Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Marketing thông qua người nổi tiếng
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Marketing > Marketing thông qua người nổi tiếng
MarketingGrowth

Marketing thông qua người nổi tiếng

Steven Being
Last updated: 18/12/2024 14:56
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Lượt tương tác qua hầu hết các kênh tiếp thị đang giảm, nhưng nghịch lý là con người lại tiêu thụ nhiều nội dung hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này và đưa ra cách thức giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững trong bối cảnh hiện tại.

Contents
Tín hiệu từ báo cáo thu nhập Q3 của các “ông lớn” công nghệSự dịch chuyển từ doanh nghiệp sang cá nhânSự phát triển của cộng đồng trực tuyếnSự phát triển của Influencer MarketingSự phát triển của Podcast5 yếu tố tạo nên chiến lược “Marketing qua con người”Đo lường kết quả của chiến lược “Marketing qua con người”

Tín hiệu từ báo cáo thu nhập Q3 của các “ông lớn” công nghệ

Báo cáo thu nhập quý 3 vừa qua của các công ty công nghệ lớn đã đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn bùng nổ kéo dài 14 năm. Lợi nhuận của Alphabet (Google) giảm 27%. Thu nhập ròng của Meta (Facebook) sụt giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Amazon cũng đã điều chỉnh giảm kỳ vọng doanh thu quý 4, dẫn đến việc giá cổ phiếu giảm tới 20%. Cùng với sự kết thúc của giai đoạn này, cách thức thu hút sự chú ý cũng đang dần thay đổi.

Cuộc suy thoái năm 2008 là thời điểm đánh dấu sự ra đời của các mạng xã hội. Theo Pew Research, vào năm 2009, “69% người Mỹ đã sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin nhằm đối phó với cuộc suy thoái và hiểu rõ hơn về nó.”

Cuộc suy thoái hiện tại là điểm chuyển giao mới: Sự chú ý đang dần dịch chuyển khỏi các doanh nghiệp và quay trở lại với con người — điều mà vốn dĩ nó phải thuộc về ngay từ đầu.

Sự dịch chuyển từ doanh nghiệp sang cá nhân

Ba xu hướng lớn cho thấy sự dịch chuyển này: Tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer Marketing), cộng đồng (Communities), và podcast. Cả ba đều dựa trên nguyên tắc cơ bản rằng con người tin tưởng con người hơn là các công ty không có gương mặt cụ thể nào. Họ muốn những đánh giá chân thật, không phải những lời tiếp thị trơn tru từ những tập đoàn khổng lồ.

Vậy chiến lược nào giúp doanh nghiệp phát triển trong thế giới “tiếp thị qua con người” này?

Để hiểu rõ, chúng ta cần đi sâu hơn vào quá trình phát triển của các cộng đồng, tiếp thị qua người ảnh hưởng, và podcast.

Sự phát triển của cộng đồng trực tuyến

Nhiều cuộc trò chuyện đã chuyển từ các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkedin sang các nền tảng cộng đồng như Slack và Discord. Chẳng hạn, các chuyên gia SEO chia sẻ những quan sát của họ trong cộng đồng Slack của Traffic Think Tank hoặc The Blueprint. Các công ty như Sistrix, Similarweb hay Nozzle cũng có các kênh Slack riêng để tương tác với những người có tầm ảnh hưởng. Ngoài ra, nhiều người sáng tạo nội dung cũng đã lập các cộng đồng Slack tính phí, như Creator Lab của Jay Clouse.

Nguyên nhân lớn thúc đẩy xu hướng này chính là do mạng xã hội hiện đã quá đông đúc và bão hòa thông tin. Cách thức thu hút sự chú ý đã trở nên quá phổ biến, làm gia tăng tỷ lệ tín hiệu – nhiễu lên mức không thể chịu đựng được. Các cộng đồng trực tuyến giúp tạo ra sự tập trung và dễ dàng lọc thông tin hơn rất nhiều so với các mạng xã hội rộng lớn.

Vào năm 2017, tôi đã viết về sức mạnh tiềm ẩn của các cộng đồng trực tuyến và dự đoán xu hướng này. Đến nay, điều đó đã trở thành hiện thực khi các mạng xã hội lớn không còn là môi trường lý tưởng để tiếp cận thông tin chất lượng.

Sự phát triển của Influencer Marketing

Nike và nhiều công ty khác đã sử dụng đại sứ thương hiệu từ rất lâu trước khi khái niệm “người ảnh hưởng” trở nên phổ biến. Tuy nhiên, chưa bao giờ cơ hội để cá nhân hóa tiếp thị lại trở nên rõ ràng và có hệ thống như hiện nay. Trong nhiều trường hợp, Influencer Marketing thậm chí còn hiệu quả hơn cả quảng cáo truyền thống.

Khi nhắc đến Influencer Marketing, mọi người thường nghĩ ngay đến những người ảnh hưởng nổi tiếng như Kim Kardashian hay Adriene Mishler (Yoga with Adriene). Gần đây, Jimmy Donaldson, hay còn được biết đến với cái tên Mr. Beast, đã lên kế hoạch huy động vốn với mức định giá 1,5 tỷ USD cho đế chế của mình.

