Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Kết thúc kỷ nguyên Crawling và khởi đầu của API Indexing
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Market > Kết thúc kỷ nguyên Crawling và khởi đầu của API Indexing
MarketDigitalSEO

Kết thúc kỷ nguyên Crawling và khởi đầu của API Indexing

Steven Being
Last updated: 15/12/2024 20:43
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Trong tương lai, các công cụ tìm kiếm có thể không còn chủ động thu thập nội dung nữa. Thay vào đó, các quản trị viên web sẽ gửi nội dung đến cho họ thông qua API Indexing.

Contents
Sự kết thúc của kỷ nguyên Crawling và khởi đầu của API IndexingSự chuyển đổi từ việc thu thập dữ liệu web sang sử dụng API IndexingCác bước mà SEO có thể làm ngay từ bây giờKết luận: Crawling web không còn là giải pháp bền vững

Sự kết thúc của kỷ nguyên Crawling và khởi đầu của API Indexing

Google đã trở thành startup thành công nhất trong lịch sử nhờ vào việc thu thập (crawl) thông tin từ web, xây dựng một chỉ mục (index) các trang web và xếp hạng chúng dựa trên độ phổ biến. Nhưng tôi đang thấy những dấu hiệu của một sự thay đổi lớn từ việc thu thập dữ liệu sang việc sử dụng API Indexing. Trong tương lai, các công cụ tìm kiếm có thể sẽ không tự mình đi tìm nội dung nữa, mà các quản trị viên web sẽ mang nội dung đó đến cho họ.

Tóm tắt nhanh:
Sự phát triển bùng nổ của web, những vấn đề gần đây mà Google gặp phải với việc lập chỉ mục, và sự tiến triển của Bing và Google trong lĩnh vực này khiến tôi nghĩ rằng việc thu thập dữ liệu từ web có thể sẽ dần được thay thế bằng API Indexing.

Để chuẩn bị cho điều này, các quản trị viên web nên:

  1. Đăng ký sử dụng API Indexing của Bing.
  2. Thử gửi các trang thông thường thông qua API lập chỉ mục công việc (job indexing API) của Google.
  3. Dùng thử plugin WordPress của RankMath.
  4. Sử dụng mẫu Node JS của David Sottimano.

Mục tiêu của các công cụ tìm kiếm, ít nhất là với Google, là “tổ chức thông tin toàn cầu và làm cho thông tin đó trở nên dễ tiếp cận và hữu ích với mọi người”. Tuy nhiên, web đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Google phát hiện ra hàng trăm tỷ trang web, phần lớn trong số đó là spam. Thêm vào đó, rất khó để Google có thể tương thích với tất cả các framework lập trình khác nhau hiện nay, và cuối cùng, việc thu thập dữ liệu từ web không hề rẻ.

Google cần phải giữ cho chỉ mục của mình nhỏ gọn nhất có thể, trong khi vẫn đảm bảo rằng chỉ bao gồm những kết quả tốt nhất. Hãy nghĩ mà xem, sở hữu một chỉ mục khổng lồ chỉ là một mục tiêu phô trương. Chất lượng của các kết quả đã được lập chỉ mục mới là điều quan trọng. Mọi thứ khác đều không hiệu quả.

Đó là lý do vì sao Google không muốn lãng phí thời gian để thu thập và xử lý các trang web có chất lượng thấp. Chúng chỉ làm đầy chỉ mục bằng rác thải mà thôi. Và đây chính là cơ sở cho ý tưởng về crawl budget (ngân sách thu thập dữ liệu).

Sự chuyển đổi từ việc thu thập dữ liệu web sang sử dụng API Indexing

Hiện tại, quy trình hoạt động cổ điển của các công cụ tìm kiếm vẫn bao gồm 4 bước: Crawl > Render > Index > Rank. Trong tương lai, tôi nghĩ rằng hai bước đầu tiên có thể được thực hiện chủ yếu thông qua việc sử dụng API Indexing. Và tôi có 4 lý do chính để đưa ra nhận định này:

4 lý do chính khiến API Indexing ưu việt hơn thu thập dữ liệu truyền thống

Việc thu thập dữ liệu là một phần cốt lõi của việc truy xuất thông tin và thành công của các công cụ tìm kiếm. Vậy tại sao họ lại muốn thay đổi cách thức này?

