
Xây dựng hoặc cải thiện một đội ngũ SEO trong công ty là một thách thức lớn. Khi bạn chuyển từ góc nhìn chỉ tập trung vào việc tuyển dụng sang tư duy xây dựng hệ thống, những việc cần làm sẽ trở nên rõ ràng hơn. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn cách xây dựng một tổ chức SEO từ đầu hoặc cải thiện một tổ chức SEO hiện có.
Việc xây dựng bất kỳ tổ chức nào thành công trong công ty đều phải dựa trên việc tạo ra các hệ thống và tối ưu hóa chúng. Tuyển dụng nhân sự là chưa đủ, bạn cần xây dựng cả một “cỗ máy”.
Bài viết này là một hướng dẫn đầy đủ về cách xây dựng một tổ chức SEO mạnh mẽ từ con số không hoặc cách cải thiện một tổ chức SEO hiện tại một cách cơ bản. Nhưng khi đọc, bạn sẽ nhận ra rằng những gì tôi trình bày có thể áp dụng cho hầu hết mọi nhóm. SEO là một ví dụ điển hình bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp với các nhóm khác. Do đó, để thành công với SEO trong thời đại ngày nay, việc xây dựng các hệ thống tổ chức là yếu tố không thể thiếu.
Chúng ta đều quen thuộc với khái niệm hệ thống từ hệ sinh thái trong sinh học, nhưng có một ví dụ khác phù hợp hơn để mô tả về SEO: đó là “cỗ máy”.
Các thành phần cấu tạo nên một “cỗ máy” SEO
Mỗi thành phần của một cỗ máy đều cần có mục đích, nếu không nó sẽ trở nên vô dụng. Mỗi cỗ máy đều có ba yếu tố chính không thể thiếu: đầu vào, quy trình, và đầu ra.
Cách dễ nhất để xây dựng một cỗ máy là bắt đầu bằng việc xác định đầu ra và sau đó thiết kế ngược lại để tìm ra đầu vào. Nói cách khác: bắt đầu với mục tiêu và tìm ra những gì cần để đạt được mục tiêu đó.
Chúng ta sẽ xây dựng “cỗ máy” của mình dựa trên các thành phần sau:
- Đầu ra
- Định nghĩa mục tiêu phù hợp cho SEO
- Báo cáo/giám sát
- Đầu vào
- Cách định vị SEO trong công ty
- Xây dựng đội ngũ phù hợp
- Quy trình
- Loại bỏ các rào cản
- Xây dựng cầu nối với các tổ chức khác
- Quảng bá SEO trong nội bộ công ty
Xác định mục tiêu đúng cho SEO
Mọi thứ đều bắt đầu từ một mục tiêu. Hầu hết các startup chỉ muốn “có thêm lưu lượng truy cập tự nhiên”, nhưng điều đó là chưa đủ. Thay vào đó, SEO cần mang lại giá trị kinh doanh rõ ràng và đo lường được. Do đó, mục tiêu của SEO nên được lấy cảm hứng từ mục tiêu kinh doanh.
“Thêm lưu lượng truy cập” không phải là một mục tiêu; “tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập tự nhiên hàng năm” mới là một mục tiêu.
Bạn cũng nên tự hỏi câu hỏi mang tính triết học rằng: “Thành công của SEO trông như thế nào?” Đó là sự gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, nhiều lượt chuyển đổi hơn, hay xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trọng tâm của mình và đặt ra các kỳ vọng thực tế cho mọi người.
Khi mục tiêu và các ưu tiên đã rõ ràng, bạn có thể làm ngược lại từ đó: xác định nguồn lực, đầu tư, thời gian, chiến lược nội dung, chiến lược backlink, chiến lược kỹ thuật, v.v. Đảm bảo mục tiêu được truyền tải rõ ràng trong công ty, có thể thông qua một trang SEO trong hệ thống quản lý tri thức, một bài viết blog hoặc một hình thức tài liệu nào đó. Tất cả mọi người trong công ty, đặc biệt là các thành viên của đội SEO, đều cần biết về mục tiêu này.
