
Hiểu rõ các vấn đề cơ bản trong một lĩnh vực giúp bạn nắm bắt sâu hơn về ngành đó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích 5 vấn đề cơ bản trong SEO.
Sau 13 năm tăng trưởng kinh tế ấn tượng, “cú đấm 3 trong 1” của đại dịch toàn cầu, tình trạng thiếu hụt nguồn cung và chiến tranh đã đẩy chúng ta vào tình trạng trì trệ lạm phát (stagflation). Đây thực sự là một vấn đề lớn. Trì trệ lạm phát, sự kết hợp của lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp cao, là một vấn đề cơ bản trong kinh tế học bởi vì không có giải pháp nào là hoàn hảo. Giảm lạm phát có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên và ngược lại.
Mỗi lĩnh vực đều có những vấn đề cơ bản mà mọi vấn đề nhỏ hơn đều bắt nguồn từ đó. Ví dụ, trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), đó là sự thiên lệch trong dữ liệu huấn luyện. Trong y học, đó là sự lão hóa. Trong quá trình tiến hóa, đó là “mắt xích còn thiếu”. Trong khoa học, đó là cuộc khủng hoảng về khả năng tái tạo kết quả nghiên cứu.
Hiểu sâu những vấn đề cơ bản này có nghĩa là bạn đã hiểu sâu về lĩnh vực đó. Những hạn chế định nghĩa ra một lĩnh vực. Những giới hạn tích cực cho phép chúng ta giải quyết vấn đề nhanh hơn. Nhưng trong SEO, những vấn đề cơ bản đó là gì?
5 vấn đề cơ bản trong SEO và cách khắc phục
Theo một khảo sát từ SEJ với gần 3000 SEO, những thách thức lớn nhất mà họ gặp phải trong 12 tháng qua bao gồm:
- Cắt giảm ngân sách
- Vấn đề chiến lược
- Thiếu hụt nguồn lực
- Ảnh hưởng từ đại dịch
- Khó khăn trong việc thuyết phục quản lý/phê duyệt từ lãnh đạo
Dưới đây là cách nhìn của tôi về những câu trả lời trên, vì tôi cho rằng có những vấn đề cơ bản sâu hơn ẩn dưới những câu trả lời trong khảo sát.
#1 Cạnh tranh
Một trong những vấn đề cơ bản trong SEO là kết quả tìm kiếm tự nhiên là một trò chơi “zero-sum” (tổng bằng không). Chỉ có một số lượng vị trí hạn chế trên trang kết quả tìm kiếm (thường là 10), và sự chú ý của người dùng lại phân bổ không đều. Top 3 vị trí đầu tiên chiếm hơn một nửa số lượng nhấp chuột – nếu không có các tính năng SERP khác. Hàng ngàn trang web có thể cạnh tranh cho 3 vị trí này, và cơ hội để giành được một vị trí là rất nhỏ.
Cách tốt nhất để vượt qua sự cạnh tranh là thay đổi luật chơi. Trong trường hợp của SEO, điều này có nghĩa là thay đổi các từ khóa mục tiêu. Những từ khóa chính như “ho” quá cạnh tranh, và chỉ có một số ít trang web có cơ hội xuất hiện trên trang đầu. Nhưng những truy vấn dài hơn như “trẻ ho vào ban đêm nhưng không ho vào ban ngày” dễ giành chiến thắng hơn và thường có ý định tìm kiếm cụ thể hơn.
Trong các lĩnh vực SEO cạnh tranh cao như tài chính, y tế, bảo hiểm, v.v., việc cạnh tranh đòi hỏi đầu tư lớn. Thường thì người ta cho rằng quảng cáo tìm kiếm (SEA) là mô hình trả tiền, còn SEO thì miễn phí. Nhưng thực tế, trong các lĩnh vực cạnh tranh, SEO cũng là “trả tiền để chơi”. Chu kỳ phản hồi chỉ mất nhiều thời gian hơn và số tiền đầu tư lại được chi cho nội dung và tối ưu hóa.
Để thành công trong những lĩnh vực SEO cạnh tranh cao, cần rất nhiều yếu tố: quảng cáo, xây dựng thương hiệu, định vị sản phẩm – thị trường, phủ sóng PR, tối ưu hóa kỹ thuật trang web, trải nghiệm người dùng tốt, và nhiều hơn nữa. Nói đơn giản, các lĩnh vực cạnh tranh giống như một trò chơi poker với mức cược cao mà không phải ai cũng có đủ khả năng tham gia.
