Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Tầm quan trọng của đường cong nhấp chuột tùy chỉnh
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > SEO > Tầm quan trọng của đường cong nhấp chuột tùy chỉnh
SEO

Tầm quan trọng của đường cong nhấp chuột tùy chỉnh

Steven Being
Last updated: 17/12/2024 13:25
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích cách xây dựng các đường cong nhấp chuột (click curve) tùy chỉnh để dự đoán lượng truy cập tốt hơn và phát hiện các trường hợp bất thường.

Contents
Đường cong nhấp chuột là gì?Cách tạo đường cong nhấp chuột tùy chỉnhCác biến thể của đường cong nhấp chuộtThách thức: Dữ liệu

Đường cong nhấp chuột là gì?

Khi giao diện của trang kết quả tìm kiếm Google (SERP) thay đổi, dòng chảy của sự chú ý cũng thay đổi theo. Ví dụ, nếu Google hiển thị một dải video nổi bật cho một từ khóa cụ thể, lượng nhấp chuột vào các kết quả tìm kiếm thông thường sẽ giảm đi.

Các tính năng SERP ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập tự nhiên và chúng thay đổi liên tục, khiến cho việc ưu tiên từ khóa và dự đoán lượng truy cập trở nên khó khăn hơn cho các chuyên gia SEO. Vì vậy, việc xem xét tất cả các yếu tố khi phân bổ nhấp chuột trong kết quả tìm kiếm và xây dựng các mô hình khác nhau cho riêng mình là điều vô cùng quan trọng.

Bạn có thể tìm các từ khóa có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) thấp hơn mong đợi bằng công cụ như Ryte hoặc sử dụng các đường cong nhấp chuột từ AWR. Nhưng tại sao lại phải tự xây dựng đường cong nhấp chuột riêng thay vì dùng các số liệu chung từ những nghiên cứu hoặc công cụ có sẵn? Và tại sao lại cần xây dựng nhiều đường cong nhấp chuột cho trang web của mình thay vì chỉ một cái? Có ba lý do chính:

  1. Tìm ra các trường hợp bất thường: Đường cong nhấp chuột tùy chỉnh giúp bạn phát hiện các từ khóa có tỷ lệ nhấp cao hoặc thấp hơn so với trung bình. Bạn có thể ưu tiên cải thiện thứ hạng cho các từ khóa này hoặc nếu chúng đã đứng ở vị trí số 1, bạn có thể thử nâng cao hơn nữa tỷ lệ nhấp của chúng.
  2. Dự đoán lượng truy cập chính xác hơn: Khi SERP có nhiều yếu tố làm nhiễu và các tính năng SERP xuất hiện dày đặc, sự khác biệt về tỷ lệ nhấp sẽ rất lớn. Việc dự đoán lượng truy cập và chuyển đổi trở nên khó khăn hơn, nhưng để xây dựng niềm tin với khách hàng hoặc các nhóm khác, những dự đoán chính xác là điều thiết yếu.
  3. Ưu tiên công việc một cách hiệu quả hơn: Nếu bạn có thể so sánh các đường cong nhấp chuột cho từng trường hợp cụ thể, bạn sẽ cải thiện được tỷ lệ ra quyết định đúng. Ví dụ, bạn có thể so sánh đường cong nhấp chuột của những SERP có featured snippet và những SERP không có. Bạn nhận ra sự khác biệt lớn về CTR cho vị trí đầu tiên và quyết định ưu tiên các từ khóa có featured snippet. Đó là một quyết định sáng suốt.

Cách tạo đường cong nhấp chuột tùy chỉnh

Để tạo đường cong nhấp chuột tùy chỉnh, bạn chỉ cần Google Sheets (hoặc Excel) và tiện ích mở rộng Search Analytics for Sheets.

Bước 1: Xuất dữ liệu hạng và CTR cho tất cả từ khóa từ Google Search Console

Sử dụng tiện ích Search Analytics for Sheets để xuất dữ liệu từ GSC. Thiết lập bộ lọc:

  • Lấy dữ liệu từ một tháng mà không có sự biến động theo mùa (tránh các tháng 11, 12 và 1).
  • Nhóm theo truy vấn (Query).
  • Lọc theo quốc gia là quốc gia mục tiêu của bạn và thiết bị là máy tính (desktop).

Bước 2: Lọc và xử lý dữ liệu trong Google Sheets

  • Loại bỏ các truy vấn có ít hơn 5 lần nhấp chuột.
  • Loại bỏ các truy vấn có vị trí > 10.
  • Loại bỏ các truy vấn có số lần hiển thị < 50.
  • Loại bỏ các truy vấn có liên quan đến thương hiệu.

Tạo một cột mới bên cạnh cột “position”, đặt tên là “rounded position” và sử dụng hàm =ROUND() để làm tròn vị trí nhằm tạo một bảng tổng hợp.

