Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Chatbots AI cơ hội mới cho SEO và tương lai của tìm kiếm trên Google và Bing
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Market > Chatbots AI cơ hội mới cho SEO và tương lai của tìm kiếm trên Google và Bing
MarketSEO

Chatbots AI cơ hội mới cho SEO và tương lai của tìm kiếm trên Google và Bing

Steven Being
Last updated: 18/12/2024 15:38
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Tuần trước, Google và Bing đã giới thiệu một thay đổi lớn trong lĩnh vực tìm kiếm với hai chatbot AI mới là Bard và Prometheus. Đây không chỉ là bước ngoặt đánh dấu kỷ nguyên mới cho công cụ tìm kiếm mà còn mang lại cơ hội lớn đầu tiên cho Bing để tăng thị phần, hiện đang dừng lại ở mức 6%. Microsoft dường như đã lên kế hoạch thông báo trước Google một ngày và đã có màn trình diễn ấn tượng về AI Search và Edge. Ngược lại, Google lại gặp rắc rối với bài phát biểu rối rắm cùng việc đăng tải một thông cáo báo chí chứa kết quả không chính xác, khiến giá trị vốn hóa của công ty giảm 100 tỷ USD do cổ phiếu giảm -7%.

Contents
Tại sao các trang web vẫn có thể thu hút lưu lượng SEO dù đã có chatbots AI?AI chatbots có thể cải thiện lưu lượng truy cập SEO như thế nào?AI càng nhiều = càng nhiều khoảng trống thông tinCòn quá nhiều điều chưa rõ ràng

Microsoft và Bing không phải là những người đầu tiên tích hợp chatbot vào tìm kiếm (trước đó đã có Neeva, You và Perplexity AI), nhưng giờ đây chúng ta đã có cái nhìn rõ ràng hơn về cách mà các “ông lớn” đang làm và sự thay đổi trong lĩnh vực tìm kiếm mà chúng mang lại.

Câu hỏi tiếp theo cần đặt ra là: Chatbots trong tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Tại sao các trang web vẫn có thể thu hút lưu lượng SEO dù đã có chatbots AI?

Cả Google và Bing đều đã nhấn mạnh rằng việc điều hướng lưu lượng truy cập đến các trang web vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có dữ liệu cụ thể về số lượng nhấp chuột vào các trang web từ các kết quả AI. Cách tốt nhất để giải quyết câu hỏi “Lượng lưu lượng SEO còn lại sẽ là bao nhiêu?” là nhìn từ góc độ ngược lại: “Điều gì khiến người dùng không cần nhấp vào kết quả web khi đã có câu trả lời từ AI?”

Dựa trên kinh nghiệm, chúng ta biết rằng người dùng quan tâm đến ba yếu tố chính:

  1. Tốc độ
  2. Sự hài lòng
  3. Sự hoàn thiện

Câu trả lời từ AI phải nhanh hơn so với việc người dùng nhấp vào các kết quả web để nhận được thông tin. Người dùng không sẵn sàng chờ đợi lâu để có kết quả. Một bằng chứng cho thấy tốc độ quan trọng đến mức nào chính là việc Google vẫn hiển thị thời gian cần thiết để đưa ra kết quả tìm kiếm.

Liệu Google có biến tốc độ thành lợi thế cạnh tranh của Bard? Chúng ta không biết, nhưng chắc chắn rằng tốc độ và tính chính xác là hai yếu tố quyết định sự thành công của các kết quả AI.

AI chatbots có thể cải thiện lưu lượng truy cập SEO như thế nào?

Có khả năng cao rằng chatbots AI sẽ làm giảm lưu lượng truy cập từ các truy vấn thông tin, nhưng chúng lại không thể giúp người dùng mua sản phẩm hay dịch vụ. Do đó, tổng lưu lượng truy cập SEO có thể giảm, nhưng lượng truy cập còn lại sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì người dùng đang tiến xa hơn trong hành trình của họ.

Kết quả là, lưu lượng truy cập đến từ SEO có thể có chất lượng tốt hơn, giúp các SEOer dễ dàng đo lường hiệu quả và thuyết phục ban lãnh đạo đầu tư vào SEO hơn. Chatbots có thể mang lại tác động tích cực cho SEO trong dài hạn.

