
DotDash đã thành công khi chia about.com thành nhiều tên miền nhỏ hơn và hiện tại tất cả đều hoạt động rất tốt. Tại sao lại như vậy?
Vào năm 2014, about.com có hơn 75 triệu lượt truy cập hàng tháng chỉ riêng tại Mỹ. Một năm sau, tên miền này mất hơn một nửa lưu lượng truy cập. Ba năm sau, vào tháng 8 năm 2017, about.com không còn lưu lượng truy cập tự nhiên nào. Bản cập nhật Panda của Google đã “xóa sổ” hiệu suất tìm kiếm tự nhiên của about.com.
Kết quả là, và đây là một bước đi thông minh, about.com được đổi tên thành Dotdash và chia tên miền của mình thành một loạt các trang web có hiệu suất cao:
- VeryWell, bao gồm verywellhealth.com, verywellmind.com, v.v.
- TheBalance, bao gồm thebalancecareers.com, thebalancesmb.com, v.v.
- TheSpruce, bao gồm thespruceeats.com, thesprucepets.com, v.v.
Searchmetrics là đơn vị đầu tiên viết về việc này. Năm 2018, DotDash bổ sung thêm Investopedia, tiếp theo là Byrdie, SimplyRecipes, Serious Eats, TripSavy, ThoughtCo, MyDomaine, Brides, liquor.com, Treehugger và nhiều trang khác.
Hãy nhớ rằng about.com đã được mua lại bởi New York Times vào năm 2005 với giá 410 triệu đô la, sau đó suýt được answers.com mua vào năm 2012, và cuối cùng được IAC “chộp” vào phút chót với giá 300 triệu đô la tiền mặt.
Hiện nay, DotDash là một “con quái vật” tương tự như Red Ventures (tôi đã từng viết về chiến lược tăng trưởng của họ) với hơn 200 triệu đô la doanh thu và hơn 100 triệu phiên truy cập tự nhiên mỗi tháng vào năm 2020 (doanh thu của Dotdash là 170 triệu đô la vào năm 2019 theo báo cáo quý của họ).
Bản cập nhật cốt lõi tháng 12
Khi tôi viết về bản cập nhật cốt lõi của Google vào tháng 12, tôi nhận thấy các trang web của DotDash đều tăng lưu lượng truy cập một cách đáng kể.
Dưới đây là danh sách các trang web và mức tăng lưu lượng truy cập tự nhiên theo tháng trong tháng 12:
- verywellhealth.com: +160%
- verywellmind.com: +40%
- verywellfit.com: +19%
- verywellfamily.com: +18%
- thebalancecareers.com: +27%
- thebalancesmb.com: +44%
- thebalanceeveryday.com: +9,8%
- thespruceeats.com: +27%
- thesprucepets.com: +40%
- thesprucecrafts.com: +33%
Hầu hết các tên miền đều thấy sự tăng trưởng SEO ổn định, nhưng một số gặp khó khăn với các bản cập nhật cốt lõi của Google.
Ví dụ, verywellhealth.com đã trải qua “tàu lượn siêu tốc” kể từ tháng 2 năm 2019.
Một ví dụ khác là thebalancesmb.com, mất khoảng 30% lưu lượng truy cập tự nhiên trong bản cập nhật cốt lõi tháng 5 năm 2020 và phục hồi 44% vào tháng 12.
Google dường như gặp khó khăn trong việc xác định mức độ liên quan và thẩm quyền cho một số trang web, nhưng phần lớn chúng đều tăng trưởng ổn định.
Tại sao việc chia nhỏ tên miền lại hiệu quả?
Vậy tại sao việc chia nhỏ tên miền lại có vẻ hiệu quả? Có một số lý do cụ thể, nhưng hãy nhớ rằng không có nhiều trường hợp tên miền lớn được chia thành nhiều tên miền nhỏ.
Liên quan chủ đề
Các thương hiệu mới của DotDash có sự tập trung chủ đề tốt hơn nhiều. Một trang web về “mọi thứ” thực ra chẳng nói lên điều gì cụ thể. Google có thể hiểu và đo lường thẩm quyền cũng như mức độ liên quan theo nhiều cách.
