Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Vấn đề Spam và cách google đối phó
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Digital > Vấn đề Spam và cách google đối phó
DigitalSEO

Vấn đề Spam và cách google đối phó

Steven Being
Last updated: 04/06/2025 13:48
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Spam là một trong những vấn đề lớn nhất mà Google và các công cụ tìm kiếm nói chung đang phải đối mặt. Khi các công cụ tìm kiếm quét qua hàng loạt trang web, chúng sẽ gặp phải rất nhiều nội dung spam. Theo báo cáo mới nhất của Google về spam, phần lớn các nội dung mà họ tìm thấy thực chất đều là spam.

Contents
Báo cáo spam web của googleThuật toán chưa đủ khả năng

Một mặt, việc tạo ra nội dung spam không tốn kém nhiều nhưng dường như vẫn mang lại lợi nhuận (nếu không thì tại sao mọi người lại tiếp tục tạo ra spam?).

Chỉ cần tìm kiếm một chút là bạn có thể thấy các nội dung spam ngay cả trong chính hệ thống của Google (xem ảnh minh họa dưới đây).

Tôi đã từng làm việc tại ba công ty phải đối phó với vấn đề này. Ở Dailymotion, chúng tôi đã bị tràn ngập bởi spam. Tại Atlassian, các nền tảng công khai như Jira, Confluence, Bitbucket và Trello đều chứa đầy nội dung spam. Chúng tôi không gặp tình trạng nghiêm trọng như vậy vì chúng tôi kiểm duyệt tất cả các bài đánh giá, nhưng vẫn có một số công ty cố tình lợi dụng hệ thống để trục lợi.

Kiểm soát nội dung do người dùng tạo ra (User-Generated Content – UGC) trên quy mô lớn thực sự là một thách thức nếu bạn không thể kiểm duyệt từng bài đăng hoặc từng mục nhập một.

Có một nguyên lý tồn tại trên Internet: nếu ai đó có thể kiếm lợi bằng cách spam một nền tảng trực tuyến, thì nền tảng đó sẽ bị spam.

Điều này dẫn đến hai câu hỏi:

  1. Bạn có thể làm gì để đối phó với spam?
  2. Nó gây hại cho doanh nghiệp của bạn đến mức nào?

Tại Dailymotion, spam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi từ góc độ SEO và trải nghiệm người dùng. Ở Atlassian, vấn đề này không thực sự gây hại (ngoại trừ với Trello) vì hầu hết các nền tảng công khai không thu hút nhiều lưu lượng truy cập chất lượng cao. 

Đối với Google, đó là một mối đe dọa chết người.

Thứ nhất, spam tiêu tốn tài nguyên của Google. Mỗi trang được thu thập dữ liệu đều tiêu tốn chi phí. Nếu trang đó không cung cấp nội dung giá trị và không nằm trong kết quả tìm kiếm có ích cho người dùng, thì đó là một khoản lãng phí chi phí.

Thứ hai, những kết quả spam hiển nhiên là những kết quả kém chất lượng đối với người dùng. Đôi khi, chúng còn vi phạm bản quyền. Nếu Google trở thành một “vũng lầy” chứa đầy các phần mềm, phim ảnh và các tệp bất hợp pháp, họ có thể sẽ phải đối mặt với những vụ kiện tốn kém. Chưa kể, người dùng sẽ rời bỏ Google để tìm kiếm một công cụ tìm kiếm khác “sạch” hơn.

Thứ ba, những kẻ tạo ra spam ngày càng tinh vi hơn. Nỗi lo về việc spam được tạo ra bởi AI mà Google không thể phát hiện là hoàn toàn có cơ sở. Một trong những lý do Google muốn đi đầu trong lĩnh vực Machine Learning (học máy) là để xác định xem nội dung được tạo ra bởi máy móc hay con người. Không có gì lạ khi Google sở hữu một trong những đội ngũ nghiên cứu học máy hàng đầu thế giới.

Google cần phải tìm ra cách để giữ cho chỉ mục của mình sạch sẽ khỏi spam.

Báo cáo spam web của google

Theo Google:

“Với hàng trăm tỷ trang web trong chỉ mục của chúng tôi và phục vụ hàng tỷ truy vấn mỗi ngày, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi vẫn còn nhiều kẻ xấu cố gắng thao túng thứ hạng tìm kiếm. Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy hơn 25 tỷ trang mà chúng tôi phát hiện mỗi ngày là spam. Đó là một lượng spam khổng lồ và cho thấy quy mô, sự bền bỉ và những nỗ lực mà những kẻ spam sẵn sàng đầu tư. Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc đảm bảo rằng khả năng bạn gặp phải các trang spam trong kết quả tìm kiếm là rất nhỏ. Nỗ lực của chúng tôi đã giúp đảm bảo rằng hơn 99% lượt truy cập từ kết quả tìm kiếm của chúng tôi dẫn đến trải nghiệm không có spam.”

25 tỷ trang spam mỗi ngày thực sự là một con số đáng kinh ngạc. Hãy cùng tính toán nhanh để xem Google phải đối mặt với lượng spam lớn đến mức nào.

25 tỷ trang spam mỗi ngày tạo ra 750 tỷ trang spam mỗi tháng (25 tỷ * 30).

Năm 2013, Google phát hiện ra 30 nghìn tỷ trang, và đến năm 2016 con số này đã tăng lên 130 nghìn tỷ. Điều đó có nghĩa là Google phát hiện hơn 30 nghìn tỷ trang mỗi năm (có lẽ con số này còn cao hơn, do công nghệ của họ ngày càng hiệu quả hơn) và tương đương với 2,5 nghìn tỷ trang mỗi tháng. Nếu chúng ta lấy 750 tỷ chia cho 2,5 nghìn tỷ thì kết quả là 0,3, nghĩa là 30% số trang Google phát hiện thực ra là spam. Mặc dù những con số này chưa hoàn toàn chính xác, nhưng chúng ta có thể thấy rõ spam đang phát triển nhanh hơn nội dung “tốt”. Điều này cũng hợp lý vì việc tạo ra nội dung tốt cần nhiều thời gian hơn so với việc tạo ra spam.

Vì vậy, Google đang phải đối mặt với một thách thức lớn trong việc lọc bỏ spam.

“Năm 2019, chúng tôi đã tạo ra hơn 90 triệu thông báo gửi đến các chủ sở hữu trang web để thông báo cho họ về các vấn đề, những vấn đề có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm và những cải tiến tiềm năng mà họ có thể triển khai. Trong số tất cả các thông báo, khoảng 4,3 triệu liên quan đến các hành động thủ công, xuất phát từ việc vi phạm Nguyên tắc Quản trị Trang Web của chúng tôi.”

4,3 triệu hành động thủ công có vẻ nhỏ so với 25 tỷ trang, nhưng đó vẫn là một con số lớn nếu chúng ta hiểu rằng “thủ công” ở đây có nghĩa là phải có sự can thiệp của con người. Không có cách nào để một đội ngũ con người gửi đi nhiều thông báo như vậy, điều đó có nghĩa là Google chắc chắn phải sử dụng một số loại tự động hóa nhất định.

Thuật toán chưa đủ khả năng

Theo Google:

“Việc cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ và các hệ thống tìm kiếm khác chỉ là một phần lý do giúp Google duy trì sự hữu ích. Cũng quan trọng không kém là khả năng chống spam của chúng tôi. Nếu không có các hệ thống và đội ngũ chống spam, chất lượng của công cụ Tìm kiếm sẽ bị suy giảm – sẽ khó hơn nhiều để tìm kiếm thông tin hữu ích mà bạn có thể tin tưởng.”

Google thừa nhận rằng họ vẫn phải dựa vào con người để đối phó với một số loại spam nhất định. Máy móc vẫn có thể bị lừa và công nghệ học máy vẫn chưa đủ tốt để phát hiện mọi trường hợp.

Một trong những bằng chứng tốt nhất là phản hồi gần đây của John Muller trên Twitter:

“Nếu thời gian không đóng vai trò quan trọng đối với spam, tôi tự hỏi các thuật toán chống spam của Google thực sự tốt đến đâu. Chẳng phải chúng nên có khả năng ‘giảm giá trị’ của spam như cách Google tuyên bố sẽ làm với các liên kết kém chất lượng hay sao? Nếu đúng như vậy, tại sao các quản trị viên web phải hành động?”

Đối với các nhà tiếp thị, việc cần làm là tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho Google để thu thập dữ liệu trang web của bạn. Khả năng cao là Google sẽ bắt kịp với các chiêu trò spam liên kết và các chiến thuật spam khác. Rất có thể họ sẽ không ngừng đầu tư vào các phương pháp chống spam, có nghĩa là họ sẽ trở nên thông minh hơn, và sẽ phát hiện ra các chiêu trò… vào một ngày nào đó. “Khi nào” thì đó lại là một câu hỏi khác.

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Phân tích, điều chỉnh và theo dõi ý định tìm kiếm của người dùng bằng Google Sheet
    Next Article Google Local Guides – có đi theo hướng mạng xã hội?

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Các chuyên gia SEO đã phá hủy Internet hay Google?

    Ảnh chụp : Vào ngày 1 tháng 11, The Verge đã xuất bản 8.855 từ về việc các chuyên gia SEO…

    21 Min Read

    Khối lượng tới hạn (Critical Mass) trong tiếp thị tăng trưởng

    Nếu bạn muốn thực sự giỏi trong một lĩnh vực nào đó, bạn cần nắm vững những nguyên tắc cơ…

    7 Min Read

    Uber Eats: Nghiên cứu điển hình về chiến lược SEO dựa trên mô hình tích hợp

    Uber vừa là một “người chiến thắng” nhưng cũng đồng thời là “kẻ thất bại” của đại dịch Covid. Mảng…

    10 Min Read

    Top 5 lỗi SEO thường gặp mà các startup trẻ hay mắc phải

    Là một cố vấn cho các startup tại , tôi thường xuyên chứng kiến các startup trẻ mắc phải những…

    14 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up