
SEO năm 2021 không giống như SEO năm 2010. Trong bài viết này, Infinity sẽ giải thích những thay đổi, cách để phát triển mạnh trong SEO năm 2021, và những phần nào vẫn giữ nguyên.
SEO là gì?
Bạn có thể tự hỏi tại sao Infinity lại viết một bài “SEO là gì” trên một blog SEO nâng cao? Bởi vì chúng ta cần cập nhật hiểu biết về SEO. Lĩnh vực này phát triển quá nhanh để chúng ta có thể dựa vào những nguyên tắc lỗi thời.
SEO đã thay đổi theo nhiều cách. Ngày nay, hiếm khi bạn thấy mười liên kết màu xanh mà không có tính năng SERP nào hoặc tích hợp tìm kiếm toàn diện. Các đoạn trích nổi bật (Featured Snippets), hộp “Mọi người cũng hỏi” (People Also Asked), bản đồ địa phương và nhiều hơn nữa nhằm thỏa mãn ý định của người dùng. Đôi khi, Google cố gắng đáp ứng nhiều ý định người dùng cùng lúc, tùy thuộc vào mức độ mơ hồ của truy vấn. Kết quả là, Google Search đã trở thành một “tấm thảm chắp vá” của các mô-đun tìm kiếm phân mảnh hơn là một danh sách kết quả tìm kiếm.
Xếp hạng ở vị trí số 1 vẫn quan trọng, nhưng không còn quan trọng như 10 năm trước. Phân bố lượt nhấp trong kết quả tìm kiếm đang phẳng hơn, là hệ quả thứ hai của “cái chết của 10 liên kết màu xanh”. Nhiều nghiên cứu (Sistrix, Nielsen Norman Group) cho thấy a) đường cong nhấp chuột khác nhau nhiều dựa trên các tính năng SERP hiện diện, và b) chúng ta thấy đường cong quyền lực nhỏ hơn và nhiều lượt nhấp hơn đến từ các kết quả từ vị trí 2-5.
Động lực lớn đằng sau nhiều xu hướng chúng ta thấy là “phước lành và lời nguyền” của Google: doanh thu quảng cáo. Một mặt, doanh thu quảng cáo là “con bò sữa” mang lại tiền mặt. Mặt khác, Google gặp khó khăn trong việc vắt thêm sữa từ con bò này. Là nguồn lưu lượng lớn nhất và nền tảng quảng cáo lớn nhất trên thế giới là một vị trí tuyệt vời, nhưng doanh thu không đa dạng là một vấn đề. Chỉ gần đây, Google mới bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các nguồn doanh thu khác như mảng kinh doanh đám mây.
Có hai cách để vắt thêm sữa từ “con bò quảng cáo”: hiển thị nhiều quảng cáo hơn trên cùng một trang hoặc hiển thị nhiều trang tìm kiếm hơn cho người dùng. Google đang tích cực hiển thị nhiều quảng cáo hơn và giữ người dùng trong kết quả tìm kiếm với các “mê cung SERP”, điều này không tránh khỏi việc ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và là một sự cân bằng rủi ro.
Google may mắn khi bắt kịp một trong những xu hướng kinh tế lớn nhất trong lịch sử: sự bùng nổ của smartphone. Hai công cụ tìm kiếm, một cho máy tính để bàn và một cho di động, đã tăng gấp đôi không gian quảng cáo của Google. Điều đó cho phép gã khổng lồ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chưa từng có là hơn 20% mỗi năm. Giờ đây, điều đó không còn dễ dàng nữa.
Bên cạnh đó, một số kết quả mang lại ít lượt nhấp vào kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn. Năm ngoái (tháng 8 năm 2019), Sparktoro báo cáo rằng chỉ có một nửa số tìm kiếm trên Google dẫn đến một lượt nhấp. Google trả lời nhiều tìm kiếm trực tiếp bằng các tính năng SERP, thay vì gửi lưu lượng đến các trang web. Một số tìm kiếm thậm chí không dẫn đến lượt nhấp vào quảng cáo. Google đã chuyển từ một công cụ tìm kiếm thành một công cụ trả lời.
