi đâu đó, khoảng thời gian này,” agent sẽ tự lọc ra 3 tùy chọn chuyến bay và khách sạn dựa trên sở thích của bạn (có thể lấy dữ liệu từ nền tảng mà agent “hợp tác”). Bạn chọn một chuyến bay, agent tự thêm vào lịch, vé gửi vào hộp thư, thậm chí bạn không cần “thanh toán” thủ công. Tương tự với mua sắm hay dùng phần mềm. Vì các “đại gia” như Google đã có đủ hạ tầng để làm điều này ngay hôm nay, ta nên suy nghĩ: điều gì sẽ vẫn bất biến, điều gì sẽ thay đổi, và cái gì sẽ tăng/giảm quan trọng?

Những điều không thay đổi

  • Bot chẳng cần CSS hay banner hoành tráng. Bạn có thể “cloaking” (tạo phiên bản tối giản) cho LLM crawler mà chẳng gặp rủi ro.
  • Các kỹ năng Technical SEO như khả năng crawl, tốc độ (server speed), liên kết nội bộ, dữ liệu có cấu trúc… vẫn quan trọng.

Thay đổi

  • “Agentic web” có thể giúp quảng cáo (ad targeting) chính xác hơn, vì agent biết chủ nhân của nó “tường tận.” Quá trình ra quyết định mua của con người nhanh hơn nhiều do agent hiểu sở thích.
  • Chi phí quảng cáo giảm mạnh, hiệu quả thậm chí tăng do nhắm chọn (targeting) tốt hơn.
  • Localize hay bán hàng quốc tế không còn rào cản ngôn ngữ, vì bot dịch mọi thứ “nháy mắt.” Con người có thể mua sắm khắp nơi, chỉ còn lo khâu vận chuyển và tồn kho.
  • Nếu làm đúng, agent chính là “vệ sĩ” quyền riêng tư: chúng nắm dữ liệu của bạn nhưng chỉ chia sẻ khi bạn cho phép. Sự tin tưởng ấy khiến ta sẵn sàng giao thêm dữ liệu, tạo “vòng xoáy giá trị” (data → understanding → results → data → …).
  • Mặt trái: sẽ phải có công cụ phòng thủ chống bot xấu, có thể là một dạng robots.txt 2.0 quy định bot nào được phép làm gì. Bảo mật mạng (cybersecurity) càng quan trọng và phức tạp, vì bot xấu có thể “đóng giả” bot tốt tinh vi hơn.
  • Cần quan tâm tác động môi trường do tiêu thụ năng lượng tăng. Mong rằng bot hành động hiệu quả hơn, cắt giảm lưu lượng web do con người tạo ra, bù lại “cơn khát” năng lượng từ LLM.

Điểm mấu chốt

  • Định dạng dễ “ăn” bot nhất là dữ liệu thô và có cấu trúc: XML, RSS, API feed. Chúng ta đã gửi feed sản phẩm và sitemap XML lên Google, nhưng agentic bot còn đòi hỏi nhiều hơn. Web design cho người xem có thể bớt quan trọng, bởi hầu hết trang web cũng khá giống nhau.
  • “Feed design” (thiết kế luồng dữ liệu) sẽ nổi lên: gồm thông tin gì, tần suất cập nhật, phản hồi ra sao…
  • Marketer sẽ dành nhiều thời gian “mổ xẻ” cách bot đàm thoại với người dùng. Bot có thể trở thành “hộp đen” như thuật toán Google, nhưng quảng cáo sẽ hé lộ phần nào những gì mọi người hỏi nhiều nhất.

Quan hệ và lòng trung thành

Trong viễn cảnh “agentic,” rất khó để khách hàng “chuyển brand” một khi họ đã quen dùng một thương hiệu và thấy hài lòng (trừ phi có trải nghiệm tồi). Vì thế, một chiến thuật marketing quan trọng là kéo khách hàng dùng thử bằng khuyến mãi, ưu đãi độc quyền… Một khi bạn chứng minh được sản phẩm tốt hơn, nhiệm vụ tiếp theo là thuyết phục người dùng thử. Điều này hiện giờ cũng đúng, nhưng khi agent “tự động” mua sắm giúp, marketer càng cần xây dựng mối quan hệ, nâng cao nhận thức thương hiệu và tập trung vào các yếu tố “marketing kiểu cũ” như giá cả, phân phối (shipping), và khác biệt (USP).

Tóm tắt lại

  • Bot “thân thiện” có thể trở thành “công dân” của open web, khi con người rút dần sang các mạng xã hội hoặc nền tảng đóng.
  • AI (đặc biệt là agentic LLM) đang thúc đẩy “dân số bot” tăng phi mã, đe dọa vượt xa lượng truy cập từ con người.
  • Với marketer, đặc biệt là dân SEO, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội. Chúng ta phải nghĩ đến việc tối ưu cho bot, xây dựng dữ liệu dạng feed, duy trì tính “kỹ thuật” (Technical SEO) vững vàng, và tìm cách “chen chân” vào những quyết định mà agent tạo ra cho người dùng.

Một kỷ nguyên mới của internet đang định hình, nơi bot trở thành “người duyệt web” chủ đạo, còn con người tập trung vào tương tác, trải nghiệm và sáng tạo ở không gian “đóng” hơn. Câu hỏi đặt ra: Bạn sẽ thích nghi với cuộc chơi mới này nhanh đến mức nào?

Tài liệu tham khảo
(1) Imperva Bad Bot Report 2024
(2) Cloudflare Radar
(3) Akamai Press Release
(4) Cloudflare Radar Explorer: verified_bots
(5) Anthropic: “3.5 Models & Computer Use”
(6) AndroidPolice: Google Jarvis AI Extension Leak
(7) Bloomberg: OpenAI “Operator” agents
(8) Wikipedia Pageviews

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Internal Link là gì? Hướng dẫn chiến lược liên kết nội bộ {cơ bản => nâng cao}
    Next Article SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    DailyMail và lợi thế của nhà xuất bản

    Vụ kiện của DailyMail chống lại Google đã làm sáng tỏ bốn xu hướng quan trọng trên internet mà chúng…

    10 Min Read

    WebMD vs. Healthline – Khi “ông lớn” bị “tân binh” vượt mặt

    Healthline "vượt mặt" WebMD trong cuộc đua SEO! Trong bài viết này, tôi sẽ "mổ xẻ" xem vì sao lại…

    3 Min Read

    Chat GPT Search có thể “cạnh tranh” được với Google không?

    Chat GPT Search (CGS) đánh dấu bước ngoặt từ Tìm kiếm truyền thống sang AI Search. Giờ đây, OpenAI chính…

    15 Min Read

    Cập nhật thuật toán đã trở thành rủi ro lớn nhất trong SEO

    Sau khi tạm ngừng việc kiểm tra các yếu tố xếp hạng bị rò rỉ của Google và AI Overviews,…

    12 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up