
Câu chuyện về Zillow và Opendoor là minh chứng cho việc SEO đôi khi không đủ sức mạnh, sự cạnh tranh giữa các nhà tổng hợp (aggregators) và nhà tích hợp (integrators), và cách mà sự tập trung có thể mang lại chiến thắng.
Zillow vs. Opendoor: ai là người thắng?
Cổ phiếu của Zillow đã giảm hơn -30% sau khi công ty thông báo đóng cửa bộ phận mua bán nhà và sa thải 25% nhân viên vào đầu tháng 11. Dù Zillow có ưu thế rõ rệt trên kết quả tìm kiếm của Google, họ vẫn không thể ngăn cản Opendoor, người mới nổi hàng đầu trong ngành, giành chiến thắng.
Zillow là một ví dụ điển hình của nhà tổng hợp: như một sàn thương mại bất động sản, nó kết nối người mua và người bán thông qua các danh sách bất động sản. Người bán thêm nhà cho thuê hoặc bán, tạo ra một kho hàng đa dạng thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên qua các từ khóa như “nhà cho thuê”, “nơi gần tôi” hay “nhà cho thuê tại Las Vegas”.
Chiến lược tăng trưởng của Zillow
Zillow phát triển mạnh mẽ từ công cụ Zestimate – một công cụ cung cấp ước tính giá trị bất động sản. Điều này hữu ích cho người mua khi so sánh các đề nghị và cho người bán khi ước lượng giá trị nhà của họ.
Zestimate đã làm giảm sự bất minh trong thị trường bất động sản truyền thống và giải quyết vấn đề trứng gà trong việc thu hút cả người mua và người bán. Cụ thể, mỗi sàn thương mại đều cần có cầu và cung, và Zillow đã giải quyết vấn đề này bằng cách thu hút cả hai phía với một công cụ hữu ích. “Đến với công cụ, ở lại với kho hàng.”
Hiện nay, zillow.com có hơn 120 triệu lượt truy cập hàng tháng và là trang web lớn thứ 52 trên thế giới tại Mỹ (tháng 11, máy tính để bàn), theo Semrush. Zillow là trang bất động sản lớn nhất, sở hữu Trulia (11 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng từ SEO) và Hotpads (1,2 triệu lượt truy cập).
Trước khi tham gia thị trường mua bán nhà, Zillow chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo và dịch vụ. Người bán có thể trả tiền để quảng bá, các đại lý bất động sản trả tiền để nhận khách hàng tiềm năng. Từ năm 2018, Zillow cũng cung cấp dịch vụ thế chấp dưới sản phẩm Zillow Home Loans.
Chiến lược tăng trưởng của Opendoor
Opendoor kiếm tiền từ phí và lợi nhuận bán nhà. Họ bán nhà với giá cao hơn so với giá mua, sau khi sửa chữa và tăng giá trị. Lợi thế cạnh tranh của họ gồm hai phần: đầu tiên, họ tập trung vào các thị trường cụ thể (các thành phố) và tránh các ngôi nhà sang trọng hoặc cần sửa chữa nhiều.
Thứ hai, công nghệ học sâu của Opendoor cho phép họ tìm ra những ngôi nhà bị đánh giá thấp trên thị trường. Nói cách khác, đó chính là Zestimate – nhưng đã được tích hợp và tập trung vào người bán. Mô hình này hấp dẫn vì mua nhanh chóng và phí thấp hơn so với các đại lý bất động sản. Đó là chiến thắng đôi bên cùng có lợi cho cả Opendoor và người bán, giống như Zestimate.
Opendoor.com xếp hạng tốt cho các từ khóa hàng đầu như “nhà bán” (1 triệu lượt tìm kiếm hàng tháng), “định giá nhà” (22 nghìn lượt tìm kiếm hàng tháng) hoặc “bán nhà của tôi” (8,1 nghìn lượt tìm kiếm hàng tháng), nhưng họ làm điều đó thông qua trang chủ và các trang blog. Opendoor có các trang danh mục như www.opendoor.com/homes/los-angeles, nhưng lưu lượng truy cập của họ không so sánh được với Zillow. Các danh mục của họ còn trẻ và thông tin còn mỏng manh. Điều này có thể thay đổi khi họ tăng kho hàng và củng cố thương hiệu.
Tại sao Zillow đã thua
Khi Zillow tham gia thị trường mua bán nhà, chiến lược của họ dựa trên việc loại bỏ người trung gian. Trong khi Opendoor mua bán nhà và bán chúng thông qua MLS (dịch vụ niêm yết đa dạng) hoặc các sàn thương mại, Zillow đã có kênh phân phối và chỉ cần sản phẩm.
Nhưng Zillow đã từ bỏ sau 2,5 năm, với hơn một nửa số ngôi nhà họ mua được niêm yết dưới giá mua [link]. Lý do, theo CEO Zillow Richard Barton, là các ước tính giá không chính xác dưới điều kiện thị trường hiện tại.
Chiến lược tăng trưởng ban đầu của Zillow dựa trên IP ước tính giá, giống như chiến lược của Opendoor ngày nay. Kể từ đó, Zillow trở thành một nhà tổng hợp mạnh mẽ nhưng lại bỏ lỡ việc nâng cao các thuật toán của mình. Dù là trang web lớn thứ 52 trên thế giới, nhưng họ vẫn không thể bù đắp cho sản phẩm công nghệ kém hơn. Kết quả là, doanh thu của Opendoor đã vượt qua Zillow trong quý 3 năm 2021.