Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: AI thay đổi công việc SEO như thế nào?
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Knowledge > AI thay đổi công việc SEO như thế nào?
KnowledgeDigitalSEO

AI thay đổi công việc SEO như thế nào?

Steven Being
Last updated: 24/02/2025 22:52
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Thế giới nội dung và SEO đang trải qua một thay đổi cấu trúc lớn dưới tác động của AI.

Contents
Người xây dựng hệ thốngAI + No-Code cho phép SEO tự động hóa quy trìnhBạn có thể học (gần như) mọi thứ với AICông việc của nhà văn thay đổiLợi thế bất công

Nội dung do con người viết đang tăng giá trị nhanh chóng cho việc huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hơn là cho người tiêu dùng cuối, như các thỏa thuận cấp phép lợi nhuận thuần giữa các nhà phát triển LLM và nhà xuất bản cho thấy. Các nhà xuất bản vật lộn để tồn tại bằng đăng ký kỹ thuật số, nhưng lại nhận được hàng triệu đô la trực tiếp vào lợi nhuận khi cung cấp dữ liệu huấn luyện.

Các nền tảng nội dung, mạng xã hội, công ty SaaS và ứng dụng tiêu dùng đang bao phủ sản phẩm của họ bằng AI. Một vài ví dụ:

  • Spotify DJ (danh sách phát do AI tạo ra)
  • AI Overview (câu trả lời AI trong Google Search)
  • Instagram AI personas (chatbot AI người nổi tiếng)
  • Ebay’s magical listing (biến ảnh thành danh sách sản phẩm)
  • Redfin Redesign (thử thiết kế nội thất trên hình ảnh nhà thực tế)

Chất lượng của nội dung do máy tạo ra (MGC) đang thách thức nội dung do con người tạo ra (HGC). Tôi đã xem những thực hiện một thử nghiệm với những người trên nền tảng Twitter và Linkedin: Tôi yêu cầu họ chọn bài viết nào được viết bởi con người và bài nào bởi máy—và họ phải giải thích câu trả lời. Chỉ một số ít người nhận ra rằng AI đã viết cả hai bài. Tôi cố ý đặt câu hỏi theo cách dẫn dắt để xem liệu mọi người có thách thức bối cảnh hay tin rằng một bài được viết bởi con người nếu được nói như vậy.

Đây không phải là một thử nghiệm cô lập: Một cuộc khảo sát với 1.900 người Mỹ cho thấy 63,5% không thể phân biệt giữa nội dung AI và nội dung con người. [1]

Mọi người đang tìm kiếm sự giúp đỡ: Nhu cầu tìm kiếm trên Google cho “ai checker” đã đạt 100.000 vào tháng 5/2024 (theo Glimpse).

Mặt tối: Kẻ lừa đảo sử dụng MGC để kiếm tiền, khi 77% nạn nhân lừa đảo AI mất tiền. [2]

Mức độ chất lượng của LLM đẩy công việc SEO hướng tới tự động hóa quy trình và học hỏi với AI, trong khi các nhà văn sẽ đưa nội dung từ tốt đến tuyệt vời thay vì từ không đến có.

Người xây dựng hệ thống

Khách hàng, podcaster và người dẫn chương trình thường hỏi tôi những kỹ năng nào mà SEO cần xây dựng cho tương lai AI. Trong một thời gian dài, câu trả lời của tôi là học hỏi, giữ tư duy cởi mở và tích lũy càng nhiều kinh nghiệm thực tế với AI càng tốt. Giờ đây, câu trả lời của tôi là SEO nên học cách xây dựng các “AI agents” và quy trình tự động hóa các nhiệm vụ. AI thay đổi cách hoạt động của tìm kiếm nhưng cũng thay đổi cách SEO làm việc.

AI + No-Code cho phép SEO tự động hóa quy trình

Một vài ví dụ:

1/ Cannibalization (Sự “ăn thịt” từ khóa)

  • Thế giới cũ: SEO tải xuống dữ liệu Search Console và tạo bảng pivot để phát hiện cannibalization từ khóa.
  • Thế giới mới: SEO xây dựng một quy trình AI gửi cảnh báo, xác định chính xác cannibalization từ khóa, đưa ra đề xuất nội dung để khắc phục vấn đề và giám sát cải thiện.

2/ Thu thập dữ liệu trang Web

  • Thế giới cũ: SEO thu thập dữ liệu trang web để tìm sự không hiệu quả trong liên kết nội bộ, lỗi mã trạng thái, nội dung trùng lặp, v.v.
  • Thế giới mới: SEO xây dựng một AI agent thường xuyên thu thập dữ liệu trang web và tự động đề xuất liên kết nội bộ mới được triển khai sau khi con người phê duyệt, sửa lỗi thẻ canonical hỏng và loại trừ lỗi soft 404 trong robots.txt.

3/ Tạo nội dung

  • Thế giới cũ: SEO thực hiện nghiên cứu từ khóa và viết bản tóm tắt nội dung. Nhà văn tạo ra nội dung.
  • Thế giới mới: SEO tự động hóa nghiên cứu từ khóa với AI và tạo ra hàng trăm bài viết liên quan làm nền tảng cho nhà văn xây dựng.

