
Những người có tầm ảnh hưởng (influencers) đang ở giữa lằn ranh của trò đùa và sự cần thiết. Chúng ta đã thấy những meme về họ. Nhưng trong thế giới tràn ngập thông tin hiện tại, chúng ta vẫn cần những người kiểm duyệt, những người dẫn dắt xu hướng và những nhà lãnh đạo tư tưởng để lọc ra những gì có giá trị.
Google Local Guides – Mạng xã hội mới nổi?
Những người có tầm ảnh hưởng (influencers) đang ở giữa ranh giới giữa sự hài hước và sự cần thiết. Chúng ta đã thấy rất nhiều meme chế giễu họ. Nhưng trong thế giới tràn ngập thông tin hiện nay, chúng ta vẫn cần những người định hướng nội dung, người dẫn dắt xu hướng và những nhà tư tưởng để lọc ra những thông tin thực sự giá trị.
Chúng ta khởi đầu với những influencer thông thường, sau đó đến các micro-influencer (người có tầm ảnh hưởng nhỏ), rồi nano-influencer (người có tầm ảnh hưởng siêu nhỏ). Liệu ngày mai, chúng ta có thể chứng kiến sự xuất hiện của các local influencer (người ảnh hưởng địa phương)?
Câu trả lời là hoàn toàn có thể, nếu bạn hỏi Google!
Google Local Guides
“Năm ngoái, chúng tôi đã giới thiệu một tính năng thử nghiệm trên Google Maps cho phép người dùng theo dõi một số Local Guide được chọn lọc — những người bình thường, nhưng đam mê chia sẻ trải nghiệm của mình trên Google Maps.
Hôm nay, chúng tôi đang mở rộng tính năng này và bắt đầu triển khai nó trên toàn cầu. Nếu một người dùng Google Maps đã chia sẻ ảnh, đánh giá hoặc danh sách công khai, giờ đây bạn có thể theo dõi họ và nhận được các gợi ý, lời khuyên và cập nhật của họ ngay trong tab Cập nhật (Updates) trên Google Maps. Vậy nên, lần tới khi bạn thấy ai đó chia sẻ những bức ảnh thực đơn mang đi hữu ích, danh sách các công viên rộng rãi nhất trong thành phố, hoặc những bức ảnh truyền cảm hứng về các cửa hàng và dịch vụ địa phương, bạn có thể theo dõi họ để luôn được cập nhật những gợi ý của họ.”
(Nguồn: Google Blog)
Đúng là thời điểm này khá kỳ lạ để ra mắt tính năng Local Guides khi cả thế giới đang bị phong tỏa. Nhưng nếu xét về chiến lược dài hạn, thì điều này lại rất hợp lý.
Google Local Guides trong thực tế
Tôi nghĩ đây giống như một cú “kết liễu” dành cho Yelp, một nền tảng đang gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng.
Reddit gần đây có bài viết chỉ ra rằng Yelp đang tính phí 30 USD/tháng chỉ để thêm logo tùy chỉnh cho doanh nghiệp.
Thế nào mới được gọi là một mạng xã hội?
Như tôi đã đề cập trước đó, chúng ta cần những người định hướng nội dung và dẫn dắt xu hướng. Con người là những sinh vật có thói quen sống theo cộng đồng. Một số người thích uống cà phê có gu riêng (giống như tôi), số khác lại có thói quen đặt pizza vào mỗi tối thứ Sáu.
Đối với Google, đây là một cơ hội lớn. Không ai thực sự muốn dùng từ “mạng xã hội” nhưng Local Guides thực sự đã mang đặc điểm của một mạng xã hội. Bạn có hồ sơ cá nhân, có thể viết bài, tạo hoặc tham gia các buổi gặp gỡ nhỏ (meetups), chia sẻ kinh nghiệm du lịch, viết hướng dẫn…
Các buổi gặp gỡ của Local Guides
… và điều đặc biệt là, bạn có thể kết nối với các Local Guide khác! Google cho phép bạn “theo dõi” các Local Guide khác. Này, còn gì giống mạng xã hội hơn nữa chứ?
Kết nối với các Local Guide khác
Đối với Google, đây là một cơ hội mới để hiển thị và bán quảng cáo. Tôi đã nhắc đến nhiều lần rằng Google đang rất cần các kênh doanh thu mới sau khi đã tối đa hóa diện tích quảng cáo trên thiết bị di động. Bây giờ thì là bản đồ (Maps).
“Mỗi tháng, hơn một tỷ người sử dụng Google Maps và họ không chỉ tìm kiếm chỉ đường. Trên toàn thế giới, mọi người đang tìm kiếm những địa điểm để đến thăm: những ý tưởng cho một buổi hẹn hò hoàn hảo, một quán cà phê địa phương tuyệt vời, hoặc cuộc phiêu lưu tiếp theo của họ. Trên 24.000 thành phố và thị trấn, chúng tôi hiện có cộng đồng hơn 120 triệu Local Guide đang hoạt động, chia sẻ trải nghiệm của họ bằng cách viết đánh giá, chụp ảnh, tạo danh sách và hơn thế nữa.”
(Nguồn: Google Blog)
Hệ thống này có một tính năng gamification (trò chơi hóa) thú vị: mỗi khi bạn đóng góp một bài viết, bạn sẽ nhận được điểm thưởng.
Dĩ nhiên, một số người sẽ tìm cách “lách luật”. Local Guides vẫn gặp vấn đề về spam. Nhưng điều đó cũng không có gì ngạc nhiên. Nơi nào người ta có thể gian lận, sẽ luôn có người làm vậy. Tuy nhiên, Google nên nỗ lực hơn trong việc cải thiện trải nghiệm nếu họ muốn tạo ra một hệ sinh thái influencer thực sự sôi động.
Sự hội tụ nền tảng và sự cạnh tranh với Facebook
Đây là lý do tại sao tôi nghĩ Google sẽ chiến thắng ở lĩnh vực nội dung địa phương: nó đã được tích hợp sâu vào toàn bộ hệ sinh thái của Google (Platform Confluence).
- Tài khoản Google của bạn cho phép bạn trở thành một Local Guide. Việc tích hợp này rất liền mạch.
- Maps đã có lượng người dùng khổng lồ. Google đề cập đến hàng tỷ người dùng Maps (như trong trích dẫn trên) với mục đích chỉ đường và tìm kiếm doanh nghiệp địa phương. Yelp không thể cạnh tranh nổi với điều này.
- Maps tích hợp chặt chẽ với Google Tìm kiếm. Bất kỳ truy vấn nào mang tính chất tìm kiếm địa phương đều sẽ hiển thị gói bản đồ (map pack).
- Gmail, Lịch (Calendar), và Maps đều được kết nối với nhau. Google Home sẽ cho bạn biết khi nào nên rời khỏi nhà để kịp cuộc hẹn ăn trưa trong thành phố.
Snapchat cũng đã thử một điều tương tự với Snap Maps — và nó hoạt động khá tốt. Giống như nhiều sản phẩm của Snap, nhưng cũng như nhiều sản phẩm khác của Snap, nó đang bị sao chép. Ý tưởng hiển thị “stories” cho các doanh nghiệp địa phương là thông minh vì mọi người muốn xem hình ảnh và video khi đánh giá các địa điểm.
Tôi kỳ vọng Google sẽ tiếp tục thúc đẩy tính năng này. Điều gì sẽ ngăn cản họ? Và điều gì sẽ ngăn họ hiển thị thêm quảng cáo trong những “stories” như vậy?
Điều này có ý nghĩa gì đối với Facebook?
Google đang tiến vào sâu hơn trong lĩnh vực mạng xã hội, cung cấp thêm nhiều nội dung địa phương nhằm mở ra một kênh doanh thu mới, tăng cường sự tương tác và cạnh tranh với Facebook.