
Tuần trước, Google và Bing đã giới thiệu một thay đổi lớn trong lĩnh vực tìm kiếm với hai chatbot AI mới là Bard và Prometheus. Đây không chỉ là bước ngoặt đánh dấu kỷ nguyên mới cho công cụ tìm kiếm mà còn mang lại cơ hội lớn đầu tiên cho Bing để tăng thị phần, hiện đang dừng lại ở mức 6%. Microsoft dường như đã lên kế hoạch thông báo trước Google một ngày và đã có màn trình diễn ấn tượng về AI Search và Edge. Ngược lại, Google lại gặp rắc rối với bài phát biểu rối rắm cùng việc đăng tải một thông cáo báo chí chứa kết quả không chính xác, khiến giá trị vốn hóa của công ty giảm 100 tỷ USD do cổ phiếu giảm -7%.
Microsoft và Bing không phải là những người đầu tiên tích hợp chatbot vào tìm kiếm (trước đó đã có Neeva, You và Perplexity AI), nhưng giờ đây chúng ta đã có cái nhìn rõ ràng hơn về cách mà các “ông lớn” đang làm và sự thay đổi trong lĩnh vực tìm kiếm mà chúng mang lại.
Câu hỏi tiếp theo cần đặt ra là: Chatbots trong tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Tại sao các trang web vẫn có thể thu hút lưu lượng SEO dù đã có chatbots AI?
Cả Google và Bing đều đã nhấn mạnh rằng việc điều hướng lưu lượng truy cập đến các trang web vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có dữ liệu cụ thể về số lượng nhấp chuột vào các trang web từ các kết quả AI. Cách tốt nhất để giải quyết câu hỏi “Lượng lưu lượng SEO còn lại sẽ là bao nhiêu?” là nhìn từ góc độ ngược lại: “Điều gì khiến người dùng không cần nhấp vào kết quả web khi đã có câu trả lời từ AI?”
Dựa trên kinh nghiệm, chúng ta biết rằng người dùng quan tâm đến ba yếu tố chính:
- Tốc độ
- Sự hài lòng
- Sự hoàn thiện
Câu trả lời từ AI phải nhanh hơn so với việc người dùng nhấp vào các kết quả web để nhận được thông tin. Người dùng không sẵn sàng chờ đợi lâu để có kết quả. Một bằng chứng cho thấy tốc độ quan trọng đến mức nào chính là việc Google vẫn hiển thị thời gian cần thiết để đưa ra kết quả tìm kiếm.
Liệu Google có biến tốc độ thành lợi thế cạnh tranh của Bard? Chúng ta không biết, nhưng chắc chắn rằng tốc độ và tính chính xác là hai yếu tố quyết định sự thành công của các kết quả AI.
AI chatbots có thể cải thiện lưu lượng truy cập SEO như thế nào?
Có khả năng cao rằng chatbots AI sẽ làm giảm lưu lượng truy cập từ các truy vấn thông tin, nhưng chúng lại không thể giúp người dùng mua sản phẩm hay dịch vụ. Do đó, tổng lưu lượng truy cập SEO có thể giảm, nhưng lượng truy cập còn lại sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì người dùng đang tiến xa hơn trong hành trình của họ.
Kết quả là, lưu lượng truy cập đến từ SEO có thể có chất lượng tốt hơn, giúp các SEOer dễ dàng đo lường hiệu quả và thuyết phục ban lãnh đạo đầu tư vào SEO hơn. Chatbots có thể mang lại tác động tích cực cho SEO trong dài hạn.
Làm thế nào để chatbots quyết định đưa người dùng đến trang nào cho các truy vấn có ý định cao vẫn là một ẩn số. Rất có thể trong tương lai, các SEOer sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đưa thương hiệu của mình vào trong các câu trả lời AI, tương tự như cách chúng ta tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật (featured snippets) hiện nay. Nhưng với nhiều ẩn số chưa được giải đáp, đừng vội nghĩ rằng “tối ưu hóa RAG” sẽ trở thành một xu hướng mới.
AI càng nhiều = càng nhiều khoảng trống thông tin
Một hệ quả thứ cấp của việc AI chatbots trả lời các truy vấn thông tin là mất đi lượng hiển thị và dữ liệu về khối lượng tìm kiếm. Về mặt kỹ thuật, kết quả web truyền thống chỉ nhận được một lượt hiển thị khi người dùng tương tác lâu với AI chatbot trong tìm kiếm. Các SEOer sẽ mất đi những lượt hiển thị từ việc người dùng tìm kiếm thêm hoặc tinh chỉnh câu hỏi. Lượng tìm kiếm sẽ tăng lên mỗi khi người dùng đặt câu hỏi mới hay chỉ đếm lượt tìm kiếm đầu tiên?
Và còn về lượt hiển thị của các thương hiệu được đề cập trong câu trả lời AI thì sao? Hiện tại, chúng ta có lượt hiển thị khi nội dung của mình xuất hiện trong đoạn trích nổi bật (featured snippets), nhưng cũng chưa rõ liệu đó là từ kết quả web thông thường hay từ đoạn trích nổi bật mà không cần phải nhìn vào kết quả tìm kiếm hay sử dụng công cụ theo dõi thứ ba. Khoảng trống thông tin này có thể trở nên lớn hơn rất nhiều.
Còn quá nhiều điều chưa rõ ràng
Vào năm 2018, tôi đã viết về sự chuyển đổi của Google từ một công cụ tìm kiếm sang một công cụ trả lời (answer engine), đưa ra lập luận rằng Google sẽ sử dụng AI để hiển thị kết quả tốt hơn. Nhưng tôi đã không nghĩ rằng đó sẽ là dưới dạng một chatbot và từ những câu trả lời chuyển thành các cuộc hội thoại. Và mặc dù vậy, chúng ta vẫn không thể nói một cách chắc chắn những ảnh hưởng của chatbot lên tìm kiếm cho đến khi chúng được triển khai rộng rãi hơn.
Những gì chúng ta đã biết bao gồm:
- Câu trả lời từ Bing Chat sẽ nằm cạnh các kết quả tìm kiếm chứ không nằm trên đầu.
- Neeva vẫn hiển thị kết quả tìm kiếm thông thường.
- Bing liên kết đến các trang web từ trích dẫn trong câu trả lời AI.
- Google dự định tiếp tục điều hướng lưu lượng truy cập đến các trang web mở.
- Vấn đề bản quyền vẫn chưa được giải quyết.
Chúng ta từng tin rằng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ thay đổi cách tìm kiếm, nhưng thực tế lại không như vậy. Liệu chatbot AI có thể tạo ra một kỷ nguyên mới hay không, chỉ thời gian mới trả lời được.