
SEO ngày nay không còn giống như cách nó hoạt động 5 năm trước. Bây giờ, chúng ta phải thử nghiệm mọi thứ. Hãy để tôi giải thích tại sao.
Một vài năm trước, tôi đã thay đổi cách suy nghĩ về SEO. Trước khi các kỹ sư Google bắt đầu sử dụng máy học cho “thuật toán xếp hạng cốt lõi” – có lẽ vào khoảng năm 2019 – SEO đối với tôi giống như một bản thiết kế. Tôi biết cần phải làm gì để một trang web xếp hạng tốt, và thách thức của tôi là thực hiện theo kế hoạch đó.
Ngày nay, tôi không còn nghĩ như vậy nữa. Tôi vẫn có một bản đồ sơ bộ trong đầu. Tôi biết nội dung, liên kết ngược, tiêu đề và ý định người dùng là quan trọng, nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi. Các nghiên cứu của Search Pilot cho thấy rất nhiều “yếu tố” có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của một trang cho một từ khóa. Gần đây, tôi đã chỉ ra cách Google thử nghiệm nội dung cho các từ khóa khác nhau trong kết quả tìm kiếm. Máy móc học hỏi và lặp lại. Đó là lý do tại sao cách tiếp cận SEO theo bản thiết kế đã “chết” đối với tôi. Giờ đây, tôi nghĩ về SEO từ con số không, nghĩa là: thử nghiệm mọi thứ.
Thuật toán xếp hạng linh hoạt
Ý tưởng về SEO từ con số không đến từ ngân sách từ con số không: bạn lập kế hoạch ngân sách dựa trên nhu cầu (chi phí), nghĩa là bạn phải phát triển ngân sách từ con số không thay vì lập kế hoạch chi tiêu dựa trên ngân sách hiện có. Điều tương tự cũng áp dụng cho quan điểm của tôi về SEO: mỗi trang web là khác nhau, mỗi tình huống là khác nhau. Đến với một bản thiết kế và nói, “đây là cách mọi thứ nên như vậy,” không còn hiệu quả nữa. Nhưng tại sao?
Thuật toán xếp hạng đã trở nên “linh hoạt”. Thực tế, chúng ta không nên nói “thuật toán xếp hạng” hay nghĩ về một thuật toán duy nhất quyết định mọi thứ. Cách nhìn nhận này đã lỗi thời. Chúng ta đang đối mặt với nhiều thuật toán, có lẽ hàng trăm, hàng nghìn thuật toán hoạt động cùng nhau.
John Mueller đã tóm tắt rất hay trong podcast Search Off the Record, tôi đã chép lại cho bạn dưới đây:
“Tìm kiếm không phải là một khoa học chính xác, tôi nghĩ điều đó rất quan trọng để nhớ, theo nghĩa là không có sự thật tuyệt đối nào về việc trang nào nên xếp hạng cho truy vấn nào. Thay vào đó, đây là những điều có thể thay đổi theo thời gian, nơi mọi người đang làm việc để cải thiện mọi thứ, và đôi khi bạn có thể có những cuộc thảo luận với những người thông minh về việc trang nào nên xếp hạng đầu tiên hoặc nếu chúng ta có hai trang rất giống nhau thì cả hai nên xếp hạng hay chỉ một trong số chúng, những điều đó rất thú vị để thảo luận.
Nhưng tất cả đều dựa trên ý kiến và thông tin mơ hồ từ web. Đó là một điều. Điều khác là có rất nhiều cách khác nhau để đạt được kết quả cuối cùng trong tìm kiếm. Không phải mọi trang web đều phải làm cùng một điều, vì vậy tôi sử dụng một mô hình tư duy như một mạng nơ-ron, không phải cách chúng tôi làm trong tìm kiếm, nhưng nó giúp tôi hiểu rằng chúng tôi lấy truy vấn của người dùng, cố gắng hiểu nó, và chia nó thành nhiều phần nhỏ. Những tín hiệu nhỏ này về những gì người dùng đang tìm kiếm đi qua một mạng lớn nơi các nút khác nhau cho phép các phần riêng lẻ đi qua hoặc chuyển hướng chúng một chút. Cuối cùng, chúng tôi đưa ra một xếp hạng đơn giản cho các trang web khác nhau cho loại truy vấn đó. Và khi bạn có một mạng như vậy, có rất nhiều đường đi khác nhau có thể dẫn đến cùng một kết quả.