Báo cáo và giám sát
Báo cáo và giám sát là rất quan trọng bởi vì nó giúp bạn hiểu mức độ gần đạt được mục tiêu của mình. Tối thiểu, tôi khuyến nghị hai hình thức báo cáo:
- Cuộc họp hàng tuần với đội SEO, các nhà phân tích và các bên liên quan khác (ví dụ: nhóm quảng cáo, nhóm tăng trưởng, các nhà tiếp thị sản phẩm, v.v.) để thảo luận và đánh giá tiến độ. Trong cuộc họp này, bạn muốn đo lường sự tiến bộ hàng tuần so với mục tiêu hàng năm của mình, thảo luận về hiệu suất chung theo tuần và theo năm.
- Báo cáo SEO định kỳ (hai tuần một lần hoặc hàng tháng) gửi cho các bên liên quan chính – bao gồm cả CEO nếu SEO là kênh quan trọng cho công ty – để cung cấp cái nhìn tổng quan ở cấp độ cao về hiệu suất và các dự án hiện tại.
Cả hai hình thức báo cáo này nên được chuẩn bị bởi nhà phân tích SEO. Họ không chỉ cần tổng hợp số liệu mà còn phải hiểu rõ các dự án và ưu tiên hiện tại. Chỉ nhìn vào xu hướng là chưa đủ, bạn còn cần hiểu lý do đằng sau những xu hướng đó.
Các thành viên trong đội SEO cũng nên sử dụng báo cáo và giám sát để hiểu rõ những gì đồng nghiệp và chính họ đang thực hiện. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để trình bày và thảo luận về tiến độ, vấn đề và kế hoạch trong tương lai.
Đối với trưởng nhóm SEO, cuộc họp hàng tuần là một “phao cứu sinh” để xem mọi thứ đang diễn ra tốt hay không và tìm ra nguyên nhân của các vấn đề tiềm ẩn (phần này sẽ được giải thích chi tiết hơn trong mục “Loại Bỏ Các Rào Cản”). Nếu có các mục tiêu hàng năm và hàng quý, việc theo dõi hàng tuần sẽ giúp điều chỉnh chiến lược kịp thời, yêu cầu thêm nguồn lực hoặc quản lý kỳ vọng từ sớm.
Việc xác định mục tiêu và thiết lập quy trình báo cáo/giám sát sẽ hoàn tất phần Đầu ra của “cỗ máy”. Từ đó, chúng ta có thể hiểu những gì cần để đạt được mục tiêu đã đặt ra.
Cách định vị SEO trong công ty
Khi mục tiêu đã rõ ràng và quy trình báo cáo/giám sát đã được thiết lập, bước tiếp theo là đặt SEO vào đúng vị trí trong cấu trúc công ty để tạo điều kiện cho sự thành công. Đây là lúc chúng ta chuyển từ Đầu ra sang Đầu vào.
Một trong những câu hỏi lớn nhất về đội ngũ SEO là: “SEO nên được đặt ở đâu trong cấu trúc công ty?” Đây là một câu hỏi quan trọng vì nó quyết định sự thành công hay thất bại. Nếu SEO được đặt sai vị trí, nó sẽ không nhận được nguồn lực cần thiết và không xây dựng được các kênh đúng đắn.
Câu trả lời tốt nhất cho việc nên đặt SEO ở đâu sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của công ty. Phân loại B2B hay B2C không phải là bộ lọc tốt bởi vì một số công ty SaaS có thể sử dụng sản phẩm của họ để mở rộng SEO (ở một mức độ nào đó), ví dụ như Trello (các bảng) hay Typeform (các mẫu biểu mẫu).
