
Việc mở rộng SEO không hề đơn giản, từ khái niệm cho đến thực thi. Hầu hết các trang web tạo ra lưu lượng truy cập SEO thông qua nội dung do công ty tạo ra, nhưng Product-led SEO (SEO dẫn dắt bởi sản phẩm) cho phép một số công ty mở rộng quy mô các trang đích bằng nội dung được tạo ra từ chính sản phẩm của họ. Cách tiếp cận này đòi hỏi ít nỗ lực hơn theo thời gian và mở ra cánh cửa cho việc kiểm thử A/B SEO, xây dựng liên kết nội bộ có quy mô lớn và tạo dựng vòng tăng trưởng (growth loop).
Thuật ngữ Product-led SEO lần đầu tiên được nhắc đến bởi Eli Schwartz trong cuốn sách cùng tên của ông, và đây là một chiến lược tập hợp nội dung (aggregator strategy). Có nhiều dạng khác nhau của chiến lược này. Một số công ty đạt được điều này bằng cách sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content – UGC), trong khi những công ty khác lại thực hiện thông qua tích hợp (integration) hoặc ứng dụng (apps). Bài viết này sẽ làm nổi bật năm ví dụ và kiểu chiến lược Product-led SEO khác nhau.
Các ví dụ về Product-led SEO
Figma – Nội dung do người dùng tạo (UGC)
Công cụ thiết kế Figma là ví dụ điển hình cho các nền tảng tập hợp nội dung sử dụng UGC để dẫn dắt Product-led SEO. Cơ chế mở rộng quy mô của Figma đến từ cộng đồng, nơi người dùng có thể tải lên và bán các mẫu thiết kế cho nhiều mục đích khác nhau như thiết kế ứng dụng di động hoặc mẫu giao diện người dùng (GUI).
Thư mục /community của Figma đã chiếm phần lớn các trang đích và thậm chí vượt qua cả phần mẫu thiết kế trên trang chủ figma.com. Các vòng lặp tăng trưởng từ UGC có xu hướng mở rộng tốt hơn so với chiến lược tạo trang đích theo chương trình (programmatic landing pages) nhưng cũng đi kèm với các thách thức về lập chỉ mục và chống spam.
Các ví dụ khác về chiến lược SEO UGC có thể kể đến như Notion hoặc Typeshare. Với phần mềm quản lý kiến thức Notion, người dùng có thể tạo wiki riêng và cho phép Google lập chỉ mục các trang cụ thể hoặc toàn bộ không gian làm việc. Typeshare là một công cụ đăng bài trên mạng xã hội, tự động thêm nội dung xã hội vào một blog mini mà người dùng có thể chọn lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm.
Zapier – Ứng dụng
Công cụ tự động hóa Zapier nổi tiếng với chiến lược SEO thông minh kết hợp giữa nội dung biên tập và tích hợp ứng dụng. Với Zapier, người dùng có thể tự động hóa các quy trình công việc bằng cách kết hợp hành động giữa các loại ứng dụng khác nhau — một trường hợp sử dụng tuyệt vời cho chiến lược tập hợp nội dung.
Chợ ứng dụng /apps của Zapier hiện đang thu hút 13% lượng truy cập tự nhiên không có thương hiệu. Phần lớn lưu lượng truy cập vẫn đến từ blog. Ứng dụng hoặc tích hợp là những phần khó mở rộng và đạt được thành công nhất vì chúng cạnh tranh với tên thương hiệu khác. Lý tưởng nhất là các trang web cần tìm một góc tiếp cận từ khóa không mang thương hiệu và nhắm vào các trường hợp sử dụng trên các trang danh mục tích hợp.
Các ví dụ khác về việc tận dụng ứng dụng và tích hợp là Zoom (marketplace.zoom.us), Atlassian (marketplace.atlassian.com), hoặc Slack (slack.com/apps).
Cameo – Hồ sơ người nổi tiếng trên sàn giao dịch
Nền tảng dịch vụ gửi thông điệp từ người nổi tiếng Cameo mở rộng SEO thông qua danh sách hồ sơ người nổi tiếng của họ. Thư mục /browse chiếm phần lớn lưu lượng truy cập không mang thương hiệu của họ.
