
Mặc dù ban đầu có những lo ngại, Chat GPT vẫn chưa thay thế được công cụ tìm kiếm. Doanh thu kỷ lục quý 2 cho thấy Google Search hoạt động tốt hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao công cụ tìm kiếm mới của OpenAI, Search GPT, chỉ thực sự có ý nghĩa khi xem xét kỹ hơn.
5 tỷ USD
Tại sao OpenAI lại ra mắt một công cụ tìm kiếm khi sản phẩm chính của họ được coi là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Google?
Lượng tìm kiếm cho “LLM Search” đang tăng lên, nhưng không phải nhu cầu của người tiêu dùng kéo OpenAI theo hướng đó. Có sáu lý do chính (theo thứ tự quan trọng):
1/ Chat GPT chưa được coi là công cụ tìm kiếm
Vấn đề của OpenAI là Chat GPT không được xem như một công cụ tìm kiếm, mặc dù có khả năng tương tự. Vì vậy, công ty định vị Search GPT như một đối thủ trực tiếp của Google để giành thêm thị phần tìm kiếm. Tin đồn về việc ra mắt công cụ tìm kiếm ngay trước Google I/O năm 2024 và tác động của thông báo thực sự lên cổ phiếu của Alphabet cho thấy tham vọng cạnh tranh trực tiếp.
The Information báo cáo rằng OpenAI lỗ 5 tỷ USD mỗi năm do chi phí.[1] Chỉ cần chiếm 3% thị trường tìm kiếm trị giá 175 tỷ USD của Google, OpenAI có thể bù đắp chi phí.
Lượng tìm kiếm “ChatGPT” trên Google đang tăng mạnh, gần bằng lượng tìm kiếm “Google”. Họ đã vượt xa lượng tìm kiếm cho các công cụ tìm kiếm khác. Công bằng mà nói, mọi người ít tìm kiếm “Google” trên Google (có lẽ họ gõ vào thanh trình duyệt để vào trang chủ Google), và số lượt truy cập giữa Google (465 tỷ, theo Similarweb) và Chat GPT (660 triệu) vẫn chênh lệch rất lớn.
OpenAI có lợi thế chiến lược trước Google: Search GPT có thể cung cấp trải nghiệm người dùng rất khác biệt, có lẽ ít “nhiễu” hơn Google vì không phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo. Trong bất kỳ quyết định nào liên quan đến Tìm kiếm, Google cần cân nhắc đến quảng cáo.
2/ OpenAI đã có một nửa “nguyên liệu” cho công cụ tìm kiếm
OpenAI quét web để lấy dữ liệu huấn luyện và đã có một nửa “nguyên liệu” cho công cụ tìm kiếm. Người tiêu dùng đã quen thuộc với khái niệm công cụ tìm kiếm, làm cho việc chấp nhận dễ dàng hơn. Infinity không nghi ngờ rằng OpenAI sẽ thấy nhiều người tò mò đăng ký Search GPT, nhưng thách thức lớn hơn sẽ là giữ chân người dùng.
Cũng quan trọng khi chỉ ra rằng thị trường chưa tìm ra “hình dạng cuối cùng” của LLM. Chatbots có ý nghĩa vì tính chất gợi ý, nhưng các thiết bị giọng nói có thể trở thành thiết bị tốt hơn cho LLM.
3/ Tìm kiếm cung cấp tín hiệu người dùng tốt hơn
Tìm kiếm có thể cung cấp tín hiệu người dùng tốt hơn việc gợi ý vì đó là một trường hợp sử dụng cụ thể hơn.
Vẻ đẹp của việc gợi ý là nó mở rộng. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng đó cũng là nhược điểm vì hầu hết mọi người không biết họ muốn làm gì và bắt đầu từ đâu. Kết quả là, thành công và thất bại khó đo lường hơn ở quy mô lớn cho chatbots so với công cụ tìm kiếm.
Một công cụ tìm kiếm, mặc dù đa năng, có trường hợp sử dụng rõ ràng hơn, có thể thúc đẩy sự chấp nhận nhiều hơn và cung cấp tín hiệu tốt hơn cho LLM học hỏi. Đổi lại, những kiến thức đó có thể chuyển sang câu trả lời chatbot, một phần lớn của Search GPT.
