
Khi công nghệ Blockchain bắt đầu trở nên phổ biến cách đây vài năm, tôi không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến tiếp thị và tăng trưởng theo bất kỳ cách nào. Rốt cuộc, Blockchain được tạo ra với mục đích phi tập trung hóa các hệ thống. Tuy nhiên, chúng ta không thể tách rời sự phát triển công nghệ khỏi tăng trưởng (technical marketing).
Công nghệ Blockchain và Bitcoin xuất hiện vào năm 2008. Mặc dù nền tảng của nó đã xuất hiện từ những năm 1980, nhưng đến năm 2008, Satoshi Nakamoto mới công bố bản whitepaper nổi tiếng của mình – năm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính lớn gần đây nhất. Tôi chỉ có thể suy đoán liệu đó có phải là sự trùng hợp hay không, nhưng chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng mất niềm tin vào các tổ chức chính phủ và hệ thống tài chính.
Tin giả
Kể từ đó, chúng ta đã chứng kiến những cuộc nổi dậy nhỏ hơn như phong trào Occupy Wall Street, nhưng sự mất niềm tin và phân cực lên đến đỉnh điểm vào năm 2016 khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Đó là thời điểm thế giới được giới thiệu với khái niệm “tin giả” (fake news).
Ý tưởng của “tin giả” là những thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm từ các nhà xuất bản và mạng lưới truyền hình có tiếng. Trong khi “tin giả” thực sự tồn tại, thuật ngữ này đôi khi cũng được sử dụng để gạt bỏ các lời chỉ trích. Tin giả dường như là một vấn đề đặc biệt trên các mạng xã hội, điều này đã được chú ý kể từ khi sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 được đưa ra ánh sáng. Điều này đã thúc đẩy Facebook và các mạng xã hội khác bắt đầu kiểm tra tính xác thực của các bài đăng, nhưng không phải không gặp phải sự chỉ trích.
Cũng cần nhắc đến rằng nhiều công ty khởi nghiệp xây dựng dựa trên niềm tin đã phát triển mạnh trong 5-7 năm qua: UBER, Airbnb, Yelp, Lyft, Homeaway, Upwork, Thumbtack, Taskrabbit, Homejoy, Upcounsel, v.v..
Bạn biết câu nói này chứ: “Khi tôi lớn lên, mẹ tôi dặn không được đi cùng người lạ. Ngày nay, chúng ta thậm chí còn trả tiền cho người lạ để lái xe đưa đón con mình.”
Internet đã thay đổi định nghĩa về “niềm tin”.
Vấn đề của kết quả tìm kiếm không đáng tin cậy
Có một đoạn trong video “Trillions of Questions, No Easy Answers: A (home) movie about how Google Search works” giải thích nguồn gốc của các kết quả tìm kiếm không đáng tin cậy:
“Ngày xưa, nếu bạn đọc một bản thảo được sao chép bởi ai đó mà bạn không quen biết, bạn vẫn có thể tin tưởng rằng văn bản bạn đang đọc là chính xác và có thẩm quyền. Nhưng việc in ấn đã thay đổi điều này. Điều đó khiến mọi người lo lắng bởi vì nếu chúng ta không biết ai là người in, chúng ta nên nghĩ gì về thông tin này? Nếu có lỗi sai, tất cả mọi người đều có thể hiểu sai. Chúng ta từng nhìn nhận cuộc cách mạng in ấn với một thái độ ăn mừng, nhưng giờ đây chúng ta nhận ra những mối lo ngại mà mọi người từng có về in ấn rất giống với những gì họ lo ngại ngày nay về tin giả và nguồn gốc của thông tin.”