#2 Khó khăn trong việc triển khai
Biết cần làm gì trong SEO dễ hơn rất nhiều so với việc thực sự triển khai chúng. Nguồn lực (đặc biệt là nhà phát triển) luôn khan hiếm và SEO lại phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp với các nhóm khác. Do đó, các công ty cần ưu tiên những gì cần triển khai bằng cách đánh giá cơ hội hoặc cam kết một lượng tài nguyên nhất định mà các SEO có thể sử dụng.
Đánh giá cơ hội tốt đòi hỏi phải hiểu được tác động của một đề xuất đối với doanh thu (hoặc chuyển đổi làm chỉ số thay thế). Nếu bạn biết rằng việc tối ưu hóa tiêu đề có thể mang lại +5% doanh thu mỗi năm, bạn sẽ muốn ưu tiên nó hơn một yếu tố khác chỉ có thể mang lại +1% hiệu quả. Nhưng việc đánh giá không phải lúc nào cũng rõ ràng trong SEO.
#3 Đánh giá ngược thuật toán
Trước đây, các cập nhật thuật toán của Google dễ dàng được đánh giá ngược vì chúng thường có tác động lớn và diễn ra cùng lúc. Ngày nay, bất kỳ thay đổi nào trong hệ thống xếp hạng của Google cũng mất nhiều thời gian hơn để trở nên rõ ràng và bị ảnh hưởng bởi vô số yếu tố khác khiến việc đánh giá trở nên khó khăn. Điều này khiến cho việc hiểu những gì Google đánh giá cao hoặc đánh giá thấp trở nên phức tạp.
Lượng tín hiệu xếp hạng kết hợp với sự cạnh tranh gia tăng và việc sử dụng máy học nhiều hơn của Google khiến cho các kết quả tìm kiếm trở nên biến động hơn, khiến việc dự đoán xếp hạng trở nên khó khăn. Trước đây, việc đạt được các vị trí hàng đầu dễ đoán hơn, nhưng ngày nay, kết quả tìm kiếm rất biến động. SEO có thể trở thành một kênh không ổn định nếu nhìn ở cấp độ vi mô.
#4 Câu trả lời trực tiếp từ Google
Lưu lượng truy cập tự nhiên có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng Google có thể dễ dàng lấy đi lưu lượng đó. Nếu Google thay thế tất cả các kết quả tìm kiếm bằng các câu trả lời trực tiếp do máy học điều khiển, nhiều công ty sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường ngay lập tức, đặc biệt là những công ty trong các lĩnh vực:
- Du lịch
- Bất động sản
- Bảo hiểm
- Y tế
- Các trang web liên kết
- Thương mại điện tử
- Các nhà xuất bản
Thực tế là nhiều công ty đang hưởng lợi từ lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Nó không có chi phí trực tiếp và mang lại khách hàng ở quy mô lớn. Nhưng Google có thể phá hủy lưu lượng truy cập tự nhiên của một ngành ngay lập tức bằng cách hiển thị câu trả lời và kết quả trực tiếp thay vì gửi người dùng đến các trang web.
#5 Hạn chế kỹ thuật
Cuối cùng là hạn chế kỹ thuật, vấn đề muôn thuở của các SEOer. SEO chỉ có thể phát huy tối đa khi hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho phép. Nếu bạn chỉ có thể chỉnh sửa các mẫu trang, ảnh hưởng của bạn sẽ bị giới hạn.
Chúng ta đang ở năm 2022 và có nhiều giải pháp như sử dụng Cloudflare hoặc Semrush PageImprove để vượt qua CMS và thực hiện thay đổi qua CDN. Nhưng không phải công ty nào cũng cho phép SEO sử dụng những giải pháp vượt qua CMS do lo ngại về vấn đề bảo mật và kiểm soát.
Tổng kết
Mỗi lĩnh vực đều có những hạn chế và SEO cũng vậy. Điều quan trọng là phải hiểu và tìm cách làm việc hiệu quả với những giới hạn đó. Khi bạn hiểu rõ 5 vấn đề cơ bản này, bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề mà không bị lạc lối vào những trở ngại nhất thời khác.