Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Marketing > Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
MarketingADSDigital

Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?

Steven Being
Last updated: 13/07/2025 13:47
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Quảng cáo có thể đưa công ty của bạn tiến lên như một chiếc xe địa hình 18 bánh, nhưng nó cũng có thể tạo ra rủi ro bởi sự phụ thuộc khi bạn cắt giảm ngân sách.

Contents
Thực tế đang diễn ra như thế nào?Đa dạng hóa kênhTinh gọn khéo léo

Hãy hình dung việc này giống như việc chăm sóc cây trồng, bơm cái gì quá nhiều cũng sẽ phản tác dụng.

Gần đây, tôi gặp rất nhiều công ty phải cắt giảm ngân sách quảng cáo và do đó gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng. Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản: Đa dạng hóa kênh – một hệ thống các kênh phòng thủ cho tình trạng bất ổn hiện nay, đây là lúc bạn cần sử dụng chúng.

Thực tế đang diễn ra như thế nào?

Chỉ khi bạn gặp sự cố bởi các rủi ro khi lệ thuộc, cũng là lúc bạn nhắm tới việc đa dạng hóa kênh. Đây là một thực tế! Khi bạn cắt giảm ngân sách cho quảng cáo, bạn còn những kênh nào?

Gần đây, việc cắt giảm ngân sách và nhân sự đã trở thành chuẩn mực:

  1. Các công ty công nghệ lớn đã tiến hành sa thải hàng loạt để ứng phó với những khó khăn của thị trường. Chỉ riêng trong năm 2024, đã có hơn 150.000 nhân viên công nghệ bị sa thải. [1]
  2. Ngân sách tiếp thị giảm trung bình 15 phần trăm vào năm 2024 so với năm 2023 và giảm 26% so với năm 2019. [2]
  3. Lãi suất cao hơn khiến việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn, trừ khi hiện tại bạn là công ty khởi nghiệp AI, điều đó có nghĩa là sẽ khó phát triển mạnh mẽ bằng quảng cáo.

Thời kỳ chi tiêu phung phí đã qua. Và với tư cách là một công ty, bạn cần xây dựng khả năng phục hồi, giống như một nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình – ngay cả khi một số tài sản của họ đã tăng trưởng rất tốt.

 Cách tiếp cận phổ biến đối với chi tiêu quảng cáo là tăng dần chi phí miễn là giá trị trọn đời của khách hàng (LTV) cao hơn chi phí thu hút khách hàng (CAC) và tỷ lệ giữ chân khách hàng ròng dương, hoặc đơn giản là bạn sử dụng hết ngân sách hiện có. Thông thường, cả hai trường hợp đều xảy ra.

Nhưng vị vị thế mà bạn thực sự muốn đạt được là vị thế mà bạn có thể nhanh chóng cắt giảm 20-30% ngân sách quảng cáo mà vẫn tăng trưởng. Đó mới thực sự là khả năng phục hồi. Và theo phân tích của McKinsey, các công ty có khả năng phục hồi mang lại mức tăng trưởng cao hơn 150%.

Công ty của bạn có khả năng phục hồi không?

Theo ý kiến từ McKinsey:

Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, tiếp thị càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thay vì cắt giảm chi tiêu, các công ty có thể trao quyền cho các CMO (Giám đốc Tiếp thị) áp dụng tư duy của một nhà đầu tư. Bằng cách loại bỏ chi tiêu không hiệu quả và tái đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng cao, các nhà tiếp thị kiên cường sẽ vượt qua những cơn bão sắp tới, đồng thời tạo ra cơ hội để phục hồi mạnh mẽ hơn. [3]

Đa dạng hóa kênh

Một kênh hỗn hợp hiệu quả có 50-70% khách hàng mới đến từ kênh trả phí, phần còn lại đến từ kênh trực tiếp và kênh tự nhiên. Một kênh hiệu quả hơn sẽ có 20-40% khách hàng mới đến từ kênh trả phí, 50% đến từ kênh trực tiếp và 30% đến từ kênh tự nhiên.

Khi tôi xem xét sự kết hợp kênh của các trang web trong các ngành công nghiệp lớn nhất, tôi thấy rằng các doanh nghiệp B2B và các công ty SaaS có nhiều lưu lượng truy cập trực tiếp và giới thiệu hơn, nhưng ít hơn từ các thị trường xã hội có tỷ lệ lưu lượng truy cập tự nhiên cao nhất, trong khi các công ty D2C chủ yếu dựa vào lưu lượng truy cập trả phí.

Để đa dạng hóa quảng cáo, bạn cần đầu tư vào các kênh tự nhiên như SEO, tiếp thị nội dung, mạng xã hội tự nhiên, YouTube tự nhiên, v.v. Kênh tự nhiên chỉ yêu cầu chi phí cố định thay vì chi phí cận biên như ngân sách quảng cáo. Nhờ đó, khoản đầu tư của bạn sẽ hiệu quả hơn vì lợi nhuận có thể tăng trưởng ngay cả khi không cần đầu tư thêm tiền. Hơn nữa, kênh tự nhiên có thể giúp các kênh trả phí hiệu quả hơn (ví dụ: Tìm kiếm), ngay cả khi bạn không cần giảm ngân sách. Thách thức là các kênh tự nhiên mất nhiều thời gian để xây dựng và không có sự phân bổ rõ ràng như các kênh trả phí.

