Gần đây, tôi đã so sánh phân tích “Một nghiên cứu về các đề cập và trích dẫn trong Chatbot & AI” của mình vào tháng 7 năm 2025 với nghiên cứu 75.000 thương hiệu của Ahrefs vào tháng 5 năm 2025, và tôi đã cùng đi đến kết luận đáng ngạc nhiên về khả năng hiển thị của AI Search. Hóa ra, thương hiệu rất quan trọng.
Nội dung hôm nay sẽ đi sâu vào một khái niệm thường được nhắc đến (nhưng hiếm khi được đo lường tốt):
Brand Authority (Brand Authority)
Trong số này, tôi sẽ giải thích:
- Brand Authority thực sự là gì – và nó khác với Topical Authority như thế nào
- Tại sao Khối lượng (volume) tìm kiếm thương hiệu là yếu tố dự báo mạnh nhất về lượt đề cập đến AI Chatbot
- Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng uy tín và niềm tin của thương hiệu
- Các bước chiến thuật bạn có thể thực hiện để xây dựng và theo dõi Brand Authority
Nếu bạn quan tâm đến Khả năng hiển thị của AI hoặc muốn trở thành câu trả lời phù hợp trong lĩnh vực của mình, Brand Authority cần phải nằm trong tầm ngắm của bạn.
Hãy cùng định nghĩa nó. Theo dõi nó. Xây dựng nó.
Uy tín của thương hiệu đã đạt được tầm quan trọng mới trong bối cảnh Ai Search.
Trong Một nghiên cứu về các đề cập và trích dẫn trong Chatbot & AI, tôi đã phân tích hơn 7.000 trích dẫn để xem nội dung nào hiệu quả nhất.
Kết luận là gì?
Volume tìm kiếm thương hiệu có ảnh hưởng mạnh nhất!
Sau khi so sánh nhiều chỉ số với khả năng hiển thị của AI Chatbot, tôi tìm thấy một yếu tố nổi bật hơn bất kỳ yếu tố nào khác: Lượng tìm kiếm thương hiệu. Số lần đề cập đến AI Chatbot và lượng tìm kiếm thương hiệu có mối tương quan là .334 – khá tốt trong lĩnh vực này. Nói cách khác, mức độ phổ biến của một thương hiệu quyết định phần lớn mức độ hiển thị của thương hiệu đó trong AI Chatbot .
Vấn đề: Topical Authority (Thẩm quyền chủ đề) thường mơ hồ và không được xác định rõ ràng. Điều này ngụ ý rằng mọi người sử dụng nó như một lập luận để biện minh cho những hành động thực sự không liên quan.
Vì vậy, tôi muốn nhấp đúp vào nghiên cứu LLM và:
- Xác định rõ ràng Brand Authority và chỉ ra sự khác biệt giữa nó với Topical Authority
- Giải thích vai trò của nó trong Ai Search
- Chỉ cho bạn cách xây dựng uy tín thương hiệu
- Chia sẻ khái niệm về đo lường Brand Authority
Một định nghĩa rõ ràng về Brand Authority
Brand Authority bắt đầu là một số liệu của Moz được xây dựng dựa trên các nguyên tắc của Google Quality Rater và sau đó trở thành một thuật ngữ trong ngành. [ 1 ]
Brand Authority là gì?
Brand Authority (quyền hạn thương hiệu, thẩm quyền thương hiệu) là sự tin tưởng tích lũy, sự nổi bật và chuyên môn được nhận thức mà một tên miền đạt được (trên web mở và các nguồn ngoại tuyến) mà các công cụ tìm kiếm và LLM sử dụng để quyết định có nên đưa thương hiệu đó lên làm câu trả lời hay không và ở mức độ nổi bật như thế nào .
Brand Authority thực chất chỉ là một tên gọi khác của danh tiếng được đo lường trên:
- Nhu cầu tìm kiếm có thương hiệu
- Trích dẫn chất lượng cao
- Liên kết ngược có thẩm quyền
- Chuyên gia/báo chí đề cập
- Sự tham gia tích cực của người dùng
Sự khác biệt giữa Brand Authority và Topical Authority là gì?
Topical Authority là chiều sâu và bề rộng của chuyên môn và sự tin cậy trong một lĩnh vực chủ đề được xác định, trong khi Brand Authority áp dụng cho tất cả các chủ đề mà một miền nhắm tới.
Bạn có thể gọi Brand Authority là tổng Thẩm quyền chủ đề (Topical Authority) trên toàn bộ thương hiệu, tên miền của thương hiệu và tất cả các chủ đề mục tiêu.
Trích từ nội dung cách đo lường Topical Authority :
Ý tưởng đằng sau thẩm quyền theo chủ đề là bằng cách bao quát tất cả các khía cạnh của một chủ đề (tốt), các trang web sẽ được tăng thứ hạng vì Google coi chúng là thẩm quyền trong không gian chủ đề đó.
Ở phía ngược lại sẽ là những trang web chỉ đề cập đến bề nổi của một chủ đề.
Hình ảnh trực quan tiện dụng này từ bài viết “Thẩm quyền chủ đề: Cái gì và Tại sao” của Clearscope.io phân tích điều này một cách đơn giản: [2]
Cách suy nghĩ về Brand Authority
Một phần khiến cho Brand Authority trở thành một thuật ngữ mơ hồ là do tính chất theo ngữ cảnh của nó: Brand Authority phụ thuộc vào truy vấn và chủ đề .
Một số chủ đề có trang web hoặc thương hiệu rõ ràng đáng tin cậy. (Hãy nghĩ đến NerdWallet cho thẻ tín dụng, The Zebra cho bảo hiểm và Nike cho giày thể thao.)
Những người khác thì không. Ví dụ, một chủ đề rất mới mà thẩm quyền chưa được thiết lập (bạn biết đấy, như tối ưu hóa GEO/AIO).
Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google (GQRG) đề cập đến 3 loại thẩm quyền:
- Cơ quan có thẩm quyền chính thức duy nhất : Các trang web của chính phủ dành cho các tài liệu chính thức; các trang web của công ty dành cho các sản phẩm của riêng họ.
- Nguồn đáng tin cậy : Các nguồn tham khảo nổi tiếng cho các chủ đề cụ thể.
- Thẩm quyền không chính thức : Đối với các chủ đề không phải YMYL, thông tin về uy tín có thể ít chính thức hơn. Mức độ phổ biến, mức độ tương tác của người dùng và đánh giá của người dùng có thể được coi là bằng chứng về uy tín của các trang web không phải YMYL.
Ngay cả quy mô của một trang web hoặc doanh nghiệp cũng quan trọng trong việc quyết định khi nào thì thẩm quyền là quan trọng nhất. (Để xem xét thêm, hãy đọc bài viết của tôi về câu hỏi Google có thiên vị các trang web lớn không?)
Một lần nữa, từ GQRG:
Bạn nên chuẩn bị sẵn một số thông tin về uy tín của các trang web lớn và những người sáng tạo nội dung nổi tiếng. Những người hoặc doanh nghiệp sáng tạo nội dung chuyên nghiệp thường có sẵn một số thông tin về uy tín. Tuy nhiên, các trang web nhỏ có thể có rất ít hoặc không có thông tin về uy tín. Điều này không phản ánh chất lượng cao hay thấp.
Brand Authority thường được nhắc đến cùng với EEAT (chuyên môn, kinh nghiệm, thẩm quyền, độ tin cậy), một khái niệm trong GQRG để mô tả kết quả lý tưởng.
Điều quan trọng cần lưu ý: Hướng dẫn của GQRG nêu rằng Lòng tin là yếu tố quan trọng nhất.
Nếu kết quả không đáng tin cậy thì không có yếu tố nào trong 4 yếu tố còn lại có không ý nghĩa.
Do đó, bạn cần phải được biết đến về một chủ đề và cũng phải đáng tin cậy, điều này được phản ánh rõ nét trong nghiên cứu trải nghiệm sử dụng AI Google AI Overviews của người dùng :
Cảm xúc gắn liền với rủi ro. Người tìm kiếm tự hỏi: “Điều gì đang bị đe dọa?” khi quyết định tin tưởng vào một kết quả.
Và kết quả là, các thị trường ngách có rủi ro cao – hoặc thậm chí là các sản phẩm đắt tiền – nhận được nhiều sự hoài nghi và giám sát hơn từ người dùng.
Sự hoài nghi này thể hiện qua các cú nhấp chuột – tức là cơ hội để bạn thuyết phục mọi người rằng bạn đáng tin cậy.
Bài học rút ra:
- Đo lường Brand Authority trong bối cảnh của đối thủ cạnh tranh.
- Nhận thức rằng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu có uy tín cao phụ thuộc vào ngành và chủ đề mục tiêu. (Ví dụ: Một phòng khám tư nhân tại khu vực sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với hệ thống y tế Vinmec về khả năng hiển thị các chủ đề y khoa chung, nhưng có thể sẽ vượt trội về nội dung theo từng địa điểm cụ thể.)
- Hãy đảm bảo trang web của bạn là cơ quan chính thức duy nhất cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu không, hãy tìm hiểu lý do và khẩn trương giải quyết.
Bạn đã sẵn sàng để theo dõi Brand Authority dễ dàng hơn qua các chỉ số chưa?
Làm thế nào bạn có thể tác động đến Brand Authority?
Thách thức cơ bản nhất của Brand Authority là gì?
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nó.
Và đối với các nhà tiếp thị tăng trưởng và SEO, thường có những hạn chế về dữ liệu đầu vào mà bạn có thể kiểm soát.
Những gì bạn có thể tác động:
- Trang web hoặc nội dung của thương hiệu của bạn nói gì về chính nó → thông qua định vị thương hiệu, phản ánh EEAT
- Những gì người khác nói về thương hiệu, trang web hoặc người tạo nội dung của bạn → thông qua các câu chuyện dữ liệu và dữ liệu của bên thứ nhất
- Những gì hiển thị trên trang, bao gồm nội dung chính và các phần hỗ trợ, như đánh giá và bình luận → thông qua nỗ lực sản xuất nội dung, thiết kế & bố cục, tín hiệu tin cậy
- Đánh giá của người dùng → thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tuyệt vời để gửi những đánh giá đó
Điều gì khó tác động:
- Dịch vụ khách hàng / hỗ trợ
- Kinh nghiệm bán hàng
- Chất lượng sản phẩm / sự phù hợp của sản phẩm với thị trường
- Chiến dịch thương hiệu
- Định vị và thông điệp của công ty
Các bước chiến thuật bạn có thể thực hiện
1/ Nghiên cứu danh tiếng của bạn để tìm ra những trang web có tác động lớn:
- Người đánh giá truy vấn tìm kiếm sử dụng: [ibm -site:ibm.com], [“ibm.com” -site:ibm.com], [ibm reviews -site: ibm.com ] (các toán tử tìm kiếm này sẽ hiển thị các đề cập đến thương hiệu trên khắp web)
- Tìm kiếm các bài viết, tài liệu tham khảo, khuyến nghị của chuyên gia và các thông tin đáng tin cậy khác do mọi người viết về trang web
- Nguồn phải độc lập (không phải do chính trang web tạo ra)
- Lưu ý rằng các nguồn đề cập/liên kết như bài báo, bài viết trên Wikipedia, tạp chí và xếp hạng từ các tổ chức độc lập báo hiệu thẩm quyền mạnh hơn
- Các loại bằng chứng khác nhau có ý nghĩa đối với các ngành công nghiệp khác nhau:
- Các trang tin tức: Giải thưởng báo chí, giải thưởng Pulitzer
- Các trang web y tế: Sự công nhận từ các tổ chức y tế chuyên nghiệp
- Thương mại điện tử: Uy tín dịch vụ khách hàng, xếp hạng BBB
- Học thuật: Trích dẫn, sự công nhận của đồng nghiệp
2/ Sử dụng công cụ như Semrush Brand Mentions / Ahrefs Mention Tracker / các công cụ của bên thứ 3 khác
- Theo dõi đề cập
- Tăng số lần đề cập trong khi sử dụng tình cảm tích cực làm rào cản
- Phân biệt các sản phẩm nhận được đánh giá tiêu cực theo mặc định
- Theo dõi sự khác biệt về thẩm quyền liên kết ngược cho thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác (thông qua Ahrefs DR, Moz DA)
3/ Phân tích và tối ưu hóa các đánh giá của bên thứ 3
- Phản ứng với các đánh giá không tốt (lưu ý nếu ở một số nơi, bạn chỉ nhận được các đánh giá không tốt → đánh giá nào?)
- Làm thế nào để phân tích? → Bạn có thể xây dựng một công cụ nhỏ để thu thập các đánh giá từ G2, trustpilot, v.v. và tóm tắt ý kiến của họ không?
- Nhìn vào xếp hạng trung bình
- Xem lại những gì đánh giá 5 sao và 1 sao nêu bật (cả tích cực và tiêu cực)
4/ Phân tích xem các trang phù hợp có hiển thị cho các truy vấn có thương hiệu hay không (hoặc thậm chí có tồn tại ngay từ đầu) để đảm bảo bạn cung cấp tất cả thông tin quan trọng cho người dùng, Google và LLM:
- Đánh giá GSC để theo dõi hiển thị “thương hiệu + chủ đề”
Ví dụ, trong ảnh chụp màn hình bên dưới, bạn thấy một trang web có lượt hiển thị cho thuật ngữ “ {brand} quản lý tài liệu ” nhưng không có trang đích chuyên dụng cho thuật ngữ đó.
Google xếp hạng trang chủ và các trang sản phẩm khác ở đầu, nhưng trải nghiệm của người dùng sẽ tốt hơn nhiều nếu có một trang đích chuyên dụng.
5/ Chọn tham gia theo dõi trích dẫn LLM thông qua một công cụ. Tôi đã liệt kê một số tùy chọn yêu thích của mình bên dưới:
- Profound
- Scrunch
- Xofu
- Semrush
- Ahrefs
6/ Khảo sát nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Cần đo lường điều gì: Mức độ nhớ về thương hiệu có/không có sự hỗ trợ trong danh mục của bạn – Chuyên môn được cảm nhận (ví dụ: “Bạn sẽ tư vấn cho thương hiệu X nào?”).
- Tại sao điều này quan trọng: Kiểm tra trực tiếp thẩm quyền thực tế trong tâm trí người dùng – tách biệt với hành vi tìm kiếm.
- Cách theo dõi: Tiến hành khảo sát dưới 100 người trả lời thông qua Google Surveys hoặc Pollfish theo quý.
7/ Cảm xúc và chủ đề thông qua lắng nghe xã hội
- Những gì cần đo lường: Điểm số tình cảm ròng (lượt đề cập tích cực so với tiêu cực) trên Twitter, Reddit, diễn đàn, cộng đồng Slack; thị phần so với các đối thủ chính trong các cuộc trò chuyện theo chủ đề (ví dụ: “khuyến nghị về AI chăm sóc da”)
- Tại sao điều này quan trọng: Uy tín không chỉ nằm ở số lượng – mà còn ở chuyên môn và sự tin tưởng. Sự lan truyền trên mạng xã hội cho thấy sự tán thành hoặc chỉ trích chân thành.
- Cách theo dõi: Các công cụ như Semrush Brand Monitoring, Ahrefs, Brandwatch, Talkwalker hoặc Meltwater; thiết lập luồng theo chủ đề cụ thể cho từ khóa “thương hiệu + chủ đề”.
Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo các bước chiến thuật bạn đang thực hiện để xây dựng uy tín thương hiệu thực sự có hiệu quả là đo lường và theo dõi những nỗ lực của bạn.
Nguồn trích dẫn của bài nghiên cứu:
1. https://moz.com/learn/seo/brand-authority
2. https://www.clearscope.io/blog/topical-authority