Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau…

    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    Latest News
    Query Fan-out là gì? Cách tối ưu hóa Query Fan-out cho AI
    22/10/2025
    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng
    19/10/2025
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm
    19/10/2025
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: AI Overviews | phần 2 |
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > AI Marketing > AI Overviews | phần 2 |
AI Marketing

AI Overviews | phần 2 |

Steven Being
Last updated: 14/07/2025 22:07
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Sau lần phân tích đầu tiên về hơn 546.000 AI Overviews, tôi tiếp tục tìm hiểu sâu 3 câu hỏi:

Contents
1/ Dữ liệu Common Crawl và AI Overviews liên quan thế nào?2/ Ý định người dùng (user intent) thay đổi AI Overviews ra sao?3/ Sự phân bố của các kết quả top 20Các kịch bản
  1. Dữ liệu Common Crawl và AI Overviews liên quan như thế nào?
  2. Ý định người dùng (user intent) thay đổi AI Overviews ra sao?
  3. Sự phân bố của các kết quả top 20 ảnh hưởng thế nào đến các tên miền vừa có thứ hạng tự nhiên vừa được trích dẫn trong AIO?

1/ Dữ liệu Common Crawl và AI Overviews liên quan thế nào?

Việc được Common Crawl thu thập dữ liệu không ảnh hưởng nhiều đến khả năng hiển thị trong AIO bằng chính lưu lượng tự nhiên (organic traffic).

Common Crawl là tổ chức phi lợi nhuận quét dữ liệu web và cung cấp miễn phí. Đây cũng là nguồn dữ liệu lớn dùng để huấn luyện AI tạo sinh (Generative AI). Một số trang như Blogspot đóng góp rất nhiều trang, khiến ta tự hỏi liệu điều đó có giúp họ “chiếm lợi thế” trong câu trả lời LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) hay không.

Kết quả: Tôi tự hỏi liệu các trang đóng góp nhiều trang hơn có được xuất hiện nhiều trong AIO hay không. Cuối cùng, điều này không đúng. Khi so sánh top 500 tên miền đóng góp nhiều trang nhất cho Common Crawl với top 30.000 tên miền trong bộ dữ liệu của tôi, tôi thấy hệ số tương quan chỉ 0,179 – khá yếu. Lý do có thể là Google không dựa vào Common Crawl để huấn luyện và cung cấp thông tin cho AIO, mà là dựa trên chính chỉ mục (index) của họ.

Tiếp đó, tôi phân tích mối liên hệ giữa top 3.000 tên miền có lượng truy cập tự nhiên cao nhất (theo Semrush) với top 30.000 tên miền trong dữ liệu của tôi, kết quả cho thấy hệ số tương quan mạnh tới 0,714! Nói cách khác, những tên miền có nhiều lưu lượng tự nhiên thường có xu hướng rất nổi bật trong AI Overviews. AIO càng lúc càng ưu ái các yếu tố hiệu quả trong tìm kiếm tự nhiên, nhưng vẫn có những “tiêu chí riêng” không hoàn toàn giống.

Cũng cần lưu ý rằng một vài trang web gây ra sự “lệch” trong kết quả. Khi loại bỏ Wikipedia và Youtube, hệ số tương quan giảm còn 0,485 – vẫn là mức khá cao, chỉ thấp hơn so với lúc tính chung hai “gã khổng lồ” kia. Thêm nữa, loại bỏ những trang lớn khác thì hệ số cũng không đổi nhiều, càng khẳng định quan điểm rằng việc làm tốt SEO tự nhiên có tác động lớn đến khả năng xuất hiện trong AIO.

Như tôi đã viết trong bài trước:

“Đứng top cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên chắc chắn tăng khả năng xuất hiện trong AIO, nhưng đó không phải yếu tố duy nhất.”

Nghĩa là, doanh nghiệp vẫn có thể chặn bot Common Crawl trong file robots.txt (nếu không muốn dữ liệu hiển thị trong các bộ dữ liệu công khai hay công cụ AI như ChatGPT) nhưng vẫn có khả năng hiện diện rất tốt trong AI Overviews của Google.

2/ Ý định người dùng (user intent) thay đổi AI Overviews ra sao?

Ý định người dùng quyết định cả hình thức lẫn nội dung của AIO.

Trong phân tích trước, tôi đã kết luận rằng khớp chính xác truy vấn không quan trọng nhiều:

“Dữ liệu cho thấy chỉ 6% AIO chứa từ khóa truy vấn.
Con số này trong SGE là 7%, còn ở các AIO live là 5,1%. Vì thế, việc đáp ứng ý định người dùng trong nội dung còn quan trọng hơn chúng ta tưởng. Đây không quá bất ngờ vì từ lâu, ý định người dùng luôn là yếu tố cốt lõi trong SEO, nhưng nhìn con số cụ thể cũng khiến ta kinh ngạc.”

Để tính được ý định người dùng (chính xác) cho toàn bộ 546.000 truy vấn thì rất tốn tài nguyên, nên tôi chỉ phân nhóm thành 3 loại cơ bản: informational (thông tin), local (địa phương), và transactional (giao dịch/mua hàng). Mặc dù khá tổng quát khi tối ưu nội dung, nhưng những nhóm này tạm đủ để xem bức tranh dữ liệu tổng thể.

