
Nhận thức của người dùng, tìm kiếm tự nhiên và các bản cập nhật thuật toán là một chủ đề mà tôi đã đào sâu trong bài viết của mình. Tôi cho rằng trải nghiệm người dùng (UX) và thiết kế dường như đóng vai trò quan trọng hơn trong nhận thức của người dùng, từ đó có tác động đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên của trang web.
Trong một buổi họp mặt gần đây dành cho các quản trị viên web, John Mueller đã đề cập đến mối liên hệ giữa cách người dùng cảm nhận một trang web và hiệu suất SEO của trang đó trong bối cảnh các bản cập nhật thuật toán.
Theo SEJ đưa tin:
“Đôi khi những khác biệt nhỏ lại có vai trò quan trọng trong cách mọi người nhìn nhận về trang web của bạn. Ví dụ, nếu bạn viết về một chủ đề tài chính và mọi người nói rằng ‘thông tin của bạn ổn nhưng nó được trình bày theo cách trông rất nghiệp dư,’ thì điều này có thể ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận về trang web của bạn. Về lâu dài, nó có thể tác động đến thứ hạng tìm kiếm của trang web đó.”
Điều này có nghĩa là thiết kế ảnh hưởng đến SEO? Theo một cách nào đó, đúng vậy. Tôi sẽ không nói rằng đó là “thiết kế” theo nghĩa đen, mà là cách người dùng cảm nhận trang web, trong đó thiết kế đóng một phần không nhỏ.
Cập nhật thuật toán Panda và nhận thức người dùng
Ý tưởng này không mới, như Barry Schwartz thường nói. Từ năm 2011, Google đã công bố một bộ gồm 23 câu hỏi mà tôi gọi là “các câu hỏi Panda” nhằm giúp các quản trị viên web tìm ra nguyên nhân vì sao họ bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thuật toán. Gần đây, những câu hỏi liên quan đến đánh giá sản phẩm cũng có cấu trúc tương tự.
Đầu năm 2016, Google đã xác nhận rằng Panda là một phần của “thuật toán lõi” (nguồn). Các chu kỳ cập nhật của Panda trùng khớp rất chặt chẽ với sự xuất hiện của “các bản cập nhật Phantom” (nguồn). Về sau, chúng tôi chỉ đơn giản gọi chúng là “các bản cập nhật thuật toán lõi” và chúng vẫn được tung ra vài tháng một lần. Tôi cho rằng việc tính toán lại chất lượng trên một tập hợp lớn các trang web mất khá nhiều thời gian. Đó cũng là lý do vì sao quá trình triển khai một bản cập nhật có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần. Trong buổi họp mặt quản trị viên web mà tôi đề cập ở trên, Mueller cho biết: “phải mất khá nhiều thời gian để những thay đổi này được phản ánh trong kết quả tìm kiếm.”
Tôi từng viết về Bản cập nhật lõi vào tháng 5 năm 2020 và các tác động của nó một tháng sau đó. Khi tôi xem xét kỹ hơn về Bản cập nhật lõi vào tháng 12 năm 2020, tôi đã nhận định rằng “trải nghiệm người dùng đang trở nên quan trọng hơn”:
“Một điểm chung giữa những trang web chiến thắng và thua cuộc mà tôi nhận thấy là trải nghiệm người dùng. Khi tôi nói đến UX, tôi không nhắc đến Core Web Vitals (các chỉ số trải nghiệm người dùng của Google), dù rằng Google đang sử dụng chúng để định lượng trải nghiệm người dùng và sẽ áp dụng nó vào xếp hạng trong năm tới.
Thay vào đó, tôi xem xét UX trong ngữ cảnh là thiết kế, bố cục, số lượng quảng cáo và mức độ dễ dàng để người dùng có thể đáp ứng nhu cầu của mình. Tôi không biết chính xác Google đo lường điều này như thế nào, nhưng có vẻ như có một hoặc một số yếu tố có tác động nhất định.
Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng không chỉ là giao diện của một trang web. Nó còn là mức độ dễ dàng mà người dùng có thể đáp ứng được nhu cầu của mình (theo ngôn ngữ của Google trong các hướng dẫn đánh giá chất lượng) và đây là điểm mà UX và nội dung chồng lấn lên nhau.
Sự khác biệt thường rất tinh tế, điều này chứng tỏ khả năng phát hiện của Google đã được cải thiện rất nhiều.”
Đó chính xác là những gì mà Mueller cũng đề cập. Để chứng minh quan điểm này, tôi đã xác định ba trang web bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thuật toán gần đây và đã phục hồi sau khi tiến hành thiết kế lại hoặc thay đổi UX.
Ba trường hợp cải tiến UX và đảo ngược ảnh hưởng của thuật toán
Hãy cùng xem ba trang web đã mất lưu lượng trong các đợt cập nhật thuật toán, cải thiện UX và bắt đầu phục hồi trong các bản cập nhật sau.
Trường hợp 1: gossipcop.com
Gossipcop là trang web “chiến thắng” lớn nhất trong phân tích Bản cập nhật lõi vào tháng 12 năm 2020 của tôi. Trang web này đã tăng 154% lưu lượng truy cập tự nhiên trên di động và 226% trên máy tính để bàn ngay sau khi bản cập nhật được tung ra.
Biểu đồ từ khóa và lưu lượng truy cập cho thấy một bức tranh rõ ràng: vào tháng 5 năm 2020, Google xếp hạng trang web thấp hơn trên diện rộng. Đến tháng 12 năm 2020, trang web đã lấy lại vị trí. Lưu lượng truy cập tự nhiên tiếp tục tăng mạnh kể từ đó.
So sánh giao diện trang web ngày 29/4/2020 (phải) với ngày 4/12/2021 (trái):
Sự cải thiện rõ ràng! Tôi nghĩ rằng trang web này trước đây trông giống như trang spam và đã trở nên “chính thống” hơn nhiều sau khi cải tiến.
Trường hợp 2: money.com
Trường hợp thứ hai là money.com, trang web này giảm lưu lượng trong đợt cập nhật vào tháng 12 năm 2020 và phục hồi vào tháng 6 năm 2021.
So sánh một bài viết về các công ty bảo hiểm vật nuôi từ ngày 17/11/2020 (phải) với ngày 15/4/2021 (trái):
Giao diện đã trở nên gọn gàng và thu hút hơn nhiều! Dựa trên lưu lượng truy cập và thứ hạng của bài viết, chúng ta có thể thấy rõ sự sụt giảm vào tháng 12 năm 2020 và phục hồi vào tháng 6 năm 2021.
Trường hợp 3: webopedia.com
Webopedia, một trang từ điển, bắt đầu “mất lưu lượng” từ tháng 5 năm 2020 và bị ảnh hưởng nặng trong đợt cập nhật vào tháng 12 năm 2020. Trang web bắt đầu phục hồi lưu lượng vào tháng 6 năm 2021.
Tôi đã chỉ ra thiết kế lỗi thời của Webopedia trong một bài viết trước đây về quảng cáo xâm phạm và trải nghiệm trang:
“Để cung cấp một ví dụ ngược lại: Webopedia, một từ điển công nghệ, đã mất 80% lưu lượng tự nhiên kể từ tháng 5 năm 2020, có thể là do thiết kế rất lỗi thời của nó. Trang web đã ra mắt một thiết kế mới vào cuối tháng 12/đầu tháng 1, nhưng bạn có thể thấy thiết kế cũ từ Wayback Machine trong ảnh chụp màn hình dưới đây.
Nếu lý thuyết của tôi là đúng, Webopedia sẽ sớm thấy sự gia tăng lưu lượng tự nhiên. Không phải vì Core Web Vitals, mà là do thiết kế lại của họ.”
Nhận thức và độ tin cậy
Vậy chúng ta có thể rút ra điều gì về mối liên hệ giữa nhận thức người dùng và SEO? Thứ nhất, cần có thời gian để các thay đổi về UX có tác động đến SEO, nhưng có vẻ như có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sự liên quan giữa chúng.
Thứ hai, chưa rõ Google đo lường UX tốt và xấu như thế nào. Tôi cho rằng các chỉ số về Trải nghiệm trang (Page Experience) chỉ là một phần của câu chuyện. Có vẻ như có mối liên hệ giữa cách người dùng cảm nhận một trang web và có thể là hành vi của họ.
Thứ ba, nhận thức là một phần quan trọng của độ tin cậy, một khái niệm tôi đã viết trong “sự sụp đổ của nội dung nghiệp dư” và “blockchain, tin giả và E-A-T”. Thực tế là khái niệm về độ tin cậy không mới. Nó đã được phản ánh trong các câu hỏi của Google về Panda từ 10 năm trước! Tuy nhiên, tác động của nó dường như ngày càng lớn khi internet đang cố gắng giải quyết các vấn đề về niềm tin ngày càng gia tăng. Thiết kế, UX, hay bất cứ điều gì bạn muốn gọi, đều đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhận thức người dùng, độ tin cậy và chuyên môn.