Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Bản quyền AI có thể dẫn đến những cơ hội tiếp thị mới
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Market > Bản quyền AI có thể dẫn đến những cơ hội tiếp thị mới
MarketSEO

Bản quyền AI có thể dẫn đến những cơ hội tiếp thị mới

Steven Being
Last updated: 18/12/2024 15:35
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Các vụ kiện bản quyền mới chống lại các công ty AI có thể thay đổi cục diện và giúp các nền tảng nội dung lớn tự huấn luyện mô hình của họ

Contents
Ai là người sở hữu dữ liệu huấn luyện của AI?Dữ liệu huấn luyện trả phí có ý nghĩa gì đối với các nền tảng lớn?Ảnh hưởng của việc dữ liệu huấn luyện trả phí đối với Marketing

Một yếu tố tưởng chừng như nhàm chán nhưng lại vô cùng quan trọng trong câu chuyện về cách AI có thể thay đổi lĩnh vực Marketing: bản quyền.

Các vụ kiện bản quyền có thể quyết định liệu các nền tảng nội dung lớn như Quora, Yelp hay IMDB có thể hưởng lợi từ AI tạo sinh hay sẽ bị nó đe dọa.

Gần đây, một số công ty phát triển AI tạo sinh đã bị kiện vì vi phạm bản quyền. Nguyên đơn cho rằng các mô hình AI đã được huấn luyện trên tác phẩm của họ mà không có bất kỳ sự đền bù hay cấp phép nào trong ba vụ kiện lớn:

  1. Vào tháng 1, một nhóm họa sĩ đã kiện Stability AI, Midjourney và DeviantArt.
  2. Cùng các luật sư đó đã đệ đơn kiện tập thể chống lại GitHub vào tháng 11, cáo buộc công ty này đã lấy mã nguồn có bản quyền để huấn luyện AI.
  3. Getty Images đã đệ đơn kiện tập thể riêng chống lại Stability AI, cáo buộc những người tạo ra Stable Diffusion đã sử dụng 5 tỷ hình ảnh từ các trang web như Getty, Shopify, Tumblr và Flickr mà không có giấy phép.

Một số hình ảnh từ Stable Diffusion còn có cả watermark của Getty Images, cho thấy mô hình có thể đã được huấn luyện trên các hình ảnh có bản quyền. Dù chưa rõ điều này có thực sự xảy ra hay không, nhưng nhiều kết quả cho thấy khoảng 1% dữ liệu của Stable Diffusion có thể đến từ các bức ảnh có watermark.

Cho đến nay, chúng ta vẫn cho rằng các công ty như OpenAI, Stability AI và các công ty phát triển AI tạo sinh khác có thể đánh bại các nền tảng nội dung lớn. Tuy nhiên, nếu các vụ kiện bản quyền kết luận rằng các công ty AI tạo sinh cần phải trả tiền cho dữ liệu huấn luyện, quyền lực sẽ dịch chuyển về phía các nền tảng nội dung. Các đơn vị tổng hợp nội dung như Google sẽ mất đi quyền lực, vì các nền tảng nội dung sẽ có thể tự huấn luyện các mô hình AI trên dữ liệu của mình và cung cấp trải nghiệm AI vượt trội.

Ai là người sở hữu dữ liệu huấn luyện của AI?

Quyền sở hữu nội dung là một vấn đề phức tạp. Google kiếm tiền từ nội dung trên các website nhưng không sở hữu chúng, và các webmaster có thể lựa chọn không hiển thị nội dung của họ trong kết quả tìm kiếm. Các nền tảng UGC (nội dung do người dùng tạo) như Facebook, Yelp hay IMDB về mặt kỹ thuật không sở hữu các đánh giá, nhưng có quyền sử dụng chúng theo các điều khoản dịch vụ của họ. Bởi nội dung UGC có sẵn công khai và có thể tìm thấy thông qua việc thu thập dữ liệu từ web, nên câu hỏi liệu các công ty AI có nên được phép sử dụng chúng để huấn luyện hay không vẫn còn nhiều tranh cãi.