Tạo bảng tổng hợp (pivot table) với:

  • Dòng: vị trí làm tròn
  • Giá trị: CTR (tóm tắt giá trị bằng MEDIAN)

Bước 3: Tạo đường cong nhấp chuột

Sau khi lọc và tổng hợp dữ liệu, bạn sẽ có CTR trung bình (median) cho từng vị trí trong top 10. Sử dụng đường cong này để dự đoán lượng truy cập hoặc phát hiện các trường hợp bất thường. Để làm điều này, hãy sắp xếp danh sách từ khóa theo vị trí và so sánh với đường cong nhấp chuột trung bình. Hoặc tạo bộ lọc để chỉ hiển thị các dòng có CTR cao hoặc thấp hơn trung bình cho từng vị trí.

Các biến thể của đường cong nhấp chuột

Là một người đọc kỹ tính, bạn biết rằng việc theo dõi các tính năng SERP là vô cùng quan trọng vì chúng có thể làm lệch tỷ lệ nhấp chuột. Ngoài ra, CTR của thiết bị di động và máy tính để bàn cũng khác nhau. Độ dài của truy vấn cũng ảnh hưởng. Do đó, bạn cần theo dõi các yếu tố này khi xây dựng đường cong nhấp chuột.

So sánh giữa desktop và mobile

Hầu hết các chuyên gia SEO đều xem dữ liệu tổng hợp từ GSC, điều này có thể là một cái bẫy vì thứ hạng và CTR trên desktop và mobile có thể chênh lệch rất lớn. Để so sánh, chỉ cần kéo thêm dữ liệu từ GSC cho thiết bị di động và so sánh với thiết bị máy tính.

Đường cong nhấp chuột theo tính năng SERP

Để xây dựng đường cong nhấp chuột có tính đến tính năng SERP, sử dụng Semrush (dưới mục Organic Research) hoặc Ahrefs (dưới mục Organic Keywords) để xuất tính năng SERP cho từ khóa của bạn.

Trước khi xuất dữ liệu từ một trong hai công cụ, hãy lọc ra các thứ hạng > 10 và các từ khóa có khối lượng tìm kiếm dưới 100. Chọn cùng khoảng thời gian như khi xuất dữ liệu từ GSC và loại bỏ các từ khóa thương hiệu.

Sau khi nhập dữ liệu vào Sheets, sử dụng tính năng “Split Text to Columns” (dưới “Data”) cho cột chứa tính năng SERP. Tạo một hàm VLOOKUP để nhập CTR theo từ khóa vào báo cáo tính năng SERP.

Bạn có thể xây dựng lại đường cong nhấp chuột với các tính năng SERP bằng cách tạo một bảng tổng hợp, sử dụng position cho dòng, tính năng SERP chính cho cột, và CTR cho giá trị.

Thách thức: Dữ liệu

Bạn có thể tạo đường cong nhấp chuột cho nhiều biến thể khác nhau: theo loại trang, thư mục con, hoặc mục đích tìm kiếm của người dùng. Thách thức lớn nhất là dữ liệu, vì bạn cần đủ số lần nhấp và thứ hạng ổn định để có được CTR đáng tin cậy. Những trang web nhỏ thường không có đủ lượng truy cập để xây dựng đường cong nhấp chuột tùy chỉnh như các trang web lớn.

Giá trị của đường cong nhấp chuột tùy chỉnh là không thể phủ nhận, đặc biệt khi bạn lặp lại quá trình này thường xuyên hoặc tự động hóa nó. Bạn có thể xây dựng một đường cong nhấp chuột mới mỗi ngày dựa trên tốc độ thay đổi của SERP, nhưng một lần mỗi quý hoặc mỗi 6 tháng sẽ là nhịp độ hợp lý hơn.

Hy vọng với những hướng dẫn trên, bạn sẽ dễ dàng xây dựng được đường cong nhấp chuột tùy chỉnh cho riêng mình, giúp nâng cao khả năng dự đoán và đưa ra những quyết định tối ưu hóa tốt hơn cho chiến lược SEO của mình!

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Cannibalization sản phẩm
    Next Article 5 vấn đề cơ bản trong SEO

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)

    Có hai chiến lược SEO cơ bản: SEO theo hướng Aggregator (SEO tổng hợp) và SEO theo hướng Integrator (SEO…

    10 Min Read

    AI tích hợp trong kết quả tìm kiếm: tương lai tìm kiếm trực tuyến sẽ ra sao?

    Theo một số nguồn tin, Microsoft đang có kế hoạch tích hợp Chat GPT vào Bing và thậm chí cả…

    14 Min Read

    Kết hợp tìm kiếm trả phí để SEO tốt hơn

    Việc kết hợp tìm kiếm tự nhiên và trả phí quan trọng hơn bao giờ hết! “cộng sinh”: “Sự tương…

    18 Min Read

    Đo lường chất lượng nội dung như thế nào?

    Ở một thời điểm nào đó, đặc biệt là khi là một công ty được hỗ trợ bởi các nhà…

    28 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up