Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: 3 sai lầm tự hủy hoại của các nhóm tăng trưởng và cách khắc phục
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > SEO > 3 sai lầm tự hủy hoại của các nhóm tăng trưởng và cách khắc phục
SEO

3 sai lầm tự hủy hoại của các nhóm tăng trưởng và cách khắc phục

Steven Being
Last updated: 18/12/2024 15:15
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Năm 2022 là một năm đầy biến động với sự kết hợp của những hiện tượng như “nghỉ việc thầm lặng”, tình trạng kiệt sức của các nhà quản lý, sa thải hàng loạt và áp lực phải làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn. Những xu hướng này là hệ quả của đại dịch, sự chuyển đổi từ tăng trưởng sang suy thoái và sự gia tăng nhanh chóng của làm việc từ xa.

Contents
1. “Món ăn đặc biệt trong ngày”2. Giám sát quá mức3. Chết dần bởi tái cơ cấu liên tụcKết luận: Sự ổn định là nền tảng của tiến bộ

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy nhiều công ty đang tự làm chậm tiến độ của các nhóm tăng trưởng, đẩy nhân viên ra xa và làm giảm tinh thần làm việc. Lý do không phải vì họ thiếu thiện chí hay không cố gắng, mà là do một “tội lỗi vô ý” – hay còn gọi là “thiệt hại ngoài ý muốn”. Các giám đốc điều hành và đội ngũ của họ, với trách nhiệm chung, vô tình tự “bắn vào chân mình” bằng những hành vi nhất định.

Trong “nhà thờ” của sự tự hủy hoại, các giám đốc điều hành và đội ngũ của họ mắc phải 3 “tội lỗi” chính:

  1. “Món ăn đặc biệt trong ngày”
  2. Giám sát quá mức
  3. Chết dần bởi tái cơ cấu liên tục

Cách khắc phục những sai lầm này là làm rõ định hướng, xây dựng trách nhiệm và đặt ra tiêu chuẩn cao cho việc thay đổi.

1. “Món ăn đặc biệt trong ngày”

Cụm từ “Flavor of the day” ám chỉ những giám đốc điều hành thường xuyên thay đổi suy nghĩ về ưu tiên và kỳ vọng của mình. Hôm qua họ muốn X, nhưng hôm nay lại chuyển sang Y. Điều này cũng đúng với các nhóm hay bị cuốn hút bởi những ý tưởng mới mẻ mà quên rằng họ cần phải tập trung vào mục tiêu chính.

Mặc dù rất dễ bị thu hút bởi nhiều thứ – đặc biệt trong lĩnh vực Marketing và Tăng trưởng – việc thay đổi ưu tiên liên tục sẽ khiến tiến độ bị đình trệ, nhân viên cảm thấy bực bội và môi trường làm việc trở nên bất ổn.

Khi điều này kết hợp với kỳ vọng cao và trách nhiệm nặng nề, thành viên trong nhóm nhanh chóng mất động lực. Hầu hết nhân viên trong lĩnh vực công nghệ đều muốn làm việc trong những dự án thú vị và có cơ hội thăng tiến. Việc thay đổi ưu tiên quá nhanh khiến họ khó có thể thấy và trải nghiệm tiến bộ thực sự.

Cách khắc phục cho tội lỗi “Món ăn đặc biệt trong ngày” là thống nhất về các ưu tiên, đặt ra các mục tiêu hàng quý và giữ cho nhau trách nhiệm thực hiện đúng những điều đã cam kết. Bản đồ lộ trình (roadmap) mang đến sự ổn định dài hạn cho việc thực thi hằng ngày – nếu được tuân thủ nghiêm ngặt. Chìa khóa là sự thống nhất giữa các giám đốc điều hành về các ưu tiên và xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn).

Một giải pháp khác là thiết lập chu kỳ lập kế hoạch và thực thi riêng biệt. Ví dụ, mỗi quý có thể kết thúc bằng một khoảng thời gian 2 tuần dành cho việc lập kế hoạch, và sau đó 10 tuần còn lại sẽ tập trung vào việc thực thi. Các ý tưởng mới và ưu tiên chỉ có thể được thảo luận trong giai đoạn lập kế hoạch này.

2. Giám sát quá mức

Giám đốc điều hành – và bất kỳ ai khác – đều nên đặt câu hỏi để kiểm tra sự chắc chắn của kế hoạch và sự mạnh mẽ trong việc thực hiện. Mục tiêu của những câu hỏi như “Điểm khó nhất trong việc này là gì?” hay “Bạn tự tin bao nhiêu rằng chúng ta sẽ hoàn thành đúng thời hạn?” không phải là để làm khó người khác mà để thử thách tính khả thi của kế hoạch và lập luận.