Làm thế nào để chatbots quyết định đưa người dùng đến trang nào cho các truy vấn có ý định cao vẫn là một ẩn số. Rất có thể trong tương lai, các SEOer sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đưa thương hiệu của mình vào trong các câu trả lời AI, tương tự như cách chúng ta tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật (featured snippets) hiện nay. Nhưng với nhiều ẩn số chưa được giải đáp, đừng vội nghĩ rằng “tối ưu hóa RAG” sẽ trở thành một xu hướng mới.

AI càng nhiều = càng nhiều khoảng trống thông tin

Một hệ quả thứ cấp của việc AI chatbots trả lời các truy vấn thông tin là mất đi lượng hiển thị và dữ liệu về khối lượng tìm kiếm. Về mặt kỹ thuật, kết quả web truyền thống chỉ nhận được một lượt hiển thị khi người dùng tương tác lâu với AI chatbot trong tìm kiếm. Các SEOer sẽ mất đi những lượt hiển thị từ việc người dùng tìm kiếm thêm hoặc tinh chỉnh câu hỏi. Lượng tìm kiếm sẽ tăng lên mỗi khi người dùng đặt câu hỏi mới hay chỉ đếm lượt tìm kiếm đầu tiên?

Và còn về lượt hiển thị của các thương hiệu được đề cập trong câu trả lời AI thì sao? Hiện tại, chúng ta có lượt hiển thị khi nội dung của mình xuất hiện trong đoạn trích nổi bật (featured snippets), nhưng cũng chưa rõ liệu đó là từ kết quả web thông thường hay từ đoạn trích nổi bật mà không cần phải nhìn vào kết quả tìm kiếm hay sử dụng công cụ theo dõi thứ ba. Khoảng trống thông tin này có thể trở nên lớn hơn rất nhiều.

Còn quá nhiều điều chưa rõ ràng

Vào năm 2018, tôi đã viết về sự chuyển đổi của Google từ một công cụ tìm kiếm sang một công cụ trả lời (answer engine), đưa ra lập luận rằng Google sẽ sử dụng AI để hiển thị kết quả tốt hơn. Nhưng tôi đã không nghĩ rằng đó sẽ là dưới dạng một chatbot và từ những câu trả lời chuyển thành các cuộc hội thoại. Và mặc dù vậy, chúng ta vẫn không thể nói một cách chắc chắn những ảnh hưởng của chatbot lên tìm kiếm cho đến khi chúng được triển khai rộng rãi hơn.

Những gì chúng ta đã biết bao gồm:

  • Câu trả lời từ Bing Chat sẽ nằm cạnh các kết quả tìm kiếm chứ không nằm trên đầu.
  • Neeva vẫn hiển thị kết quả tìm kiếm thông thường.
  • Bing liên kết đến các trang web từ trích dẫn trong câu trả lời AI.
  • Google dự định tiếp tục điều hướng lưu lượng truy cập đến các trang web mở.
  • Vấn đề bản quyền vẫn chưa được giải quyết.

Chúng ta từng tin rằng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ thay đổi cách tìm kiếm, nhưng thực tế lại không như vậy. Liệu chatbot AI có thể tạo ra một kỷ nguyên mới hay không, chỉ thời gian mới trả lời được.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article 3 sai lầm tự hủy hoại của các nhóm tăng trưởng và cách khắc phục
    Next Article Lưu lượng tự nhiên (organic traffic) của bạn đang bị “xói mòn”?

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    SEO là gì ?(bài viết vào năm 2021)

    SEO năm 2021 không giống như SEO năm 2010. Trong bài viết này, Infinity sẽ giải thích những thay đổi,…

    21 Min Read

    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả

    Chiến lược SEO là chủ đề bị hiểu lầm nhiều nhất trong thế giới SEO, và có lẽ cũng là yếu tố…

    31 Min Read

    AI và bản cập nhật Helpful Content Update

    Bản cập nhật "Nội dung hữu ích" (Helpful Content Update - HCU) của Google đã làm sống lại cuộc tranh…

    15 Min Read

    So sánh kết quả tìm kiếm giữa Desktop Và Mobile trong E-commerce

    Trong hai bài viết trước của loạt bài về kết quả tìm kiếm thương mại điện tử, tôi đã chia…

    11 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up