Nhưng ẩn dưới bề mặt của ngành này là sự bùng nổ của các “người ảnh hưởng” trong lĩnh vực kinh doanh. Không chỉ những tên tuổi lớn như Scott Galloway, Ben Thompson hay Tim Ferriss mới kiếm sống từ nội dung. Bất kỳ ai cũng có thể tạo bản tin (newsletter) và kiếm tiền từ đó. Các nhà quản lý có thể xây dựng các khóa học, còn những người có tầm ảnh hưởng trên Linkedin cũng có thể kiếm hàng triệu USD (như Justin Welsh).

Ngay cả từ góc độ SEO, các người ảnh hưởng có thể giúp tăng cường backlinks giá trị hoặc tăng khối lượng tìm kiếm từ khóa cho thương hiệu.

Sự phát triển của Podcast

Một phần thành công của podcast là vì âm thanh mang tính cá nhân hơn rất nhiều so với việc đọc nội dung bằng văn bản. Ngay cả những tác giả hàng đầu như Malcolm Gladwell cũng bắt đầu một podcast rất thành công và từ đó xây dựng cả một công ty truyền thông (Pushkin Industries).

Hubspot đã xây dựng cả một mạng lưới podcast với hơn 24 chương trình (và còn tiếp tục phát triển). Trong đó có show kinh doanh nổi tiếng “My First Million” với ít nhất 38,000 người nghe thường xuyên.

5 yếu tố tạo nên chiến lược “Marketing qua con người”

Để tận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp cần phải hợp tác với người sáng tạo nội dung hoặc các cộng đồng. Marketing qua con người không lệ thuộc vào kênh cụ thể nào mà đi sâu vào xây dựng lòng tin.

  1. Tài trợ hoặc mua lại kênh nội dung: Hãy tài trợ hoặc mua lại podcast, kênh YouTube, bản tin hoặc tài khoản của người sáng tạo. Khi Semrush mua lại Backlinko, họ không chỉ mua nội dung mà còn cả danh tiếng của Backlinko và sự kết nối của thương hiệu với các chuyên gia SEO.
  2. Thiết lập quan hệ đối tác dài hạn với người sáng tạo và cộng đồng: Thời gian tiếp xúc rất quan trọng đối với nhận diện thương hiệu. Càng duy trì lâu dài, mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu càng cao.
  3. Đầu tư vào nhận diện thương hiệu: Nhận diện thương hiệu có thể tạo ra một trong những kênh thu hút người dùng mạnh mẽ nhất: truy cập trực tiếp. Người dùng tìm đến bạn mà không cần phải đi qua các thuật toán hoặc bộ lọc tìm kiếm nào.
  4. Đầu tư vào các kênh âm thanh và video: Các nội dung dạng này giúp tạo kết nối cá nhân tốt hơn, để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn so với văn bản thuần túy.
  5. Trở thành nền tảng kết nối và đối thoại: Nếu không thể hợp tác với cộng đồng khác, hãy xây dựng cộng đồng riêng của mình. Ví dụ như Drift với Drift Insiders hay Salesforce với Salesforce+.

Đo lường kết quả của chiến lược “Marketing qua con người”

Một trong những thách thức lớn nhất của chiến lược này là đo lường sự chênh lệch thời gian giữa nhận thức về thương hiệu và hành vi mua hàng.

  • Hỏi người dùng khi họ trở thành khách hàng lần đầu: Họ biết đến bạn qua đâu?
  • Tạo các trang đích tùy chỉnh cho từng chiến dịch để đo lường tác động.
  • Đo lường lượng tìm kiếm từ khóa cho thương hiệu như một chỉ số đại diện cho mức độ nhận diện và sức mạnh của thương hiệu.

Cuối cùng, sự khác biệt của Marketing qua con người chính là thay vì ép buộc khách hàng mua ngay, bạn xây dựng một lượng nhu cầu lớn thông qua sự tín nhiệm từ những cá nhân hoặc cộng đồng có ảnh hưởng. Sau đó, khi khách hàng đến với bạn, bạn chào đón họ bằng một bước chuyển đổi mềm mại (như đăng ký email hoặc tải ứng dụng), từ đó nuôi dưỡng mối quan hệ và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Chiến lược tăng trưởng mới của Adobe
    Next Article FTX và sự sụp đổ báo trước từ hiệu suất SEO

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Tiếp cận liên kết trong thời đại mất lòng tin

    Mỗi tuần, tôi nhận được khoảng 1-2 email tiếp cận từ các công ty hoặc freelancer nào đó đề nghị…

    10 Min Read

    Làm thế nào bù lại lượng traffic bị mất trong E-commerce?

    Những bài học từ Foot Locker, Neiman Marcus, AboutYou và Gap Các kết quả tìm kiếm về thương mại điện…

    15 Min Read

    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích tổng hợp về AI Overviews và tác động…

    28 Min Read

    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả

    Chiến lược SEO là chủ đề bị hiểu lầm nhiều nhất trong thế giới SEO, và có lẽ cũng là yếu tố…

    31 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up