
Nếu bạn thực sự xem xét kỹ lưỡng, bạn có thể hiểu rất nhiều về hành vi người tiêu dùng thông qua dữ liệu SEO của mình.
Tuần trước, Infinity đã đăng một về sự đột biến đáng kinh ngạc trong lưu lượng truy cập của chúng tôi do xu hướng làm việc từ xa. Chúng tôi đạt mức kỷ lục mới về lượng truy cập, với một số danh mục sản phẩm tăng đến hơn 500%.
Tuần này, lưu lượng truy cập còn tiếp tục tăng mạnh hơn. Những sản phẩm như Zoom, Skype, Slack là những cái tên nổi bật và dễ đoán. Nhưng chúng tôi cũng thấy sự bùng nổ của các phần mềm như bảng trắng trực tuyến, telemedicine (y tế từ xa), VPN, e-signature (chữ ký điện tử), e-notary (công chứng điện tử), và rất nhiều công cụ khác cũng đang dần chiếm ưu thế.
Một phần của xu hướng này chính là sự chuyển đổi của phần mềm B2B thành các ứng dụng phổ thông trong đời sống hàng ngày. Những phần mềm trước đây chỉ dùng để hỗ trợ làm việc từ xa, giờ đây lại trở thành công cụ giao tiếp cho mọi nhu cầu thường nhật. Tại sao không sử dụng Zoom, Skype hay Hangouts cho các cuộc gọi gia đình, lớp học, hoặc những hoạt động khác?
Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng gia tăng mạnh mẽ của các lớp học thể dục trực tuyến, yoga, và thiền định. Chúng ta đặt hàng trực tuyến nhiều hơn, tiêu thụ tin tức nhiều hơn, và chơi nhiều trò chơi hơn để giữ cho bản thân bận rộn.
Những danh mục sản phẩm nào đang bị sụt giảm?
Một số lĩnh vực đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng truy cập và sẽ có khả năng dẫn đến sa thải nhân viên hoặc thậm chí khiến một số thương hiệu phải đóng cửa:
- Nhà hàng
- Sự kiện
- Các chuyến bay
- Du lịch/vacation
- Khách sạn/lưu trú
Một số sự sụt giảm này khá nghiêm trọng và sẽ có tác động lớn đến thị trường.
Chúng ta có thể làm gì?
Một điều rất quan trọng mà các marketer cần ghi nhớ: chúng ta không thể biết trước mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào.
Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi đã rút ra được trong thời kỳ suy thoái và khủng hoảng là việc nghĩ rằng mình biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra.
Thay vì thế, hãy nắm bắt dữ liệu, giữ thái độ khiêm tốn, và tìm kiếm cơ hội. Chúng ta cần tăng cường tần suất kiểm tra các điểm dữ liệu và mở rộng phạm vi quan sát. Đó là cách duy nhất để hiểu rõ những gì đang xảy ra và từ đó chúng ta có thể phản ứng kịp thời và lập kế hoạch phù hợp.
Để làm rõ hơn: chúng ta cần theo dõi lượng tìm kiếm và lượt hiển thị cho các truy vấn có tầm quan trọng đối với doanh nghiệp hoặc có tiềm năng trở nên quan trọng hơn trong tương lai.
Cách thực hiện:
- Tạo một báo cáo mới trong Google Data Studio với kết nối từ Search Console và Site Impressions.
- Tạo bảng với các trường dữ liệu như “query” (truy vấn), cùng với các chỉ số về vị trí trung bình, số nhấp chuột (clicks) và lượt hiển thị (impressions).
- Tìm kiếm những truy vấn có thay đổi lớn về lượt hiển thị nhưng không có thay đổi đáng kể về vị trí trung bình. Đây là những từ khóa có khả năng phản ánh sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng.
Xem hình dưới đây để hình dung bảng dữ liệu sẽ trông như thế nào. Lưu ý hai từ khóa trong ví dụ có vị trí trung bình không đổi nhưng lượt hiển thị lại giảm đi đáng kể.
Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách này theo hướng ngược lại với những truy vấn có vị trí ổn định nhưng lại có sự gia tăng đáng kể về lượt hiển thị.
Bạn cũng có thể sử dụng Google Trends kết hợp với Strategiq Google Trends connector hoặc ngôn ngữ lập trình Python.
Nhớ rằng: mục tiêu của bạn là nắm bắt những biến động trong lượng tìm kiếm để xác định cơ hội tăng trưởng.
Bài viết cho thấy một cách tiếp cận thông minh trong việc tận dụng dữ liệu SEO để hiểu rõ hơn hành vi người tiêu dùng và tìm ra những cơ hội mới giữa thời kỳ khó khăn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thích nghi mà còn mở ra nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa.