
Trong SEO, thật dễ bị cuốn vào những suy đoán không có căn cứ, nhưng mọi chiến lược và chiến thuật hiệu quả đều xuất phát từ việc lý luận dựa trên các nguyên lý cơ bản.
Scott Fitzgerald, tác giả nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết The Great Gatsby, từng viết rằng minh chứng cho trí tuệ thực sự là khả năng nắm giữ hai suy nghĩ đối lập cùng một lúc.
Ví dụ, trong nhiều lĩnh vực sự nghiệp, bạn cần phải chuyên môn hóa (lúc đầu) và sau đó mở rộng kỹ năng của mình. Một ví dụ khác: tôi biết rằng tôi nên tìm kiếm sự tự công nhận từ bản thân, nhưng tôi vẫn cảm thấy vui khi bài đăng trên Twitter của mình nhận được 1,000 lượt thích.
Trong SEO, có hai ý tưởng đối lập cùng tồn tại: nó vừa đơn giản vừa phức tạp. Các yếu tố cơ bản của SEO không thay đổi, nhưng dường như vẫn còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng khiến thứ hạng của website liên tục biến động. Tìm kiếm vẫn xoay quanh từ khóa, backlink và trải nghiệm người dùng, nhưng đôi khi có một yếu tố vô hình nào đó khiến thứ hạng rớt hoặc tăng bất ngờ.
Một khả năng khác mà con người có được liên quan đến việc giữ quan điểm trái ngược là lấp đầy khoảng trống. Chúng ta không giỏi nói “tôi không biết” vì cái tôi của con người. Bộ não rất giỏi thay thế thông tin còn thiếu bằng các lý thuyết, suy đoán và tưởng tượng. Điều này có thể tạo ra một “Martini độc hại” – một hỗn hợp các giả thuyết không có căn cứ.
Khi chúng ta không hiểu điều gì đó, chúng ta có xu hướng bắt đầu suy đoán lung tung. Chúng ta tạo ra những huyền thoại không có bằng chứng, còn gọi là những câu chuyện cổ tích. Kết quả là, nhiều chuyên gia SEO làm việc dựa trên những niềm tin không tạo ra tác động thực tế khi được áp dụng. Phương thuốc chữa trị cho tình trạng này là quay trở lại các nguyên lý cơ bản.
Nguyên lý cơ bản là gì?
Nguyên lý cơ bản là những sự thật nền tảng nhất của một khái niệm. Hãy tưởng tượng chúng giống như viên gạch nhỏ nhất, đơn vị nguyên tử của một ý tưởng.
Khi được hỏi làm thế nào Elon Musk có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô và không gian, ông đã trả lời:
“Vật lý dạy bạn suy luận từ các nguyên lý cơ bản chứ không phải theo lối so sánh. Vì vậy, tôi đã nói, được rồi, hãy nhìn vào các nguyên lý cơ bản. Một tên lửa được làm từ gì? Hợp kim nhôm hàng không vũ trụ, cộng thêm một ít titan, đồng và sợi carbon. Sau đó, tôi hỏi, giá trị của những vật liệu này trên thị trường hàng hóa là bao nhiêu? Kết quả là chi phí nguyên liệu của một tên lửa chỉ bằng khoảng 2% giá thông thường.”
Chúng ta thường làm việc với những giả định và quan điểm mà chúng ta học được từ người khác. Điều này không phải là tội lỗi. Chúng ta không thể phát minh lại bánh xe mỗi lần. Tuy nhiên, điều quan trọng là biết khi nào bạn đang suy luận dựa trên sự thật nền tảng hoặc chỉ đơn giản là “nghe người ta nói”. Để thành công trong một lĩnh vực, bạn cần nắm vững các nguyên lý cơ bản và xây dựng tất cả các nguyên tắc phụ (thứ cấp) dựa trên chúng.
Cách xác định nguyên lý cơ bản là thu thập tất cả các giả định về một lĩnh vực, ý tưởng hoặc khái niệm, và kiểm tra chúng từng cái một. Một cách để làm điều này là phương pháp 5 lần tại sao. Cuối cùng, khi đã thu thập đủ bằng chứng và chứng minh hoặc bác bỏ các giả định, bạn sẽ đạt đến những nguyên lý cơ bản.
Những nguyên lý cơ bản trong SEO
Năm 2018, tôi đã xuất bản một bài viết về 10 yếu tố xếp hạng mà chúng ta biết là đúng, một nỗ lực đầu tiên để xác định các nguyên lý cơ bản trong SEO. Tôi đã xem xét bằng sáng chế, các bài đăng trên blog, báo cáo nghiên cứu và các bằng chứng khác để đưa ra kết luận của mình. Trong bài viết này – coi như một phần tiếp theo – tôi đi xa hơn các yếu tố xếp hạng (một từ không mấy hay) và đi sâu vào các sự thật phổ quát cho SEO và công cụ tìm kiếm.
Những nguyên lý cơ bản trong SEO:
- Tìm kiếm được dẫn dắt bởi các truy vấn/từ khóa.
- Công cụ tìm kiếm sử dụng backlink như một tín hiệu nền tảng để xếp hạng kết quả và khám phá các trang web/mục tiêu mới.
- Một trang phải đáp ứng mục đích của người dùng mới có thể xếp hạng cho một từ khóa (hoặc nhóm từ khóa).
- Google ưu tiên thương hiệu cho các truy vấn có tính chất thương hiệu.
- Một trang không thể xếp hạng nếu không được lập chỉ mục, và không thể lập chỉ mục nếu không được thu thập dữ liệu.
- Google ưu tiên các kết quả nhanh, an toàn, và không có tính spam.
- Các trang đơn lẻ có thể xếp hạng cho hàng ngàn từ khóa.
- Google xếp hạng kết quả tìm kiếm bằng ngôn ngữ địa phương.
- Tiêu đề, liên kết nội bộ, thẻ alt và nội dung giúp Google hiểu một trang nói về điều gì.
- Kết quả tìm kiếm trên di động và máy tính để bàn có thể khác nhau.
Áp dụng những nguyên lý cơ bản
Vậy, bạn sẽ làm gì với những nguyên lý này? Hãy coi chúng như “mười điều răn”, luật phổ quát hoặc một danh sách kiểm tra chất lượng. Bất cứ khi nào bạn gặp một vấn đề hoặc mở rộng chiến lược SEO của mình, hãy quay lại những nguyên lý cơ bản. Nếu bạn có một quan sát và định nghĩa một lý thuyết, hãy kiểm tra xem chúng có vi phạm những nguyên lý này không. Nếu có, có khả năng lý thuyết đó là sai. Ngoại lệ duy nhất là khi Google/công cụ tìm kiếm thay đổi căn bản cách chúng hoạt động.
Google hiện nay đang giải quyết nhiều vấn đề hơn với machine learning. Có thể một ngày nào đó (hoặc có thể đã xảy ra) sẽ không một ai trên hành tinh này biết hết các tín hiệu mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xếp hạng các trang. Nhưng điều đó không phải là cái cớ để bịa ra các giả thuyết điên rồ. Phần lớn các vấn đề vẫn có thể được giải đáp bằng cách quay trở lại những nguyên lý cơ bản.