Chúng ta có thể “giải mã ngược” cách LLM đưa ra câu trả lời? Điều gì quyết định độ hiển thị trong AI? Liệu AI có khiến chúng ta thất nghiệp? Toàn cảnh công cụ dành riêng cho người đăng ký trả phí, bản tin SEO và Content Snacks.
Chào mừng đến với Bản tin Growth & AI Marketing, nơi các lãnh đạo phát triển số nắm bắt kịp xu hướng, đọc nhanh những chuyển biến quan trọng và định hướng chiến lược vượt đối thủ.
Tuần này có gì?
Liệu chúng ta có thể giải mã ngược cách LLM đưa ra câu trả lời?
Yếu tố nào quyết định AI Visibility?
AI có đang dần thay thế vai trò con người?
Tổng hợp các công cụ độc quyền dành cho người đăng ký trả phí
Cập nhật thị trường SE
Chúng ta có thể đảo ngược quá trình giải đáp câu hỏi của LLM không?
Sau đây là những gì đã xảy ra:
Trong 10 ngày qua, nhiều chuyên gia đã cho ra mắt nhiều công cụ nhỏ mới giúp chúng ta hiểu và phân tích cách các LLM như Gemini hoặc Chat GPT đưa ra câu trả lời.
Ví dụ:
- Bạn có thể xem các truy vấn tìm kiếm mà Gemini gửi đến Google Tìm kiếm trên tab Mạng trong Công cụ dành cho nhà phát triển (xin cảm ơn David Knoitzny đã tìm ra viên ngọc này): https://www.linkedin.com/posts/davidkonitzny_𝗪𝗲-𝗰𝗮𝗻-𝗻𝗼𝘄-𝗲𝘅𝘁𝗿𝗮𝗰𝘁-𝗚𝗲𝗺𝗶𝗻𝗶-ugcPost-7341380363480350721-BWFB/
- Tương tự như vậy, chúng ta có thể xem những truy vấn nào mà Chat GPT gửi đến Bing để tìm kiếm. Julian Redlich đã viết một plugin trình duyệt để theo dõi những truy vấn đó: https://rankmeamadeus.com/bettergpt-plugin-for-chatgpt-keyword-analysis/
- Ziggy Shtrosberg cũng đã mã hóa một bookmarklet: https://www.shtros.com/chatgpt-search-query-extractor/
Tại sao tin tức này lại quan trọng:
Trong một thời gian, có vẻ như LLM bị đóng hộp đen đến mức không thể đảo ngược cách thức hoạt động của chúng. Tuy nhiên, một loạt khám phá đã nhanh chóng bác bỏ lý thuyết đó.
Việc theo dõi AI Overviews vẫn còn nhiễu, nhưng dữ liệu đang trở nên phong phú hơn. seoClarity thậm chí còn thêm tính năng theo dõi AI Mode vào bộ công cụ của mình. [1]
Quan điểm của tôi về vấn đề này:
Việc chứng kiến chúng ta có thể đảo ngược kỹ thuật cơ học LLM nhanh chóng như thế nào (ít nhất là một phần) khiến tôi rất hy vọng rằng SEO sẽ tồn tại lâu dài (mặc dù ở một hình thức khác) và chúng ta sẽ tìm ra cách để tác động đến kết quả.
Tiếng kêu gào “SEO đã chết” chưa bao giờ lớn đến thế – và tôi hiểu điều đó. Có lẽ đã đến lúc bỏ lại cái tên và những hàm ý đi kèm.
Nhưng tôi cá là sẽ có thứ gì đó mới – tốt hơn – thay thế nó.
Với “SEO mới” (SEO 2.0?), bạn có cơ hội tách khỏi tiếp thị hiệu suất và tiến gần hơn đến tiếp thị thương hiệu – và hy vọng là có ngân sách dồi dào hơn.
Sau đây là những việc cần làm:
- Hãy thử các công cụ.
- Thử nghiệm với việc tạo nội dung, làm mới và tham khảo trên khắp trang web – và theo dõi xem bạn có thể tác động đến kết quả hay không.
- Xây dựng dựa trên các thí nghiệm của bạn.
Nguồn trích dẫn:
1. https://www.seoclarity.net/resources/news/seoclarity-launches-ai-mode-tracking-for-google-search/