Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin Growth & AI Marketing #6
    01/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
    Topical authority là gì? Cách đo lường Topical authority
    25/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #5
    25/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin Growth & AI Marketing #3
    18/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #2
    04/08/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin Growth & AI Marketing #6
    01/09/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #5
    25/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #4
    25/08/2025
    Bản tin Growth & AI Marketing #3
    18/08/2025
  • My Bookmarks
Reading: Top 5 lỗi SEO thường gặp mà các startup trẻ hay mắc phải
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Knowledge > Top 5 lỗi SEO thường gặp mà các startup trẻ hay mắc phải
KnowledgeSEO

Top 5 lỗi SEO thường gặp mà các startup trẻ hay mắc phải

Steven Being
Last updated: 04/06/2025 13:56
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Là một cố vấn cho các startup tại , tôi thường xuyên chứng kiến các startup trẻ mắc phải những sai lầm SEO lặp đi lặp lại. Dưới đây là 5 lỗi SEO phổ biến nhất và cách làm tốt hơn.

Contents
Sử dụng Medium hoặc các nền tảng 2.0 làm nền tảng blog chínhKhông kiểm soát tốt backlinksChỉ viết blog về tư duy lãnh đạo (thought leadership)Thay đổi domain mà không thiết lập redirectKhông tạo nội dung để trả lời các câu hỏi của người dùng

Sử dụng Medium hoặc các nền tảng 2.0 làm nền tảng blog chính

Mục tiêu quan trọng nhất mà một thương hiệu mới cần đạt được là xây dựng “độ uy tín của domain” (Domain Authority). Bạn muốn Google nhận diện thương hiệu của bạn như một thực thể có danh tiếng, thay vì chỉ là một từ ngữ khác trên internet.

Điều này càng trở nên quan trọng khi tên startup của bạn mang tính chung chung như “Apple”. Google hiểu rằng khi người dùng tìm kiếm từ “apple”, họ muốn tìm kiếm thương hiệu Apple, chứ không phải loại trái cây.

Ví dụ khác là “Roman”, một startup mới nổi. Google nghĩ rằng người dùng đang muốn tìm kiếm thông tin về Đế chế La Mã (Roman Empire) khi họ nhập từ khóa này.

Bạn sẽ chỉ thấy bài báo mới nhất về startup này (ở kết quả đầu tiên), nhưng nếu công ty bạn đang trong giai đoạn ít được truyền thông nhắc đến thì sao? Domain của bạn sẽ không hiển thị ở kết quả đầu, thậm chí không có mặt trong top 10 kết quả tìm kiếm cho từ khóa “Roman”.

Vậy, làm thế nào để Google hiểu rằng bạn là một thương hiệu chứ không phải một loại trái cây hay một đế chế cổ đại? Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là backlinks (liên kết ngược).

Bạn không nên tìm cách “tự động hóa” việc xây dựng liên kết. Hãy hỏi Thumbtack hoặc RapGenius xem họ đã gặp rắc rối như thế nào vì điều này. Thay vào đó, bạn muốn các liên kết xuất hiện một cách tự nhiên.

Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều này là viết blog. Và đây là lúc chúng ta quay lại với vấn đề Medium.

  • Đúng vậy, Medium rất dễ sử dụng.
  • Đúng vậy, cộng đồng trên Medium rất lớn.

Thật hấp dẫn khi chọn giải pháp dễ dàng, nhưng nếu blog của bạn nằm trên Medium, bạn sẽ không nhận được sức mạnh liên kết nào đến domain của mình. Các liên kết trỏ đến trang web khác sẽ tự động được đặt là “nofollow”, vì vậy công cụ tìm kiếm sẽ không theo dõi chúng và chúng sẽ không truyền sức mạnh liên kết.

Thêm vào đó, bạn sẽ không có nhiều dữ liệu về người dùng và không thể đặt blog Medium vào thư mục con của domain (ví dụ: www.apple.com/blog so với blog.apple.com), đây lại là một vấn đề SEO khác.

Vậy bạn nên làm gì?

  • Hãy đưa blog của bạn lên WordPress (trong thư mục con, không phải subdomain) và sử dụng chức năng nhập bài viết của Medium (nhấp vào ảnh hồ sơ của bạn, chọn “stories” và “import a story”).
  • Chức năng này cho phép bạn nhập bất kỳ bài viết nào và nhận thẻ canonical (thẻ chuẩn hóa) trỏ đến bài viết gốc trên blog của bạn.

Bằng cách này, bạn có thể tận dụng cộng đồng của Medium và có được lưu lượng truy cập tự nhiên từ Google!

Không kiểm soát tốt backlinks

Một cách khác để làm giảm khả năng hiển thị của bạn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên là không tận dụng các cơ hội có sẵn khi mới khởi đầu.

Có rất nhiều nền tảng dành cho startup mà bạn có thể tạo hồ sơ, như tinhte.vn, spiderum.com, advertisingvietnam.com và nhiều hơn nữa!

Profile trên trang tinh tế của Steven Being

Những trang này là tài sản giá trị cho việc quản lý danh tiếng! Chúng giúp bạn có được người dùng ban đầu và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Giả sử ai đó chỉ ăn hai quả trứng cho bữa sáng thay vì ba quả và viết một bài báo tiêu cực về startup của bạn. Bài viết này sau đó bắt đầu xếp hạng cho từ khóa về thương hiệu của bạn.

Trong trường hợp này, bạn muốn những trang có liên kết mạnh xếp hạng cao hơn cho thương hiệu của mình để đẩy bài viết tiêu cực xuống. Những hồ sơ được duy trì tốt trên các trang nêu trên và các mạng xã hội sẽ giúp bạn làm điều đó.

Những hồ sơ này cũng mang lại cho bạn sức mạnh liên kết ban đầu khi thương hiệu của bạn vẫn còn “mới mẻ” với Google.

Tuy nhiên, hầu hết các startup lại làm bỏ cơ hội này.

Trong quá trình này, họ đã mất toàn bộ sức mạnh liên kết mà liên kết này có thể mang lại cho họ.

Vậy bạn nên làm gì?

  • Khi bạn thiết lập hồ sơ, hãy đảm bảo bạn đặt liên kết trỏ đến trang chủ của mình và sử dụng đúng tên miền. (https://www.domain.com so với domain.com so với www.domain.com có sự khác biệt đấy!).
  • Hãy đảm bảo chỉ có một phiên bản của trang chủ tồn tại (nếu bạn đang sử dụng https, thì bạn không thể truy cập vào http://domain.com). Chuyển hướng http://domain.com sang www.domain.com nếu đó là địa chỉ bạn muốn sử dụng.
  • Và xin đừng cố tỏ ra “ngầu” bằng cách viết tên miền của bạn theo cách quái lạ #wWw.D0mA!n.com.

Chỉ viết blog về tư duy lãnh đạo (thought leadership)

Lãnh đạo tư duy thật tuyệt, và mọi người thích chia sẻ những nội dung đó, nhưng khi không ai biết đến bạn, bạn đang thiếu phần “lãnh đạo” trong cụm từ “lãnh đạo tư duy”.

Nếu bạn mới bắt đầu và chỉ viết blog về tư duy lãnh đạo, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.

Trừ khi bạn là Elon Musk.

Vậy bạn nên làm gì?

  • Giáo dục khán giả của bạn và mang lại giá trị cho họ! Sử dụng dữ liệu độc đáo của bạn để tạo ra những nội dung thú vị, có tính giải trí và hữu ích. Đừng tập trung quá nhiều vào việc đẩy mạnh sản phẩm của bạn.
  • Buffer là một công cụ truyền thông xã hội và đã rất thành công trong việc tiếp thị nội dung.

Các bài viết của họ được chia sẻ rộng rãi, thu hút rất nhiều tương tác và giúp khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm của họ cùng lúc!

“Into the Gloss” cũng là một ví dụ khác…

… hoặc blog của Leadpages.

Chiến thuật “jab, jab, jab, right hook” (đánh nhẹ, đánh nhẹ, đánh nhẹ, rồi tung cú móc mạnh) sẽ giúp bạn có được một khán giả trung thành và rất nhiều backlinks.

Thay đổi domain mà không thiết lập redirect

Bạn đang dùng một domain kiểu .co vì trông khá “cool”, ví dụ như flamen.co chẳng hạn.

Nhưng giờ đây bạn muốn nâng tầm thương hiệu và chuyển sang một domain .com. Đội ngũ phát triển (dev) đã thiết lập domain mới, và bạn hoàn toàn quên mất việc thiết lập chuyển hướng (redirect) cho domain cũ.

Sai lầm nghiêm trọng!

Hoặc bạn quyết định thay đổi tên thương hiệu trong quá trình chuyển đổi… và rồi lại quên mất việc chuyển hướng domain.

Bạn có nhớ Justin.tv không? Nó từng được đổi tên thành Twitch và sau đó được Amazon mua lại với giá hàng tỷ đô la.

Nhưng khi họ chuyển sang tên mới, ai đó đã quên thiết lập chuyển hướng từ justin.tv!

Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng: “Nếu www.justin.tv chuyển hướng đến www.twitch.tv thì có sao đâu!?”.

Nửa đúng, nửa sai, bởi vì justin.tv vẫn có hàng ngàn backlinks (~12.500) nhưng giờ đây chúng không dẫn đến đâu cả!

Bạn đã tích lũy được một số lượng backlinks, có thể là các đăng ký RSS và cả bookmark. Tại sao lại vứt bỏ hết những thứ đó?

Vậy bạn nên làm gì?

  • Hãy đảm bảo domain cũ và các bài viết cũ đều sử dụng 301-redirect để chuyển hướng đến domain mới.
  • Đừng quên bất kỳ biến thể nào của domain.
  • Hãy chuyển toàn bộ các bài viết cũ (có tương tác người dùng tốt và nhiều backlinks) sang trang/blog mới (và cũng thiết lập 301-redirect).

Không cần cảm ơn đâu, vì đây là điều bạn nên làm!

Không tạo nội dung để trả lời các câu hỏi của người dùng

“tbh” là một ứng dụng được Facebook mua lại chỉ sau 9 tuần ra mắt trên iTunes Store!*

*(Tìm hiểu thêm trong bản tin miễn phí của tôi.)

Nhưng khi bạn nhìn vào những câu hỏi mà mọi người đang có về “tbh”…

… bạn sẽ nhận ra rằng tbh không tận dụng cơ hội để trả lời chúng.

Đây là một cơ hội lớn bị bỏ lỡ nếu bạn hỏi tôi. Đặc biệt khi nó liên quan đến những chủ đề nhạy cảm như quyền riêng tư, bạn nên xuất hiện với nội dung của riêng mình. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể tạo được lượt đăng ký ngay tại thời điểm đó?

Vậy bạn nên làm gì?

  • Hãy nhập tên thương hiệu của bạn vào công cụ Answer The Public để xem mọi người đang có những câu hỏi gì về thương hiệu và sản phẩm của bạn.
  • Bạn có thể tiến thêm một bước bằng cách nhập những câu hỏi này vào Google Keyword Planner để có thêm dữ liệu về nhu cầu đằng sau những câu hỏi đó. Nếu không chạy chiến dịch quảng cáo, bạn chỉ có được khoảng dao động của lượng tìm kiếm, nhưng như vậy là đủ để biết liệu có nhu cầu lớn hay rất ít đằng sau những câu hỏi đó.
  • Tìm hiểu xem nội dung nào đang xếp hạng trên Google cho các câu hỏi tiêu cực và hãy đảm bảo bạn trả lời chúng bằng nội dung của chính mình (và đồng thời khắc phục vấn đề của sản phẩm nếu cần!).

Tóm lại: Đây là 5 sai lầm SEO mà các startup trẻ thường mắc phải, và bạn nên tránh xa.

  • Sử dụng Medium làm nền tảng blog chính: Nên sử dụng WordPress trong thư mục con và liên kết đến Medium để tận dụng cả hai nền tảng.
  • Không kiểm soát backlinks: Xây dựng và duy trì hồ sơ trên các nền tảng startup để có những liên kết mạnh ban đầu.
  • Chỉ viết blog về tư duy lãnh đạo (thought leadership): Nên kết hợp cả các nội dung giáo dục, hữu ích và hấp dẫn.
  • Thay đổi domain mà không thiết lập redirect: Hãy thiết lập 301-redirect cho mọi domain cũ đến domain mới.
  • Không tạo nội dung trả lời các câu hỏi của người dùng: Hãy lắng nghe câu hỏi từ người dùng và chủ động trả lời bằng nội dung trên website của bạn.

 

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Tối ưu hóa nội dung dựa trên các thực thể
    Next Article Cách để tăng trưởng những sản phẩm phụ thuộc vào niềm tin

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 201 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 28 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin Growth & AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu tố xếp hạng của…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    Làm những gì tốt nhất cho người dùng” có nghĩa là gì?

    Một loạt tweet từ Danny Sullivan,…

    23/03/2025

    You Might Also Like

    Chiến lược SEO của Instacart

    Việc chọn đúng chiến lược SEO không phải là một quyết định chỉ thực hiện một lần. Quá trình phát…

    10 Min Read

    Google có đang thiên vị cho các trang web lớn?

    Những tiếng nói chỉ trích Google vì "giết chết" các trang web nhỏ đang ngày càng nhiều hơn hơn. Các…

    12 Min Read

    Cập nhật Cốt lõi

    Thị trường biến động nhất thế giới không phải là Brazil, Nga hay Trung Quốc. Đó chính là Google Tìm…

    11 Min Read

    Thẩm quyền theo chủ đề (Topical Authority): Sự thật hay chỉ là huyền thoại?

    Hãy cẩn trọng khi sử dụng khái niệm Topical Authority để lập luận cho các đề xuất SEO của bạn,…

    9 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • SEO Market
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up