Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Phát triển tính năng sản phẩm để SEO cho trang web lớn
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Growth > Phát triển tính năng sản phẩm để SEO cho trang web lớn
GrowthDigitalSEO

Phát triển tính năng sản phẩm để SEO cho trang web lớn

Steven Being
Last updated: 15/12/2024 20:41
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Có hai loại trang web chính: trang web dựa trên nội dung (content-driven) và trang web dựa trên danh mục sản phẩm (inventory-driven). Đối với các trang web thuộc loại thứ hai, điều quan trọng nhất là phát triển các tính năng sản phẩm xuất sắc.

Contents
Doanh nghiệp nào cần phát triển sản phẩm dựa trên SEOCách để triển khai tính năng sản phẩm cho SEO.Sự khác biệt giữa tối ưu hóa (optimization) và đổi mới (innovation)

Những bước tiến lớn trong SEO cho các trang web lớn thường đến từ việc triển khai hoặc cải thiện các tính năng sản phẩm.

Khi Google ngày càng trở nên thông minh hơn trong việc cung cấp kết quả tốt nhất và hiểu sâu hơn về mức độ hài lòng của người dùng, thì giá trị sản phẩm là điều mà các chuyên gia SEO (và cả những nhà tiếp thị khác) cần nắm bắt — và dần dần trở thành người điều khiển chính.

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích:

  1. Doanh nghiệp nào cần phát triển sản phẩm dựa trên SEO.
  2. Cách để triển khai tính năng sản phẩm cho SEO.
  3. Sự khác biệt giữa tối ưu hóa (optimization) và đổi mới (innovation).

Doanh nghiệp nào cần phát triển sản phẩm dựa trên SEO

Các trang web có thể được phân loại thành hai nhóm: dựa trên danh mục sản phẩm hoặc dựa trên nội dung.

Trang web dựa trên danh mục sản phẩm (inventory-driven) có các mẫu trang có thể mở rộng và lập chỉ mục (indexable) như trang chứa UGC (nội dung do người dùng tạo ra) hoặc sản phẩm, trong khi trang web dựa trên nội dung thu hút lượng truy cập tự nhiên bằng chính nội dung mà họ tạo ra. Sự khác biệt này rất lớn, nhưng lại hay bị đánh giá thấp. Các trang web dựa trên danh mục sản phẩm sở hữu một danh mục sản phẩm có thể lập chỉ mục công khai, điều này thay đổi cách tiếp cận cho mọi chiến lược từ tăng trưởng sản phẩm đến SEO.

Các tính năng sản phẩm mới chỉ thực sự hữu ích cho những trang web lớn có khả năng mở rộng dựa trên danh mục sản phẩm, điều mà tôi gọi là “trang web phi tập trung” trong một bài viết về liên kết nội bộ và một bài khác về cách tìm ra chiến lược SEO phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Với bài viết này, tôi sẽ tập trung vào những trang web dựa trên danh mục sản phẩm và tạm thời không đề cập đến các trang web dựa trên nội dung.

Dưới đây là một vài ví dụ về danh mục sản phẩm:

  • Spotify: Album, nghệ sĩ, bài hát.
  • Netflix: Phim, thể loại phim.
  • Amazon/eBay: Danh mục, sản phẩm con, sản phẩm.
  • Zapier/Slack: Ứng dụng và tích hợp.
  • Pinterest/Trello: Bảng (boards) và thẻ (cards/pins).
  • Airbnb/TripAdvisor/Expedia: Thành phố, chủ đề kỳ nghỉ.

Như vậy, với các trang web như Spotify, việc hiển thị các nghệ sĩ hay album chính là một tính năng sản phẩm. Tương tự, với Amazon, số lượng sản phẩm mà bạn có thể tìm thấy sẽ quyết định chất lượng của sản phẩm. Và càng dễ dàng để người dùng tìm thấy các loại danh mục sản phẩm đó, SEO của trang web sẽ càng được cải thiện.

Những chuyên gia SEO giỏi luôn tìm ra cách để mở rộng quy mô danh mục sản phẩm, biến nó thành những nội dung có thể lập chỉ mục, và tối ưu hóa nó cho SEO.

“Những chuyên gia SEO giỏi luôn tìm ra cách để mở rộng quy mô danh mục sản phẩm, biến nó thành những nội dung có thể lập chỉ mục, và tối ưu hóa nó.”

Tóm lại, danh mục sản phẩm có thể lập chỉ mục và cách chúng được hiển thị trên website chính là một tính năng sản phẩm có thể thúc đẩy SEO.

Từ đó, nảy sinh hai thách thức:

  1. Khám phá những tính năng sản phẩm mới để phát triển SEO ở quy mô lớn.
  2. Đưa những tính năng đó ra thị trường.

Cách để triển khai tính năng sản phẩm cho SEO.

Các tính năng sản phẩm mới cho SEO là những cải tiến trên mẫu trang (page template) nhắm đến các nhóm từ khóa cụ thể. Nhiệm vụ của các chuyên gia SEO là xác định những tính năng này và mang chúng đến cho đội ngũ phát triển sản phẩm.

Bạn có thể tự hỏi liệu việc nghiên cứu từ khóa truyền thống có đủ để phát hiện ra những cơ hội này không?

Thực tế là không.

SEO không phải là cách tiếp cận mà các nhóm sản phẩm thường dùng để phát triển tính năng mới. SEO định lượng hóa nhu cầu của khách hàng vì nó dựa trên nhu cầu tìm kiếm, tức là các vấn đề mà người thật sự đang gặp phải. Tuy nhiên, các đội ngũ sản phẩm lại sử dụng nhiều cách khác để xác định tính năng mới: phản hồi có cấu trúc, phương pháp khám phá nội bộ và (hy vọng là) sự đồng cảm với khách hàng.

Vì vậy, nghiên cứu SEO – không phải là nghiên cứu từ khóa truyền thống – có thể là một cách vô cùng hiệu quả để khám phá và phát triển các tính năng sản phẩm mới dựa trên lượng tìm kiếm.

Phân tích đối thủ

Nếu ai đó đã làm trước bạn, bạn có thể làm tốt hơn. Đơn giản là vậy! Việc “lấy cảm hứng” từ các tính năng của đối thủ cạnh tranh thực sự diễn ra rất thường xuyên. Bạn có thể không gọi đó là sao chép, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là bạn muốn làm theo những gì đã hiệu quả và phát triển nó tốt hơn.

Bạn có thể tìm thấy những ý tưởng mới bằng cách nhập tên đối thủ vào tính năng phân tích khoảng trống nội dung/từ khóa (content/keyword gap) của các công cụ như AHREFS hoặc SEMrush và tìm các từ khóa mà bạn chưa xếp hạng. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm các mẫu câu truy vấn. Các phát hiện có giá trị nhất thường đến từ các truy vấn long-tail (đuôi dài), vì vậy hãy cân nhắc đặt số lượng từ tối thiểu là 4-5 từ.

Một ví dụ tôi đã làm là so sánh giữa Expedia và Tripadvisor. Kết quả cho thấy Expedia không xếp hạng cho các từ khóa như “{món ăn} gần tôi” vì Expedia không có đánh giá nhà hàng như Tripadvisor. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ SEO thuần túy, việc tạo ra các tính năng để nhắm đến những từ khóa như vậy có thể là một cơ hội tăng trưởng rất lớn.

Ngoài ra, tôi cũng phát hiện ra rằng Expedia có thể không nhắm đến các công viên giải trí, điều này cũng có thể là một cơ hội chiến lược mà họ chưa khai thác.