Như tôi đã đề cập trong bài viết “Một Cách Tiếp Cận Tốt Hơn Cho Nghiên Cứu Từ Khóa Trong Content Marketing”:
“SEO cho các trang web lớn và nhỏ rất khác nhau, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về khía cạnh nội dung. Các trang web lớn có thể tận dụng lợi thế từ lượng sản phẩm hoặc nội dung do người dùng tạo ra để mở rộng SEO. Các trang như Airbnb, Pinterest, Facebook, eBay hay Eventbrite đều có sẵn một lượng trang khổng lồ mà họ có thể nhắm tới tất cả các truy vấn khác nhau.
Nhưng các trang web nhỏ không thể mở rộng theo cách đó và phụ thuộc nhiều hơn vào chiến lược Content Marketing. Hãy nghĩ đến các công ty như DollarShaveClub, Salesforce, Hubspot, Mailchimp, Buffer và nhiều cửa hàng Shopify khác. Quy trình nghiên cứu từ khóa dựa trên vấn đề sẽ phù hợp với họ hơn các công ty khác, mặc dù không hoàn toàn độc quyền.”
Tôi đã chứng kiến ba cách thức định vị SEO trong cấu trúc của công ty:
- SEO tích hợp
- SEO không tích hợp
- Các đội ngũ tăng trưởng đa chức năng
SEO tích hợp
Nếu công ty có một sản phẩm hướng đến công chúng cho phép mở rộng SEO, chẳng hạn như các đánh giá (reviews) như Yelp hoặc danh sách (listings) như Airbnb, thì SEO cần phải được tích hợp vào tổ chức Product (sản phẩm). Đây là điều rất quan trọng. Đội ngũ SEO phải trở thành một phần của nhóm phát triển sản phẩm, và trưởng nhóm SEO nên báo cáo trực tiếp cho CTO (Chief Technology Officer – Giám đốc Công nghệ) hoặc CPO (Chief Product Officer – Giám đốc Sản phẩm).
Bất kỳ công ty nào có sự kết hợp với nội dung do người dùng tạo ra (UGC – User-Generated Content) hoặc danh mục sản phẩm đều phải được xây dựng với SEO trong suy nghĩ. Các sản phẩm có khả năng mở rộng SEO chủ yếu xuất hiện ở các công ty hướng đến người tiêu dùng. Chỉ trong một số trường hợp nhất định, mới có một hướng đi cụ thể cho các công ty B2B, ví dụ như Trello.
SEO không tích hợp
Nếu công ty phụ thuộc vào Content Marketing để thúc đẩy SEO, giống như Hubspot hoặc một số sản phẩm của Atlassian (ví dụ như Jira), đội ngũ SEO thường nằm trong bộ phận Marketing. Đây là cách tổ chức không lý tưởng nhất trong ba cách, nhưng đôi khi là không thể tránh khỏi.
Trong trường hợp này, SEO phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn lực từ thiết kế, đội ngũ viết bài, PR/thương hiệu, IT, các nhà phát triển, v.v. và thường phải cạnh tranh với các nhóm khác để có được các nguồn lực đó. Do đó, sự thành công hay thất bại phụ thuộc vào việc phân bổ đủ nguồn lực cho SEO và tạo ra các chỉ số KPI chung để tăng tính trách nhiệm của các nhóm khác.
Các nhóm tăng trưởng đa chức năng
Các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thúc đẩy sự phát triển với các đội ngũ chuyên biệt chịu trách nhiệm về thu hút người dùng, duy trì người dùng và tăng doanh thu. Trong trường hợp này, SEO nằm dưới mảng thu hút người dùng nhưng vẫn có nhiều liên hệ với mảng duy trì người dùng.
Đây là phương pháp mà cá nhân tôi thấy hiệu quả nhất bởi vì SEO không chỉ là kênh thu hút người dùng mà còn có thể ảnh hưởng lớn đến việc duy trì người dùng bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa để xác định các từ khóa chỉ ra các vấn đề với sản phẩm, ý định rời bỏ sản phẩm (churn), hoặc những tính năng còn thiếu.
