Trong hai bài viết trước của loạt bài về kết quả tìm kiếm thương mại điện tử, tôi đã chia sẻ những phát hiện từ việc phân tích 20.000 từ khóa thương mại điện tử.
Bài viết đầu tiên tập trung vào việc quan sát kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn (Desktop) và nhận thấy rằng hầu hết các trang kết quả không còn hiển thị 10 kết quả như trước.
Trong phần thứ hai, tôi đã phân tích các yếu tố SERP trong thương mại điện tử và kết luận rằng kết quả tìm kiếm ngày càng mang tính trực quan hơn, tập trung vào tính địa phương, và nhiều quảng cáo hơn.
Để kết thúc loạt bài này, tôi muốn so sánh những phát hiện trước đây với các yếu tố SERP trên thiết bị di động (Mobile). Kết quả tìm kiếm trên Desktop và Mobile không giống nhau. Cả hai loại thiết bị này được sử dụng trong những hoàn cảnh khác nhau và mang lại những trải nghiệm khác nhau. Vậy tại sao kết quả tìm kiếm lại phải giống nhau?
Kết quả tìm kiếm trên trang đầu tiên
Khi nói về “trang đầu tiên” trên kết quả tìm kiếm di động, điều đó ám chỉ các kết quả hiển thị trước khi Google xuất hiện nút “Xem thêm”.
Năm 2018, Google đã giới thiệu nút “Xem thêm” cho các thiết bị di động, tuy nhiên, hiện tại nút này hiếm khi xuất hiện với người dùng. Tuy nhiên, các công cụ thu thập dữ liệu SERP vẫn nhìn thấy nút “Xem thêm” và có thể mô phỏng “trang đầu tiên” trên di động trông như thế nào.
Dữ liệu cho thấy, 63,4% các trang kết quả trên di động vẫn hiển thị 10 kết quả – gần gấp đôi so với trên máy tính để bàn. Mặc dù số lượng trang hiển thị 5, 6, hoặc 7 kết quả là gần như tương đương giữa Desktop và Mobile, nhưng chúng bắt đầu khác biệt khi số lượng kết quả tăng lên. Số trang hiển thị 8 kết quả trên Desktop gần như gấp 3 lần so với trên Mobile.
Giả định của tôi là Google hiển thị nhiều kết quả hơn vì người dùng đã quen với việc cuộn trên thiết bị di động. Cuộn và vuốt là cách sử dụng tự nhiên của điện thoại thông minh.
Quảng cáo và quảng cáo danh sách sản phẩm (PLAs)
Như đã đề cập trong bài viết trước, cách duy nhất để đảm bảo bạn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm là trả phí. Không phải mọi kết quả tìm kiếm đều có quảng cáo, nhưng nếu muốn kết hợp quảng cáo với kết quả tự nhiên hoặc hiểu tác động của quảng cáo đối với lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn cần biết khi nào và cách thức chúng xuất hiện.
Có hai loại quảng cáo quan trọng trong SEO thương mại điện tử: quảng cáo thường (top ads) và quảng cáo danh sách sản phẩm (PLAs). Trên Desktop, 64,1% từ khóa hiển thị quảng cáo thường và chỉ 17,8% hiển thị PLAs.
Trên thiết bị di động, 36,1% hiển thị quảng cáo đầu tiên và 29% hiển thị PLA.
Nói một cách đơn giản, kết quả trên thiết bị di động có khả năng hiển thị PLA cao gấp đôi so với máy tính để bàn, trong khi quảng cáo đầu tiên có khả năng xuất hiện cao gấp đôi trên máy tính để bàn.
Khi xuất hiện, 28,5% quảng cáo đầu tiên trên máy tính để bàn là quảng cáo bốn gói (ví dụ bên dưới), trong khi quảng cáo một gói hoặc hai gói có nhiều khả năng xuất hiện trên thiết bị di động.
Các trang có 10 kết quả hiển thị nhiều quảng cáo đầu tiên trên thiết bị di động hơn các trang có 9, 8 hoặc thậm chí 7 kết quả . Đường cong rất dốc.
Tại sao vậy?
Bởi vì nhiều kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động hiển thị 10 kết quả (tức là 10 kết quả cho đến khi nhấn nút “tải thêm”). Mẫu tương tự xuất hiện đối với PLA: SERP có 10 kết quả hiển thị nhiều PLA hơn trên thiết bị di động vì có nhiều trang 10 kết quả hơn trên thiết bị di động.