Vì vậy, không phải mọi trang web đều phải làm cùng một điều mà thay vào đó, có nhiều cách để đến đó. Bạn không phải mù quáng theo một yếu tố xếp hạng duy nhất để đạt được kết quả cuối cùng, và cũng không phải bất kỳ yếu tố cụ thể nào trong mạng lớn này là yếu tố quyết định hoặc bạn có thể nói rằng yếu tố này đóng vai trò 10%, bởi vì có thể đối với một số trang và truy vấn, nó không đóng vai trò gì cả, và có thể với các trang khác và truy vấn khác, nó là yếu tố quyết định. Thật khó để nói cách giữ chúng lại với nhau.
Mạng lớn này cũng thay đổi theo thời gian, tất nhiên, khi chúng tôi cố gắng cải thiện kết quả tìm kiếm của mình. Về cơ bản, chúng tôi cố gắng tối ưu hóa cách chúng tôi hiểu truy vấn, cố gắng tối ưu hóa cách chúng tôi hiểu việc kết nối giữa truy vấn và kết quả tìm kiếm. Những thay đổi này diễn ra liên tục. Cách tốt nhất để một trang web duy trì vị trí ổn định, điều không được đảm bảo, là đảm bảo rằng bạn làm việc trên nhiều yếu tố khác nhau và duy trì sự đa dạng của trang web.
Tương tự như cách bạn muốn cải thiện sự đa dạng trong một nhóm để có nhiều quan điểm khác nhau, điều tương tự bạn muốn thấy trên một trang web để bất kể cách thông tin được chuyển qua mạng này để tìm kết quả tìm kiếm, chúng tôi có thể hiểu rằng trang web này liên quan theo nhiều cách khác nhau, và tất cả những điều này cộng lại để cho chúng tôi biết rằng nó thực sự liên quan cho một truy vấn cụ thể.
Tất cả những điều đó để nói rằng thật sự rất khó để lấy bất kỳ yếu tố cụ thể nào và nói rằng nó có tác động như thế nào đến kết quả tìm kiếm. Tương tự, gần như không thể đi từ hướng ngược lại và nói rằng, nhìn vào kết quả tìm kiếm, tôi có thể nói rằng yếu tố xếp hạng cụ thể này quan trọng như thế nào hoặc quan trọng hơn yếu tố khác, vì thực sự không phải như vậy bạn có thể đi ngược lại và nói rằng, nhìn về phía trước, nó đi như thế này và nhìn ngược lại nó chính xác cùng một đường đi, bởi vì có quá nhiều cách khác nhau để đến kết quả cuối cùng. Đó là đoạn độc thoại ngắn của tôi về các yếu tố xếp hạng.
Tôi nghĩ đáng để nhớ rằng khi bạn nói về các yếu tố xếp hạng bên ngoài, có rất nhiều cách khác nhau để đến đó. Và không phải là bạn có thể đơn giản hóa thành một yếu tố cụ thể hoặc đơn giản hóa thành một danh sách các yếu tố mà bạn cần kiểm tra, mà thay vào đó, bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn tốt ở nhiều khía cạnh khác nhau và không chỉ mù quáng tập trung vào một yếu tố cụ thể, rồi cố gắng làm cho yếu tố đó trông tự nhiên. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều tự nhiên.”
Bạn nên đọc toàn bộ đoạn này, nhưng đây là những điểm chính:
- Google xem xét nhiều tín hiệu xếp hạng, và chúng thay đổi theo thời gian.
- Đôi khi, con người khó hoặc không thể phân tích ngược lại tất cả các yếu tố.
- Chúng ta cần tránh quy một yếu tố duy nhất quyết định vị trí xếp hạng.
- Nhiều trang tương tự có thể xếp hạng cao nếu chúng đáp ứng các ý định người dùng khác nhau cho cùng một từ khóa.
- Khi Google hiểu rõ hơn về truy vấn và ý định người dùng, thứ tự xếp hạng có thể thay đổi.
- Thứ hạng có thể dao động mạnh, và đôi khi bạn không thể làm gì về điều đó.
Khi tôi nói về “thuật toán xếp hạng linh hoạt”, ý tôi là quá trình Google xếp hạng các trang web linh hoạt đến mức nó dường như “chảy”. Nó hiểu và cân nhắc các tín hiệu theo từng truy vấn.
E-A-T
“E-A-T là phiên bản đơn giản hóa của những gì các thuật toán [cố gắng] làm. Tất nhiên, không chỉ có một thuật toán. Có lẽ có hàng triệu thuật toán nhỏ hoạt động cùng nhau. Một thuật toán có thể xác nhận những gì cộng đồng khoa học nghĩ [Gary lưu ý rằng anh ấy trích dẫn hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm ở đây]. Hướng dẫn đánh giá phản ánh những gì các thuật toán đang hướng tới. Không có điểm số E-A-T.”
23 câu hỏi mà Google đưa ra khi Panda xuất hiện năm 2011 để giúp quản trị web cải thiện trang web của họ cũng đại diện cho ý tưởng tương tự như E-A-T: một tập hợp kết quả mà các thuật toán đang cố gắng đạt được.
Điều quan trọng cần hiểu, và là một trong những kết quả của sự linh hoạt của các thuật toán xếp hạng, là cách nhận thức của người dùng ảnh hưởng đến thứ hạng tự nhiên. Sự thiếu tin tưởng hoặc giá trị thấp từ nội dung làm giảm cơ hội trang xếp hạng tốt trong tìm kiếm tự nhiên.
Điều đó có ý nghĩa gì cho Tăng trưởng Tự nhiên
Chúng ta vẫn có thể làm việc với một bản đồ cấp cao trong SEO: chúng ta biết liên kết ngược, nội dung hay thẻ tiêu đề có ảnh hưởng và nên được tối ưu hóa. Tôi không nghĩ ai đó tranh cãi về điều này. Từ đó, chúng ta cần áp dụng cách tiếp cận từ con số không và thử nghiệm mọi thứ.
Các thử nghiệm “trước và sau” đơn giản còn tốt hơn không, nhưng chúng ta cần xây dựng khả năng mạnh mẽ hơn trong việc thử nghiệm a/b, thử nghiệm theo thời gian và nhóm alpha. Không phải mọi trang web đều có thể chạy thử nghiệm a/b chuẩn, nhưng điều đó không thể ngăn chúng ta tìm ra điều gì hiệu quả cho các truy vấn mục tiêu. Điều đó rất quan trọng.
Chúng ta cần nghĩ về SEO giống như y học hoặc đầu tư. Chúng ta có ý tưởng sơ bộ về những gì hiệu quả, nhưng một điểm dữ liệu đơn lẻ không chứng minh được gì. Chúng ta cần đưa ra giả định rồi nghiêm túc đặt câu hỏi và thử nghiệm chúng.
Đó là lý do tại sao SEO đã trở nên giống Tăng trưởng hơn, và đó là lý do tôi gọi những gì tôi làm là “Tăng trưởng Tự nhiên”.
Đọc thêm
- Cách Google thử nghiệm nội dung mới trong kết quả tìm kiếm
- Hướng dẫn thêm về xây dựng trang web chất lượng cao của Google
- SEO Testing 101
- Cách làm SEO hiệu quả trong thế giới học máy