Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin Growth & AI Marketing #6
    01/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
    Topical authority là gì? Cách đo lường Topical authority
    25/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #5
    25/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin Growth & AI Marketing #3
    18/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #2
    04/08/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin Growth & AI Marketing #6
    01/09/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #5
    25/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #4
    25/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #3
    18/08/2025
  • My Bookmarks
Reading: AI tích hợp trong kết quả tìm kiếm: tương lai tìm kiếm trực tuyến sẽ ra sao?
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Market > AI tích hợp trong kết quả tìm kiếm: tương lai tìm kiếm trực tuyến sẽ ra sao?
MarketSEO

AI tích hợp trong kết quả tìm kiếm: tương lai tìm kiếm trực tuyến sẽ ra sao?

Steven Being
Last updated: 18/12/2024 15:23
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Theo một số nguồn tin, Microsoft đang có kế hoạch tích hợp Chat GPT vào Bing và thậm chí cả các ứng dụng văn phòng như Word, PowerPoint, và Excel trước cuối tháng 3 năm nay [nguồn].

Contents
Từ nhiều kết quả tới một câu trả lời duy nhấtPhục vụ các truy vấn có khả năng sinh lợi bằng AIMối nguy thực sự đối với Google

Thông tin này xuất hiện cùng lúc với những tiếng nói ồn ào trên mạng xã hội cho rằng Google đang gặp nguy hiểm vì AI sẽ trở thành công cụ trả lời câu hỏi trong tương lai. Nhiều người đã gọi Chat GPT là “kẻ hủy diệt Google”.

Tôi khá hoài nghi về việc AI tạo sinh như Chat GPT đã sẵn sàng để tích hợp vào công cụ tìm kiếm và tự hỏi liệu việc tích hợp AI vào MS Office có đơn thuần là tạo ra các bản tóm tắt tài liệu, giống như cách mà Google đã lên kế hoạch cho Google Docs hay không. Tuy nhiên, vào tuần trước, các đối thủ của Google như Neeva và You đã bổ sung các tính năng AI tương tự như Chat GPT trong phiên bản beta của họ. Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm sản phẩm tối thiểu (MVP), những tính năng này có thể cho chúng ta một cái nhìn rõ hơn về tương lai của AI trong Tìm kiếm.

Từ nhiều kết quả tới một câu trả lời duy nhất

Khi tìm kiếm câu hỏi trên Neeva, hiện nay đã có tính năng mới là “AI Answer”, hiển thị một kết quả duy nhất trích dẫn từ nhiều nguồn. Nó giống như một “trích đoạn nổi bật được tổng hợp” (stitched-together featured snippet). Bên dưới kết quả AI này, các kết quả tìm kiếm tự nhiên vẫn xuất hiện theo định dạng thông thường mà chúng ta đã quen thuộc.

Tương tự, You Chat cũng có một tính năng như vậy (tôi không chắc ai đã triển khai trước), mặc dù không phải tất cả các kết quả đều có trích dẫn nguồn.

Một nỗi lo lớn của các nhà tiếp thị và doanh nghiệp là việc một công cụ tìm kiếm giống như Chat GPT sẽ không dẫn người dùng tới các trang web nữa. Tuy nhiên, thực tế trong các phiên bản MVP ban đầu, người dùng vẫn nhận được một câu trả lời duy nhất nhưng có thể truy cập sâu hơn vào các nguồn trích dẫn. Bên cạnh những vấn đề pháp lý tiềm tàng nếu không trích dẫn nguồn, một trải nghiệm tìm kiếm tốt vẫn phải cho phép người dùng tự tìm hiểu và so sánh thông tin khi đưa ra các quyết định quan trọng hoặc mua sắm sản phẩm đắt tiền. Vì vậy, một câu trả lời duy nhất mà không có thêm kết quả khác có thể mang lại trải nghiệm kém, trừ khi đó là những thông tin đơn giản, nhanh gọn.

Một sự kết hợp khác giữa chatbot và công cụ tìm kiếm là Perplexity AI, tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) từ OpenAI với kết quả tìm kiếm của Bing. Khác với Neeva hay You Chat, Perplexity AI cho phép người dùng chọn giữa câu trả lời ngắn gọn và chi tiết.

Nếu mô hình “một câu trả lời cùng với trích dẫn” trở nên phổ biến, điều này sẽ chuyển đổi trải nghiệm Tìm kiếm từ việc cung cấp nhiều kết quả từ nhiều trang web sang chỉ một kết quả duy nhất được tổng hợp từ nhiều nguồn. Chúng ta cần thêm nhiều dữ liệu để đưa ra quyết định, nhưng việc trích dẫn kết quả từ AI có thể gây ra tình trạng sụt giảm lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm nghiêm trọng hơn so với các tính năng SERP hiện tại. Nó cũng đưa Google trở về với nguồn gốc của mình khi ý tưởng PageRank được xây dựng dựa trên khái niệm về trích dẫn.

Mô hình AI trả lời kèm trích dẫn này cũng có thể được áp dụng cho kết quả Tin tức và Video. Ví dụ, Google News có thể tóm tắt tin tức trong ngày trong vài đoạn văn ngắn và trích dẫn các nguồn. AI tạo sinh có thể tóm tắt những khoảnh khắc quan trọng nhất trong video, giống như một bản tin hay đoạn reel cho bất kỳ câu hỏi nào. Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm “Quốc hội Hoa Kỳ”, bạn có thể nhận được một đoạn video ngắn 1 phút cắt ghép từ nhiều video khác với những khoảnh khắc then chốt. Google hiện đã hiển thị các khoảnh khắc quan trọng trong tìm kiếm và YouTube cũng cho thấy những thời điểm tương tác cao trong video.

Khi được hỏi liệu AI có được kết nối với web hay không, Sridhar Ramaswamy (Nhà sáng lập và CEO của Neeva) cho biết, “[…] đúng vậy, đây là một sự tích hợp sâu của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) ở mọi giai đoạn tìm kiếm: viết lại truy vấn, truy xuất, xếp hạng và tạo ra kết quả!”

Phục vụ các truy vấn có khả năng sinh lợi bằng AI

Một yếu tố thú vị khác của những tích hợp AI tạo sinh ban đầu là khả năng phục vụ các truy vấn có khả năng sinh lợi. Chat GPT không trả về kết quả về sản phẩm hoặc dịch vụ vì nó không được huấn luyện trên web. Tuy nhiên, Neeva AI, You Chat và Perplexity AI lại được huấn luyện trên các kết quả web và có thể hiển thị thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

Các truy vấn có mức độ sinh lợi khác nhau. Không phải mọi tìm kiếm đều có thể kiếm tiền bằng quảng cáo vì không phải mọi tìm kiếm đều cho thấy người dùng có nhu cầu mua sắm. Ví dụ, khi tìm kiếm “thời tiết ngày mai”, người dùng chỉ muốn biết thời tiết, họ không có ý định mua ô dù, ngay cả khi kết quả là “trời mưa”.

Nhưng khi tìm kiếm “giày bốt mùa đông nam”, đây là tín hiệu rõ ràng rằng người dùng đang có nhu cầu mua. Từ quan điểm của công cụ tìm kiếm, truy vấn thứ hai dễ kiếm tiền hơn vì các nhà quảng cáo đang nhắm mục tiêu vào những người mua sắm. Truy vấn càng có ý định mua cao, khả năng kiếm tiền càng tốt vì a) ý định rõ ràng hơn, b) tăng khả năng các nhà quảng cáo hài lòng, và c) cạnh tranh cao hơn, khiến các nhà quảng cáo đấu thầu giá cao hơn.

Do đó, câu trả lời bằng AI có trích dẫn có thể hiển thị một gợi ý duy nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai, nhưng cũng hiển thị thêm kết quả nếu người dùng muốn so sánh. Trong trải nghiệm tìm kiếm này, các nhà quảng cáo có thể không đấu thầu cho câu trả lời duy nhất, nhưng vẫn có thể đấu thầu cho các kết quả sau đó. Tôi không nghĩ Tìm kiếm Mua sắm sẽ chỉ hiển thị một câu trả lời duy nhất mà không có tùy chọn quảng cáo.

Mối nguy thực sự đối với Google

Vì các quảng cáo có khả năng vẫn tồn tại trong tương lai của câu trả lời AI, tôi không cho rằng mô hình kinh doanh của Google gặp rủi ro nghiêm trọng từ AI tạo sinh. Rủi ro cao hơn chỉ với các câu hỏi vốn đã khó kiếm tiền từ trước. Nguy cơ lớn hơn đối với Google là một công ty như Open AI cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho các câu hỏi đơn giản và sử dụng sự chú ý đó để xây dựng một mô hình tìm kiếm dựa trên quảng cáo.