  1. Giảm lượng spam
    Spam luôn là một vấn đề nhức nhối đối với các công cụ tìm kiếm ngay từ khi chúng mới ra đời. Như tôi đã đề cập trong bài viết về vấn đề spam và công cụ tìm kiếm, spam có thể trở thành mối đe dọa chết người với Google vì nó lãng phí rất nhiều tài nguyên thu thập, tạo ra trải nghiệm kém cho người dùng, và những kẻ spam ngày càng trở nên tinh vi hơn. Các thuật toán của Google phải liên tục cải thiện để đối phó với vấn đề này.
    Việc sử dụng API Indexing có thể giúp giải quyết một phần lớn vấn đề spam vì chúng tạo ra một điểm nghẽn (bottleneck). Việc lập chỉ mục sẽ dễ kiểm soát hơn. Và ai lại ngu ngốc đến mức tự tay gửi spam trực tiếp cho Google? Đó chẳng khác nào kẻ trộm đi ăn cắp ngay trước mặt cảnh sát!
    Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng một số tín hiệu để quyết định nội dung nào sẽ được chấp nhận và nguồn nào nên bị hạn chế để ngăn chặn việc spam API, chẳng hạn như:
    • Xác minh tuổi tài khoản.
    • Số lượt hiển thị của trang.
    • Chất lượng nội dung được gửi.
  2. Giảm thiểu vấn đề khi render
    Một trong những “kẻ thù không đội trời chung” của các công cụ tìm kiếm là việc xử lý Javascript. Một thử nghiệm thú vị của Bartosz từ Onely cho thấy Google không thể render tất cả các framework một cách hoàn hảo, và nhiều trang web lớn vẫn gặp khó khăn trong việc này. Phải công nhận rằng Google đã tiến những bước lớn trong việc cải thiện khả năng render, nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
    API Indexing có thể là một giải pháp bởi vì nó cho phép các quản trị viên web gửi bản HTML đã được render hoàn chỉnh. Công cụ tìm kiếm sẽ không phải lo lắng nhiều về việc render nữa.
  3. Tiết kiệm tài nguyên
    Có rất nhiều yếu tố quyết định tần suất và nội dung mà Google sẽ thu thập, ví dụ như mức độ phổ biến của URL và tần suất thay đổi của nó (nguồn: tài liệu của Google).
    Khi web mở rộng ra hàng tỷ tài liệu và chỉ mục của công cụ tìm kiếm cũng phải mở rộng tương ứng, chi phí để thu thập lại mỗi tài liệu thường xuyên sẽ tăng cao theo cấp số nhân.
    Sử dụng API Indexing sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên hơn rất nhiều. Google sẽ không phải kiểm tra lại server, xác định trạng thái chính tắc (canonical state) của một URL hay tuân theo các chỉ thị của robots.txt nữa. Các bộ lập lịch sẽ không cần phải tính toán khi nào quay lại để thu thập URL đó. Thay vào đó, họ chỉ cần render, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung mà các quản trị viên web muốn hiển thị.
  4. Tăng hiệu quả chi phí
    Chi phí của việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục là không hề nhỏ. Thay thế quy trình này bằng API Indexing sẽ giúp Google tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong dài hạn, đặc biệt khi khối lượng dữ liệu trên web ngày càng tăng.

Các bước mà SEO có thể làm ngay từ bây giờ

Câu hỏi lớn ở đây là “Làm thế nào để chuẩn bị?” Tôi có 4 đề xuất cho bạn:

  1. Thử nghiệm API Indexing của Bing
  2. Dùng thử API Indexing (phiên bản giới hạn) của Google
  3. Sử dụng plugin WordPress của RankMath
  4. Dùng mẫu Node JS của David Sottimano

Kết luận: Crawling web không còn là giải pháp bền vững

XML sitemaps là bước đầu tiên hướng đến một quy trình lập chỉ mục ít phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu. API Indexing là bước tiếp theo. XML sitemaps chỉ báo cho công cụ tìm kiếm biết khi nào một URL có sự thay đổi, nhưng không nói rõ đó là thay đổi gì. API Indexing tiến xa hơn một bước bằng cách gửi toàn bộ nội dung trực tiếp đến công cụ tìm kiếm.

Tôi không nghĩ rằng các công cụ tìm kiếm sẽ ngừng hoàn toàn việc thu thập dữ liệu, nhưng họ sẽ giảm thiểu tối đa hoạt động này. Google đã và đang khuyến khích các quản trị viên web tuân theo những yêu cầu của họ bằng cách nắm giữ quyền kiểm soát lưu lượng truy cập.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Google bị kiện vì vi phạm quy định về quyền riêng tư: Google thực sự biết nhiều đến mức nào?
    Next Article Phân tích, điều chỉnh và theo dõi ý định tìm kiếm của người dùng bằng Google Sheet

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa

    Nội dung có thể được xem như một sản phẩm (digital product), như vậy nội dung là một loại hàng…

    10 Min Read

    Nghiên cứu về tên miền và URL cho SEO

    Kể từ khi Times Of India tăng trưởng tự nhiên gấp 4 lần tại Hoa Kỳ trong 12 tháng, ngày…

    9 Min Read

    Bài học từ những trang giải pháp (solution pages) trong SaaS

    Trang giải pháp sản phẩm (solution page) là những "anh hùng thầm lặng" của SEO trong lĩnh vực SaaS. Chúng…

    10 Min Read

    Chia nhỏ tên miền có phải là giải pháp cho việc bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật cốt lõi?

    DotDash đã thành công khi chia about.com thành nhiều tên miền nhỏ hơn và hiện tại tất cả đều hoạt…

    10 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up