Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > AI Marketing > Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
AI MarketingDigitalMarketing

Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

Steven Being
Last updated: 17/07/2025 13:24
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE
Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích tổng hợp về AI Overviews và tác động của chúng lên SEO . Tiếp tục nội dung về AI, Với sự hỗ trợ của các nguồn uy tín, tổng hợp lại một bài phân tích về nghiên cứu về Chatbot AI và tác động tiềm năng của chúng lên việc thu hút và quyết định mua hàng của khách hàng.

Có 13 nguồn dưới đây để trả lời 5 câu hỏi chính:

  1. Khả năng hiển thị của AI Chatbot có giá trị như thế nào?
  2. Làm thế nào để bạn có thể tăng khả năng hiển thị của Chatbot AI?
  3. Mọi người tìm kiếm như thế nào trên AI Chatbot?
  4. Những thách thức nào liên quan đến Chatbot AI?
  5. Chatbot AI sẽ hướng tới đâu?

Phân tích này giúp bạn có một sự cân nhắc cho việc:

  • Không chắc chắn có nên đầu tư vào khả năng hiển thị của Chatbot AI hay không
  • Muốn có cái nhìn tổng quan về xu hướng của AI Chatbots
  • Tìm cách tối ưu hóa cho AI Chatbots

Tôi không đưa phần AI Overviews vào bài phân tích này vì tôi đã đề cập sâu về chúng trong các nội dung trước.

Nguồn:

Xem nguồn tổng hợp tại google sheet.

Khả năng hiển thị của AI Chatbot có giá trị như thế nào?

Mặc dù traffic chatbot AI hiện chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng traffic, nhưng dữ liệu cho thấy bằng chứng ban đầu về giá trị của trích dẫn và đề cập. Việc áp dụng chatbot AI đang tăng vọt, traffic giới thiệu đến các trang web đang tăng lên và chất lượng truy cập cao.

Tính đến tháng 1 năm 2025, ChatGPT có hơn 400 triệu người dùng mỗi tuần. [1]

Semrush, 24/12: Hầu hết người dùng Chat GPT đến từ Hoa Kỳ (25%) hoặc Ấn Độ (12%), tiếp theo là Ấn Độ, Brazil, Vương quốc Anh và Đức. 70% là nam giới và hơn 50% trong độ tuổi từ 18 đến 34.

Khả năng hiển thị cao hơn, 25/02: 71,5% người tiêu dùng sử dụng Chat GPT để tìm kiếm nhưng bổ sung cho Google chứ không phải thay thế.

Ahrefs, 25/02: 63% website nhận được ít nhất một lượng truy cập nhất định từ các nguồn AI. Chỉ 0,17% tổng lượt truy cập đến từ Chatbot AI, trong khi các website hàng đầu đạt tới 6%.

  • 98% traffic AI đến từ 3 chatbot AI: Chat GPT (> 50%), Perplexity (30,7%) và Gemini (17,6%).
  • Các trang web nhỏ hơn sẽ nhận được nhiều lượt truy cập hơn từ AI.

Semrush, 25/02: Thị trường AI tạo ra được định giá 67 tỷ đô la vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 24,4% cho đến năm 2030.

Referral traffic từ Chatbot AI

Semrush, 24/12: Lượt giới thiệu GPT tới các trang web trò chuyện đã tăng 60% từ tháng 6 đến tháng 10.

Semrush, 25/02: Phạm vi tiếp cận của ChatGPT đã mở rộng đáng kể, gửi traffic đến hơn 30.000 tên miền duy nhất mỗi ngày vào tháng 11 năm 2024, tăng từ mức dưới 10.000 vào tháng 7.

  • Các dịch vụ trực tuyến, giáo dục và phương tiện truyền thông đại chúng đang nhận được traffic giới thiệu nhiều nhất từ Chat GPT sau khi lọc bỏ các URL xác thực. Bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe cho thấy traffic thấp hơn.

Chất lượng traffic chatbot AI vượt trội ở một số chỉ số chính:

  • Thời lượng phiên trung bình là 10,4 phút đối với lượt giới thiệu của chatbot AI so với 8,1 phút đối với traffic của Google.
  • Người dùng xem nhiều trang hơn: trung bình 12,4 trang đối với lượt giới thiệu từ chatbot AI so với 11,8 trang đối với traffic từ Google.

Tác động đến quyết định mua hàng:

Adobe, 24/10: 25% người Anh sử dụng AI khi mua sắm trực tuyến

  • Việc sử dụng AI đã tăng gấp 10 lần từ tháng 7 đến tháng 9, đạt 10 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ của Vương quốc Anh và ~100 triệu sản phẩm
  • Hầu hết người mua sắm đều tìm kiếm các ưu đãi:

Trong một khảo sát của Adobe với 5.000 người tiêu dùng Mỹ, 7/10 người được hỏi đã sử dụng AI tạo sinh để mua sắm tin rằng nó nâng cao trải nghiệm của họ. Ngoài ra, 20% số người được hỏi sử dụng AI tạo sinh để tìm kiếm ưu đãi tốt nhất, tiếp theo là nhanh chóng tìm thấy các mặt hàng cụ thể trực tuyến (19%) và nhận được đề xuất thương hiệu (15%).

Semrush, 25/02: 46% truy vấn GPT của Chat sử dụng tính năng Tìm kiếm.

Bài nghiên cứu “ Nghiên cứu so sánh về tác động của hệ thống đề xuất ChatGPT và AI đối với việc hình thành tập hợp cân nhắc ” của Chang và cộng sự đã xem xét 471 người tiêu dùng để hiểu:

  • Liệu ChatGPT có tác động đến lựa chọn của người tiêu dùng hay không
  • Quá trình tác động đến sự lựa chọn
  • Tác động đến các sản phẩm có mức độ nhận biết thương hiệu thấp so với mức độ nhận biết thương hiệu cao

Kết quả:

  • ChatGPT có ảnh hưởng đến hành trình mua hàng của người tiêu dùng và các sản phẩm được ChatGPT đề xuất có nhiều khả năng được áp dụng hơn.
  • Các sản phẩm có mức độ nhận diện thương hiệu thấp sẽ được tin tưởng hơn sau khi nhận được đề xuất từ Chat GPT.

Quan điểm của tôi:

  • ChatGPT có 560 triệu lượt truy cập duy nhất trên toàn thế giới vào tháng 12 năm 2024, so với 6,5 tỷ lượt truy cập của Google. Để so sánh, con số này vẫn còn nhỏ nhưng tương đương với quy mô của X/Twitter ngày nay.
  • Việc Chat GPT gửi thêm traffic giới thiệu đến một danh sách tên miền đa dạng có lẽ là một động thái chiến lược để chinh phục web và khẳng định vị thế là một lựa chọn thay thế Google. Tôi không nghĩ OpenAI nhất thiết phải làm vậy. Tôi nghĩ họ đã lựa chọn chiến lược đó.
  • Cho đến nay, có vẻ như nam thanh niên ở Mỹ, BRIC và Châu Âu là những người dùng chính của Chat GPT. Nếu đó là đối tượng mục tiêu của bạn, việc tối ưu hóa khả năng hiển thị của Chatbot AI nên được ưu tiên hơn.
  • Nói một cách rõ ràng, tôi không nghĩ bất kỳ ai cũng cần phải tối ưu hóa khả năng hiển thị của Chatbot AI. Tôi tin rằng hầu hết các ngành sẽ ổn với SEO cổ điển trong nhiều năm tới. Một số thậm chí sẽ ổn sau một thập kỷ. Tuy nhiên, bạn không thể không thấy sự áp dụng nhanh chóng, điều này dẫn đến hai điều đúng: SEO cổ điển vẫn hiệu quả, và Chatbot AI có lợi thế tiên phong.

Làm thế nào để bạn có thể tăng khả năng hiển thị của Chatbot AI?

Cải thiện khả năng hiển thị của AI Chatbot là sự kết hợp giữa các đòn bẩy đã biết và mới.

Khả năng thu thập thông tin :

Việc hiển thị trên Chatbot AI bắt đầu bằng việc hiển thị với trình thu thập thông tin của chúng – đây là “khả năng truy xuất”.

Sitemap XML được cấu trúc, liên kết nội bộ tốt, thời gian phản hồi máy chủ của Bot và HTML được thu thập là một khởi đầu tốt. Trình thu thập dữ liệu LLM không dễ dãi như Google khi nói đến Javascript và kết xuất phía máy khách cho các thành phần SEO quan trọng. Hãy tránh bằng mọi giá!

Sức mạnh thương hiệu:

Ziff Davis, 24/11: Một nghiên cứu của Ziff Davis so sánh Domain Authority trong các chỉ mục web công khai được quản lý (OpenWebText, OpenWebText2) với các chỉ mục web công khai không được quản lý (Common Crawl, C4) để tìm hiểu cách các công ty AI lớn như OpenAI, Google và Meta đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ. Kết luận không có gì đáng ngạc nhiên là các nhà phát triển AI ưa chuộng văn bản được quản lý để đào tạo mô hình của họ, điều này tự nhiên mang lại cho các nhà xuất bản thương mại nhiều khả năng hiển thị hơn.

Semrush, 24/12: Google có xu hướng hiển thị các tên miền lớn hơn, Chat GPT hiển thị các tên miền nhỏ hơn. Điều ngược lại đúng với các tìm kiếm giao dịch: Search GPT ưu tiên các tên miền lớn hơn, Google GPT ưu tiên các tên miền nhỏ hơn.

Seer, 25/01: Các liên kết ngược không cho thấy mối tương quan nào với khả năng hiển thị của AI Chatbot.

Xếp hạng cho từ khóa:

Seer, 25/01: Xếp hạng thương hiệu trên trang 1 của Google cho thấy mối tương quan mạnh (~0,65) với lượt đề cập đến LLM. Xếp hạng Bing cũng quan trọng nhưng ít hơn một chút (~0,5–0,6).

Semrush, 25/02: Mức độ trùng lặp kết quả giữa Google, Perplexity và Chat GPT SEarch thấp (trung bình 25-35%). Tuy nhiên, mức độ trùng lặp giữa Chat GPT Search và Bing cao hơn nhiều (trung bình = 7 tên miền) so với Google (4 tên miền).

Sự xuất hiện trên nhiều nguồn

Semrush, 25/02: Youtube là tên miền lớn thứ 3 theo traffic giới thiệu từ Chat GPT. Facebook, Linkedin và GitHub nằm trong top 10.

Amazon, Ebay và Walmart thống trị Google Search cũng như chatbot AI.

Quan điểm của tôi:

  • Có một câu hỏi lớn về tầm quan trọng của backlink đối với khả năng hiển thị của AI Chatbot. Tôi nghĩ rằng có một cái sai lầm khi nghĩ rằng chúng có tác động trực tiếp. Theo tôi hiểu dữ liệu, backlink giúp tăng khả năng hiển thị của Google/Bing, mà điều này lại gián tiếp chuyển thành khả năng hiển thị của AI Chatbot. Chúng cũng có thể giúp tăng khả năng tìm kiếm của trình thu thập thông tin LLM. Vì vậy, backlink vẫn quan trọng nhưng không bằng nội dung.
  • Đòn bẩy lớn nhất có vẻ là nội dung có thể trích dẫn trên và ngoài Google: Báo cáo ngành với nghiên cứu và dữ liệu độc quyền, khảo sát gốc và nghiên cứu điển hình cùng nội dung lãnh đạo tư tưởng từ các chuyên gia được công nhận.
  • Tôi sẽ không hạn chế bản thân trong việc tối ưu hóa khả năng hiển thị của AI Chatbot khi là một doanh nghiệp nhỏ có ít hoặc không có khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm thông thường.
  • Thương mại điện tử là một ngoại lệ vì hành trình này mang tính giao dịch nhiều hơn so với B2B hoặc truyền thông. Một mặt, khả năng hiển thị mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử lớn như Amazon cung cấp một con đường trực tiếp để các nhà bán hàng có thể hiển thị Chatbot AI; mặt khác, việc tích hợp với các chương trình như Buy With Pro của Perplexity dường như rất đáng để thử.

Mọi người tìm kiếm như thế nào trên AI Chatbot?

Người tiêu dùng sử dụng AI Chatbot theo cách khác với Google trừ khi họ bật tính năng tìm kiếm.

Semrush, 25/02: 70% truy vấn ChatGPT đại diện cho các loại ý định hoàn toàn mới không phù hợp với các danh mục tìm kiếm truyền thống (điều hướng, thông tin, thương mại, giao dịch).

Người dùng đang hỏi những câu hỏi dài hơn, phức tạp hơn, với các câu hỏi ChatGPT không hỗ trợ tìm kiếm trung bình có 23 từ so với 4,2 từ khi bật tìm kiếm.

Khả năng hiển thị cao hơn, 25/02: Mọi người sử dụng các Chatbot AI khác nhau cho các mục đích khác nhau của người dùng, ví dụ: Google để tìm hiểu sản phẩm ban đầu, Chat GPT để so sánh sản phẩm và Instagram để khám phá sản phẩm mới. Tuy nhiên, gần 80% vẫn sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống để tìm kiếm thông tin.

Chatbot AI gửi traffic đến trang chủ nhiều hơn đáng kể (trung bình 22%) so với Google (10%) nhưng vẫn duy trì các chỉ số tương tác cao hơn. Xu hướng này cho thấy chatbot AI đang chuẩn bị hiệu quả cho người dùng trước các tương tác với thương hiệu.

Quan điểm của tôi:

  • Thật thú vị khi thấy rằng khi mọi người bật Tìm kiếm trong Chat GPT, họ sử dụng các truy vấn ngắn hơn và mô phỏng hành vi của họ trên Google. Tôi tự hỏi liệu hành vi này có tồn tại lâu dài hay không. Nếu vậy, chúng ta có thể giả định rằng sẽ có sự chuyển giao mạnh mẽ hơn từ những công cụ tìm kiếm truyền thống hiện nay sang Chatbot AI. Nếu không, nó có thể mở ra sân chơi cho những người chơi mới.
  • Từ lâu tôi đã không hài lòng với cách phân loại rộng rãi của chúng tôi về khái niệm “ý định của người dùng”(thông tin, điều hướng, v.v.). Chúng tôi đã sai lầm trong một thời gian dài. Nó quá thô thiển. 70% trường hợp sử dụng có thể liên quan đến tác vụ và không phù hợp với mô hình của chúng tôi cho các công cụ tìm kiếm cổ điển. Chatbot AI không chỉ là công cụ tìm kiếm mà còn giải quyết cùng một vấn đề, chỉ bằng các phương tiện khác nhau. Đó cũng là điểm tôi thấy Google đang tụt hậu: người dùng đã liên tưởng Chatbot AI với các tác vụ thay vì tìm kiếm thông tin.

Những thách thức nào liên quan đến Chatbot AI?

Chatbot AI tạo nên kênh tiếp thị hấp dẫn nhưng lại khiến các nhà tiếp thị gặp phải vấn đề theo dõi và thiên vị.

Chúng ta có thể theo dõi nguồn giới thiệu cho hầu hết các Chatbot AI, nhưng một số traffic vẫn có thể rơi vào nhóm traffic trực tiếp. Trích dẫn trong Chat GPT thường bao gồm tham số “utm_source=chatgpt.com”, nhưng các liên kết trong kết quả tìm kiếm lại không có tham số này. [2]

Ahrefs, 25/02: traffic AI có thể không được báo cáo đầy đủ vì các Chatbot AI như Copilot được nhóm vào trực tiếp trong khi thực tế chúng là lượt giới thiệu.

Sự thiên vị về thương hiệu:

Semrush, 24/12: Người tiêu dùng và người dùng tỏ ra nghi ngờ về kết quả đầu ra của AI. 50% cho biết họ tin tưởng AI hơn khi nó được con người đánh giá.

