Thế giới nội dung và SEO đang trải qua một thay đổi cấu trúc lớn dưới tác động của AI.
Nội dung do con người viết đang tăng giá trị nhanh chóng cho việc huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hơn là cho người tiêu dùng cuối, như các thỏa thuận cấp phép lợi nhuận thuần giữa các nhà phát triển LLM và nhà xuất bản cho thấy. Các nhà xuất bản vật lộn để tồn tại bằng đăng ký kỹ thuật số, nhưng lại nhận được hàng triệu đô la trực tiếp vào lợi nhuận khi cung cấp dữ liệu huấn luyện.
Các nền tảng nội dung, mạng xã hội, công ty SaaS và ứng dụng tiêu dùng đang bao phủ sản phẩm của họ bằng AI. Một vài ví dụ:
- Spotify DJ (danh sách phát do AI tạo ra)
- AI Overview (câu trả lời AI trong Google Search)
- Instagram AI personas (chatbot AI người nổi tiếng)
- Ebay’s magical listing (biến ảnh thành danh sách sản phẩm)
- Redfin Redesign (thử thiết kế nội thất trên hình ảnh nhà thực tế)
Chất lượng của nội dung do máy tạo ra (MGC) đang thách thức nội dung do con người tạo ra (HGC). Tôi đã xem những thực hiện một thử nghiệm với những người trên nền tảng Twitter và Linkedin: Tôi yêu cầu họ chọn bài viết nào được viết bởi con người và bài nào bởi máy—và họ phải giải thích câu trả lời. Chỉ một số ít người nhận ra rằng AI đã viết cả hai bài. Tôi cố ý đặt câu hỏi theo cách dẫn dắt để xem liệu mọi người có thách thức bối cảnh hay tin rằng một bài được viết bởi con người nếu được nói như vậy.
Đây không phải là một thử nghiệm cô lập: Một cuộc khảo sát với 1.900 người Mỹ cho thấy 63,5% không thể phân biệt giữa nội dung AI và nội dung con người. [1]
Mọi người đang tìm kiếm sự giúp đỡ: Nhu cầu tìm kiếm trên Google cho “ai checker” đã đạt 100.000 vào tháng 5/2024 (theo Glimpse).
Mặt tối: Kẻ lừa đảo sử dụng MGC để kiếm tiền, khi 77% nạn nhân lừa đảo AI mất tiền. [2]
Mức độ chất lượng của LLM đẩy công việc SEO hướng tới tự động hóa quy trình và học hỏi với AI, trong khi các nhà văn sẽ đưa nội dung từ tốt đến tuyệt vời thay vì từ không đến có.
Người xây dựng hệ thống
Khách hàng, podcaster và người dẫn chương trình thường hỏi tôi những kỹ năng nào mà SEO cần xây dựng cho tương lai AI. Trong một thời gian dài, câu trả lời của tôi là học hỏi, giữ tư duy cởi mở và tích lũy càng nhiều kinh nghiệm thực tế với AI càng tốt. Giờ đây, câu trả lời của tôi là SEO nên học cách xây dựng các “AI agents” và quy trình tự động hóa các nhiệm vụ. AI thay đổi cách hoạt động của tìm kiếm nhưng cũng thay đổi cách SEO làm việc.
AI + No-Code cho phép SEO tự động hóa quy trình
Một vài ví dụ:
1/ Cannibalization (Sự “ăn thịt” từ khóa)
- Thế giới cũ: SEO tải xuống dữ liệu Search Console và tạo bảng pivot để phát hiện cannibalization từ khóa.
- Thế giới mới: SEO xây dựng một quy trình AI gửi cảnh báo, xác định chính xác cannibalization từ khóa, đưa ra đề xuất nội dung để khắc phục vấn đề và giám sát cải thiện.
2/ Thu thập dữ liệu trang Web
- Thế giới cũ: SEO thu thập dữ liệu trang web để tìm sự không hiệu quả trong liên kết nội bộ, lỗi mã trạng thái, nội dung trùng lặp, v.v.
- Thế giới mới: SEO xây dựng một AI agent thường xuyên thu thập dữ liệu trang web và tự động đề xuất liên kết nội bộ mới được triển khai sau khi con người phê duyệt, sửa lỗi thẻ canonical hỏng và loại trừ lỗi soft 404 trong robots.txt.
3/ Tạo nội dung
- Thế giới cũ: SEO thực hiện nghiên cứu từ khóa và viết bản tóm tắt nội dung. Nhà văn tạo ra nội dung.