Video còn đề cập đến một trường hợp về thông tin sai lệch liên quan đến sự kiện Holocaust:
“Cách đây vài năm, người ta chỉ ra rằng với một số truy vấn như ‘Holocaust có thực sự xảy ra không?’, chúng tôi đã trả về các kết quả chứa những từ khóa này nhưng lại đến từ các trang web chất lượng thấp. Đây rõ ràng là một trường hợp thông tin sai lệch. Vấn đề cơ bản là những vấn đề được báo cáo chỉ là phần nổi của tảng băng. Mỗi truy vấn đều có một khái niệm nhất định về mức độ liên quan và chất lượng. Chúng tôi liên tục phải cân nhắc bộ kết quả nào cân bằng hai yếu tố này tốt nhất. Nếu bạn gõ truy vấn ‘Holocaust có xảy ra không?’, các trang web chất lượng cao có thể không đề cập rõ ràng rằng Holocaust đã xảy ra, vì họ cho rằng chúng ta, với tư cách là những công dân có hiểu biết, đều nhận thức rõ điều đó. Vì vậy, những trang web duy nhất khớp chặt chẽ với truy vấn này có thể là những trang web nói rằng Holocaust không xảy ra; rằng đó là một trò lừa bịp lớn. Tín hiệu về mức độ liên quan đang lấn át tín hiệu chất lượng đến mức dẫn đến kết quả tìm kiếm chất lượng thấp cho người dùng.”
Nhận thức được điều này, Google đã bắt đầu thay đổi cách xếp hạng để nhấn mạnh tính thẩm quyền nhiều hơn. Điều này đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Theo định nghĩa của Google, “thẩm quyền” có nghĩa là:
- Nguồn tin đến từ các đơn vị đáng tin cậy.
- Nguồn tin minh bạch về tác giả và nguồn gốc thông tin.
- Các nguồn tin tự trích dẫn các tài liệu tham khảo một cách rõ ràng.
Điều này cho thấy Google đang nỗ lực tìm ra các nguồn thông tin có chuyên môn và tin cậy cao hơn trong kết quả tìm kiếm, nhằm giảm thiểu sự lan truyền của các thông tin không chính xác.
Đồ thị chuyên gia (Expert Graph)
Trong bài viết Sự Suy Tàn Của Nội Dung “Nghiệp Dư”, tôi đã đề cập rằng sẽ trở nên khó khăn hơn cho những người không phải chuyên gia khi viết và xếp hạng nội dung cho các truy vấn đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng. Tương tự như khái niệm QDF (Query Deserves Freshness), tôi dự đoán Google sẽ sớm đo lường một khái niệm tương tự – QDT (Query Deserve Trustworthiness).
Google hiện đang tìm kiếm các tín hiệu đánh giá độ tin cậy của các trang web:
“Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để sử dụng những nguyên tắc này khi đánh giá liệu một trang web có tuân thủ chính sách minh bạch hay không. Ở cấp độ bài viết, chúng tôi xem xét những thông tin giúp người dùng nhanh chóng hiểu bối cảnh của bài viết hoặc của nhà báo đưa tin. Điều này bao gồm thông tin như tên tác giả (thường liên kết đến hồ sơ mô tả thông tin cá nhân của tác giả), ngày xuất bản của bài viết và nhãn để chỉ rõ loại bài viết, chẳng hạn như Bình luận hoặc Tin tức. Ở cấp độ trang web, chúng tôi tìm kiếm thông tin giúp người đọc hiểu được mục đích của trang web, cơ cấu tổ chức và loại thông tin mà họ có thể mong đợi từ trang đó.”
Nếu Google có thể đo lường mức độ tin cậy cho các trang web, họ cũng có thể làm điều tương tự đối với từng tác giả. Điều này không hề mới mẻ: Google đã xây dựng một “đồ thị thực thể” với Knowledge Panel từ năm 2012.
Cách tạo dấu ấn trên Internet
Ngày nay, phần lớn niềm tin được xác định ở cấp độ trang web, nhưng Google đã đặt nền móng cho việc đánh giá mức độ tin cậy ở cấp độ tác giả. Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo dấu ấn của mình trên internet như một tác giả đáng tin cậy và được Google công nhận?
Joost de Valk từng chia sẻ trên Twitter:
“Các nhà xuất bản đặc biệt cần phải làm phong phú hồ sơ tác giả của họ. Liên kết hồ sơ của tác giả với Twitter, LinkedIn và trang web cá nhân của họ. Hãy giúp Google kết nối những thông tin này lại với nhau. Thuộc tính rel=author đã không còn, nhưng khái niệm này vẫn đang rất sống động.”
Để trở thành một tác giả đáng tin cậy trên internet, bạn cần phải xây dựng và kết nối các hồ sơ của mình trên các nền tảng khác nhau để Google có thể nhận diện bạn là một thực thể đáng tin.