Là một phần của đội ngũ tăng trưởng, SEO thường tham gia nhiều hơn vào các thử nghiệm và nhận được các nguồn lực cần thiết từ các nhà phân tích, nhà thiết kế và các nhà phát triển.
Hãy nhớ rằng cấu trúc tổ chức ở mỗi công ty đều khác nhau.
(Chú thích: Biểu đồ mà tôi trình bày chỉ là một phần, không bao gồm các bộ phận như tài chính, bởi chúng không quan trọng trong việc hiểu vị trí tối ưu của SEO trong công ty.)
Xây dựng đội ngũ phù hợp
Khi đã tìm được vị trí tối ưu cho SEO trong công ty, bước tiếp theo là tạo lập đội ngũ, một phần thuộc Đầu vào.
Tối thiểu, bạn cần một quản lý SEO. Tôi đã thấy rất nhiều trường hợp chỉ có một quản lý SEO, người sau đó nhận ngân sách cho việc thuê ngoài (agency), nhưng điều đó hầu như không bao giờ là một tình huống lý tưởng. Hoặc SEO là một phần quan trọng của doanh nghiệp và bạn cần làm đúng. Khi đó, bạn cần đầu tư phù hợp. Hoặc không, khi ấy chỉ cần một nhà phát triển hoặc người viết nội dung nào đó chỉnh sửa một vài tiêu đề trang và viết thêm một số nội dung là có thể giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa thương hiệu.
Tuy nhiên, cấu trúc tối ưu lại phụ thuộc vào việc SEO được tích hợp vào sản phẩm hay không.
Đội ngũ SEO tích hợp
Nếu tổ chức SEO của bạn được tích hợp, trọng tâm sẽ nghiêng nhiều hơn về kỹ thuật SEO. Số lượng các chuyên gia SEO kỹ thuật bạn thuê sẽ phụ thuộc vào tầm quan trọng của từng mảng kỹ thuật SEO đối với sản phẩm của bạn. Con số này có thể và nên dao động từ 3 đến 5 người nếu bạn cần thực hiện SEO cho di động, Tối ưu hóa App Store (ASO), các công việc di chuyển dữ liệu, triển khai dữ liệu có cấu trúc, quốc tế hóa trang web, SEO địa phương, kiểm tra kỹ thuật định kỳ, v.v.
Ngoài ra, bạn cũng cần một chuyên gia SEO nội dung hoặc một người xây dựng liên kết, tùy vào khối lượng nội dung bạn tạo ra. Ngay cả những công ty tích hợp SEO vào sản phẩm đôi khi vẫn cần nội dung, cho dù đó chỉ là trên blog hoặc trên các trang danh mục và những phần biên tập khác của trang web. Tuy nhiên, về mặt xây dựng liên kết, việc chỉ cần bắt đầu một cách cơ bản là đủ.
Có một nhà phân tích SEO là rất quan trọng để liên tục theo dõi trang web và các nỗ lực đang thực hiện. Tôi đã thấy các nhà phân tích SEO thuộc đội SEO hoặc thuộc đội phân tích chung. Miễn là vai trò đó được dành riêng cho SEO và không chia sẻ với 2-3 đội khác thì cả hai cách đều có thể hoạt động tốt.
Trưởng nhóm SEO nên có trách nhiệm loại bỏ các rào cản (sẽ được trình bày ở phần sau), xác định lộ trình và xây dựng cầu nối với các bộ phận khác. Trong một số trường hợp, trưởng nhóm SEO có thể kiêm luôn vai trò quản lý dự án hoặc Scrum Master, nhưng việc có một người chuyên trách luôn tốt hơn.
Đội ngũ SEO không tích hợp
Nếu đội SEO của bạn không được tích hợp và phụ thuộc nhiều hơn vào nội dung tự tạo, thì sự thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc vào đội ngũ viết bài. Tốt nhất, những người viết bài này nên là một phần của đội SEO. Việc tách rời những người viết bài khỏi đội SEO là một ý tưởng tồi. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn thuê những người viết nội dung SEO và để họ thực hiện các nhiệm vụ biên tập khác hơn là thuê các nhà viết bài chung chung và yêu cầu họ viết “nội dung SEO”.
Nói như vậy, tôi không thích khái niệm “nội dung SEO” và “nội dung thông thường”. Mọi nội dung đều nên hoạt động tốt trên các công cụ tìm kiếm và điều này hoàn toàn có thể đạt được với các điều kiện tích cực.
Phát triển nhân sự
Xây dựng đội ngũ tốt không chỉ là vấn đề tuyển dụng. Nó còn liên quan đến việc tinh chỉnh trách nhiệm, quy trình và phát triển con người. Tất cả những nhiệm vụ này đều thuộc trách nhiệm của trưởng nhóm SEO.
Việc phân bổ trách nhiệm và thiết lập quy trình cần dựa trên các buổi trao đổi 1:1, đánh giá hiệu suất, giám sát và đo lường. Điều này liên quan đến cách các thành viên trong nhóm quản lý thời gian của họ, cách họ ước tính nỗ lực cần thiết cho dự án và kết quả đạt được. Đôi khi, bạn cần bắt đầu “cỗ máy” để hiểu liệu nó hoạt động như dự đoán hay không. Rốt cuộc, chúng ta vẫn đang làm việc với con người và “cỗ máy” chỉ là một phép ẩn dụ. Hãy hiểu rằng điều này không phải để đánh giá một ai đó làm tốt hay dở công việc của mình – đó là một cuộc thảo luận hoàn toàn khác – mà là để đánh giá khả năng họ thực hiện tốt công việc của mình như thế nào.
Một bài tập hữu ích để cải thiện hiệu quả là cho các thành viên dự đoán nỗ lực và tác động của các mục tiêu OKR (Objective and Key Results) của họ và sau đó đo lường so với kết quả thực tế vào cuối quý. Điều này sẽ dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn qua từng thời điểm.
Phát triển nhân sự cả về mặt chuyên môn và cá nhân là điều rất quan trọng hiện nay. Một cách để cải thiện kỹ năng là thông qua các khóa học và giáo dục, cho dù trực tiếp hay trực tuyến. Một cách khác là tổ chức các cuộc họp hàng tuần, trong đó mỗi thành viên trình bày về điều gì đó mà họ đã học, đang làm hoặc muốn học. Điều này cũng giúp gắn kết nhóm lại với nhau hơn.
Tôi khuyến khích các nhà quản lý nên có những cuộc trò chuyện với các thành viên trong nhóm để tìm hiểu về tham vọng của họ, vì điều đó sẽ tạo ra rất nhiều niềm vui và sự hài lòng trong công việc. Những người yêu thích công việc của mình không chỉ làm việc hiệu quả hơn mà còn sáng tạo hơn. Do đó, đây là một mục tiêu rất đáng theo đuổi.
Loại bỏ các rào cản
Một nhà quản lý giỏi sẽ giúp loại bỏ các rào cản cho đội ngũ của mình. Thay vì trực tiếp tham gia làm việc, nhiệm vụ của họ là đảm bảo rằng đội ngũ có thể làm việc tốt nhất có thể bằng cách xử lý các chướng ngại. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà quản lý, bên cạnh việc tạo ra chiến lược và thiết lập ưu tiên. Trong phép ẩn dụ về cỗ máy, loại bỏ rào cản có nghĩa là giảm ma sát và loại bỏ các nút thắt cổ chai để cỗ máy hoạt động trơn tru hơn, tức là tối ưu hóa quy trình.
Vậy bạn thực hiện điều này như thế nào?
- Xem xét các vấn đề mà nhóm gặp phải khi phân tích hoặc triển khai dự án. Hãy tự hỏi vì sao các mục tiêu không được hoàn thành? Những vấn đề đó xuất phát từ việc thiếu kiến thức, thông tin, phụ thuộc vào các nhóm khác, ngân sách, hay các vấn đề hạ tầng (chẳng hạn như hệ quản trị nội dung – CMS)?
- Lập bản đồ các bước cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ và xác định điểm nào xảy ra vấn đề. Một vấn đề thường có thể được giải quyết bằng cách chia nhỏ nó thành các phần nhỏ nhất.
- Sử dụng các buổi 1:1 để chủ động thảo luận về các nút thắt cổ chai và rào cản, dưới góc nhìn của cả quản lý và thành viên đóng góp.
Hầu hết thời gian, bạn chỉ thấy được các triệu chứng của một vấn đề mà không thấy được nguyên nhân gốc rễ. Như bạn có thể tưởng tượng, chỉ khắc phục triệu chứng sẽ không giải quyết được vấn đề triệt để. Để tìm ra nguyên nhân cốt lõi, một kỹ thuật mà tôi thích sử dụng là “5 lý do tại sao” (5 Whys) do Taiichi Ohno, cha đẻ của Hệ thống Sản xuất Toyota, đề xuất:
Lặp lại câu hỏi “tại sao” năm lần, ví dụ như thế này, sẽ giúp phát hiện ra vấn đề gốc rễ và khắc phục nó. Nếu không thực hiện quy trình này, bạn có thể chỉ đơn giản là thay cầu chì của trục bơm. Trong trường hợp đó, vấn đề sẽ tái diễn trong vòng vài tháng. Hệ thống sản xuất Toyota được xây dựng dựa trên việc thực hành và phát triển phương pháp tiếp cận khoa học này. Bằng cách đặt và trả lời câu hỏi “tại sao” năm lần, chúng ta có thể phát hiện ra nguyên nhân thực sự của vấn đề, thường ẩn sau các triệu chứng rõ ràng hơn.
(Trích từ cuốn sách “The Lean Startup” của Eric Ries)
Xây dựng cầu nối với các tổ chức khác
SEO hiện nay đã trở nên quá rộng để có thể tồn tại một cách độc lập; việc hợp tác với các nhóm khác như các nhà phát triển, các nhà phân tích, người viết nội dung, v.v. trở nên vô cùng cần thiết. Vì vậy, nhiệm vụ của trưởng nhóm SEO là xây dựng cầu nối với các nhóm khác, đặc biệt khi SEO không được tích hợp. Có hai cách để xây dựng cầu nối: hợp tác liên tục và tạo lập các nhóm đa chức năng.
- Hợp tác liên tục bao gồm việc tổ chức các cuộc họp định kỳ giữa đội ngũ SEO và các nhóm khác, cử thành viên của đội ngũ SEO tham gia vào các cuộc họp của các nhóm khác, và tìm kiếm các chỉ số KPI/chỉ số thành công chung để tạo ra sự đồng thuận và trách nhiệm lẫn nhau.
- Các nhóm đa chức năng là một cách khác để củng cố kết nối giữa các nhóm và tập trung vào các dự án cụ thể. Một lời khuyên là đừng đợi các nhóm đa chức năng tự hình thành mà hãy chủ động tạo lập chúng. Việc tập hợp và dẫn dắt một nhóm đa chức năng có thể giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và thúc đẩy sự phát triển của bản thân bạn.
Kết nối ở cấp độ lãnh đạo nhóm cũng quan trọng không kém. Trưởng nhóm SEO nên làm việc chặt chẽ với trưởng nhóm phát triển, trưởng nhóm sản phẩm, trưởng nhóm PPC, v.v. Các buổi trao đổi 1:1 giữa các trưởng nhóm và các cuộc họp với tất cả các trưởng nhóm sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết chung về mục tiêu, tiến độ và vấn đề.
Để xây dựng cầu nối, chỉ việc tạo ra sự tin tưởng là chưa đủ. Bạn cần phải duy trì sự giao tiếp liên tục và có một nhận thức chung rằng hành động nhất định sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Quảng bá SEO trong công ty
Ở nhiều công ty, SEO thường phải nỗ lực rất nhiều để giành được sự công nhận, sự chú ý và cả nguồn lực. Điều này đặc biệt đúng khi SEO không được tích hợp trong cấu trúc tổ chức. Vấn đề nằm ở bản chất của SEO – không phải là một lĩnh vực khoa học chính xác, hoạt động trong môi trường biến đổi liên tục, và có tính phức tạp cao (tôi đã viết về vấn đề này trong bài “Đã đến lúc đưa SEO vượt khỏi giới hạn của Google”). Một số công cụ hữu ích để tạo ra nhận thức cần thiết nhằm có được nguồn lực bao gồm: các buổi workshop, showcase và giờ làm việc (office hours).
- Workshop là một cách tuyệt vời để cung cấp cơ hội cho các thành viên từ những nhóm khác đặt câu hỏi, qua đó nâng cao hiểu biết của họ về SEO. Bạn có thể tổ chức workshop xoay quanh chủ đề SEO nói chung, hoặc các chủ đề cụ thể cho từng nhóm: SEO cho người viết nội dung, SEO kỹ thuật cho các nhà phát triển, hoặc xây dựng liên kết (link building) cho các nhóm PR.
- Hỗ trợ người khác để họ giúp lại mình là một cách làm bị đánh giá thấp nhưng vô cùng hiệu quả để có thêm nguồn lực và sự hỗ trợ! Hãy tạo ra những người đồng hành và ủng hộ SEO trong các nhóm khác bằng cách đào tạo những kiến thức SEO phù hợp với công việc của họ, dù họ là nhà phát triển, người viết nội dung, hay nhà thiết kế.
- Showcase các dự án thành công giúp bạn chứng minh với mọi người rằng bạn ở đây để hỗ trợ. Hãy tạo ra các bài thuyết trình, email nội bộ, hoặc các bài đăng blog nội bộ để truyền đạt và mô tả những thành công từ dự án SEO.
- Giờ làm việc (office hours) là những khung thời gian bạn dành riêng để trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà mọi người có về SEO. Bạn có thể đặt lịch một giờ trong phòng họp và mời những người có liên quan đến để hỏi bất kỳ điều gì họ đang thắc mắc. Điều này giúp thắt chặt mối quan hệ với các bên liên quan và quảng bá SEO một cách hiệu quả.
Việc quảng bá SEO trong nội bộ không hề đơn giản, nhưng nó sẽ khiến công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đây là bước cuối cùng trong quy trình vận hành “cỗ máy” của chúng ta.
Một “cỗ máy” SEO tinh chỉnh: input > process > output
Để rèn giũa một “cỗ máy” SEO tinh chỉnh đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và quá trình điều chỉnh liên tục. Nhưng sau cùng, đó là cách tốt nhất để đạt được các mục tiêu mà bạn đề ra.
Xây dựng tổ chức SEO thành công
Kết hợp ba phần của “cỗ máy SEO” lại với nhau sẽ mang đến cho chúng ta một mẫu khuôn vững chắc để tạo dựng tổ chức SEO (hoặc bất kỳ loại hình tổ chức nào khác). Đặc biệt, đối với các trưởng nhóm, góc nhìn này sẽ trở nên rất hữu ích và có thể kết hợp dễ dàng với chiến lược SEO mà tôi đã trình bày trong bài “Xây dựng chiến lược SEO từ con số 0”.
Hãy nhớ rằng việc xây dựng một tổ chức SEO mạnh mẽ không chỉ đơn giản là tuyển dụng những con người tài năng mà còn cần đến một chiến lược rõ ràng, một hệ thống vận hành hiệu quả và sự kết nối bền chặt giữa các nhóm trong công ty. Một khi tất cả các yếu tố này hòa quyện với nhau, bạn sẽ có được một tổ chức SEO vững mạnh, sẵn sàng đương đầu với bất kỳ thử thách nào và mang lại những thành công đột phá cho công ty.