Tất cả điều này đã có thể thực hiện ngày nay với các công cụ quy trình AI như AirOps hoặc Apify, kết nối các agents và LLM với nhau để thu thập, phân tích, chuyển đổi dữ liệu hoặc tạo nội dung. Tiến về phía trước, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn để xây dựng hệ thống tự động thay vì lãng phí thời gian vào phân tích điểm và danh mục đề xuất. Công việc SEO sẽ là định nghĩa logic, đặt quy tắc, tạo lệnh nhắc và viết code.

Bạn có thể học (gần như) mọi thứ với AI

Tôi chưa bao giờ có thời gian để thực sự học Python hoặc R, nhưng với sự giúp đỡ của ChatGPT và Gemini trong Colab, tôi có thể viết bất kỳ script nào bằng lệnh ngôn ngữ tự nhiên. Khi script không hoạt động, tôi có thể dán ảnh chụp màn hình vào ChatGPT và mô tả vấn đề để nhận giải pháp. AI giúp đỡ với Regex, Google Sheets / Excel, R, Python, v.v. Không có gì là giới hạn.

Khả năng viết script có thể giải quyết các vấn đề như phân tích dữ liệu, thử nghiệm A/B và sử dụng API. Là một SEO, tôi không còn phụ thuộc vào kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu hoặc nhà văn để thực hiện một số nhiệm vụ. Tôi có thể hành động nhanh hơn và tự mình làm chủ.

Tôi không phải là người duy nhất nhận ra điều này. Mọi người đang học lập trình, viết và nhiều kỹ năng khác với AI. Chúng ta có thể học xây dựng quy trình AI bằng cách yêu cầu AI dạy chúng ta.

Khi bạn có thể học gần như mọi thứ, giới hạn duy nhất là thời gian.

Công việc của nhà văn thay đổi

Trái với suy nghĩ thông thường, nhà văn sẽ không bị loại khỏi phương trình này mà sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chỉnh sửa, định hướng và chọn lọc.

Trong bất kỳ quy trình tự động nào, con người kiểm tra chất lượng đầu ra. Hãy nghĩ về dây chuyền lắp ráp ô tô. Mặc dù nội dung AI nhảy vọt về chất lượng, kiểm tra ngẫu nhiên giúp giảm rủi ro lỗi. Các vấn đề được phát hiện, như thông tin sai, cách diễn đạt kỳ lạ hoặc ngôn từ không phù hợp với thương hiệu, sẽ là phản hồi quan trọng để tinh chỉnh mô hình nhằm cải thiện đầu ra.

Thay vì công việc “chân tay” như viết bản nháp, nhà văn sẽ đưa nội dung AI từ tốt đến tuyệt vời. Trong khái niệm “information gain”, nhà văn sẽ dành phần lớn thời gian để làm cho bài viết xuất sắc.

Công việc nâng cao chất lượng này trải dài từ nội dung blog đến nội dung lập trình, nơi nhà văn sẽ thêm nội dung chọn lọc khi tìm kiếm đòi hỏi trải nghiệm con người, chẳng hạn như trong du lịch.

Lợi thế bất công

Như thường lệ với công nghệ mới, một số người và công ty tiên phong sẽ nhận được giá trị theo cấp số nhân cho đến khi phần còn lại bắt kịp. Mối lo ngại của tôi là một số công ty di chuyển nhanh sẽ chiếm lĩnh thị trường với AI. Tuy nhiên, bước nhảy vọt trong tiến bộ này sẽ cho phép người mới thách thức người đứng đầu và có cơ hội cạnh tranh công bằng.

AI có thể là “thay đổi cuộc chơi” lớn hơn cho SEO so với Google. Sức mạnh thô của AI có thể giúp chúng ta vượt qua thách thức từ AI Overviews và các cập nhật thuật toán dựa trên học máy. Nhưng chiến thắng lớn nhất có thể là SEO cuối cùng có thể tạo ra thứ gì đó thay vì chỉ đưa ra đề xuất. Toàn bộ giá trị đóng góp của SEO thay đổi vì đầu ra của tôi có thể mang lại kết quả nhanh hơn.

1. https://www.tooltester.com/en/blog/chatgpt-survey-can-people-tell-the-difference/

2. https://www.mcafee.com/zh-tw/consumer-corporate/newsroom/press-releases/press-release.html?news_id=5aa0d525-c1ae-4b1e-a1b7-dc499410c5a1&cq_ck=1513899140464

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Trải nghiệm mua sắm AI mới của Google
    Next Article Khối lượng tới hạn (Critical Mass) trong tiếp thị tăng trưởng

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    3 giai đoạn phát triển sự nghiệp SEO

    Phát triển sự nghiệp trong SEO thay đổi theo từng giai đoạn. Hãy cùng khám phá cách học hiệu quả…

    12 Min Read

    Phân tích dữ liệu SEO để hiểu hành vi người dùng

    Nếu bạn thực sự xem xét kỹ lưỡng, bạn có thể hiểu rất nhiều về hành vi người tiêu dùng…

    6 Min Read

    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS

    Startup SaaS phát triển lưu lượng truy cập tự nhiên chủ yếu nhờ nội dung. Trong bài viết này, tôi…

    30 Min Read

    Phân bổ ngân sách SEO như thế nào?

    Các mô hình phân bổ là cách phổ biến nhất để định lượng lợi nhuận từ các khoản đầu tư…

    12 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up