Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: 3 giai đoạn phát triển sự nghiệp SEO
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Knowledge > 3 giai đoạn phát triển sự nghiệp SEO
KnowledgeSEO

3 giai đoạn phát triển sự nghiệp SEO

Steven Being
Last updated: 04/06/2025 13:55
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Phát triển sự nghiệp trong SEO thay đổi theo từng giai đoạn. Hãy cùng khám phá cách học hiệu quả nhé!

Contents
Giai đoạn đầu tiênGiai đoạn trung gianGiai đoạn nâng caoNhững điều chung ở mọi giai đoạn

———

Phát triển sự nghiệp trong SEO có thể được tóm gọn bằng một nguyên tắc vàng: “Những gì đã đưa bạn đến đây không đủ để đưa bạn tới đỉnh cao.

Việc xây dựng những kỹ năng SEO sắc bén khi mới bắt đầu rất quan trọng, nhưng chỉ vậy thôi cũng chưa đủ để bạn trở thành ngôi sao sáng của game này. Các chủ đề như quản lý dự án, quản lý sản phẩm và mô hình tư duy sẽ giúp bạn tiến xa hơn. Kết hợp với kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ, bạn sẽ có cơ hội chơi trong “Đại Liệt Dục” (hoặc Bundesliga)!

Giai đoạn đầu tiên

Ở giai đoạn đầu, bạn học nghề, tức là kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. SEO là một khoa học ứng dụng. Càng có nhiều kinh nghiệm thực tế, bạn càng trở nên giỏi nhanh hơn.

Tất nhiên, bạn không thể bỏ qua lý thuyết: truy xuất thông tin, các thực hành tốt nhất trong SEO, lịch sử của các công cụ tìm kiếm. Hãy đọc blog, sách và xem các bài thuyết trình. Tùy chọn: nghe podcast Tech Bound và theo dõi kênh YouTube của mình. Lý tưởng nhất là tham gia một kỳ thực tập tại một agency hoặc bắt đầu ở vị trí junior với nhiều đào tạo và hỗ trợ.

Mình bắt đầu với một kỳ thực tập, nơi mình phải tự khởi động dự án riêng. Một phước lành ngầm! Mình đã học và áp dụng các kiến thức SEO cơ bản nhiều năm trước đó, nhưng kinh nghiệm thực tế được hướng dẫn là vô giá. Như Indiana Jones nói: “Ra khỏi thư viện đi nào!”

Ở giai đoạn này và mọi giai đoạn khác, mình may mắn được làm việc với và dưới sự hướng dẫn của những người cố vấn tuyệt vời. Một người cố vấn tốt có thể nhân đôi hoặc nhân ba tốc độ học của bạn nếu bạn khiêm tốn, cởi mở và sẵn sàng học hỏi. Nói cách khác, một người cố vấn tốt có thể nhân đôi hoặc nhân ba khoản đầu tư thời gian và tiền bạc của bạn. Đó là một lợi tức tuyệt vời! Nhưng đó cũng là một con đường hai chiều. Tính quyết tâm là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của bất kỳ sự nghiệp nào.

Mình cũng được dạy cách phân tích ngược một trang web – điều mà mình vẫn thường xuyên làm ngày nay. Tự học đòi hỏi công sức nhưng lại rất mạnh mẽ. Ý tưởng cơ bản là sử dụng một công cụ theo dõi thứ ba để phân tích nội dung hiệu quả nhất của một trang web và đưa ra giả định tại sao nó hoạt động tốt như vậy. Sau đó, kiểm tra giả định của bạn bằng cách bắt chước những gì trang web đó làm và đo lường kết quả.

3 điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân ở giai đoạn đầu:

  1. Tìm một người cố vấn mạnh mẽ
  2. Áp dụng kiến thức lý thuyết
  3. Phân tích ngược càng nhiều trang web càng tốt

Giai đoạn trung gian

Bạn đạt đến giai đoạn trung gian sau 2-5 năm, tùy thuộc vào tốc độ học hỏi của bạn. Bạn đã có kinh nghiệm vững chắc qua nhiều lĩnh vực và hiểu rõ cách tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Bạn có thể còn vài lỗ hổng trong kiến thức SEO ở giai đoạn này nhưng có thể lấp đầy chúng một cách nhanh chóng.

Cách phát triển bản thân ở giai đoạn này là bằng cách thực hiện nhiều thí nghiệm. Lý thuyết sẽ không giúp bạn tiến xa hơn nhiều. Những vấn đề khó khăn, rắc rối sẽ đẩy bạn tiến lên.

Phát triển những quy trình làm việc riêng cho các luồng công việc và vấn đề khác nhau như một chiếc thắt lưng dụng cụ của thợ thủ công.

Ở giai đoạn này, bạn quyết định đi theo con đường quản lý hoặc giữ vị trí cá nhân. Lập kế hoạch sự nghiệp một cách hệ thống nghĩa là tìm hiểu xem con đường nào phù hợp với bạn và làm việc trên một danh mục các dự án tạo nên sự nghiệp. Những dự án này là danh sách các dự án tham vọng và các vấn đề bạn đã giải quyết. Giữ một danh sách chúng và ghi chú lại những tác động bạn đã tạo ra. Đó là đạn dược để gây ấn tượng mạnh trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng.