- Thế giới mới: SEO tự động hóa nghiên cứu từ khóa với AI và tạo ra hàng trăm bài viết liên quan làm nền tảng cho nhà văn xây dựng.
Tất cả điều này đã có thể thực hiện ngày nay với các công cụ quy trình AI như AirOps hoặc Apify, kết nối các agents và LLM với nhau để thu thập, phân tích, chuyển đổi dữ liệu hoặc tạo nội dung. Tiến về phía trước, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn để xây dựng hệ thống tự động thay vì lãng phí thời gian vào phân tích điểm và danh mục đề xuất. Công việc SEO sẽ là định nghĩa logic, đặt quy tắc, tạo lệnh nhắc và viết code.
Bạn có thể học (gần như) mọi thứ với AI
Tôi chưa bao giờ có thời gian để thực sự học Python hoặc R, nhưng với sự giúp đỡ của ChatGPT và Gemini trong Colab, tôi có thể viết bất kỳ script nào bằng lệnh ngôn ngữ tự nhiên. Khi script không hoạt động, tôi có thể dán ảnh chụp màn hình vào ChatGPT và mô tả vấn đề để nhận giải pháp. AI giúp đỡ với Regex, Google Sheets / Excel, R, Python, v.v. Không có gì là giới hạn.
Khả năng viết script có thể giải quyết các vấn đề như phân tích dữ liệu, thử nghiệm A/B và sử dụng API. Là một SEO, tôi không còn phụ thuộc vào kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu hoặc nhà văn để thực hiện một số nhiệm vụ. Tôi có thể hành động nhanh hơn và tự mình làm chủ.
Tôi không phải là người duy nhất nhận ra điều này. Mọi người đang học lập trình, viết và nhiều kỹ năng khác với AI. Chúng ta có thể học xây dựng quy trình AI bằng cách yêu cầu AI dạy chúng ta.
Khi bạn có thể học gần như mọi thứ, giới hạn duy nhất là thời gian.
Công việc của nhà văn thay đổi
Trái với suy nghĩ thông thường, nhà văn sẽ không bị loại khỏi phương trình này mà sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chỉnh sửa, định hướng và chọn lọc.
Trong bất kỳ quy trình tự động nào, con người kiểm tra chất lượng đầu ra. Hãy nghĩ về dây chuyền lắp ráp ô tô. Mặc dù nội dung AI nhảy vọt về chất lượng, kiểm tra ngẫu nhiên giúp giảm rủi ro lỗi. Các vấn đề được phát hiện, như thông tin sai, cách diễn đạt kỳ lạ hoặc ngôn từ không phù hợp với thương hiệu, sẽ là phản hồi quan trọng để tinh chỉnh mô hình nhằm cải thiện đầu ra.
Thay vì công việc “chân tay” như viết bản nháp, nhà văn sẽ đưa nội dung AI từ tốt đến tuyệt vời. Trong khái niệm “information gain”, nhà văn sẽ dành phần lớn thời gian để làm cho bài viết xuất sắc.
Công việc nâng cao chất lượng này trải dài từ nội dung blog đến nội dung lập trình, nơi nhà văn sẽ thêm nội dung chọn lọc khi tìm kiếm đòi hỏi trải nghiệm con người, chẳng hạn như trong du lịch.
Lợi thế bất công
Như thường lệ với công nghệ mới, một số người và công ty tiên phong sẽ nhận được giá trị theo cấp số nhân cho đến khi phần còn lại bắt kịp. Mối lo ngại của tôi là một số công ty di chuyển nhanh sẽ chiếm lĩnh thị trường với AI. Tuy nhiên, bước nhảy vọt trong tiến bộ này sẽ cho phép người mới thách thức người đứng đầu và có cơ hội cạnh tranh công bằng.
AI có thể là “thay đổi cuộc chơi” lớn hơn cho SEO so với Google. Sức mạnh thô của AI có thể giúp chúng ta vượt qua thách thức từ AI Overviews và các cập nhật thuật toán dựa trên học máy. Nhưng chiến thắng lớn nhất có thể là SEO cuối cùng có thể tạo ra thứ gì đó thay vì chỉ đưa ra đề xuất. Toàn bộ giá trị đóng góp của SEO thay đổi vì đầu ra của tôi có thể mang lại kết quả nhanh hơn.
2. https://www.mcafee.com/zh-tw/consumer-corporate/newsroom/press-releases/press-release.html?news_id=5aa0d525-c1ae-4b1e-a1b7-dc499410c5a1&cq_ck=1513899140464