Từ khóa câu hỏi

Một cơ hội phổ biến khác là các câu hỏi mà bạn có thể trả lời trên quy mô lớn, chẳng hạn như thông qua phần FAQ trên mẫu trang. Để tìm ra những câu hỏi này, hãy sử dụng các công cụ SEO và lọc các từ khóa của bạn cho vị trí xếp hạng lớn hơn 30, đồng thời bao gồm các từ khóa liên quan đến câu hỏi như “tại sao, ở đâu, cái gì, khi nào, hay như thế nào”.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng Google Search Console để lọc các truy vấn bao gồm từ khóa “tại sao”, sau đó sắp xếp theo lượt hiển thị và đánh giá vị trí trung bình.

Từ khóa đuôi dài

Việc sử dụng tính năng đếm số từ trong các công cụ SEO có thể giúp bạn xác định các cơ hội từ khóa đuôi dài để xây dựng tính năng sản phẩm.

Các truy vấn đuôi dài đặc biệt quan trọng với các công ty mới và cả các công ty đã phát triển lớn mạnh. Đối với các startup, các truy vấn đuôi dài ít cạnh tranh hơn, còn đối với các “ông lớn”, việc triển khai trên quy mô lớn có thể giúp họ tìm thấy những cơ hội tăng trưởng mới đáng kể.

Sự khác biệt giữa tối ưu hóa (optimization) và đổi mới (innovation)

SEO truyền thống tập trung vào việc tối ưu hóa – cải thiện từng chút một các yếu tố như thẻ meta, tốc độ tải trang, liên kết nội bộ và xây dựng liên kết. Nhưng việc áp dụng SEO cho các tính năng sản phẩm mới là đổi mới.

  • Tối ưu hóa: Làm cho thứ gì đó trở nên tốt hơn một chút mỗi lần. Kết quả là tăng trưởng tuyến tính.
  • Đổi mới: Mang đến điều gì đó hoàn toàn mới. Kết quả thường là tăng trưởng nhanh chóng hoặc đột phá.

Cả hai đều quan trọng đối với doanh nghiệp và không thể bỏ qua yếu tố nào.

Ví dụ điển hình là iPhone – sản phẩm thành công nhất từ trước đến nay. Việc sáng tạo ra iPhone là một bước đột phá, khiến Apple trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, việc nâng cấp các tính năng như camera, màn hình cảm ứng hay dung lượng bộ nhớ chỉ là những lần tối ưu hóa giúp tăng trưởng tuyến tính.

Cũng tương tự như vậy, các dòng sản phẩm mới như AirPods hoặc HomePod là kết quả của sự đổi mới, mở ra cánh cửa đến những thị trường mới và tạo ra các dòng doanh thu mới.

Vậy nên, chúng ta không chỉ cần tối ưu hóa mà còn cần phải đổi mới. Và những tính năng sản phẩm được dẫn dắt bởi SEO chính là chìa khóa mở ra cánh cửa tăng trưởng và thành công cho doanh nghiệp!

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Phi tuyến tính trong lĩnh vực Marketing
    Next Article Google – “Cơn nghiện” của doanh nghiệp và cách thoát khỏi nó

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    AI thay đổi công việc SEO như thế nào?

    Thế giới nội dung và SEO đang trải qua một thay đổi cấu trúc lớn dưới tác động của AI.…

    11 Min Read

    Vấn đề cơ bản trong dự báo SEO

    Cơ sở SEO không chính xác dẫn đến những dự báo không thực tế. Những yếu tố khó lường như…

    10 Min Read

    Platform Confluence

    Sự hợp nhất nền tảng: chiến lược kết hợp nhiều ứng dụng và trang web trong hệ sinh thái để…

    12 Min Read

    Phân tích, điều chỉnh và theo dõi ý định tìm kiếm của người dùng bằng Google Sheet

    "Ý định người dùng bị phân mảnh" mô tả các từ khóa có nhiều ý định tìm kiếm khác nhau.…

    21 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up