Một rủi ro khác đến từ việc các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được tinh chỉnh cho các ngành dọc cụ thể. Google đã mất thị phần đáng kể trong lĩnh vực tìm kiếm mua sắm cho Amazon. Tìm kiếm được chia thành nhiều ngành dọc như việc làm, bất động sản, công thức nấu ăn, sức khỏe, v.v., nhưng mua sắm là một trong những lĩnh vực sinh lợi nhất. Một trong những liên hệ của tôi cho biết Google có các đội chuyên biệt theo từng ngành dọc trong nhiều năm qua. Điều này là do sở thích tìm kiếm khác nhau theo từng lĩnh vực (vì vậy có thể các tín hiệu xếp hạng cũng được cân nhắc khác nhau cho từng lĩnh vực).

Ví dụ, người dùng có thể thích các kết quả trực quan hơn khi mua sắm sản phẩm, trong khi các tìm kiếm liên quan đến sức khỏe cần được tạo ra bởi các chuyên gia trong lĩnh vực đó. Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể được tinh chỉnh cho các ngành dọc cụ thể và cung cấp kết quả tốt hơn, nhanh hơn, điều này có thể khiến Google, vốn là một công cụ tìm kiếm tổng hợp, bị ảnh hưởng lớn.

Một cách mà Google có thể phá vỡ mô hình kinh doanh hiện tại của chính mình là cấp phép cho các mô hình LLM cho các nhà phát triển. Tương tự như cách Amazon AWS cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, các doanh nghiệp mới có thể được xây dựng dựa trên nền tảng LLM của Google. AWS hiện được định giá khoảng một nghìn tỷ USD, và giá trị thị trường của Google hiện tại cũng chỉ nhỉnh hơn con số đó một chút. Nếu Google cung cấp nền tảng LLM qua dịch vụ Google Cloud, họ có thể không cần quá lo lắng về việc tìm kiếm nữa.

Tuy nhiên, không nên vội vàng đánh giá thấp Google, bởi họ đã phát triển khái niệm transformers, vốn là nền tảng của AI tạo sinh. Chúng ta vẫn chưa thực sự thấy sức mạnh của LaMDA và các LLM khác của Google. Với việc bổ sung chữ “E” (Experience – Trải nghiệm) vào nguyên tắc chất lượng E-A-T (Chuyên môn, Thẩm quyền, Độ tin cậy), Google đang chuẩn bị để đưa ra nhiều kết quả tìm kiếm mà AI không thể tạo ra.

Bên cạnh đó, kết quả từ AI tạo sinh hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề như thiếu chính xác, thiên vị và có thể sai lầm. Việc duy trì các LLM cũng tốn kém (Chat GPT tiêu tốn khoảng 100.000 USD mỗi ngày để duy trì cho một triệu người dùng), cập nhật chậm và đôi khi chạy không mượt mà. Chúng ta còn chưa đề cập đến các vấn đề pháp lý liên quan đến việc huấn luyện mô hình trên dữ liệu công khai từ web. Ít nhất, chúng ta đã có một cái nhìn sơ bộ về việc tìm kiếm tích hợp AI có thể trông như thế nào trong tương lai.

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Lưu lượng tự nhiên (organic traffic) của bạn đang bị “xói mòn”?
    Next Article Làm thế nào bù lại lượng traffic bị mất trong E-commerce?

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 201 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin Growth & AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu tố xếp hạng của…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    Làm những gì tốt nhất cho người dùng” có nghĩa là gì?

    Một loạt tweet từ Danny Sullivan,…

    23/03/2025

    You Might Also Like

    Search GPT là gì? Search GPT ảnh hướng đến SEO như thế nào?

    Mặc dù ban đầu có những lo ngại, Chat GPT vẫn chưa thay thế được công cụ tìm kiếm. Doanh…

    16 Min Read

    FTX và sự sụp đổ báo trước từ hiệu suất SEO

    Sàn giao dịch tiền điện tử trị giá 80 tỷ USD, FTX, cùng người sáng lập Sam Bankman Fried (thường…

    10 Min Read

    So sánh kết quả tìm kiếm giữa Desktop Và Mobile trong E-commerce

    Trong hai bài viết trước của loạt bài về kết quả tìm kiếm thương mại điện tử, tôi đã chia…

    11 Min Read

    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?

    Google tuyên bố AI Overviews đang cách mạng hóa hành vi tìm kiếm. Nhưng dữ liệu lại cho thấy một…

    24 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • SEO Market
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up