Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Nghiên cứu về tên miền và URL cho SEO
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Knowledge > Nghiên cứu về tên miền và URL cho SEO
KnowledgeDigitalSEO

Nghiên cứu về tên miền và URL cho SEO

Steven Being
Last updated: 24/02/2025 21:34
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Kể từ khi Times Of India tăng trưởng tự nhiên gấp 4 lần tại Hoa Kỳ trong 12 tháng, ngày càng có nhiều ccTLD (tên miền quốc tế) được xếp hạng tại Hoa Kỳ.

Contents
Có nhiều ccTLD được xếp hạng ở Hoa Kỳ hơn không?Chúng ta có thể học được gì khác từ dữ liệu về cấu trúc URL

Sẽ hợp lý hơn nếu có thêm nhiều tên miền quốc tế vì Google đang thử nghiệm nhãn quốc gia để chỉ ra nơi trang web hoạt động. [1] Google cũng đã mở rộng Translated Results:

Translated Results is a Google Search feature that will automatically translate the title link and meta description into the local language of a user, making a website published in one language available to a searcher in another language. If the searcher clicks on the link of a translated result the web page itself will also be automatically translated. [2]

Tạm dịch:

Translated Results là một tính năng của Google Search sẽ tự động dịch liên kết tiêu đề và mô tả meta sang ngôn ngữ địa phương của người dùng, giúp một trang web được xuất bản bằng một ngôn ngữ có thể truy cập bởi người tìm kiếm ở ngôn ngữ khác. Nếu người tìm kiếm nhấp vào liên kết của kết quả đã dịch, trang web đó cũng sẽ được tự động dịch.

Có lẽ Google muốn nhiều tên miền quốc tế hơn trong Tìm kiếm tại Hoa Kỳ? Nếu một trang web bằng tiếng Anh từ một quốc gia khác là kết quả tốt hơn ở một quốc gia nói tiếng Anh, tại sao không xếp hạng nó? Các tên miền quốc tế có thể có liên quan nhất khi vị trí ít quan trọng hơn. Ví dụ, các nhà xuất bản có thể xếp hạng ở các quốc gia khác có cùng ngôn ngữ, nhưng các công ty SaaS hoặc thương mại điện tử không bán ở quốc gia cụ thể đó sẽ không phải là kết quả tốt. Do đó, sân chơi cho các tên miền “nước ngoài” sẽ phát triển.

Có nhiều ccTLD được xếp hạng ở Hoa Kỳ hơn không?

Tôi đã chọn 1.000 từ khóa ngẫu nhiên từ một nhóm lớn các truy vấn trên khắp các lĩnh vực du lịch, thương mại điện tử, xuất bản, SaaS, dịch vụ, tài chính, sức khỏe và các ngành dọc khác. Dữ liệu đã đưa ra 4.538 tên miền trong kết quả tự nhiên. Tôi tập trung nhiều vào 5 vị trí đầu tiên trên Google vì bất kỳ URL nào xếp hạng cao hơn thế có thể sẽ không thấy nhiều lưu lượng truy cập, đặc biệt là với sự thay đổi của các Tính năng SERP hiện nay.

Dữ liệu cho thấy tên miền .com xếp hạng 71,8% thời gian ở 5 vị trí hàng đầu, tiếp theo là .org (8,4%), .google (4,1%), .edu và .gov. Chỉ có 52 trong số 4.539 tên miền đến từ Vương quốc Anh, 11 từ Canada và 3 từ Ấn Độ.

Do đó, chúng ta có thể nói rằng các tên miền quốc tế hoạt động tại Hoa Kỳ, như Times of India, là trường hợp ngoại lệ hơn bình thường.

Chúng ta có thể học được gì khác từ dữ liệu về cấu trúc URL

Bộ dữ liệu gồm 1.000 từ khóa ngẫu nhiên cung cấp thêm thông tin chi tiết về bản chất của TLD, tên miền phụ và URL slug xét về thứ hạng tự nhiên.

TLD có chút quan trọng

Tôi muốn tìm hiểu xem TLD (.com, .net, .org, v.v.) có tác động đến thứ hạng không. Theo truyền thống, chúng ta biết rằng ccTLD (TLD mã quốc gia như .fr) có nhiều cơ hội xếp hạng hơn ở quốc gia tương ứng so với gTLD (TLD chung như .com), không phụ thuộc vào quốc gia.