Trong bài báo ““Global is Good, Local is Bad?”, Kamruzzaman và cộng sự đã tiến hành các thí nghiệm với câu hỏi điền vào chỗ trống trên 4 danh mục sản phẩm và 15 quốc gia (chỉ có tiếng Anh). Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của:

  • Sự thiên vị về thuộc tính thương hiệu: thương hiệu toàn cầu so với thương hiệu địa phương
  • Sự thiên vị về kinh tế xã hội: thương hiệu xa xỉ so với thương hiệu không xa xỉ
  • Thiên vị địa lý: thương hiệu địa phương khi quốc gia trong nước được chỉ định

Kết quả:

  • Các LLM trên nhiều mô hình (GPT-4o, Llama-3, Gemma-7B, Mistral-7B) luôn liên kết các thương hiệu toàn cầu với các thuộc tính tích cực và các thương hiệu địa phương với các thuộc tính tiêu cực.
  • Các LLM có xu hướng giới thiệu các thương hiệu xa xỉ cho người dân đến từ các quốc gia có thu nhập cao. Ngược lại, các thương hiệu không xa xỉ thường được giới thiệu cho người dân đến từ các quốc gia có thu nhập thấp, ngay cả khi các người mẫu được linh hoạt đề xuất cùng một thương hiệu cho cả hai nhóm.

Nguyên nhân cơ bản là các thương hiệu địa phương không được đề cập nhiều trong dữ liệu đào tạo LLM và các công ty lớn có thể chi trả cho các chiến dịch tiếp thị lớn hơn, do đó tạo ra nhiều thành kiến hơn.

Trong bài báo “Công cụ tìm kiếm AI tạo sinh đóng vai trò trọng tài của tri thức công cộng: Kiểm toán thiên vị và thẩm quyền” của Li và cộng sự, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cách ChatGPT, Bing Chat và Perplexity trả lời các câu hỏi về 4 chủ đề chính: biến đổi khí hậu, tiêm chủng, năng lượng thay thế và niềm tin vào truyền thông. Họ muốn xem liệu AI có biểu hiện thiên vị trong câu trả lời hay không và cách nó cố gắng tỏ ra đáng tin cậy.

Kết quả:

  • AI có xu hướng khớp với cảm xúc của câu hỏi. Nếu bạn hỏi một câu hỏi tiêu cực, bạn sẽ nhận được câu trả lời tiêu cực.
  • Các chủ đề khác nhau có cách xử lý cảm xúc khác nhau, ví dụ, tiêm chủng và năng lượng thay thế nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn so với biến đổi khí hậu và niềm tin vào phương tiện truyền thông.
  • Bing Chat và Perplexity chủ yếu trích dẫn tin tức từ phương tiện truyền thông và doanh nghiệp.
  • Phụ thuộc nhiều vào nguồn của Hoa Kỳ (65% nguồn), ngay cả khi sử dụng ở các quốc gia khác.
  • Quá nhiều nguồn thương mại/kinh doanh, đặc biệt là đối với các chủ đề như năng lượng thay thế.
  • Một số mô hình kết hợp các nguồn không đáng tin cậy với các nguồn đáng tin cậy.
  • Câu trả lời thường bao gồm ngôn ngữ không chắc chắn và sự né tránh để tránh đưa ra lập trường cứng rắn.

Quan điểm của tôi:

  • Chúng ta đã quen với những khoảng cách theo dõi đáng kể từ Google và Bing, vì vậy trừ khi AI Chatbot cố gắng thuyết phục chủ sở hữu trang web bằng nhiều dữ liệu hơn, chúng ta sẽ phải tiếp tục hoạt động với dữ liệu tổng hợp, như tôi đã đề cập trong Cái chết của từ khóa .
  • Sự thiên vị của Chatbot AI là rất nghiêm trọng. Niềm tin của người dùng là chìa khóa để thành công, vì vậy tôi cho rằng các nhà phát triển AI đã nhận thức được vấn đề này và đang cố gắng giải quyết. Cho đến lúc đó, chúng ta phải tính đến sự thiên vị trong các chiến lược tối ưu hóa và cố gắng hết sức để chỉ rõ đối tượng mục tiêu cho sản phẩm trong nội dung.

Kết luận: Xu hướng sẽ là gì

Dữ liệu chúng ta có hiện nay cho thấy Chatbot AI đang phát triển thành một kênh thu hút khách hàng quan trọng với nhiều cơ chế quen thuộc. Tuy nhiên, bản chất dựa trên nhiệm vụ, sự thiên vị và đặc điểm nhân khẩu học của chúng cho thấy chúng ta nên thận trọng khi sử dụng cùng một phương pháp như các công cụ tìm kiếm cổ điển.