Khung tốt nhất để cân bằng giữa kênh trả phí và kênh tự nhiên là Earned, Owned, Paid.

  • Earned là những kênh mà bạn cần phải nỗ lực để có thêm khả năng hiển thị.
  • Owned là những kênh đã thuộc về bạn, chúng chỉ cần được tối ưu hóa.
  • Lưu ý: sản phẩm (Owned ) của bạn là kênh bị bỏ ngỏ nhiều nhất. Bạn có thể thu hút khách hàng mới bằng các vòng lặp giới thiệu người dùng và chiến thuật giữ chân khách hàng, đổi lại, điều này cũng giúp bạn ít phụ thuộc hơn vào quảng cáo để thu hút khách hàng mới.

Một chuỗi kênh thành công tôi thường thấy là: ưu tiên giới thiệu sản phẩm -> Social -> rồi đầu tư vào SEO + email -> tiếp đến là YouTube, rồi xem xét các kênh thay thế khác. Điều quan trọng là xác định tiêu chí rõ ràng khi một kênh được coi là “ổn định” dựa trên tác động đến lợi nhuận, để bạn có thể chuyển sang kênh tiếp theo.

Tinh gọn khéo léo

Cách tiếp cận hiệu quả nhất để cắt giảm ngân sách quảng cáo mà tôi tìm thấy là cắt giảm paid với các từ khóa thương hiệu và tìm kiếm trả phí. Nhiều công ty chi hàng triệu đô la để đấu thầu cho thương hiệu của riêng họ, nhưng điều này không phải lúc nào cũng cần thiết. Thử nghiệm incremental có thể cho thấy tìm kiếm tự nhiên có thể thu hút phần lớn lưu lượng truy cập thương hiệu một cách hiệu quả khi sản phẩm đã được biết đến phổ biến.

Việc cắt giảm hiệu quả cũng phải suy xét đến đối tượng mục tiêu của bạn. Trong SaaS, bạn thường cắt giảm paid search ở vị trí cuối cùng và social ở vị trí đầu tiên. Nhưng trong thương mại, điều này có thể ngược lại.

Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất mà tôi thấy các công ty mắc phải là cắt bỏ hoàn toàn quảng cáo thương hiệu. Bạn vẫn cần nhận diện thương hiệu để thúc đẩy các kênh hiệu suất và SEO.

Chi tiêu trả phí cao hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với lượng truy cập nhiều hơn hoặc tốt hơn. Hai ví dụ tôi tìm thấy là Salesforce và Shopify. Salesforce đã tăng đáng kể chi tiêu trả phí trong Quý 4 nhưng không thấy lượng truy cập tăng tương ứng. Shopify cũng cho thấy xu hướng tương tự, chỉ là chi tiêu trả phí của họ đã tăng trong 2 năm qua. Những xu hướng này không nhất thiết phải xấu và cả hai công ty đều có sự kết hợp kênh đa dạng. Chúng chỉ cho thấy lợi nhuận quảng cáo có thể dao động, và việc có nhiều lựa chọn là rất quan trọng.

Tham khảo:

1. https://layoffs.fyi/

2. https://www.gartner.com/en/newsroom/press-releases/2024-05-13-gartner-cmo-survey-reveals-marketing-budgets-have-dropped-to-seven-point-seven-percent-of-overall-company-revenue-in-20243

3. https://www.mckinsey.com/capabilities/growth-marketing-and-sales/our-insights/beyond-belt-tightening-how-marketing-can-drive-resiliency-during-uncertain-times

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Xu hướng sử dụng AI trong Marketing
    Next Article Infinity News – trang tin hữu ích về Khoa học – Công Nghệ – Đời sống

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    SEO là gì ?(bài viết vào năm 2021)

    SEO năm 2021 không giống như SEO năm 2010. Trong bài viết này, Infinity sẽ giải thích những thay đổi,…

    21 Min Read

    Mẫu Google Sheets dự báo lưu lượng SEO

    Dự báo lưu lượng truy cập không hề dễ dàng. Đó là lý do tôi đã tạo ra mẫu dự…

    6 Min Read

    Truy vấn thương hiệu có phải là thước đo cho Product-Market Fit?

    Lượng tìm kiếm về thương hiệu và lưu lượng truy cập trực tiếp có thể là chỉ số cho Sự…

    8 Min Read

    Chiến lược Land & Expand của Slack – Cách thức và những điểm khác biệt so với Atlassian

    Slack theo đuổi chiến lược kinh doanh cổ điển "Land & Expand". Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích…

    9 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up