Tôi đã gom nhóm như sau:

  • Truy vấn informational: Chứa từ khóa “what”, “why”, “when”, v.v.
  • Truy vấn transactional: Chứa từ khóa “buy”, “download”, “order”, v.v.
  • Truy vấn local: Chứa “nearby”, “close” hoặc “near me”.

Kết quả: Sự khác biệt về ý định người dùng thể hiện ở cách thức và chức năng của AIO. Độ dài trung bình (tính theo số từ) giữa các loại ý định hầu như ngang nhau, ngoại trừ nhóm local thường ngắn hơn, điều này hợp lý vì người dùng cần danh sách địa điểm hơn là văn bản mô tả. Mặt khác, truy vấn mua hàng (transactional) thường hiển thị AIO dạng danh sách sản phẩm kèm chút mô tả, trừ khi có câu hỏi cụ thể về mua sắm.

Các truy vấn local có tỷ lệ trùng khớp từ khóa cao nhất giữa truy vấn và câu trả lời, trong khi các truy vấn informational lại thấp nhất. Việc hiểu và đáp ứng đúng ý định người dùng cho các câu hỏi dạng thông tin phức tạp đòi hỏi nhiều công sức hơn, nhưng đồng thời quan trọng hơn để được AIO trích dẫn (so với Featured Snippets).

3/ Sự phân bố của các kết quả top 20

Trong phân tích gần đây nhất của tôi, tôi thấy rằng gần 60% URL xuất hiện trong AIO và kết quả tìm kiếm tự nhiên xếp hạng ngoài 20 vị trí hàng đầu. Đối với Bản ghi nhớ này, tôi đã chia nhỏ 20 vị trí hàng đầu hơn nữa để hiểu liệu AIO có nhiều khả năng trích dẫn URL ở vị trí cao hơn hay không.

Kết quả: Hóa ra 40% URL trong AIO xếp hạng ở vị trí 11-20 và chỉ một nửa (21,9%) xếp hạng trong top 3. Phần lớn 60% URL được trích dẫn trong AIO vẫn xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tự nhiên, củng cố quan điểm rằng thứ hạng tự nhiên cao hơn có xu hướng dẫn đến cơ hội được trích dẫn cao hơn trong AIO. Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy rằng rất khó có thể xuất hiện trong AIO với thứ hạng tự nhiên thấp hơn.

Nơi 20 tên miền hàng đầu được hiển thị trong AIO và xếp hạng kết quả tìm kiếm
Domain1–34–67–1011–20
youtube.com15,01012,46414,93629,106
en.wikipedia.org12,7006,72613,98417,473
support.google.com9,9196,17512,7909,347
support.microsoft.com6,5593,7696,2490
linkedin.com6,0603,9106,56013,106
support.apple.com4,0292,4144,1110
ncbi.nlm.nih.gov3,8982,1465,74410,474
healthline.com3,6792,1945,5229,461
mayoclinic.org3,5611,7544,0715,845
investopedia.com2,923000

Các kịch bản

Tôi sẽ phối hợp với khách hàng của mình để đáp ứng đúng ý định người dùng trong AIO, cung cấp “insights” độc đáo và định dạng nội dung cho phù hợp.

Dưới đây là vài kịch bản có thể xảy ra trong tiến trình phát triển của AI Overview. Tôi sẽ theo dõi và đối chiếu với dữ liệu trong những tháng và năm tới.

Kịch bản 1: AIO dựa nhiều hơn vào các kết quả tự nhiên top đầu, phục vụ tốt ý định thông tin để người dùng không cần nhấp vào trang. Lúc này, đa số lượt nhấp đến trang web chỉ còn từ người dùng muốn xem xét mua hàng.

Kịch bản 2: AIO tiếp tục trả lời dựa trên các nguồn đa dạng, vẫn để một cơ hội nhỏ cho việc người dùng nhấp vào các kết quả top đầu, dù tần suất ít hơn nhiều.

Bạn đặt cược vào kịch bản nào?

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    TAGGED:Hot
    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article AI Overviews | phần 1 |
    Next Article Cấu trúc Internal link tốt nhất phụ thuộc vào mô hình kinh doanh

    Editor's Pick

    Nghiên cứu về hành vi sử dụng AI Mode của người dùng

    Nghiên cứu về hành vi người dùng sử dụng AI Mode Sau đây là những gì 250 phiên hoạt động…

    By
    Steven Being
    32 Min Read
    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm, cách…

    28 Min Read
    Brand Authority là gì? Chiến lược xây dựng Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về…

    20 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 206 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm kiếm

    Góc nhìn 360 độ về cách AI thay đổi tìm…

    18/10/2025

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    You Might Also Like

    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI mang lại, các nhà sáng tạo nội dung…

    16 Min Read

    Bản tin AI Marketing #4

    Cuộc thập tự chinh của Cloudflare, Các nhà xuất bản phản công lại AI Overviews, Substack + Yelp + Indeed…

    7 Min Read

    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông tin, mà vì thiếu sự hấp dẫn trong…

    8 Min Read

    Doanh nghiệp B2B nên tận dụng chatbot AI như thế nào?

    Nhà máy điện thương mại đầu tiên chỉ có 59 khách hàng khi Thomas Edison xây dựng nó vào năm…

    11 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up