Hiện chưa rõ chính xác dữ liệu mà DALL-E 2 đã được huấn luyện, nhưng chúng ta biết rằng GPT-3 và Stable Diffusion phần lớn được huấn luyện trên dữ liệu từ Common Crawl – một tổ chức phi lợi nhuận thu thập hàng tỷ trang web và cung cấp chúng miễn phí. Trong số 45 terabyte văn bản mà GPT-3 được huấn luyện, 60% đến từ Common Crawl, 22% từ WebText2 (huấn luyện từ các liên kết ra ngoài của Reddit), 8% từ sách và 3% từ Wikipedia. Nói cách khác, phần lớn dữ liệu đầu vào của GPT-3 và các AI tạo sinh khác đến từ web công khai.

Về mặt kỹ thuật, các webmaster có thể chặn bot của Common Crawl trong file robots.txt để ngăn chặn việc sử dụng nội dung của họ để huấn luyện AI, nhưng một crawler phi lợi nhuận khác có thể sẽ xuất hiện ngay sau đó. Việc theo dõi và quản lý quá trình từ chối này là rất phức tạp và tốn thời gian.

Kết quả là, nếu các vụ kiện không thành công, mọi thứ sẽ vẫn diễn ra như hiện tại. Người tạo nội dung có thể sẽ được quyền từ chối cho AI huấn luyện, nhưng hầu hết các mô hình vẫn sẽ được cải tiến. Tuy nhiên, nếu nguyên đơn thắng kiện, các công ty AI sẽ phải sử dụng nội dung không có bản quyền (phần lớn là nội dung cũ) để huấn luyện các mô hình của họ hoặc phải trả phí.

Dữ liệu huấn luyện trả phí có ý nghĩa gì đối với các nền tảng lớn?

Việc bắt buộc phải trả phí cho dữ liệu huấn luyện sẽ mang đến những hệ quả lớn đối với sự phát triển của các mô hình AI và các nền tảng lớn.

Thứ nhất, việc trả phí cho dữ liệu huấn luyện có thể làm chậm đáng kể sự phát triển của AI tạo sinh. Các quỹ đầu tư mới có thể phải được huy động, các quan hệ đối tác cần được thiết lập và chiến lược kinh doanh phải được điều chỉnh. Một sự thay đổi về tốc độ không hẳn là điều xấu vì nó sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian để điều chỉnh luật pháp và các quy định.

Thứ hai, việc trả phí sẽ khiến việc huấn luyện mô hình AI trở nên đắt đỏ hơn. Hiện tại, chi phí ước tính để huấn luyện GPT-3 dao động từ 4-12 triệu USD, trong khi một số người cho rằng có thể thực hiện được chỉ với 500.000 USD. Chi phí huấn luyện Stable Diffusion là khoảng 600.000 USD, và chi phí này dường như sẽ tiếp tục giảm khi có thêm nhiều GPU chuyên dụng hơn và chi phí năng lượng cũng giảm dần. Nhưng hiện tại chúng ta vẫn chưa đạt đến mức đó, và việc huấn luyện cũng như duy trì mô hình AI vẫn rất tốn kém.

Thứ ba, các công ty đã sở hữu nhiều nội dung có thể sẽ lựa chọn huấn luyện AI trên chính dữ liệu của họ để giành được lợi thế cạnh tranh. Việc trả phí cho dữ liệu huấn luyện có thể dẫn đến việc dịch chuyển quyền lực từ các nhà sản xuất AI sang các chủ sở hữu dữ liệu.

Shutterstock gần đây đã ra mắt một tính năng tạo hình ảnh mới. Trong khi đối thủ cạnh tranh Getty Images cấm hình ảnh tạo ra từ AI và kiện các công ty AI, Shutterstock lại chấp nhận sự thay đổi này và hợp tác. Shutterstock đã thông báo sẽ trả phí cho những người sáng tạo nội dung khi sử dụng tác phẩm của họ để huấn luyện mô hình OpenAI, nhưng mô hình kiếm tiền này vẫn còn chưa rõ ràng.

Buzzfeed cũng đã thông báo rằng họ sẽ tạo nội dung với sự hỗ trợ của AI. Trong một thông báo, nhà sáng lập kiêm CEO Jonah Peretti đã viết:

“Nếu 15 năm qua của internet được định hình bởi các thuật toán giúp sắp xếp và đề xuất nội dung, thì 15 năm tới sẽ được định nghĩa bởi AI và dữ liệu hỗ trợ tạo ra, cá nhân hóa và làm sống động nội dung đó. AI mở ra một kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi những con người sáng tạo như chúng ta sẽ đóng vai trò chính trong việc cung cấp ý tưởng, dòng chảy văn hóa, gợi ý sáng tạo và các hình thức IP để biến chúng thành hiện thực với sự hỗ trợ của các công nghệ mới nhất.”

Tuy nhiên, Buzzfeed không phải là một nền tảng. Họ là một đơn vị tích hợp tự tạo nội dung, không giống như các đơn vị tổng hợp nội dung như Shutterstock, Yelp, IMDB hay G2, những đơn vị thu thập nội dung từ người dùng. Khi nói đến dữ liệu huấn luyện, các đơn vị tổng hợp có lợi thế lớn hơn vì họ có nhiều dữ liệu đồng nhất hơn để sử dụng cho việc huấn luyện mô hình. Các đơn vị tích hợp như Buzzfeed có thể sẽ khó cạnh tranh hơn và không đủ dữ liệu để tự huấn luyện mô hình AI riêng.

Ảnh hưởng của việc dữ liệu huấn luyện trả phí đối với Marketing

Nếu các nền tảng nội dung lớn tự huấn luyện các mô hình AI trên dữ liệu của mình, mỗi nền tảng có thể tung ra một giao diện tương tự Chat GPT để cạnh tranh với OpenAI, Stability AI, Jasper và các công ty khác.

Ví dụ:

  • Các trang web ảnh stock sẽ cạnh tranh với DALL-E 2, Stable Diffusion và các nhà cung cấp AI tạo hình ảnh khác.
  • Wikipedia, Quora và các nền tảng tương tự sẽ cạnh tranh với Chat GPT và các chatbot AI khác.
  • GitHub có thể vẫn là điểm đến cho mã hóa hỗ trợ AI, nhưng sẽ gặp phải sự cạnh tranh từ Stack Overflow, BitBucket, GitLab và các nền tảng dành cho lập trình viên khác.
  • Spotify, Apple Music và các nền tảng âm nhạc khác có thể huấn luyện mô hình trên dữ liệu của mình và cung cấp các đề xuất âm nhạc dựa trên sở thích cá nhân hóa.
  • IMDB có thể huấn luyện mô hình trên các đánh giá phim và cung cấp các đề xuất hoàn hảo dựa trên tâm trạng của người dùng.
  • Yelp, Tripadvisor và Google có thể huấn luyện mô hình dựa trên đánh giá địa phương và
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Sự đón nhận của người dùng đối với AI tạo sinh
    Next Article Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Phát triển trong mơ hồ

    Thế giới đầy rẫy sự mơ hồ. Nhiều điều có thể đúng cùng một lúc, điều này thật khó để…

    15 Min Read

    Khi SEO không đủ để chiến thắng

    Câu chuyện về Zillow và Opendoor là minh chứng cho việc SEO đôi khi không đủ sức mạnh, sự cạnh…

    7 Min Read

    Pinterest – công cụ tìm kiếm truyền cảm hứng

    Pinterest xử lý nhiều lượt tìm kiếm hơn DuckDuckGo và là điểm đến số 1 cho những tìm kiếm mang…

    10 Min Read

    AI và bản cập nhật Helpful Content Update

    Bản cập nhật "Nội dung hữu ích" (Helpful Content Update - HCU) của Google đã làm sống lại cuộc tranh…

    15 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up