Trong một thời gian dài, tìm kiếm là một kênh “kéo”: người dùng đến, tìm kiếm và tìm thấy. Google Discover đã chấm dứt điều đó. Nó là một kênh “đẩy” và dựa trên hành vi, không phải ý định. Kể từ khi ra mắt Tìm kiếm Toàn cầu (Universal Search) năm 2007, tìm kiếm đã bao gồm kết quả từ các lĩnh vực như Địa phương, Hình ảnh, Tin tức, Video hoặc Mua sắm. Nhưng Discover là một nỗ lực cạnh tranh trực tiếp với Facebook, giống như nhiều động thái khác của Google.
Vị trí của Discover trên thiết bị di động thể hiện rõ sự khác biệt ngày càng tăng giữa tìm kiếm trên máy tính để bàn và di động. Khi Google công bố lập chỉ mục ưu tiên di động (Mobile-First Indexing) lần đầu vào năm 2016, họ đã xây dựng nền tảng để tăng tốc web di động và dần dần tách biệt nó khỏi kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn. Mọi người chủ yếu sử dụng smartphone trong các tình huống khác với máy tính để bàn, nghĩa là người dùng có thể mong đợi kết quả khác nhau cho cùng một tìm kiếm trên các thiết bị khác nhau.
Chúng ta cũng cần tự hỏi điều gì đủ tiêu chuẩn là một công cụ tìm kiếm, vì ranh giới giữa các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm không còn rõ ràng. Các nền tảng lớn như Amazon hay thậm chí Glassdoor được xây dựng xung quanh công cụ tìm kiếm riêng của họ với các tín hiệu xếp hạng riêng. Một số phức tạp hơn, số khác đơn giản hơn.
Infinity phân biệt ba loại công cụ tìm kiếm:
- Công cụ tìm kiếm thuần túy: Google, YouTube, Bing, DuckDuckGo, Baidu, Yandex, Naver
- Công cụ tìm kiếm hỗn hợp: Pinterest, Amazon, Apple App Store, Play Store
- Công cụ tìm kiếm theo ngành: Glassdoor, LinkedIn, Facebook, Zillow, Booking, Tripadvisor, Expedia
Kết quả là, định nghĩa về SEO cũng trở nên mơ hồ. Liệu nó còn là SEO khi bạn nhận được lưu lượng giới thiệu từ việc xây dựng liên kết? Có phải là SEO khi bạn đề xuất cập nhật giao diện trang web? Có phải là SEO khi bạn xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực trên mạng xã hội để xây dựng thương hiệu (và liên kết)?
Tóm lại, SEO đã chuyển từ việc tập trung duy nhất vào Google—một nền tảng đang chuyển đổi từ cung cấp kết quả sang cung cấp câu trả lời—thành một lĩnh vực đa diện với nhiều sự phụ thuộc và mục tiêu thu hút và giữ chân khách hàng trên web.
SEO vào năm 2021
Giờ đây, sau khi chúng ta đã xem qua những thay đổi của SEO, Infinity muốn giúp những người mới bắt đầu hiểu về SEO. Vì vậy, nếu đây là lần đầu tiên bạn gặp khái niệm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hãy xem phần dưới đây.
Sau đó, Infinity sẽ nói về SEO trông như thế nào trong năm 2021 và xa hơn.
SEO là gì ? (dành cho người mới bắt đầu)
SEO là nghệ thuật và khoa học tối ưu hóa trang web, ứng dụng và nội dung để thu hút lưu lượng tự nhiên tối đa. SEO là một tập hợp các hướng dẫn về phát triển web, kỹ thuật, thiết kế và tạo nội dung để giúp thương hiệu hiển thị nhiều nhất có thể trên các công cụ tìm kiếm như Google, YouTube, Bing, Apple App Store, Play Store và Amazon.