Đừng quên, tìm kiếm chỉ là phương tiện để đạt được mục đích. Suy cho cùng, con người tìm kiếm để giải quyết vấn đề, tức là để thực hiện nhiệm vụ. Việc Chatbot AI có thể bỏ qua phần tìm kiếm và thực hiện nhiệm vụ ngay tại chỗ đồng nghĩa với việc chúng vượt trội hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống. Vì lý do này, tôi kỳ vọng Google sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng đại lý hơn cho AI Overviews hoặc ra mắt một sản phẩm mới dựa trên Gemini trong tìm kiếm.

Công nghệ nền tảng cho phép Chatbot AI phân chia thứ hạng của công cụ tìm kiếm và phát triển tín hiệu riêng. Và công nghệ này đang phát triển nhanh chóng. Sự phát triển cho đến nay đã đi từ học máy trước năm 2022 đến các LLM sơ khai và giờ là các mô hình suy luận (tức là suy luận). Suy luận tốt hơn cho phép LLM nhận dạng ý định của người dùng thậm chí còn tốt hơn các công cụ tìm kiếm cổ điển, giúp việc đào tạo mô hình dựa trên các nguồn tốt hơn để đề cập hoặc trích dẫn trở nên dễ dàng hơn.

Điều này khiến tôi đặt ra câu hỏi liệu những công ty hiện tại như Google/Bing có thống trị Chatbot AI trong tương lai hay không. Hiện tại, câu trả lời là có. Nhưng liệu điều đó sẽ kéo dài được bao lâu?

Sở thích của các thế hệ có thể là động lực lớn nhất cho các nền tảng mới. Cách dễ nhất để Google trở nên lạc lõng là đánh mất người trẻ.

  • Semrush, 25/02: Người dùng trên 35 tuổi sử dụng Google thường xuyên hơn Chat GPT. Những người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng Chat GPT 46,7% thời gian, so với Google là 24,7%.
  • Khả năng hiển thị cao hơn, 25/02: 82% thế hệ Z thỉnh thoảng sử dụng Chatbot AI, so với 42% thế hệ bùng nổ dân số.

Có khả năng đa phương thức sẽ nhanh chóng đóng vai trò nổi bật hơn trong việc áp dụng Chatbot AI. Cho đến nay, giao diện văn bản vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, Google đã báo cáo 10 tỷ lượt tìm kiếm với Google Lens, và kính thông minh Ray Ban của Meta cũng rất thành công. Ngoài Google Tìm kiếm, định dạng câu trả lời LLM rất dễ dàng chuyển đổi sang các thiết bị và phương thức khác, điều này có thể. [3]

Nguồn trích dẫn:

1. https://www.marketplace.org/2025/02/20/chatgpt-now-has-400-million-weekly-users-and-a-lot-of-competition/

2. https://www.seerinteractive.com/insights/are-ai-sites-like-chatgpt-sending-your-website-traffic

3. https://arinsider.co/2023/02/13/google-lens-reaches-10-billion-monthly-searches/, https://www.theverge.com/meta/603674/meta-ray-ban-smart-glasses-sales

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Một nghiên cứu về các đề cập và trích dẫn trong Chatbot & AI
    Next Article Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    Hiểu biết hiện đại về SEO

    SEO ngày nay không còn giống như cách nó hoạt động 5 năm trước. Bây giờ, chúng ta phải thử…

    15 Min Read

    WebMD vs. Healthline – Khi “ông lớn” bị “tân binh” vượt mặt

    Healthline "vượt mặt" WebMD trong cuộc đua SEO! Trong bài viết này, tôi sẽ "mổ xẻ" xem vì sao lại…

    3 Min Read

    Giải thích mô hình “Land & Expand” cho doanh nghiệp SaaS

    Mỗi công ty B2B đều cần một đội ngũ bán hàng, đúng không? Sai rồi! Các công ty như Atlassian,…

    30 Min Read

    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?

    Google tuyên bố AI Overviews đang cách mạng hóa hành vi tìm kiếm. Nhưng dữ liệu lại cho thấy một…

    24 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up