Mình đã gặp và làm việc với nhiều người đóng góp cá nhân nghĩ rằng họ muốn đi theo con đường quản lý nhưng sau đó nhận ra họ ghét nó. Điều này không hiếm và mình rất tôn trọng những người thẳng thắn về điều đó. Làm ơn bản thân và người khác bằng cách quay trở lại vai trò đóng góp cá nhân nếu bạn nhận ra bạn ghét quản lý sau 6-12 tháng ở vị trí đó.

3 điều tốt nhất ở giai đoạn trung gian:

  1. Lập kế hoạch sự nghiệp một cách hệ thống
  2. Tìm hiểu xem bạn có muốn trở thành quản lý hay không
  3. Làm việc trên các dự án tạo nên sự nghiệp

Giai đoạn nâng cao

Không phải ai cũng đến được giai đoạn nâng cao, điều này có thể mất từ 5-10 năm. Đến lúc này, bạn có thể xây dựng các đội SEO hoặc trở thành một trong những người đóng góp cá nhân tốt nhất thế giới. Nhiều IC (individual contributors) xuất sắc là các kỹ sư hoặc có thể kiếm được mức lương như vậy. Với vai trò quản lý, họ là các quản lý cao cấp, giám đốc và phó chủ tịch.

Các chuyên gia SEO nâng cao không trở nên tốt hơn bằng cách tích lũy thêm kiến thức SEO. Thay vào đó, họ học về bản thân, lãnh đạo và kinh doanh hoặc đào sâu kiến thức kỹ thuật của mình. Ngoại lệ là các IC, tất nhiên.

Điều mình nhận thấy tạo ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển chuyên nghiệp của mình là các mô hình tư duy: thiên kiến, quy tắc ngón tay cái, các khái niệm, nguyên tắc phổ quát. Phát triển các nguyên tắc riêng của mình, điều này không bao giờ kết thúc, đã tạo nên sự khác biệt lớn trong cách mình quản lý và suy nghĩ về SEO hay Growth. Bạn có thể gọi chúng là “những bài học đã thử và đúng đắn,” phiên bản tinh lọc của kinh nghiệm của bạn.

Những người cố vấn ở cấp độ này có thể là quản lý của bạn nhưng bạn cũng có thể tìm thấy cảm hứng từ những doanh nhân thành công, tác giả hoặc các giám đốc điều hành ở các công ty khác.

Nhiều IC ở giai đoạn này cũng đảm nhận một chút trách nhiệm lãnh đạo. Không phải trong nghĩa quản lý nhân sự, mà là trở thành hình mẫu và đặt tông cho đội ngũ. Đó là lý do tại sao việc IC đầu tư vào kỹ năng lãnh đạo là hợp lý, ngay cả khi họ không trực tiếp quản lý người khác.

3 điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn nâng cao:

  1. Định nghĩa và tinh chỉnh các nguyên tắc của bạn
  2. Học về mô hình tư duy và lãnh đạo
  3. Học cách xây dựng và mở rộng tổ chức SEO

Những điều chung ở mọi giai đoạn

Có một số điều giúp bạn ở mọi giai đoạn của sự nghiệp.

Xây dựng mối quan hệ và tham gia cộng đồng là vô cùng quan trọng trong SEO. Không chỉ là kết nối mạng và gặp “sếp tương lai của bạn,” điều này có thể xảy ra nhưng phần lớn thì không, mà là học hỏi từ người khác. Tận dụng kinh nghiệm của họ. SEO là một khoa học được cộng đồng đóng góp. Trên đường đi, bạn có thể kết bạn với một số người.

Một kỹ năng khác cần phát triển là sử dụng bộ công cụ Google Workspace, hoặc Excel, Powerpoint và Word. Nghe có vẻ cơ bản, nhưng khả năng tạo ra các tài liệu sắc bén là rất quan trọng vì các chuyên gia SEO thường cung cấp nhiều đề xuất hơn là thực hiện chúng. Các sản phẩm đầu ra là tài liệu. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy kỹ năng viết tài liệu của một số người tệ đến mức nào. Họ sẽ không bao giờ tiến xa.

Cuối cùng, kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ và sự đồng cảm là vô cùng quan trọng. Bạn cần có khả năng thuyết phục khách hàng hoặc đồng nghiệp ưu tiên các đề xuất của bạn. Kỹ năng mềm và hiểu biết kinh doanh mở ra cánh cửa để tạo ảnh hưởng. Vì vậy, hãy học cách viết và nói. Đầu tư vào việc học trực quan hóa dữ liệu và đọc nhiều.

Công việc không bao giờ kết thúc. May mắn thay.

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Tấn công và phòng thủ trong SEO
    Next Article Đổi Mới vs. Phương pháp tốt nhất

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    AI Overviews | Phần 5 | AIO tác động đến traffic và tương tác trên web như thế nào?

    Tuần trước, trong Phần 1 (bạn có thể tìm thấy tại đây), chúng ta đã xem xét liệu AI Overviews…

    13 Min Read

    3 sai lầm tự hủy hoại của các nhóm tăng trưởng và cách khắc phục

    Năm 2022 là một năm đầy biến động với sự kết hợp của những hiện tượng như "nghỉ việc thầm…

    11 Min Read

    Khi SEO không đủ để chiến thắng

    Câu chuyện về Zillow và Opendoor là minh chứng cho việc SEO đôi khi không đủ sức mạnh, sự cạnh…

    7 Min Read

    Thẩm quyền theo chủ đề (Topical Authority): Sự thật hay chỉ là huyền thoại?

    Hãy cẩn trọng khi sử dụng khái niệm Topical Authority để lập luận cho các đề xuất SEO của bạn,…

    9 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up