4/ OpenAI muốn hỗ trợ các nhà xuất bản
OpenAI muốn “ném phao cứu sinh” cho các nhà xuất bản để đảm bảo nguồn nội dung. Các nhà phát triển LLM cần nội dung mới để huấn luyện mô hình và cung cấp câu trả lời kịp thời.
Tìm kiếm là nguồn lưu lượng lớn nhất cho các nhà xuất bản2, nhưng các nhà xuất bản ngày càng thất vọng với Google do các cập nhật thuật toán, hình phạt lạm dụng uy tín trang web và AI Overviews.
Đây là thời điểm tốt để OpenAI cung cấp một nguồn doanh thu khác và “kéo” các nhà xuất bản về phía mình, đặc biệt sau khi chính OpenAI đã nhận nhiều chỉ trích từ các nhà xuất bản và vụ kiện từ NY Times.
Việc ra mắt Search GPT theo sau danh sách dài các thỏa thuận cấp phép với nhà xuất bản:
- News Corp (+250 triệu USD trong 5 năm): WSJ, New York Post, The Times, The Sun
- Associated Press (AP)
- Axel Springer: Bild, Politico, Business Insider
- Financial Times
- Le Monde
- Reuters
- Prisa Media
- Dotdash Meredith
- Time magazine
- Vox media
- Wiley (phí một lần 23 triệu USD cho các bài báo và sách học thuật đã xuất bản)
Nhưng ngay cả những thỏa thuận tốt nhất cũng không giúp được nếu các nhà xuất bản không thể duy trì việc tạo nội dung mới. Nếu Search GPT có thể trở thành nguồn lưu lượng và doanh thu mới cho các nhà xuất bản, đó sẽ là cách giữ cho hệ sinh thái quan trọng này tồn tại và tạo thiện cảm với các nhà xuất bản.
5/ Perplexity là đối thủ nhỏ nhưng đáng gờm
Perplexity là một đối thủ nhỏ đối với OpenAI, nhưng ngay cả một đối thủ nhỏ cũng có thể lấy đi thị phần tâm trí, và bạn không bao giờ nên đánh giá thấp đối thủ cạnh tranh. Một công cụ tìm kiếm sẽ hạn chế sự phát triển của họ một cách thuận tiện. Tại sao dùng Perplexity khi Search GPT, trông rất giống, có thể làm điều tương tự?
6/ OpenAI có thể đặt cược vào việc các cơ quan quản lý phá vỡ thỏa thuận độc quyền của Google với Apple
OpenAI có thể hy vọng trở thành một phần của bộ lựa chọn công cụ tìm kiếm trên các thiết bị Apple.
Đồng ý rằng, chúng ta đang nói về một cơ hội rất nhỏ, và chắc chắn không phải yếu tố quyết định để xây dựng công cụ tìm kiếm, nhưng nó vẫn có thể là một yếu tố nhỏ.
Publisher GPT
Search GPT rõ ràng là “anh em” của Chat GPT. Ngoài các tính năng SERP như biểu đồ thời tiết và tính năng cơ bản như tự động gợi ý, trải nghiệm cảm giác giống Chat GPT. Sự khác biệt khó nhận thấy ban đầu nhưng có ý nghĩa trong tiềm năng tạo doanh thu, cạnh tranh với Google và củng cố việc khai thác dữ liệu của OpenAI.
Nhưng có một thay đổi nổi bật: Search GPT có liên kết đến kết quả web rõ ràng hơn, một cái gật đầu tôn trọng đối với các nhà xuất bản. Trang đích của Search GPT đề cập đến từ “nhà xuất bản” 14 lần và nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà xuất bản đối với web mở và sự cam kết của OpenAI trong việc hợp tác với họ.
OpenAI sử dụng một user agent khác để quét trang web cho công cụ tìm kiếm so với việc huấn luyện LLM và tách biệt rõ ràng hai việc này.
Quan trọng, Search GPT là về tìm kiếm và tách biệt với việc huấn luyện các mô hình AI tạo sinh của OpenAI. Các trang web có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm ngay cả khi họ từ chối huấn luyện AI tạo sinh.
Không phải ngẫu nhiên mà OpenAI cố gắng lấy lại “quyền kiểm soát” web. Một nghiên cứu mới được công bố3 cho thấy 25% từ (tokens) trong Common Crawl xuất phát từ các tên miền hiện đã chặn các trình thu thập AI, với OpenAI đứng đầu danh sách, trong robots.txt hoặc Điều khoản Dịch vụ của họ.
