
Vậy là cuối cùng cũng rõ: các tài liệu rò rỉ trong vụ kiện chống độc quyền của Google xác nhận rằng Google sử dụng clicks trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Trong một thời gian dài, câu chuyện được kể là “chúng tôi không sử dụng clicks trong xếp hạng.” Giờ đây, hóa ra Google đã làm điều đó từ lâu.
Chúng tôi cố gắng tránh xác nhận rằng chúng tôi sử dụng dữ liệu người dùng trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Nguyên gốc:
We try to avoid confirming that we use user data in the ranking of search results. (source)
Nhưng điều đó có nghĩa là gì? Và nó thay đổi cách chúng ta làm việc như thế nào?
Google sử dụng clicks ở đâu và như thế nào?
Việc sử dụng clicks trong xếp hạng có thể mang nhiều ý nghĩa: CTR (tỷ lệ nhấp chuột), long clicks (nhấp chuột lâu), pogo-sticking (nhấp vào nhiều kết quả tìm kiếm cho đến khi tìm thấy điều mình muốn), v.v.
Nhưng chỉ sử dụng các tín hiệu như vậy thì quá đơn giản.
Các tín hiệu xếp hạng không tồn tại độc lập. Ví dụ, ngay cả khi CTR là một yếu tố xếp hạng, câu hỏi vẫn là nó có trọng số bao nhiêu khi được áp dụng. Vấn đề phức tạp đấy chứ!
Khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hỏi Eric Lehman, người đã làm việc trong đội ngũ chất lượng tìm kiếm của Google suốt 17 năm, trong vụ kiện chống độc quyền gần đây, chúng ta biết được có sự khác biệt giữa dữ liệu người dùng và dữ liệu huấn luyện.
- Dữ liệu huấn luyện: Google sử dụng dữ liệu click để huấn luyện các hệ thống như BERT, RankBrain, v.v., và triển khai thay đổi trong các cập nhật thuật toán (cốt lõi).
- Dữ liệu người dùng: Google đo lường ai nhấp vào cái gì trong thời gian thực và điều chỉnh xếp hạng cho tất cả hoặc chỉ một số người dùng (cá nhân hóa).
Chúng ta đã biết từ lâu rằng Google đang sử dụng clicks ở một mức độ nào đó.
Gary Illyes đã xác nhận rằng Google sử dụng clicks để hiển thị các Tính năng SERP tại buổi gặp gỡ SEO ở San Francisco.
Cũng có khả năng Google sử dụng clicks để phát hiện thay đổi ý định người dùng (ngoài việc diễn giải lại truy vấn).
Google cũng đề cập đến việc sử dụng dữ liệu click cho các thí nghiệm.
Mặc dù rò rỉ chỉ là vài tài liệu chủ yếu cố gắng che giấu việc Google sử dụng clicks trong tìm kiếm vì sợ các SEOer, nhưng rò rỉ này rất đáng chú ý. Nó cũng không nên gây ngạc nhiên vì tất cả các nền tảng nội dung lớn đều sử dụng tín hiệu tương tác. TikTok sử dụng lượt vuốt. YouTube sử dụng thời gian xem. Vậy tại sao Google không dùng clicks?
Dữ liệu Clicks huấn luyện thay đổi cách chúng ta hoạt động như thế nào?
Việc Google sử dụng clicks để huấn luyện hệ thống xếp hạng không có nghĩa chúng ta phải thay đổi cách suy nghĩ mà thay vào đó là củng cố nó.
Giả sử Google đang sử dụng CTR, pogo-sticking và long clicks như chúng ta đã nghi ngờ trong nhiều năm. Điều đó sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc ra sao?
Chúng ta sẽ:
- Chú trọng hơn đến thiết kế và trải nghiệm người dùng vì nó ảnh hưởng đến việc người dùng có quay lại hay không.
- Tiếp tục tối ưu hóa đoạn trích để thu hút nhiều clicks hơn (dù Google có viết lại tiêu đề).
- Đầu tư vào nhận diện thương hiệu để người dùng nhận ra và nhấp vào tên miền của chúng ta trong tìm kiếm.
- Giữ chân người dùng trên trang với tương tác ý nghĩa.
- Cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
Chúng ta có thể thấy khi Google thử nghiệm kết quả của chúng ta với người khác – có thể dựa trên hệ thống được huấn luyện bằng clicks. Khi phân tích vị trí xếp hạng cho từ khóa, chúng ta có thể thấy Google đảo lộn kết quả cho từ khóa trong vài ngày rồi quyết định có thay đổi thứ tự hay không – có lẽ dựa trên dữ liệu click.
3 ví dụ:
Tôi cho rằng nó vượt xa CTR: khi một kết quả nhận được nhiều clicks hơn so với kết quả xếp hạng trên nó, nó có thể kích hoạt Google thử nghiệm hai kết quả với nhau và quyết định cái nào nên xếp hạng cao hơn dựa trên tương tác ý nghĩa (ví dụ: người dùng không tiếp tục hành trình tìm kiếm).
Thực sự thì đây là về điều gì?
Mặc dù việc Google sử dụng dữ liệu click trong xếp hạng là thú vị, nhưng nó không dẫn đến các chiến thuật nhanh chóng. Thay vào đó, nó nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác rộng rãi giữa SEO, thiết kế, sản phẩm và nội dung để tối ưu hóa cho thương hiệu và trải nghiệm người dùng.
Làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác đã quan trọng từ lâu, nhưng chúng ta vẫn có nhiều bài viết về các yếu tố xếp hạng hơn là về hợp tác hiệu quả. Hãy coi đây là lời hứa sẽ viết nhiều hơn về chủ đề đó.