Tôi đã chạy các mối tương quan giữa TLD và thứ hạng trên 7.678 kết quả trong khi chuẩn hóa các yếu tố xung quanh liên kết ngược, chất lượng nội dung, khối lượng nội dung và phân phối thứ hạng, nhưng tôi không thể tìm thấy bất kỳ mối quan hệ nào. Tôi thấy rằng:

  • TLD .net có ít cơ hội xuất hiện ở 2 vị trí đầu
  • .us không hề xuất hiện ở vị trí hàng đầu (mặc dù tôi biết một tên miền .us hoạt động thực sự tốt)
  • .gov có cơ hội tốt nhất để xếp hạng ở vị trí cao nhất – hãy hình dung
  • .uk có ít cơ hội hơn so với .com để xếp hạng ở vị trí đầu
  • .co có ít cơ hội xếp hạng ở vị trí cao hơn .com
  • .edu không hoạt động tốt ở vị trí số 1 so với .gov
  • .org có cơ hội xếp hạng cao hơn .com (có thể bị ảnh hưởng bởi Wikipedia)
  • TLD .com xếp hạng 71,8% trong top 5 nhưng chỉ được đăng ký 36,31% thường xuyên so với các TLD khác (~2x)3
TLD theo thứ hạng trung bình trong tìm kiếm tự nhiên

Lợi ích về thứ hạng của tên miền .com là không thể bàn cãi: do chỉ tiếp xúc, người dùng quen thuộc hơn với tên miền .com, điều đó có nghĩa là các trang web cũng có nhiều khả năng liên kết đến chúng hơn. Ngay cả khi tên miền .com được Google tăng thứ hạng một chút, thì rất có thể nó không vượt qua được tầm quan trọng của nội dung, liên kết ngược, thương hiệu và trải nghiệm người dùng.

URL slug có chút quan trọng

Tiếp theo, tôi muốn trả lời liệu việc có từ khóa trong URL slug, phần sau TLD, có quan trọng không. Dữ liệu cho thấy không có lợi thế nào khi có từ khóa trong URL slug để xếp hạng trong 8 vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, các URL xếp hạng ở vị trí 9 và 10 mang từ khóa ít thường xuyên hơn, cho thấy các bảng của nó cần “áp dụng” cho các kết quả hàng đầu.

Tóm lại, việc quét từ khóa trong URL hoặc tiêu đề meta là và vẫn là một bài tập SEO dễ dàng. Theo kinh nghiệm, việc tối ưu hóa slug chỉ để khớp với từ khóa không đáng giá bằng chi phí chuyển hướng. Cần cân nhắc nhiều hơn khi tạo URL mới.

Tên miền phụ rất quan trọng

Cuối cùng, tôi tò mò liệu các tên miền phụ (không phải www) có ảnh hưởng đến thứ hạng hay không. Trong rò rỉ yếu tố xếp hạng của Google , chúng ta đã biết rằng các tên miền khớp chính xác từ khóa (EMD) đã bị hạ cấp từ nhiều năm trước. Google cũng đánh giá các tên miền phụ riêng biệt với tên miền gốc, điều này hợp lý vì chúng có địa chỉ DNS khác nhau.

Tôi thấy trong dữ liệu rằng URL, bao gồm www, hiển thị trung bình gấp 3 lần trong 5 kết quả hàng đầu so với các tên miền phụ không có www. Tỷ lệ đó giảm dần khi chúng ta đi sâu hơn vào SERP, nghĩa là có vẻ như có lợi ích khi tránh các tên miền phụ, mặc dù chúng ta luôn phải cân nhắc đến các lợi ích không liên quan đến SEO của tên miền phụ.

Tham khảo:

1. https://www.seroundtable.com/google-country-label-in-search-result-snippets-37690.html

2. https://www.searchenginejournal.com/googles-now-translating-serps-into-more-languages/521843/

3. https://domainnamestat.com/statistics/tld/others

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article 5 vấn đề khó khăn của Google ở thời điểm hiện tại
    Next Article Chất lượng hơn số lượng cho việc lập chỉ mục của Google

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

    Tối ưu chuyển đổi (CRO) không chỉ “bổ trợ” cho SEO, mà còn là phần thiết yếu quyết định thành…

    34 Min Read

    Những nguyên lý cơ bản trong SEO

    Trong SEO, thật dễ bị cuốn vào những suy đoán không có căn cứ, nhưng mọi chiến lược và chiến…

    9 Min Read

    Hiểu biết hiện đại về SEO

    SEO ngày nay không còn giống như cách nó hoạt động 5 năm trước. Bây giờ, chúng ta phải thử…

    15 Min Read

    Các bản cập nhật mới nhất của Google không còn chỗ cho nội dung kém chất lượng

    Trong vòng 5 tuần qua, Google đã liên tiếp tung ra ba bản cập nhật lớn, gây ảnh hưởng mạnh…

    11 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up