Search GPT ảnh hướng đến SEO như thế nào?
Hai câu hỏi mà mọi SEO đang tự hỏi là liệu họ có nên quan tâm đến Search GPT và nó có thể hoạt động như thế nào.
Search GPT có cơ hội trở nên quan trọng đối với SEO nhanh chóng, dựa trên sự chấp nhận của Chat GPT. Sự tích hợp Apple Intelligence và một chiếc điện thoại tiềm năng sẽ thúc đẩy sự chấp nhận hơn nữa. Tuy nhiên, OpenAI có thể tích hợp Search GPT vào Chat GPT, điều này có thể thay đổi sự liên quan như một nguồn lưu lượng.
Chúng ta chưa thể biết Search GPT hoạt động như thế nào vì nó chưa ra mắt, nhưng một điểm khác biệt lớn sẽ là liệu Search GPT bao gồm kết quả từ web rộng lớn hay chỉ từ các nhà xuất bản mà OpenAI đã ký hợp đồng. Nếu là web rộng lớn, Search GPT có cơ hội cao để trở nên liên quan. Nếu giới hạn ở các nhà xuất bản đối tác, SEO sẽ không có ý nghĩa cho ai không phải là đối tác vì tập hợp câu trả lời bị hạn chế.
Nếu Search GPT sử dụng RAG và xếp hạng kết quả tương tự như AI Overviews của Google, chúng ta có thể sử dụng hiệu suất AIO làm chỉ báo và dự đoán cho hiệu suất của Search GPT. Cũng có khả năng một câu trả lời từ Chat GPT cho các truy vấn không yêu cầu QDF (query deserves freshness) giống với trên Search GPT, điều này sẽ cho chúng ta cách hiểu những gì hoạt động trước khi Search GPT ra mắt công khai. Tuy nhiên, khó xác nhận mà không truy cập Search GPT.
Search GPT có thể giành được sự ủng hộ của web bằng cách gửi lưu lượng liên quan, làm cho các trang web dễ dàng gửi nội dung, ví dụ, thông qua sơ đồ trang XML, và cung cấp một loại bảng điều khiển quản trị web. Kết quả là, Search GPT sẽ định vị mình mạnh mẽ hơn nữa chống lại Google.
Search GPT có phải là một phương thức tìm kiếm mới?
Nếu lợi ích chính của Search GPT cho OpenAI là dòng doanh thu và truy cập nhiều dữ liệu người dùng hơn, bước hợp lý tiếp theo cho OpenAI là xây dựng một trình duyệt (được hỗ trợ AI).
Dữ liệu trình duyệt cực kỳ quý giá để hiểu hành vi người dùng, cá nhân hóa và huấn luyện LLM. Tốt nhất là, nó không phụ thuộc vào ứng dụng, vì vậy OpenAI có thể học từ người dùng ngay cả khi họ sử dụng Perplexity hoặc Google. Chúng ta đã thấy sức mạnh của dữ liệu trình duyệt trong vụ kiện Google, nơi hóa ra Google dựa vào dữ liệu Chrome suốt thời gian để xếp hạng. Lớp duy nhất mạnh hơn là hệ điều hành và thiết bị.
Đã có tin tức rằng Sam Altman đang làm việc với Jon Ivy để xây dựng một chiếc điện thoại. Không có gì ngạc nhiên khi Apple nắm giữ sức mạnh to lớn đối với các hệ sinh thái và nền tảng khác. Nhớ khi Apple “thổi” một lỗ hổng 10 tỷ USD vào doanh thu hàng năm của Meta không? Apple có thể phát triển các mô hình riêng và hiển thị chúng trên cấp độ hệ điều hành—một mối đe dọa nghiêm trọng đối với OpenAI. Một trình duyệt có thể giảm bớt ít nhất một phần mối đe dọa đó.
Bing đã phát hành bản cập nhật riêng cho Tìm kiếm, cho chúng ta ý tưởng về Search GPT có thể trông như thế nào. Bing mới nổi bật với câu trả lời AI ở trên cùng và kết quả tìm kiếm ở bên cạnh. Một phép ẩn dụ phù hợp cho các liên kết xanh cổ điển.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược của OpenAI với Search GPT và tác động tiềm năng đối với thế giới SEO!