Ngoài Apple App Store và Google Play Store, bạn không cần phải gửi trang web hoặc ứng dụng của mình đến các công cụ tìm kiếm. Thay vào đó, phần “tối ưu hóa” của SEO liên quan đến bốn bước cơ bản của quá trình xếp hạng công cụ tìm kiếm:
- Thu thập dữ liệu (crawling)
- Kết xuất (rendering)
- Lập chỉ mục (indexing)
- Xếp hạng (ranking)
SEO thường bao gồm bước thứ năm: Tiếp thị nội dung. Trong khi chúng ta coi bốn bước đầu là “SEO kỹ thuật”, bước thứ năm xoay quanh việc tạo và phân phối nội dung theo các hướng dẫn SEO.
Các công cụ tìm kiếm tìm kiếm các tín hiệu và tiêu chuẩn khác nhau khi xếp hạng các trang web cho các truy vấn tìm kiếm mà chúng ta có thể tóm tắt là sự liên quan, uy tín và trải nghiệm người dùng (UX).
Mục tiêu của những người làm SEO là:
- Đảm bảo công cụ tìm kiếm hiểu trang web
- Nội dung của trang web liên quan đến những gì khách hàng đang tìm kiếm
- Khách hàng có trải nghiệm tốt khi đến trang web
Hãy nhớ rằng không có định nghĩa nào trong và ngoài SEO là cố định vì không có bộ tiêu chuẩn thống nhất. Những người làm SEO tích lũy kiến thức từ thử nghiệm, kinh nghiệm, tuyên bố của Google và chia sẻ kinh nghiệm.
Những xu hướng nổi bật trong seo năm 2021
Sự biến động của xếp hạng
Không nghi ngờ gì, cách các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web và các tín hiệu họ xem xét đã trở nên phức tạp hơn theo thời gian. Trước đây chỉ có nội dung và liên kết. Sau đó, Google phát triển hạ tầng thông qua máy học, ví dụ như RankBrain và BERT, và lập chỉ mục tiên tiến, như Hummingbird và Mobile-First Indexing.
Google dường như xem xét hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn tín hiệu khi quyết định trang nào xếp hạng cao nhất cho một truy vấn, điều này khiến việc “đảo ngược kỹ thuật” gần như không thể. Công cụ tìm kiếm thử nghiệm rất nhiều kết quả bằng cách đặt chúng cao hơn trong thời gian ngắn và đo lường tác động. Nếu trang “tự chứng minh” và hoạt động tốt hơn kết quả hiện tại, nó có thể ở lại. Điều đó làm cho xếp hạng trở nên nhiễu và đôi khi khó dự đoán.
Một hệ quả là tác động ngày càng tăng của ý định người dùng và E-A-T (Chuyên môn, Uy tín và Đáng tin cậy) làm cho xếp hạng biến động hơn. Trong một số trường hợp, không rõ tại sao lưu lượng tự nhiên tăng hoặc giảm. Những người làm SEO cần nhìn xa hơn các tín hiệu dễ đo lường và suy nghĩ về các câu hỏi được đề ra trong Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm của Google và các câu hỏi về Panda.
Một hệ quả khác là Google cân nhắc các tín hiệu xếp hạng khác nhau dựa trên truy vấn mà chúng áp dụng. Ví dụ, mã hóa SSL quan trọng hơn đối với các trang trong lĩnh vực tài chính, khái niệm E-A-T áp dụng rõ ràng cho các trang YMYL (Your Money or Your Life), và hình ảnh dường như đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực du lịch. Infinity gọi đó là các yếu tố xếp hạng theo danh mục và liên hệ nó với các thuật toán mẫu của Google xác định trải nghiệm người dùng tốt trông như thế nào. Nếu một trang web không phù hợp với các tín hiệu này, nó sẽ không hoạt động tốt.
Di động so với máy tính để bàn
Khi Google công bố Mobile-First Indexing năm 2016, họ không chỉ thúc đẩy quản trị viên web cung cấp trải nghiệm di động tốt—họ còn chỉ ra rằng kết quả tìm kiếm trên di động và máy tính để bàn đang tách biệt hơn khi Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh của các tìm kiếm di động.