Tuy nhiên, bất cứ thứ gì quá mức đều không tốt. Vấn đề với việc giám sát quá chặt chẽ là tạo ra cảm giác không bao giờ thỏa mãn và không bao giờ hoàn thành tốt công việc. Nếu các đội nhóm luôn cảm thấy mình không đạt yêu cầu và chỉ lẩn quẩn với vấn đề, họ sẽ dần mất kết nối với mục tiêu chung.

Cách khắc phục là định nghĩa rõ ràng thế nào là thành công và kỳ vọng ngay từ đầu khi bắt tay vào dự án. Khi giám đốc điều hành và đội nhóm đều hiểu rõ kỳ vọng trước khi bắt đầu, việc soi xét nên được giảm thiểu đến mức tối thiểu.

Một giải pháp khác là chỉ định một người đóng vai trò “kẻ phản biện” (devil’s advocate) trong mỗi buổi kiểm tra tiến độ để cố ý đóng vai trò người chỉ trích. Khi mọi người “nhập vai”, họ sẽ dễ tiếp nhận những quan điểm khác nhau hơn là bị bất ngờ. Việc chia sẻ phản hồi trước các buổi họp dưới dạng văn bản cũng là một cách tiếp cận khác.

3. Chết dần bởi tái cơ cấu liên tục

Tính linh hoạt là rất quan trọng trong những tình huống thị trường thay đổi, nhưng việc tái cơ cấu quá thường xuyên sẽ khiến đội ngũ bị mất phương hướng và trở nên chai sạn. Tái cơ cấu thường là kết quả của những quyết định tồi. Hoặc là các giám đốc mới muốn tạo ấn tượng về sự thay đổi, hoặc có điều gì đó đang không diễn ra như kế hoạch.

Dù việc sắp xếp lại tổ chức có vai trò quan trọng trong quá trình thực thi và thiết kế bộ máy tổ chức là một kỹ năng quan trọng, các giám đốc điều hành có xu hướng sử dụng công cụ này quá nhanh. Cũng giống như việc một người mới bắt đầu một công việc mới, đội ngũ cần thời gian để “làm quen” và “tìm được nhịp điệu” khi làm việc cùng nhau. Mỗi lần tái cơ cấu sẽ thiết lập lại toàn bộ quá trình làm quen này.

Một vấn đề khác phát sinh từ việc tái cơ cấu liên tục là mất mát kiến thức. Khi thực hiện công việc, các nhóm sẽ tích lũy kiến thức như cách các dịch vụ quan trọng hoạt động hoặc làm thế nào để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả. Những kiến thức này sẽ bị mất đi khi các thành viên chủ chốt rời nhóm.

Cách tránh khỏi “cái chết” bởi tái cơ cấu là đặt ra một tiêu chuẩn cao cho việc tái cơ cấu và chỉ sử dụng nó khi không còn cách nào khác. Khi tái cơ cấu là điều không thể tránh khỏi, việc giữ nguyên những “người dẫn đầu dự án” sẽ giúp bảo toàn kiến thức và duy trì ít nhất một phần sự ổn định.

Một giải pháp khác là khuyến khích đội ngũ tài liệu hóa tốt và chia sẻ thông tin thường xuyên (trên Slack, trong các buổi họp toàn công ty, và trong các buổi đánh giá sản phẩm).

Kết luận: Sự ổn định là nền tảng của tiến bộ

Các nhóm tăng trưởng cần linh hoạt và nhanh nhạy, nhưng cũng có giới hạn. Sự tự hủy hoại bắt đầu khi nền tảng ổn định bị phá vỡ.

Khi tôi hỏi những người theo dõi Twitter của mình về các biểu hiện tự hủy hoại, hơn 50 người đã chia sẻ trải nghiệm của họ.

Những câu trả lời phổ biến nhất:

  • Đuổi theo những mục tiêu mới sáng bóng
  • Quá nhiều cuộc họp
  • Lãng phí thời gian vào những việc không quan trọng
  • Chấp nhận giới hạn quá nhanh
  • Quản lý các bên liên quan yếu kém
  • Chọn lọc dữ liệu
  • Làm việc theo nhóm biệt lập
  • Tự kiêu
  • Theo đuổi sự hoàn hảo quá mức
  • Tư duy lười biếng

Đôi khi, việc xác định điều gì không nên làm còn quan trọng hơn cả việc biết điều gì nên làm.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    Next Article Chatbots AI cơ hội mới cho SEO và tương lai của tìm kiếm trên Google và Bing

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Phát triển tính năng sản phẩm để SEO cho trang web lớn

    Có hai loại trang web chính: trang web dựa trên nội dung (content-driven) và trang web dựa trên danh mục…

    13 Min Read

    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về các đề cập và trích dẫn trong Chatbot…

    20 Min Read

    Vai trò của SEO trong thế giới thương mại điện tử phi tập trung

    SEO đóng một vai trò quan trọng trong thương mại điện tử. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích…

    14 Min Read

    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)

    Có hai chiến lược SEO cơ bản: SEO theo hướng Aggregator (SEO tổng hợp) và SEO theo hướng Integrator (SEO…

    10 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up