DotDash rất chú trọng đến chất lượng nội dung:
“Sự nhấn mạnh của Dotdash vào nội dung do con người tạo ra khiến nó gần như trái ngược với Google. Mọi thứ được thiết kế để tăng cường cho người tạo nội dung. Công việc chúng tôi làm tại Dotdash rất chuyên biệt, đòi hỏi sự hiểu biết chủ quan về chất lượng và kiến thức chuyên môn sâu về chủ đề,’ Ellerson nói. Sự tập trung vào biên tập chất lượng này, các giám đốc của Dotdash cho biết, đã thúc đẩy sự thay đổi.” (Nguồn)
Họ có rất nhiều nhà văn:
“Hơn 1.000 cộng tác viên bán thời gian, làm việc từ xa trên các thương hiệu, sử dụng các công cụ do đội của Ellerson xây dựng để giúp xác định các ý tưởng phù hợp với khán giả.” Công ty không ngần ngại chi tiền cho chất lượng: “Dotdash tuyên bố đã chi 100 triệu đô la cho nội dung kể từ khi bắt đầu thay đổi, bao gồm 35 triệu đô la vào năm 2019.”
Liên kết phù hợp
Tập trung nội dung vào một chủ đề cụ thể cũng giúp xây dựng hồ sơ thương hiệu tốt hơn, điều này rất quan trọng trong tìm kiếm tự nhiên. Google nhận được các tín hiệu mạnh mẽ và rõ ràng hơn từ các liên kết nội bộ và bên ngoài.
Trải nghiệm người dùng tốt hơn
Năm 2021, Google đẩy mạnh trải nghiệm người dùng lên hàng đầu bằng cách đưa Core Web Vitals trở thành một yếu tố xếp hạng. DotDash đã nhận ra mối liên hệ giữa SEO và UX từ trước:
“Các trang web tải rất nhanh, và hệ thống quản lý nội dung độc quyền của công ty được thiết kế để hiệu quả: Nhà thiết kế và biên tập viên có thể chọn từ các mẫu tải nhanh bao gồm hình ảnh, video và ứng dụng tương tác. Và có sự nhấn mạnh vào việc tạo ra các bài viết chi tiết, nhiều thông tin xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tại Verywell, ví dụ, mỗi bài viết được cập nhật ít nhất một lần mỗi chín tháng và được xem xét bởi các chuyên gia y tế.”
Một yếu tố quan trọng mà nhiều nhà xuất bản quên là sự liên quan của quảng cáo. Quảng cáo phù hợp không gây hại cho trải nghiệm người dùng như những quảng cáo ngẫu nhiên. Không chỉ số lượng quảng cáo quan trọng, mà cả ngữ cảnh của chúng nữa.
“Lưu lượng truy cập đến các trang web đã tăng từ 45 triệu lượt truy cập mỗi tháng vào năm 2016 lên hơn 90 triệu vào tháng 8 năm ngoái, theo Vogel. Các trang của Dotdash hiển thị ít quảng cáo hơn, không có pop-up hay takeover, và vì các quảng cáo liên quan đến từng bài viết, chúng hoạt động tốt hơn. Trong thời điểm mà giá quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục giảm cho hầu hết các nhà xuất bản trực tuyến, Vogel cho biết tỷ lệ quảng cáo của công ty đã tăng gần 20% mỗi năm kể từ năm 2016, và 25% doanh thu năm 2019 đến từ phí tiếp thị liên kết (tiền thưởng trả cho nhà xuất bản sau khi khách truy cập Dotdash thực hiện mua hàng qua quảng cáo trên các trang web).
Kết luận
Như thường lệ, thành công trong SEO là kết quả của nhiều yếu tố, không chỉ một. DotDash đã tìm ra cách xây dựng một “cỗ máy nội dung” mở rộng trên các trang web với chất lượng được Google đánh giá cao. Việc chia tên miền lớn about.com thành nhiều tên miền nhỏ hơn nhưng tập trung hơn đã dẫn đến sự liên quan chủ đề cao hơn từ góc độ SEO và hồ sơ thương hiệu mạnh hơn từ góc độ người dùng. Hai yếu tố này bổ trợ lẫn nhau.
Các tên miền bao phủ nhiều chủ đề rộng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thiếu tập trung và có thể thành công hơn khi được chia thành nhiều phần.
Đọc thêm
- Liên kết suy diễn sẽ thay thế biểu đồ liên kết
- Cách Google xếp hạng kết quả từ năm 2006
- Google thay đổi thuật toán
- Hướng dẫn đánh giá của Google nhắm vào E-A-T, chất lượng trang và interstitials
- OnPage SEO cho NLP