
Lượng tìm kiếm về thương hiệu và lưu lượng truy cập trực tiếp có thể là chỉ số cho Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường và giúp các công ty hiểu được vị trí của mình.
Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường (Product-Market Fit), mức độ mà thị trường khao khát sản phẩm của bạn, có thể được đo lường bằng nhiều cách: tỷ lệ giữ chân khách hàng, NPS (Chỉ số Khuyến nghị Ròng), hoặc hệ số truyền miệng. Thực tế, sự kết hợp giữa các chỉ số định tính và định lượng là tối ưu.
Một trong những chỉ số mạnh nhất về nhu cầu là lưu lượng truy cập trực tiếp, tức là người dùng truy cập thẳng vào trang web thay vì tìm kiếm trên Google trước. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng Google để điều hướng đến các trang web thông qua google.com hoặc thanh tìm kiếm của Chrome. Hành vi này đủ phổ biến để sử dụng nhu cầu tìm kiếm thương hiệu như một dấu hiệu cho Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường. Nói một cách đơn giản, chúng ta có thể sử dụng lưu lượng truy cập trực tiếp và lượng tìm kiếm thương hiệu như là chỉ số cho Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường.
Không có chỉ số nào là hoàn hảo. Tôi đã viết nhiều về những hạn chế của lượng tìm kiếm. Các thương hiệu B2B “công nghệ cao” và các startup doanh nghiệp có thể nhắm đến một thị trường hẹp quá nhỏ. Tuy nhiên, đối với tất cả mọi người khác, lượng tìm kiếm thương hiệu theo thời gian có thể rất chỉ báo cho Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường. Hãy xem xét ba ví dụ sau.
3 ví dụ về startup có Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường đang tăng trưởng
Descript, thành lập năm 2017, cho phép bạn chỉnh sửa âm thanh và video thông qua văn bản. Điểm dừng đầu tiên để đánh giá tìm kiếm thương hiệu là Google Xu hướng. Nó cho thấy một điểm thay đổi nhỏ vào khoảng tháng 1 năm 2019.
Tôi có thể đã sử dụng Google Keyword Planner, nhưng các giá trị của nó quá rộng và được trung bình trong 12 tháng qua. Không hữu ích lắm để đo lường xu hướng. Nhưng Google Xu hướng không phải là cách duy nhất để xem lượng tìm kiếm trong khoảng thời gian dài hơn 12 tháng.

Lượng tìm kiếm “descript” trên Google Xu hướng
Ahrefs cho thấy nhu cầu tìm kiếm trong 5 năm qua (xem ô thứ hai từ trái sang có chữ “Volume” ở trên cùng). Đối với “descript”, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng tuyến tính trong nhu cầu tìm kiếm bắt đầu từ khoảng tháng 1 năm 2019. Điều thú vị là Ahrefs cho thấy hoạt động tìm kiếm trả phí tăng lên từ khoảng tháng 10 năm 2018 (xem các thanh màu vàng ở ô thứ hai từ phải sang), cho thấy ý định người dùng thương mại hoặc thương hiệu.
“descript” trong Ahrefs
Điều này hợp lý: các thương hiệu đấu thầu từ khóa thương hiệu của họ. Việc Google Ads cho từ khóa thương hiệu liên quan thế nào đến Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường thì khó nói.
Substack, bắt đầu vào tháng 10 năm 2017, là một nền tảng cho người tạo bản tin, xử lý quản lý đăng ký, thanh toán và phân phối. Tôi cũng từng sử dụng nó.
Google Xu hướng cho thấy xu hướng tăng bắt đầu từ đầu năm.

“substack” trên Google Xu hướng
Ahrefs cho thấy điểm thay đổi bắt đầu sớm hơn nhiều: khoảng tháng 12 năm 2017.
Thách thức của Google Xu hướng là các giá trị được chuẩn hóa, nghĩa là chúng ta chỉ có so sánh tương đối. Một cách giải quyết là xem ước tính lưu lượng truy cập trực tiếp từ SEMrush (xem bên dưới).
Chúng ta có thể thấy rõ rằng lưu lượng truy cập trực tiếp tăng tốc vào khoảng tháng 2 năm 2019. Đó là khi Substack giới thiệu tính năng podcast trả phí mới (nguồn).
substack.com trong phân tích lưu lượng truy cập SEMrush
Miro, trước đây được gọi là “RealtimeBoard” trước tháng 3 năm 2019, là một công cụ cộng tác bảng trắng. Ahrefs cho thấy nhu cầu tìm kiếm cho “RealtimeBoard” nhanh chóng khô cạn khi công ty đổi tên.
“realtimeboard” trong Ahrefs
“miro” trong Ahrefs
Ngạc nhiên thay, lượng tìm kiếm cho “Miro” giữ nguyên cho đến tháng 3 năm 2020 rồi mới tăng. Đó là vì một nghệ sĩ tên “Joan Miró” đã có nhu cầu tìm kiếm trước khi công ty phần mềm sử dụng tên này. Đó cũng là khi chúng ta thấy Google Ads tăng lên cho “miro”.
Tháng 3 năm 2020 cũng là khi SEMrush cho thấy một điểm thay đổi cho lưu lượng truy cập trực tiếp của Miro.
miro.com trong SEMrush
Khi nào nên vượt ra ngoài lưu lượng thương hiệu
Lưu lượng thương hiệu, tức là lưu lượng đến từ từ khóa thương hiệu và kết hợp thương hiệu, có thể là một chỉ số tốt cho Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường. Ngay khi công ty đạt được Sự Phù hợp Sản phẩm-Thị trường mạnh mẽ, đã đến lúc chuyển sang chế độ Tăng trưởng! Đối với SEO, điều đó có nghĩa là vượt ra ngoài lưu lượng thương hiệu và nhắm mục tiêu từ khóa chung.
SEMrush ước tính descript.com nhận được 86% lưu lượng không phải thương hiệu, khá tốt! Miền này xếp hạng ở các vị trí hàng đầu cho các từ khóa như “video transcription”, “overdub”, hay “deepfake voice”.
Substack cũng tương tự: 85% lưu lượng là không phải thương hiệu. Nền tảng này dựa vào UGC (nội dung do người dùng tạo) xếp hạng cho mọi chủ đề.

substack.com trên SEMrush, lưu ý lưu lượng thương hiệu và không thương hiệu
Cuối cùng, Miro nhận được “chỉ” 58% lưu lượng không thương hiệu nhưng cũng bắt đầu leo lên thứ hạng cho các chủ đề như “mind map”, “whiteboard”, và “concept map”.