Google cần xem xét ngữ cảnh mà người dùng tìm kiếm nếu họ muốn cung cấp kết quả tốt nhất, chẳng hạn khi ai đó sử dụng smartphone để tìm hiểu về sản phẩm khi đang ở trong cửa hàng. Nói cách khác, ý định người dùng cho cùng một từ khóa có thể khác nhau khi họ tìm kiếm trên smartphone hoặc máy tính để bàn.
Những người làm SEO cần xem xét những khác biệt tinh tế này trong ý định người dùng khi đánh giá nội dung và phân biệt giữa lưu lượng tìm kiếm trên di động và máy tính để bàn cho cùng một từ khóa.
Hãy lấy ví dụ về từ khóa “growth levers” (đòn bẩy tăng trưởng) (ảnh chụp màn hình ở trên). Bạn thấy trang web của Infinity xếp hạng gần như cùng vị trí trong tìm kiếm trên di động và máy tính để bàn, nhưng số lần hiển thị khác biệt đáng kể. Lưu lượng tìm kiếm chỉ là một ước tính của số lần hiển thị. Cả hai đại diện cho số người tìm kiếm một từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định (thường là trong một tháng).
Tối ưu hóa tính năng serp
Tối ưu hóa cho các tính năng SERP gồm hai phần. Phần đầu tiên là cấu trúc nội dung với bảng và danh sách vì các thuật toán của Google dường như tìm kiếm định dạng và sự liên quan của thông tin. Ở mức cao nhất, tối ưu hóa tính năng SERP là xác định người dùng đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi cụ thể nào (ý định người dùng) và ở định dạng nào (văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, web stories).
Phần thứ hai là đánh dấu cấu trúc (Structured Markup), một từ điển mã cho công cụ tìm kiếm, đã trở thành tiêu chuẩn vàng để thu hút sự chú ý với các đoạn trích phong phú (Rich Snippets). Các khả năng bao gồm từ điều hướng breadcrumb đơn giản đến các đoạn trích FAQ đầy đủ.
Định dạng thay thế
Cuối cùng, những người làm SEO cần nghĩ xa hơn về tìm kiếm hoặc các định dạng nội dung cổ điển và tối ưu hóa cho các kênh như Discover và các định dạng như Web Stories.
Google gần đây đã kết hợp hai thứ này và không phải ngẫu nhiên. Những người làm SEO cần tối ưu hóa cho hành vi người dùng thay vì chỉ truy vấn tìm kiếm. Không phải cho mục đích xếp hạng, mà để xuất hiện trong Google Discover và khiến người dùng xem Web Stories.
SEO sẽ tiếp tục tiến hóa
Cách tốt nhất để mô tả những gì xảy ra với SEO là sự tiến hóa. Một số người cho rằng SEO không thay đổi, người khác nói rằng nó đã thay đổi hoàn toàn. Cả hai đều đúng.
Tầm quan trọng của liên kết mạnh luôn quan trọng. Điều thay đổi là trọng lượng của sức mạnh liên kết, số lượng và cách Google xác định sự liên quan. Cách để có được liên kết cũng đã thay đổi: gửi email lạnh và đồ họa thông tin hiếm khi còn hiệu quả. Thay vào đó, xây dựng mối quan hệ là trò chơi hiện tại.
Nội dung chất lượng cao luôn quan trọng, nhưng độ dài và số lượng trang đóng vai trò nhỏ hơn nhiều bây giờ. Ai viết nội dung trở nên quan trọng hơn. Infinity nhớ thời gian khi khía cạnh quan trọng nhất của SEO là đưa càng nhiều trang vào chỉ mục của Google càng tốt. Giờ đây, sự hiểu biết của Google về nội dung tiến bộ nhanh chóng thông qua các đột phá trong máy học như BERT.
Những ngày đầu của việc định lượng trải nghiệm người dùng xoay quanh thời gian tải trang và sau đó là tính thân thiện với di động. Năm sau, Google sẽ tiến thêm bước nữa trong sự tiến hóa của UX với Core Web Vitals, một tín hiệu xếp hạng mới.
Thế giới SEO không ngừng thay đổi, nhưng đó chính là điều làm cho nó trở nên thú vị!