Về bản chất, Cameo là một sàn giao dịch giữa người nổi tiếng muốn kiếm tiền từ danh tiếng của mình và khách hàng muốn có một đoạn video độc đáo với yếu tố biểu tượng cao. Các sàn giao dịch có thể tận dụng danh sách của họ để mở rộng SEO, dù đó là hồ sơ người nổi tiếng (Cameo), khách sạn (Tripadvisor), dịch vụ (Thumbtack), sự kiện (Eventbrite) hay đánh giá (G2).
Sensor Tower – Các trang đích tạo theo chương trình
Nhà cung cấp dữ liệu ứng dụng di động Sensor Tower sử dụng thông tin ứng dụng để mở rộng SEO với các trang đích được tạo theo chương trình. Chiến lược này tương tự với các sàn giao dịch, nhưng điểm khác biệt là Sensor Tower tự tổng hợp dữ liệu thay vì để người dùng tự tạo hồ sơ.
Sensor Tower có hai thư mục cho ứng dụng di động: /ios và /android. Lưu lượng truy cập tự nhiên mà chúng tạo ra lớn hơn rất nhiều so với blog.
Lợi ích bổ sung của phương pháp tạo trang đích theo chương trình là khả năng tạo ra các trang danh mục và xếp hạng. Sensor Tower đã xây dựng các trang cho nhiều danh mục ứng dụng di động khác nhau và cho tất cả các tiêu chí xếp hạng (ví dụ: các ứng dụng có doanh thu cao nhất cho từng quốc gia và từng danh mục). Chìa khóa trong việc mở rộng quy mô các trang đích theo chương trình là có độ sâu thông tin, SEO kỹ thuật mạnh mẽ và nội dung có giá trị đủ lớn cho người dùng.
Các ví dụ khác về trang đích theo chương trình là trang dữ liệu biểu đồ Statista hoặc nền tảng bảo mật cho nhà phát triển Snyk (security.snyk.io).
Grubhub – Kho sản phẩm
Dịch vụ giao đồ ăn Grubhub mở rộng lưu lượng truy cập tự nhiên bằng cách tổng hợp danh sách nhà hàng và loại món ăn, tương tự như UberEats hoặc Instacart.
Vì dịch vụ giao đồ ăn có tính địa phương mạnh mẽ, các truy vấn “gần tôi” là điều cần thiết. Grubhub giải quyết điều này bằng một danh sách rộng lớn các trang theo từng thành phố.
Bố cục và nội dung trang phù hợp là yếu tố then chốt cho các trang web mở rộng thông qua kho sản phẩm. Các trang thành phố của Grubhub chứa danh sách nhà hàng, văn bản và FAQ. Các trang nhà hàng tự chúng tuân theo một mẫu tương tự: chúng liệt kê các món ăn, đánh giá và FAQ. Một yếu tố quan trọng khác là liên kết nội bộ. Các trang thành phố liên kết đến các thành phố lân cận, các trang nhà hàng liên kết đến các nhà hàng trong cùng thành phố.
Grubhub cũng đã tạo ra các trang cho trường học (đặt món gần trường), khách sạn (đặt món gần khách sạn), và mã bưu điện để bao phủ tất cả các nhu cầu người dùng có thể có.
Các ví dụ khác về các trang web dựa trên kho sản phẩm là trang bất động sản Zillow hoặc trang mã giảm giá Retailmenot.
Kết luận
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau cho chiến lược Product-led SEO và chúng khác nhau ở cách nội dung được tạo ra và cơ chế thúc đẩy việc tạo các trang đích.
Khác với các nhà tích hợp (integrator) phải tự tạo ra nội dung, các nền tảng tổng hợp (aggregator) cần chú trọng hơn đến SEO kỹ thuật và coi trang web của mình như một phần của sản phẩm.
Zapier, Figma, Cameo, Sensor Tower và Grubhub đều mở rộng SEO theo những cách hơi khác nhau, nhưng điểm chung của tất cả là tổng hợp và tối ưu hóa thông tin thông qua Product-led SEO.