Trên thiết bị máy tính để bàn, quảng cáo đầu tiên và PLA chủ yếu hiển thị cho các trang có 9 hoặc 10 kết quả. Chúng xuất hiện thường xuyên hơn PLA trên thiết bị di động, ngoại trừ khi nói đến SERP có 10 kết quả. Các tìm kiếm trên thiết bị di động có 10 kết quả có quảng cáo đầu tiên 39,8% nhưng PLA chiếm 73,7% thời gian . Trên máy tính để bàn, Google hiển thị quảng cáo đầu tiên cho 70,8% và PLA cho 86,8% SERP có 10 kết quả. Một sự khác biệt lớn.
Chúng ta có thể rút ra được điều gì từ tất cả những điều này?
Google hiển thị càng nhiều kết quả tìm kiếm, chúng ta càng thấy nhiều quảng cáo. Điều đó có vẻ đặc biệt đúng với SERP có ít hơn 9 kết quả tìm kiếm, có lẽ là do mục đích mơ hồ hơn. Bài học rút ra là cách mạnh mẽ nhất để thu hút lưu lượng truy cập là thông qua sự kết hợp của cả kết quả tự nhiên và trả phí .
Gói bản đồ (Map Packs)
Gói bản đồ đóng vai trò đặc biệt trên các thiết bị di động vì điện thoại thông minh được tạo ra để di động. Do đó, bạn sẽ nghĩ rằng các SERP trên di động sẽ nghiêng về kết quả địa phương nhiều hơn, nhưng Google hiển thị số lượng gói bản đồ trên di động và Desktop tương đối bằng nhau: 69,7% kết quả trên di động hiển thị gói bản đồ trong khi con số này là 77,7% trên Desktop.

Đối với các trang có 10 kết quả, Google hiển thị Gói bản đồ cho 71% kết quả trên thiết bị di động và 75% kết quả trên máy tính để bàn.
Nếu bạn là nhà bán lẻ có cửa hàng, xuất hiện trong gói bản đồ là chìa khóa. Nếu không, bạn cần hiểu tác động của chúng đến lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (gợi ý: tác động không tích cực). Lý tưởng nhất, bạn nên đo lường tỷ lệ nhấp (CTR) và lưu lượng truy cập khi gói bản đồ xuất hiện cho những từ khóa quan trọng và so sánh với các từ khóa không hiển thị gói bản đồ và có thứ hạng tương tự.
Danh sách hình ảnh (Image Carousels)
Danh sách hình ảnh mang đến cho các công ty cơ hội đột phá trong các SERP cạnh tranh khi thứ hạng tìm kiếm tự nhiên khó thay đổi. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy điều ngược lại.
63,5% kết quả tìm kiếm trên Desktop hiển thị danh sách hình ảnh, nhưng chỉ có 23,7% kết quả trên di động có yếu tố này.
Giả định của tôi là Google hiển thị sản phẩm phổ biến thay vì danh sách hình ảnh trên di động. Hiệu ứng này rõ ràng hơn khi xem xét số lượng danh sách hình ảnh theo kết quả trên trang đầu tiên.
Trái với dự đoán, các SERP có 10 kết quả không hiển thị danh sách hình ảnh. Thay vào đó, hiện tượng này củng cố giả thuyết của tôi rằng danh sách hình ảnh thay thế một kết quả tự nhiên. 67% số SERP trên di động có 9 kết quả hiển thị danh sách hình ảnh và 58% trên Desktop.
Kết luận
Việc so sánh kết quả tìm kiếm trên di động và Desktop cho thương mại điện tử mang đến một số khác biệt thú vị:
- Sự khác biệt này rất rõ ràng, đặc biệt đối với các trang kết quả có nhiều kết quả.
- SERP trên di động và Desktop tiếp tục phát triển theo các hướng khác nhau. Ví dụ, kết quả trên di động hiển thị ít danh sách hình ảnh hơn nhưng nhiều PLAs hơn.
- Google có vẻ như tận dụng việc người dùng thường xuyên cuộn và vuốt trên điện thoại thông minh và ít tạo ra các trang kết quả tìm kiếm ngắn hơn.
Một lần nữa, cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn tác động và cơ hội từ những thay đổi trong SERP này. Điều tôi muốn nhấn mạnh xuyên suốt các phân tích này là hầu hết các công ty đều không chú ý đủ đến sự thay đổi trong kết quả tìm kiếm. Việc theo sát những thay đổi này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn.