
Một số công ty có thể tạo ra các vòng lặp tăng trưởng tự củng cố thông qua tìm kiếm tự nhiên. Bài viết này sẽ giải thích cơ chế và những hạn chế của các vòng lặp tăng trưởng SEO.
Vòng lặp tăng trưởng SEO
Những công ty thành công nhất thường có sự tăng trưởng theo cấp số nhân được tích hợp sẵn. Trừ khi họ đã chiếm lĩnh thị trường và chuyển sang một thị trường lớn hơn, sự phát triển của họ sẽ ngày càng tăng tốc theo thời gian.
Ví dụ, Jira trở nên có giá trị hơn khi có nhiều đồng nghiệp của bạn sử dụng nó. Một khi đạt được khối lượng người dùng tới mức tối thiểu (ít hơn bạn nghĩ rất nhiều), sản phẩm sẽ phát triển một động lực tự kéo thêm nhiều người dùng mà không cần Atlassian phải chi trả. Kết hợp với mô hình “Land and Expand” (xâm nhập và mở rộng), Atlassian đã tăng giá trị cổ phiếu của mình lên gấp 10 lần trong 5 năm.
Những công ty như Slack hoặc Asana cũng sử dụng cùng mô hình với kết quả ấn tượng. Giá cổ phiếu của Asana đã tăng gấp 4 lần chỉ trong một năm và sau đó sụt giảm trong đợt suy thoái cổ phiếu công nghệ gần đây. Slack thì đã bán cho Salesforce với giá 27 tỷ đô la Mỹ. Tất cả ba công ty này đều xây dựng mô hình tăng trưởng tương tự.
Cốt lõi của động lực thu hút này là các Vòng lặp Tăng trưởng, những vòng lặp tự củng cố giúp thu hút khách hàng và tạo ra nền tảng cho sự phát triển theo cấp số nhân bằng cách dựa vào khách hàng để kéo thêm nhiều khách hàng khác.
Có ba cách để thực hiện điều này: gia tăng giá trị sản phẩm, tạo động lực tài chính hoặc động lực xã hội. Atlassian, Asana và Slack đều phát triển nhờ việc gia tăng giá trị sản phẩm khi có nhiều người dùng hơn, còn được gọi là tăng trưởng dựa vào sản phẩm (product-led growth) – một trong bốn kênh thu hút khách hàng có thể mở rộng.
Sự tăng trưởng có thể dẫn đến sự tăng trưởng nếu bạn xây dựng đúng cơ chế. Có một phân khúc đặc biệt dành cho các công ty như Tripadvisor, Udemy, hoặc Pinterest, những đơn vị xây dựng các vòng lặp tăng trưởng dựa trên lưu lượng truy cập tự nhiên. Điều này khó để khởi đầu nhưng lại có thể mở rộng rất lớn.
Vòng lặp tăng trưởng tự nhiên
Các vòng lặp tăng trưởng tự nhiên có thể là một phần của tăng trưởng dựa trên sản phẩm với khả năng mở rộng đặc biệt, và chỉ dành cho các công ty nhất định.
Trong khuôn khổ của Reforge, các vòng lặp tăng trưởng SEO là các vòng lặp được tạo ra bởi người dùng và phân phối bởi công ty. Người dùng tạo ra giá trị nhưng công ty quyết định cách hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Do đó, các vòng lặp tăng trưởng SEO có những đặc điểm riêng mà bạn cần hiểu trước khi xây dựng một cái.
Đầu tiên, việc khám phá sản phẩm và thu hút người dùng diễn ra thông qua tìm kiếm tự nhiên. Khác với các vòng lặp giới thiệu trả phí hoặc tăng trưởng dựa trên sản phẩm theo mô hình “Land & Expand”, các vòng lặp tăng trưởng SEO diễn ra một phần trên Google. Điều này cũng khiến chúng nhạy cảm hơn với các thay đổi thuật toán của Google và những thách thức SEO khác.
Thứ hai, các vòng lặp tăng trưởng SEO tạo ra nội dung mới xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên. Nếu không có phần quan trọng này, vòng lặp sẽ không tự củng cố. Một ví dụ là các trang thương mại điện tử lớn xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên với các trang danh mục và sản phẩm, nhưng việc mua hàng không tạo ra nội dung mới.
Thứ ba, các vòng lặp tăng trưởng SEO tạo ra rất nhiều trang xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên, đôi khi lên đến hàng triệu trang. Kiểm soát chất lượng nội dung và chỉ mục hóa trở nên vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc có nhiều trang cũng mở ra cơ hội mở rộng liên kết nội bộ và thử nghiệm SEO A/B.
Những đặc điểm này giúp phân biệt các công ty có thể phát triển nhờ các vòng lặp SEO với những công ty không thể. Không phải mọi công ty đều có thể tạo ra vòng lặp tăng trưởng SEO, giống như không phải công ty nào cũng có thể phát triển dựa trên đội ngũ bán hàng. Mọi công ty thành công xây dựng các vòng lặp SEO đều có một loại “hàng tồn kho” nào đó có thể hiển thị “công khai” trên Google như khóa học, bảng tin hoặc đánh giá. Điều này thường dành riêng cho các nền tảng thương mại, công ty SaaS và nền tảng (xem thêm về các dạng SEO).
Vòng lặp tăng trưởng cốt lõi vs tăng trưởng gia tăng
Không phải công ty nào cũng có thể tạo ra các vòng lặp tăng trưởng SEO, nhưng SEO như một kênh có thể bổ trợ cho các vòng lặp tăng trưởng khác. Sự phát triển diễn ra theo các đường cong hình chữ S và tối ưu hóa kênh có thể kéo dài phần giữa của đường cong. Các công ty như Asana hoặc Slack, ví dụ, có thể xây dựng các mẫu, nội dung và trang đích giúp tăng tốc các vòng lặp tăng trưởng dựa trên sản phẩm của họ. Nhưng họ không thể hiển thị UGC (nội dung do người dùng tạo) lên Google và xây dựng một vòng lặp tự củng cố.
Bạn có thể kết hợp các vòng lặp tăng trưởng và xếp chồng chúng lên nhau. Ví dụ đơn giản: Facebook thu hút người dùng ban đầu bằng cách cho phép dễ dàng mời bạn bè. Trên đỉnh vòng lặp cốt lõi này, Google còn hiển thị các hồ sơ trên Google, sau đó thu hút thêm lưu lượng tự nhiên. Một số lưu lượng truy cập này chuyển đổi thành người dùng mới. Trong trường hợp này, một vòng lặp tăng trưởng SEO được xếp chồng lên vòng lặp giới thiệu.
Một ví dụ hay khác là Miro, công ty cung cấp bảng trắng trực tuyến. Nó có một vòng lặp tăng trưởng dựa trên sản phẩm vì sử dụng bảng trắng một mình thì không vui bằng mời đồng nghiệp cùng tham gia. Trong hai năm qua, Miro đã công khai thêm UGC trên tên miền phụ community.miro.com, điều này bắt đầu thu hút lưu lượng tự nhiên và có khả năng chuyển đổi một phần lưu lượng đó thành người dùng mới.
Cuối cùng, ví dụ về Loom, một ứng dụng ghi hình video gần đây đã bắt đầu hiển thị UGC trong kết quả tìm kiếm của Google. Tương tự như Youtube, các video của Loom có thể hữu ích cho người dùng nếu chúng giải thích điều gì đó. Khác với Youtube, video của Loom thường ngắn gọn hơn và bao gồm các phần chia sẻ màn hình cùng hình thu nhỏ của người trình bày.
Câu hỏi chính cần đặt ra
Câu hỏi quan trọng nhất khi hiển thị “hàng tồn kho” trên Google là “giá trị dành cho người dùng là gì?” và “giá trị dành cho người sáng tạo là gì?” Đối với Miro, người dùng nhận được nhiều bảng mẫu, cảm hứng hơn và người sáng tạo nhận được sự công nhận xã hội (như Trello). Đối với Loom, giá trị tương tự nhưng với sự khác biệt là người dùng có thể học hỏi từ người sáng tạo và cuối cùng họ cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung.
Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về cách các vòng lặp tăng trưởng SEO hoạt động và cách chúng có thể trở thành đòn bẩy phát triển cho công ty bạn.